10 Nữ Nghệ Sĩ Saxophone Nhạc Jazz Nổi Tiếng Nhất
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

10 Nữ Nghệ Sĩ Saxophone Nhạc Jazz Nổi Tiếng Nhất

Chúng tôi đã viết về một số nữ nghệ sĩ chơi nhạc cụ quan trọng nhất trong nhạc jazz, nhưng đối với bài viết này, chúng tôi đặc biệt chú ý đến một số nữ nghệ sĩ saxophone nổi tiếng nhất .

Tất nhiên, saxophone là một trong những nhạc cụ phổ biến nhất trong nhạc jazz, với nhiều nhạc sĩ vĩ đại nhất trong thể loại này chơi nhạc cụ này.

Nhưng từ John Coltrane đến Sonny Rollins, Art Pepper đến Lee Konitz, một điều nhanh chóng trở nên rõ ràng: kèn saxophone có truyền thống là nhạc cụ do nam giới thống trị.

Trong khi điều đó đang thay đổi hoàn toàn trong bối cảnh nhạc jazz hiện đại, chúng tôi muốn dành một chút thời gian để nêu bật một số nữ nghệ sĩ saxophone nổi tiếng nhất mọi thời đại, từ những người tiên phong trong những ngày đầu của âm nhạc cho đến những nghệ sĩ được yêu thích đương đại.

Tất nhiên, chúng tôi có thể đưa vào nhiều hơn nữa, nhưng tôi hy vọng danh sách 10 người này sẽ cung cấp một điểm khởi đầu thú vị cho những khám phá về khả năng nghe của riêng bạn.

1. Vi Redd

Sinh ra ở Los Angeles vào năm 1928, là con gái của một tay trống jazz , Vi Redd là một nghệ sĩ saxophone alto người Mỹ (và đôi khi là ca sĩ) được biết đến với các tác phẩm ở thể loại bebop và hard bop.

Bà bắt đầu chơi saxophone từ năm 14 tuổi và bị ảnh hưởng nặng nề bởi Charlie Parker, người đang dẫn đầu về bebop vào thời điểm đó.

Với phong cách pha trộn nhạc blues, bà là một nữ nghệ sỹ bên cạnh nhiều người vĩ đại trong thời đại của mình, bao gồm Earl Hines, Max Roach, Count Basie và Dizzy Gillespie.

Mặc dù bà không phát hành một số lượng lớn đĩa hát dưới tên riêng của mình, nhưng Bird Call đầu tay năm 1962 của bà rất đáng để nghe.

Trong khi bà đã thành công với tư cách là một nghệ sĩ lưu diễn (bao gồm các chuyến đi đến Nhật Bản và 10 tuần làm việc tại Ronnie Scott's ở London), bà đã rất quan tâm đến việc học và dành những năm cuối đời cho việc này.

Không còn nghi ngờ gì nữa: Vi Redd là một nghệ sĩ saxophone có ảnh hưởng lớn bất kể giới tính – đồng thời là người tiên phong đầu tiên cho phụ nữ trong nhạc jazz.

2. Melissa Aldana

Melissa Aldana saxophone

Melissa Aldana là một nghệ sĩ saxophone người Chile sống ở New York, đã trở nên nổi tiếng vào năm 2013, khi cô trở thành nữ nhạc sĩ nhạc jazz đầu tiên giành chiến thắng trong Cuộc thi Nhạc Jazz Quốc tế Thelonious Monk.

Aldana sinh năm 1988 tại Santiago, Chile. Cô bắt đầu chơi saxophone từ năm 12 tuổi và nhanh chóng bắt đầu học với một số giáo viên giỏi nhất ở Chile.

Năm 2006, cô chuyển đến Boston để học tại Berklee College of Music. Sau khi tốt nghiệp, cô chuyển đến thành phố New York và nhanh chóng khẳng định mình là một trong những nhạc sĩ nhạc jazz trẻ triển vọng nhất trên sân khấu.

Album đầu tay của Aldana được phát hành vào năm 2010 với cái tên Inner Circle Music của Greg Osby, trước khi giành chiến thắng trong cuộc thi năm 2013, cô đã ký hợp đồng với hãng thu âm Concord Records của Universal Music, nơi cô phát hành một album cùng tên với tên gọi Melissa Aldana & Crash Trio.

Giờ đây, cô đã phát hành phần lớn tác phẩm của mình với tư cách là người chỉ huy ban nhạc tứ tấu hoặc ngũ tấu.

