Phân Biệt Hệ Thống Ngón Baroque và German Của Sáo Recorder
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

Phân Biệt Hệ Thống Ngón Baroque và German Của Sáo Recorder

Sáo Recorder là nhạc cụ thú vị và cũng khá dễ tiếp cận. Có thể nói Sáo Recorder là một trong những nhạc cụ âm nhạc phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, bạn có thể bối rối khi không biết nên sử dụng loại Sáo Recorder nào, bởi lẽ có hai loại sáo khác nhau để lựa chọn là Baroque và German. Hãy cùng Việt Music tìm hiểu về 2 loại sáo này trong bài viết sau đây:

Sáo Recorder loại Baroque

Các nhạc cụ tương tự như sáo Recorder Baroque đã tồn tại hàng trăm năm và có thể còn lâu hơn nữa. Những nhạc cụ này phát triển theo thời gian, đạt đến đỉnh cao về thiết kế và phổ biến vào những năm 1600 và đầu những năm 1700, còn được gọi là thời kỳ âm nhạc Baroque.

Các thiết kế Sáo Recorder vẫn đang được tiếp tục phát triển, tuy nhiên hầu hết Sáo Recorder ngày nay đều sử dụng nhiều đặc điểm cơ bản của các thiết kế thời Baroque.

Sáo Recorder loại German

Vào những năm 1920, các nhà thiết kế nhạc cụ ở Đức cảm thấy rằng Recorder Baroque tiêu chuẩn quá khó đối với người mới bắt đầu học, vì một số nốt nhạc đặt ngón tay của người chơi ở những vị trí có thể cảm thấy khó chịu hoặc không tự nhiên.

Do đó, họ đã thực hiện một thay đổi nhỏ để làm cho những nốt đó dễ dàng hơn cho người mới bắt đầu chơi.

Tuy nhiên, trong khi các vị trí đặt ngón tay dễ dàng hơn, thì một số nốt khó chơi đúng điệu nhạc hơn.

Phân biệt sự khác nhau giữa hai loại Recorder

Bạn có thể dễ dàng phân biệt loại Recorder nào bằng cách so sánh hai lỗ âm sắc.

Nếu bạn nhìn vào các lỗ trên Recorder Baroque truyền thống, lỗ thứ tư từ trên xuống nhỏ hơn lỗ thứ năm.

Trên Recorder German, thứ tự được chuyển ngược lại, lỗ thứ tư lớn hơn lỗ thứ năm.

Nên lựa chọn loại nào?

Nếu bạn mua sáo Recorder để sử dụng học tập trong trường học thì hầu hết các trường học ngày nay đều dạy hệ thống Baroque truyền thống. Nếu bạn không chắc chắn, tốt nhất bạn nên hỏi giáo viên.

Nếu bạn mua sáo Recorder để chơi giải trí, thì một trong hai phong cách đều được, tùy theo sở thích của bạn. Bạn có thể chơi cùng một loại nhạc với cả hai loại sáo.

Tuy nhiên, nếu bạn là một người chơi Recorder nghiêm túc, bạn sẽ thấy rằng hệ thống Baroque sẽ tốt hơn về lâu dài vì hệ thống German có một số nốt khó chơi đúng điệu nhạc hơn.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.