Những Nghệ Sỹ Kèn Clarinet Nổi Tiếng Nhất Mọi Thời Đại
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

Những Nghệ Sỹ Kèn Clarinet Nổi Tiếng Nhất Mọi Thời Đại

Kèn Clarinet đã trở nên rất phổ biến trong âm nhạc cổ điển. Sự thành công của kèn Clarinet được cho là có sự góp phần của một số nghệ sĩ chơi kèn nổi tiếng trong suốt lịch sử phát triển.

Clarinet là một loại nhạc cụ trong số các loại nhạc cụ bộ hơi bằng gỗ. Được cho là phát minh bởi nhà sản xuất nhạc cụ Nuremberg Johann Christoph Denner vào đầu thế kỷ XVIII. Một nhạc cụ tương tự - Chalumeau - cũng đã tồn tại vào thời điểm đó. Tuy nhiên, Chalumeau chỉ nghe tốt chủ yếu ở các quãng âm thấp hơn, trong khi kèn Clarinet có chất lượng âm thanh phong phú ở cả quãng âm thấp và cao. Có thể vì lý do này, cái tên “clarinet” ban đầu có nghĩa là “chiếc kèn nhỏ”

Clarinet tạo ra âm thanh nhờ một dăm kèn (miếng gỗ mỏng) duy nhất gắn vào ống nghe. Một số phím vật lý được gắn vào phần hình trụ (được gọi là phần thân) và được sử dụng để thay đổi cao độ. Cho đến nửa đầu thế kỷ XVIII, kèn Clarinet chỉ có hai phím. Tuy nhiên, nhiều tính năng đã dần được thêm vào nhạc cụ để cho phép người chơi kèn Clarinet chơi các âm giai và nốt nhạc dễ dàng hơn.

Dưới đây là một số nghệ sĩ chơi kèn Clarinet cổ điển đáng chú ý nhất từ thế kỷ 18 đến nay:

Anton Stadler

Anton Stadler là một nghệ sĩ Clarinet người Áo sống ở thế kỷ 18 và là một nghệ sĩ Clarinet cổ điển nổi tiếng vào thời của ông. Hai trong số những tác phẩm nổi tiếng nhất của Mozart dành cho clarinet: Clarinet Quintet (K 581) và Clarinet Concerto (K 622) được viết riêng cho Stadler.

Mặc dù ngày nay người ta có thể nhớ đến ông nhiều nhất với hai sáng tác này, nhưng hóa ra việc chơi một loạt nhạc cụ khác (bao gồm cả hát) cũng góp phần rất lớn vào quá trình sáng tác của ông. Stadler là một nhân vật quan trọng và được yêu mến trong với nhiều đóng góp cho âm nhạc cổ điển.

Johann Simon Hermstedt

Johann Simon Hermstedt

Johann Simon Hermstedt là một nghệ sĩ kèn Clarinet người Đức thế kỷ 19. Ông nổi tiếng nhất với vai trò là nghệ sĩ kèn Carinet của tòa án cho Công tước Gunther I của Schwarzburg-Sondershausen. Nhà soạn nhạc Louis Spohr đã viết các bản hòa tấu Clarinet dành riêng cho Hermstedt, và nhiều tác phẩm khác của ông được viết dung để cho và dành tặng Johann Simon Hermstedt.

Heinrich Baermann

Heinrich Baermann

Heinrich Baermann là một nghệ sĩ kèn Clarinet nổi tiếng khác của Đức trong thế kỷ 19, người đặc biệt nổi tiếng với kỹ năng chơi nhạc lãng mạn. Ông chơi cho triều đình Berlin sau khi Hoàng tử Louis Ferdinand đặc biệt quan tâm đến ông. Ngoài ra, nhờ khả năng chơi kèn điệu nghệ của mình, một số nhà soạn nhạc nổi tiếng khác cũng viết các tác phẩm dành tặng riêng cho ông. Ông cũng được biết đến với vai trò là nhạc công trong dàn nhạc cung đình Munich gần 30 năm.

Carl Baermann

Nghệ sĩ tiếp theo trong danh sách này chính là Carl Baermann, con trai của Heinrich Baermann. Năm 1834, Heinrich nghỉ hưu tại dàn nhạc cung đình Munich và Carl kế nhiệm ông làm nghệ sĩ kèn Clarinet chính.

Carl Baermann là một nhân vật quan trọng trong lịch sử phát triển của kèn Clarinet khi ông là người phát triển hệ thống phím Baermann-Ottensteiner, hệ thống phím này đã trở nên phổ biến vào thời của ông. Ngoài việc biểu diễn, ông còn là một nhà văn tài ba và đã tự mình sáng tác một số tác phẩm.

