Top 15 Nữ Nghệ Sỹ Kèn Trumpet Nổi Tiếng Nhất
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

Top 15 Nữ Nghệ Sỹ Kèn Trumpet Nổi Tiếng Nhất

Từ trước tới nay, nhiều người vẫn nghĩ rằng kèn trumpet là nhạc cụ chỉ dành cho nam giới, nhưng thực tế đã có rất nhiều nữ nghệ sĩ trumpet nổi tiếng và tài năng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm danh 15 nữ nghệ sĩ vượt qua định kiến và có tác động đến tương lai của nghệ thuật chơi trumpet.

1. Alison Balsom

Alison Balsom

Alison Balsom là một nghệ sĩ kèn sinh ra ở Hertfordshire, Anh. Cô bắt đầu học kèn từ năm 7 tuổi và chơi với một số nhóm khi còn trẻ, trong đó có dàn nhạc Thanh niên Quốc gia của Vương quốc Anh. Sau khi tốt nghiệp Trường Âm nhạc và Kịch nghệ Guildhall năm 2001, cô đã biểu diễn cùng với một số dàn nhạc và nhạc trưởng nổi tiếng, bao gồm l'Orchestre de Paris, Dàn nhạc Philadelphia, Sir Roger Norrington và Lorin Maazel. Balsom cũng đã nhận được một số giải thưởng danh giá như "Nghệ sĩ hát của năm" vào năm 2013 và ba giải thưởng BRIT cổ điển.

Là một người ủng hộ nhiệt tình cho giáo dục âm nhạc, cô cũng đóng vai trò là Giáo sư thỉnh giảng tại Guildhall và dạy các lớp học về kèn trên toàn thế giới.

2. Tine Thing Helseth

Tine Thing Helseth

Tine Thing Helseth là nghệ sĩ độc tấu kèn trumpet đến từ Oslo, Na Uy và là trưởng nhóm nhạc kèn đồng toàn nữ - TenThing. Cô bắt đầu chơi kèn từ khi còn nhỏ và tiếp tục theo học tại một số học viện âm nhạc. Mặc dù chuyên về nhạc cổ điển, nhưng nghệ sĩ này thích thử sức với nhiều thể loại âm nhạc.

Nhóm nhạc của cô đã biểu diễn cho nhiều khán giả trên khắp Châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Quốc. Cô cũng đã biểu diễn trong một số dàn nhạc, bao gồm Dàn nhạc Giao hưởng Hoàng gia Stockholm, Dàn nhạc Philharmonia và Dàn nhạc Scotland của BBC tại BBC Proms. Helseth hiện đang sống ở Oslo, biểu diễn trong một số quán bar nhạc jazz của Na Uy và dạy kèn tại Học viện Âm nhạc Na Uy.

3. Andrea Motis

Andrea Motis

Andrea Motis là một nghệ sĩ thổi kèn người Tây Ban Nha sinh ra ở Barcelona, Tây Ban Nha. Cô ấy cũng chơi saxophone và hát bằng tiếng Catalan, tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Bồ Đào Nha. Giống như nhiều nghệ sĩ khác, Andrea Motis bắt đầu chơi kèn từ khi còn nhỏ và học tại Trường Âm nhạc Thành phố Sant Andreu dưới thời Joan Chamorro, người cũng đã tuyển dụng cô ấy vào ban nhạc của mình.

Motis đã thu âm album lấy cảm hứng từ nhạc jazz đầu tiên của cô ấy dưới tên Chamorro vào năm 2010 và phát hành một số album khác, bao gồm “Điệu nhảy cảm xúc” (2017) và “Do Outro Lado Do Azul” (2019) . Không những chỉ chơi kèn rất giỏi, Motis cũng có giọng hát rất hay và cô cũng là thành viên của Ban nhạc Jazz Sant Andreu.