3. Tineke Postma

Sinh năm 1978, Tineke Postma là một nghệ sĩ saxophone người Hà Lan, được biết đến với một sự nghiệp phong phú và rộng lớn, kết hợp các dự án của riêng cô với sự hợp tác với nhiều nghệ sĩ jazz hiện đại bao gồm Kenny Barron, Esperanza Spalding, Terri Lyne Carrington và Geri Allen.

Để phù hợp với kết quả biểu diễn đa dạng của mình, cô ấy cũng đã phát hành album trên nhiều hãng thu âm nhạc jazz bao gồm Munich Records, Challenge & Edition.

Cũng như nhiều nghệ sĩ nhạc jazz hiện đại, cô theo học tại một học viện chuyên nghiệp của Mỹ - Trường Âm nhạc Manhattan - nơi cô gặp nhiều người chơi sẽ trở thành đối tác của mình.

Là một nghệ sĩ của Selmer Paris, cô được đề cử là Ngôi sao đang lên ở cả soprano và alto theo các cuộc thăm dò hàng năm của Tạp chí Downbeat.

4. Candy Dulfer

Candy Dulfer là một người chơi saxophone người Hà Lan, được biết đến với phong cách chơi có hồn và có sức hấp dẫn thương mại không giống với phong cách chơi gây chia rẽ của Kenny G.

Cô đã phát hành một số album solo và đã đi lưu diễn khắp thế giới với một số tên tuổi lớn nhất trong làng âm nhạc, bao gồm Prince và Dave Stewart.

Sinh ra ở Amsterdam vào năm 1969, album đầu tay của cô, Saxuality, được phát hành vào năm 1990 và đã thành công về mặt thương mại, cũng như được đề cử cho Giải Grammy năm đó.

Phần lớn là tự học, mức độ hấp dẫn của cô có lẽ được minh họa rõ nhất qua vị trí của cô ấy trên phiên bản tiếng Hà Lan của Nhân tố bí ẩn.

5. Rosa King

Nghệ sĩ saxophone tenor Rosa King sinh năm 1939 tại Georgia, Mỹ, nhưng chủ yếu thành công ở bên kia Đại Tây Dương ở Châu Âu.

Dành phần lớn sự nghiệp của mình ở bên ngoài Hà Lan, bà không chỉ tạo dựng sự nghiệp với tư cách là người chơi sax chịu ảnh hưởng của nhạc blues và funk, mà còn vô địch cho nhiều nhạc sĩ thuộc thế hệ tiếp theo, bao gồm Candy Dulfer và Saskia Laroo.

Một điểm nổi bật trong sự nghiệp lâu dài là lần xuất hiện tại Liên hoan nhạc Jazz Biển Bắc năm 1978, nơi bà đối đầu với Stan Getz trong một trận đấu saxophone đáng nhớ.

Rosa Irene King qua đời vào ngày 12 tháng 12 năm 2000.

6. Tia Fuller

Đến từ Hoa Kỳ, Tia Fuller học ở Atlanta, nơi cô trở thành thành viên thường xuyên của các câu lạc bộ nhạc jazz của thành phố.

Mặc dù theo truyền thống sâu sắc về nhạc jazz và giảng dạy tại cơ sở giáo dục huyền thoại Berklee College of Music, cô có lẽ được biết đến nhiều nhất bên ngoài thế giới nhạc jazz với hai sự kiện nổi bật.

Đầu tiên là một phần công việc của cô ấy với ban nhạc lưu diễn toàn nữ Beyoncés và thứ hai là phiên bản hoạt hình của chính cô trong bộ phim năm 2020 của Pixar: Soul.

Tia Fuller có mối quan hệ lâu dài với nhãn hiệu Mack Avenue của Hoa Kỳ bắt nguồn từ bản phát hành năm thứ hai của cô, Healing Space, vào năm 2007. Bản phát hành năm 2018 Diamond Cut đã chứng kiến cô được đề cử giải Grammy ở hạng mục Nhạc Jazz cho nhạc cụ hay nhất.

7. Lakecia Benjamin

Được bình chọn là “Nghệ sĩ triển vọng của năm” bởi Hiệp hội các nhà báo nhạc Jazz và “Ngôi sao đang lên của nghệ sĩ saxophone Alto” theo Cuộc thăm dò ý kiến của các nhà phê bình Downbeat năm 2020, Lakecia Benjamin là một nghệ sĩ saxophone ở New York.