Harold Wright

Nghệ sĩ clarinet không phải người châu Âu đầu tiên trong danh sách của chúng tôi là Harold Wright, một nghệ sĩ Clarinet người Mỹ đến từ Pennsylvania. Ông đã học chơi kèn Clarinet khi mới 12 tuổi tại Học viện Âm nhạc Curtis của Philadelphia.

Sau khi tốt nghiệp, ông đã giành được một vị trí trong Dàn nhạc Giao hưởng Houston và chỉ một năm sau đó đã giành được vai trò nghệ sĩ Clarinet chính trong Dàn nhạc Giao hưởng Dallas, sau đó là Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia ở Washington DC, tiếp theo là Dàn nhạc Giao hưởng Boston

Ông được biết đến là một nghệ sĩ tài ba với việc kết hợp các kỹ thuật của Đức, Pháp và Mỹ vào các buổi biểu diễn nhạc thính phòng và cổ điển của mình.

Sabin Meyer

Tiếp theo, chúng ta sẽ nói đến Sabine Meyer, một nghệ sĩ kèn Clarinet cổ điển hiện đại. Sinh ra, lớn lên và hiện đang cư trú tại Đức, Meyer xuất thân từ một gia đình đông con chơi kèn Clarinet. Cô được người cha của mình dạy chơi kèn từ khi còn nhỏ. Anh trai của cô, Wolfgang, và thậm chí cả chồng cô, Reiner Wehle, đều là những nghệ sĩ kèn Clarinet tài ba.

Cô đã chơi cho Dàn nhạc Giao hưởng Đài phát thanh Bavaria và sau đó là Berlin Philharmonic – nơi cô được coi là một trong những nữ nhạc sĩ đầu tiên trước khi rời đi để bắt đầu sự nghiệp rất thành công của mình với tư cách là một nghệ sĩ độc tấu.

Sharon Kam

Sharon Kam là một nghệ sĩ Clarinet khác. Cô sinh ra ở Israel và sống ở Đức với người chồng nhạc trưởng và các con của họ. Kam được coi là một thần đồng kèn Clarine. Cô đã học chơi loại nhạc cụ này tại trường Âm nhạc Juilliard và thậm chí còn có buổi biểu diễn đầu tiên với Dàn nhạc Giao hưởng Israel khi mới 16 tuổi.

Cô đã có một sự nghiệp biểu diễn rất bận rộn khi chơi với một số dàn nhạc lớn nhất trên thế giới bao gồm Dàn nhạc Giao hưởng London, Dàn nhạc Giao hưởng Chicago và Dàn nhạc Giao hưởng Berlin.

Martin Frost

Martin Fröst là một nghệ sĩ kèn Clarinet người Thụy Điển. Ngoài kỹ năng chơi Clarinet cổ điển nổi tiếng của mình, anh còn là chỉ huy Dàn nhạc Thính phòng Thụy Điển và đảm nhận nhiều vai trò trong các dự án đa phương tiện. Anh làm việc trong lĩnh vực vũ đạo và thiết kế ánh sáng. Ngoài ra, Martin Frost còn giữ vai trò là người dẫn chương trình và thử các kỹ thuật tiên tiến trong thể loại cổ điển và thính phòng.

Nghệ sĩ kèn Clarinet chơi nhạc Jazz nổi tiếng

Sau nhạc cổ điển, thể loại thứ hai mà kèn Clarinet được sử dụng, đó là nhạc jazz. Nhiều nghệ sĩ đã chơi loại nhạc này bằng kèn Clarinet và cực kỳ thành công

Benny Goodman

Được biết đến với biệt danh “Vua đu dây”, người chơi nhạc Jazz Benny Goodman được cho là nghệ sĩ kèn Clarinet cực kỳ thành công. Ông đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp vào những năm 1930 và 1940.

Là những người Do Thái nhập cư từ Đế quốc Nga lúc bấy giờ, cha mẹ của Goodman đã đưa các con của họ đến các buổi hòa nhạc miễn phí ở Công viên Douglas và đăng ký cho Goodman và hai trong số 11 anh chị em của anh ấy học nhạc khi Goodman 10 tuổi. Goodman cũng là một trưởng ban nhạc nổi tiếng, và buổi hòa nhạc năm 1938 của ông tại Carnegie Hall vẫn là một trong những buổi hòa nhạc jazz được nhớ đến nhiều nhất mọi thời đại.

Artie Shaw

Artie Shaw là một nghệ sĩ Clarinet nhạc jazz nổi tiếng khác, người có sự nghiệp rất giống với Benny Goodman. Shaw cũng là một thủ lĩnh ban nhạc lớn nổi tiếng trong những năm 1930 và 1940. Ông đã tận hưởng một trong những khoảnh khắc khó quên nhất trong sự nghiệp của mình vào năm 1938 khi thu âm bản hit Begin the Beguine của Cole Porter .