4. Cynthia Robinson

Cynthia Robinson là một nghệ sĩ thổi kèn, ca sĩ người Mỹ và là một trong những người đồng sáng lập Sly and the Family Stone thành lập vào năm 1966. Sinh ra và lớn lên ở Sacramento, ban đầu, cô chơi nhạc cụ sáo, sau đó khi lên trung học, Cynthia Robinson bắt đầu chuyển sang chơi kèn. Ban đầu, cô thường xuyên bị bạn bè chế giễu vì thích chơi nhạc cụ dành cho con trai. Bất chấp sự chê cười này, cô đã thật sự chơi kèn một cách nghiêm túc và đạt được nhiều thành tựu. Cô đã được vinh danh trên Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll năm 1993 và tiếp tục chơi với Sly Stone sau khi các thành viên khác tan rã. Cô cũng chơi với ban nhạc funk Graham Central Station của anh họ mình và làm việc với các nghệ sĩ khác, bao gồm George Clinton và Prince.

5. Cindy Bradley

Cindy Bradley

Sự nghiệp thổi kèn của Cindy Bradley bắt đầu với sự xoay chuyển của số phận sau khi chọn nhạc cụ này trong lớp nhạc năm 9 tuổi. Mặc dù có nền tảng về piano, nhưng cuối cùng cô ấy đã lấy được bằng về nghiên cứu nhạc jazz và biểu diễn kèn jazz.

Bradley phát hành album đầu tiên, Just a Little Bit, vào năm 2007 nhưng cô thật sự gây được tiếng vang với album thứ hai có tên Bloom chỉ hai năm sau đó. Cô ấy cũng đã giành được một số giải thưởng, bao gồm “Nghệ sĩ đầu tay của năm” của Liên hoan nhạc JazzTrax trên đảo Catalina năm 2009 và Smooth Jazz News năm 2010. Bradley cũng tổ chức một số hội thảo về nhạc jazz cho một số trường trung học và cao đẳng cộng đồng, đồng thời biểu diễn tại một số lễ hội nhạc jazz.

6. Bria Skonberg

Bria Skonberg

Bria Skonberg là một nghệ sĩ kèn trumpet thời hiện đại khác, được Wall Street Journal công nhận là “một trong những nhạc sĩ đa năng và ấn tượng nhất” trong thế hệ của cô. Mặc dù chơi piano trong thời thơ ấu ở Chilliwack, British Columbia, Skonberg bắt đầu chơi kèn khi còn học trung học và lấy bằng kèn jazz tại Đại học Capilano năm 2006. Skonberg đã đảm nhận vao trò trưởng nhóm trong một số ban nhạc, bao gồm Bria's Hot Five và The Big Bang Jazz Band. Nghệ sĩ người Canada này cuối cùng đã chuyển đến New York, nơi cô đồng sáng lập New York Hot Jazz Festival. Cô cũng đã giành được giải thưởng Juno cho “Album nhạc Jazz của năm” vào năm 2017.

7. Clora Bryant

Clora Bryant là một ca sĩ và nghệ sĩ chơi kèn jazz người Mỹ bắt đầu sự nghiệp từ những năm 1940. Sau khi tham gia International Sweethearts of Rhythm vào năm 1946, Bryant đã biểu diễn cùng với Dizzy Gillespie. Nghệ sĩ này đã biểu diễn cùng nhiều nhân vật nổi tiếng khác như Charlie Parker, Harry James và Louis Armstrong.

Mặc dù ban đầu cô ấy đã bỏ học UCLA khi bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình, nhưng cô ấy đã hoàn thành bằng cấp của mình vài thập kỷ sau đó. Năm 1996, cô nghỉ chơi kèn sau ca phẫu thuật tim nhưng vẫn tiếp tục ca hát và dạy lịch sử âm nhạc. Sáu năm sau, cô nhận được Giải thưởng Mary Lou Williams Women in Jazz từ Trung tâm Kennedy.