Cũng như nhiều chuyên gia sax hiện đại, cô có một sự nghiệp tích cực với tư cách là một nhạc công chuyên nghiệp, biểu diễn cùng các ngôi sao như Alicia Keys và Missy Elliot.

Tuy nhiên, với tư cách là một nhạc sĩ nhạc jazz, cô đã trải qua sự dạy dỗ của người chơi huyền thoại Gary Bartz và âm thanh của cô ấy, mặc dù mang tính cá nhân cao, rõ ràng là bị ảnh hưởng bởi một hàng dài những người chơi alto cho đến những người chơi hiện đại như Kenny Garrett và Greg Osby.

8. Camille Thurman

Ca sĩ kiêm nghệ sĩ saxophone Camille Thurman sinh ra ở Queens, New York vào năm 1986 và đã học nhiều loại nhạc cụ trước khi chuyển sang chơi sax tenor ở tuổi 15.

Một suất vào chung kết Cuộc thi Giọng hát Quốc tế Sarah Vaughan năm 2013 đã đưa cô đến với nhiều khán giả hơn và mở đường cho album đầu tay của cô, Origins.

Từ năm 2018-2020, cô trở thành người phụ nữ đầu tiên sau 30 năm lưu diễn và biểu diễn toàn thời gian với Trung tâm Jazz At Lincoln nổi tiếng thế giới cùng với Wynton Marsalis, giữ chiếc ghế saxophone trong lịch trình lưu diễn dày đặc.

Với tư cách là người giành được Học bổng Đại sứ Văn hóa Fulbright, cô đã đưa ban nhạc của mình đi biểu diễn ở Paraguay và Nicaragua.

9. Karen Sharp

Người Anh duy nhất lọt vào danh sách này, nghệ sĩ saxophone và nghệ sĩ kèn clarinet Karen Sharp sinh năm 1971 và trở nên nổi bật với vai diễn trong dàn nhạc lớn của huyền thoại nhạc jazz Vương quốc Anh Humphrey Lyttelton.

Được tạp chí Downbeat khen ngợi vì "cách chơi tự nhiên và thoải mái", cô cho biết ảnh hưởng của các huyền thoại saxophone tenor Dexter Gordon và Sonny Rollins là lý do để cô theo đuổi nhạc cụ này.

Một cố định trong vòng lưu diễn của câu lạc bộ và lễ hội Anh, lần lặp lại mới nhất trong ban nhạc đang làm việc của cô ấy có nghệ sĩ dương cầm Nikki Iles, tay bass Dave Green và tay trống Steve Brown, nơi cô chơi nhiều loại kèn, bao gồm cả kèn saxophone baritone.

10. Anat Cohen

Trong khi được biết đến nhiều hơn khi chơi kèn clarinet, Anat Cohen cũng là một người chơi thành công trên cả saxophone soprano và tenor.

Cô sinh ra ở Tel Aviv, Israel vào năm 1975 và hiện đang cư trú tại Thành phố New York, nơi cô đã phát hành một loạt album trên hãng Anzic Records từ năm 2005.

Sản phẩm thu âm của cô được đặc trưng bởi một loạt các ảnh hưởng, từ nhạc jazz thẳng thắn đến hương vị của Nam Mỹ và Châu Âu - điều nổi bật là cô ấy đã được đề cử cho Giải Grammy ở hạng mục Album nhạc Jazz Latin hay nhất cũng như Hạng mục Album ca nhạc hay nhất.

Giữa năm 2012 và 2013, cô đã được đề cử trong Cuộc thăm dò ý kiến của các nhà phê bình Downbeat danh giá với tư cách là ngôi sao đang lên cho cả cách chơi saxophone tenor và soprano.

Hãy nghe bản phát hành năm 2012 của cô ấy: Claroscuro.

Xem thêm:

Những Lưu Ý Khi Mang Kèn Saxophone Đi Du Lịch

“Soi” Cách Chọn Dăm Kèn, Ống Thổi Của 10 Nghệ Sỹ Jazz Nổi Tiếng

Top 10 Những Cây Kèn Saxophone Tốt Nhất Cho Người Bắt Đầu

Top 12 Hãng Kèn Saxophone Tốt Nhất

Kèn Saxophone

Kèn Saxophone Alto

Kèn Saxophone Tenor

Kèn Saxophone Soprano

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.