Woody Herman

Woody Herman là một nghệ sĩ kèn Clarinet và thủ lĩnh ban nhạc lớn khác, người có sự nghiệp chơi nhạc jazz và swing bắt đầu vào những năm 1930. Ông gọi các ban nhạc của mình là “The Herd” và họ được biết đến với việc chơi vượt giới hạn với các thể loại và bản nhạc thời đại mới. Herman cũng hát và chơi saxophone và vẫn có mặt trong làng nhạc cho đến khi ông qua đời vào cuối những năm 1980.

Sidney Bechet

Hầu hết mọi người nghĩ Louis Armstrong là nghệ sĩ chơi kèn nhạc jazz được thu âm đầu tiên, nhưng thực ra, người đó là Sidney Bechet. Bechet chơi cả kèn Clarinet và Saxophone soprano trong suốt những năm 1920 đến 1950.

Ônng đã kết thúc sự nghiệp của mình khi chơi với dàn nhạc đầu tiên của Duke Ellington và trở nên khá nổi tiếng ở Pháp nhờ tác phẩm tại Liên hoan nhạc Jazz Salle Pleyel ở Paris năm 1949.

Âm nhạc thế giới

Kèn Clarinet được sử dụng trong âm nhạc dân gian truyền thống ở nhiều nền văn hóa và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nghệ sĩ kèn Clarinet chơi loại nhạc này sử dụng các kỹ thuật và kỹ năng riêng cho từng phong cách âm nhạc. Dưới đây là một số nghệ sĩ clarinet nổi tiếng hiện đại có sự nghiệp tập trung vào việc chơi nhạc truyền thống đối với nền văn hóa và quốc gia của họ:

Giora Feidman

Giora Feidman là một nghệ sĩ kèn Clarinet hiện đại được biết đến với việc chơi nhạc Klezmer - một thể loại nhạc cụ truyền thống trong nền văn hóa Do Thái Ashkenazi Đông và Trung Âu. Klezmer bao gồm các tiết mục khiêu vũ và nghi lễ được sử dụng trong đám cưới và buổi lễ truyền thống khác và kèn Clarinet là nhạc cụ chính được sử dụng.

Feidman được sinh ra ở Argentina và di cư đến Israel cùng cha mẹ khi còn trẻ. Ông xuất thân từ một gia đình có truyền thống âm nhạc lâu đời, ông học chơi kèn Clarinet theo truyền thống Klezmer từ cha mình, ông nội và ông cố của mình.

Feidman đã chơi cho Dàn nhạc Giao hưởng Teatro Colón vào thời điểm gia đình ông rời Buenos Aires, sau đó ông trở thành nghệ sĩ Clarinet trẻ nhất cho đến nay chơi trong Dàn nhạc Giao hưởng Israel. Ông đã được Steven Spielberg mời để độc tấu kèn Clarinet trong bản nhạc cho bộ phim đoạt giải Oscar Schindler's List của anh ấy .

Hüsnü Senlendirici

Kèn Clarinet là một phần quan trọng của âm nhạc dân gian Thổ Nhĩ Kỳ, và Hüsnü Senlendirici là một nghệ sĩ Clarinet Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại nổi tiếng. Cả ông ngoại và nội của ông đều chơi kèn Clarinet, còn bố ông chơi kèn trumpet, vì vậy âm nhạc đã ăn sâu vào máu của ông.

Năm 12 tuổi, Senlendrici bắt đầu học tại Nhạc viện Nhà nước về Âm nhạc Thổ Nhĩ Kỳ, một chi nhánh của Đại học Kỹ thuật Istanbul.Từ đó, ông đã tham gia solo tại một số lễ hội và chơi trong nhiều ban nhạc, hai trong số đó do anh ấy tự thành lập. Ông đã phát hành một album vào năm 2005 và tiếp tục hợp tác với các nhạc sĩ nổi tiếng kể từ đó, bao gồm cả Dhafer Yousseff vào năm 2012.

Vasilios Saleas

Laïko hay laïkó là một thể loại âm nhạc dân gian Hy Lạp, và Vasilios Saleas là một nghệ sĩ kèn Clarinet hiện đại nổi tiếng với việc giữ cho nó tồn tại đến ngày nay. Anh ấy cũng nổi tiếng không kém khi thêm kèn Clarinet vào nhạc pop Hy Lạp. Vasilios Saleas bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là nghệ sĩ đệm đàn vào những năm 1990 và cuối cùng đã phát hành album solo của riêng mình.

Saleas là người gốc Gypsi, nhưng gia đình anh định cư ở Athens khi anh mới chỉ là một đứa trẻ. Cha anh bắt đầu dạy anh chơi kèn Clarinet từ năm 9 tuổi, và đến năm 14 tuổi, anh đã chơi trong các buổi biểu diễn chuyên nghiệp trước công chúng.

Xem thêm:

Kèn Trumpet Chính Hãng

Kèn Trumpet Giá Bao Nhiêu Tiền?

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.