8. Valaida Snow

Valaida Snow

Được biết đến với sức hút trên sân khấu, Valaida Snow là một trong những nhân vật nổi bật nhất của nhạc jazz Mỹ. Sinh ra ở Chattanooga, Tennessee, cô xuất thân từ một gia đình đam mê âm nhạc và bắt đầu biểu diễn cùng nhóm biểu diễn của cha mình từ năm 5 tuổi và học chơi một số nhạc cụ. Cuối cùng, cô đã quen với việc chơi kèn và đi lưu diễn ở châu Âu trong suốt những năm 1930, giúp truyền bá thể loại này đến với khán giả quốc tế. Nhiều người gọi cô ấy là “Little Louis” vì phong cách biểu diễn của cô tương tự với Louis Armstrong và WC Handy - cha đẻ của nhạc Blues. Cho đến nay, với những thành công mà Valaida Snow đạt được, nhiều người đã ưu ái gọi cô là “Nữ hoàng kèn Trumpet”.

9. Ingrid Jensen

Ingrid Jensen

Nghệ sĩ chơi kèn jazz người Canada tiếp theo trong danh sách này là Ingrid Jensen. Sau khi tốt nghiệp Đại học Âm nhạc Berklee năm 1989, cô đi lưu diễn với Dàn nhạc Nghệ thuật Vienna cho đến năm 1994. Sau đó, cô trở thành thành viên của DIVA. Jensen đã làm việc với một số nhạc sĩ nhạc jazz trong suốt sự nghiệp của mình, bao gồm cả chị gái Christine, một nghệ sĩ saxophone.

Cô ấy cũng đã giành được một số giải thưởng, trong đó có giải “Người thổi kèn của năm”. Ingrid Jensen cũng là một nhà giáo dục nhạc jazz lành nghề, từng giảng dạy tại Đại học Michigan, Nhạc viện Peabody và Trại nhạc Jazz Stanford. Ngoài ra, cô ấy còn đóng vai trò là Phó Trưởng khoa Tạm thời và Giám đốc Nghệ thuật Jazz tại Trường Âm nhạc Manhattan.

10. Melissa Venema

Melissa Venema

Một sự bổ sung hoàn hảo khác vào danh sách những nữ nghệ sĩ thổi kèn nổi tiếng là Melissa Venema - một nghệ sĩ thổi kèn người Hà Lan. Năm 10 tuổi, cô đã vượt qua kỳ thi tuyển sinh vào Conservatorium van Amsterdam. Trong suốt sự nghiệp của mình, Venema đã biểu diễn tại một số địa điểm quốc tế. Tuy nhiên, một trong những buổi biểu diễn đáng chú ý nhất của cô là với tư cách nghệ sĩ độc tấu cho Dàn nhạc Giao hưởng Hoàng gia tại Royal Albert Hall vào năm 2012.

Venema cũng đã biểu diễn cùng với một số nhân vật âm nhạc đáng chú ý, bao gồm nghệ sĩ vĩ cầm nổi tiếng André Rieu, nghệ sĩ piano Wibi Soerjadi và là người chiến thắng cuộc thi Tìm kiếm tài năng Anh.

11. Barbara Butler

Barbara Butler

Barbara Butler là một nữ nghệ sĩ kèn trumpet đáng chú ý khác của Mỹ, cô đã chơi với một số dàn nhạc chuyên nghiệp, bao gồm Chicago's Music of the Baroque, Chicago Chamber Musicians và Eastman Brass.

Cô hiện là Giám đốc Chương trình Văn bằng Nghệ sĩ và Giáo sư về Kèn Trumpet tại Trường Âm nhạc Shepherd của Đại học Rice ở Houston, Texas. Cô đã kết hôn với người chơi kèn đáng kính Charles Geyer và biểu diễn cùng anh ấy với tư cách là người đồng thổi kèn chính. Butler cũng là một giáo viên từ năm 1980 và tự hào đã giúp học sinh của mình trở thành những nghệ sĩ biểu diễn nổi bật trong dàn nhạc và các địa điểm khác. Một số bản thu âm đáng chú ý của cô bao gồm With Clarion Voice và Carmen Fantasia .

12. Saskia Laroo

Saskia Laroo

Mặc dù các nữ nghệ sĩ kèn trumpet nổi tiếng khác trong danh sách này thường chuyên về nhạc cổ điển hoặc nhạc jazz, nhưng phong cách của nghệ sĩ kèn trumpet người Hà Lan Saskia Laroo lại đến từ sự kết hợp của nhiều thể loại, bao gồm nhạc jazz, nhạc pop…Do phong cách táo bạo như vậy nên nhiều người đã gọi cô là “Quý cô Miles Davis của Châu Âu”.

Laroo có kinh nghiệm chơi các nhạc cụ khác, bao gồm saxophone, cornet, guitar bass và piano. Ngoài ra, trước khi tỏ ra thích thú với kèn, cô đã đến Đại học Amsterdam để học toán. Năm 1994, cô thành lập hãng thu âm của riêng mình, Laroo Records và lưu diễn khắp thế giới với một số ban nhạc như The Saskia Laroo Band và Jazzkia. Cô ấy cũng biểu diễn với Warren Byrd.

13. Dolly Jones

Dolly Jones

Dolly Jones xuất thân trong một gia đình có nền tảng âm nhạc và là thành viên của ban nhạc gia đình họ. Cha cô là một nghệ sĩ saxophone, còn mẹ cô dạy kèn. Mặc dù nhiều người biết đến Jones nhờ sự nghiệp chơi kèn của cô ấy, nhưng cô ấy cũng chơi trombone và cornet trong những năm đầu đời. Năm 1926, cô trở thành nữ nghệ sĩ kèn jazz đầu tiên được thu âm khi chơi với Gut Bucket Five của Albert Wynn. Ngoài ra, Dolly Jones cũng đã lập một kỷ lục khác hơn một thập kỷ sau đó với Stuff Smith Sextet.

Trong sự nghiệp của mình, Jones cũng đã đi lưu diễn với một số nhóm trên khắp Hoa Kỳ và đóng vai một nhạc sĩ không biết nói trong bộ phim năm 1936 Swing!

14. Edna White

Edna White sinh năm 1892 tại Stamford, Connecticut. Một trong những thành tựu đầu tiên của bà là biểu diễn cùng với dàn nhạc của cha bà tại Carnegie Hall vào năm 1901. Bà tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật Âm nhạc của Thành phố New York (sau này được gọi là Julliard) đồng thời thành lập và lãnh đạo một số ban nhạc toàn nữ, bao gồm Bộ tứ Aida và Edna White Trumpeters.

Buổi biểu diễn tại Hội trường Carnegie năm 1949 của bà là buổi biểu diễn đầu tiên do một nghệ sĩ thổi kèn biểu diễn. Mặc dù đã nghỉ thi đấu vào cuối những năm 1950, nhưng bà vẫn tiếp tục sáng tác một số bản nhạc cho dàn nhạc kèn, viết một cuốn hồi ký và một số bài thơ cho đến khi bà qua đời vào năm 1992, vài tháng trước sinh nhật lần thứ 100 của bà.

15. Marie Spezale

Marie Spezale

Nữ nghệ sĩ cuối cùng trong danh sách này là nữ nghệ sĩ kèn trumpet đầu tiên chơi cùng với một dàn nhạc giao hưởng quan trọng - Marie Speziale. Khi đang theo học tại Cao đẳng nhạc viện và tốt nghiệp năm 1964, bà gia nhập Dàn nhạc Cincinnati năm 19 tuổi, giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Kèn Trumpet của dàn nhạc trong 32 năm.

Sau khi nghỉ việc tại Dàn nhạc Cincinnati, Speziale đã biểu diễn với Dàn nhạc Giao hưởng St. Louis, đi lưu diễn với DIVA và chơi với các dàn nhạc nổi tiếng khác. Bà cũng giảng dạy tại một số trường đại học và tham gia làm giám khảo cho các chương trình truyền hình như Star Trek, Voyager và Deep Space Nine.

Xem thêm:

Kèn Trumpet Chính Hãng

Kèn Trumpet Giá Bao Nhiêu Tiền?

5 Loại Dầu Van Kèn Trumpet Tốt Nhất

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.