Có Bao Nhiêu Phím Trên Kèn Saxophone
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

Có Bao Nhiêu Phím Trên Kèn Saxophone

Giống như các nhạc cụ hơi khác, kèn saxophone được chơi bằng cách tạo ra không khí, che và mở các lỗ trên thân nhạc cụ để kiểm soát luồng không khí. Các nút che các lỗ này được gọi là các phím.

Saxophone có số lượng phím khác nhau tùy vào kiểu loại, năm sản xuất, nhãn hiệu, thường từ 20 đến 23 phím. Mỗi phím trên saxophone tương ứng với một nốt âm, do đó những loại có số lượng phím nhiều hơn sẽ cho phạm vi âm thanh mở rộng hơn hoặc sử dụng các ngón bấm khác nhau để tạo ra các nốt khác nhau.

Các phím khác nhau trên saxophone là gì? Một số kèn saxophone bỏ phím nào? Bạn có tự điều khiển tất cả 20 đến 23 phím không? Để có câu trả lời cho tất cả những câu hỏi này và hơn thế nữa, hãy tiếp tục đọc!

Điều gì làm cho số lượng phím trên saxophone khác nhau?

Các phím của saxophone là các nút được sử dụng để mở hoặc che các lỗ trên thân saxophone, tạo ra các nốt khác nhau. Các phím trên kèn saxophone thường được trang bị lớp đệm dưới đáy để tạo độ kín cho âm thanh.

Có 14 loại saxophone khác nhau, và số lượng phím có thể thay đổi tùy thuộc vào từng loại. Tuy nhiên, hai loại saxophone phổ biến nhất là alto và tenor thường có cùng số lượng phím và phạm vi nốt nhạc.

Số lượng phím cũng có thể khác nhau trên các loại saxophone khác nhau, phụ thuộc vào kiểu dáng và mục đích sử dụng. Ví dụ, các mẫu saxophone chuyên nghiệp thường có nhiều phím hơn so với các mẫu dành cho sinh viên.

Có Bao Nhiêu Phím Trên Kèn Saxophone

Danh sách phím Saxophone

Để hiểu rõ hơn về số lượng phím trên saxophone, ta cần tìm hiểu các phím khác nhau và chức năng của chúng để giải thích tại sao một số loại saxophone có ít hoặc nhiều phím hơn. Dưới đây là danh sách các phím thường có trên saxophone và vai trò của chúng.

• Phím quãng tám: Được chơi bằng ngón tay cái của bàn tay trái, phím quãng tám cho phép bạn chơi các nốt giống nhau ở một quãng tám khác.

• Phím lòng bàn tay (3): Tay trái của bạn có ba phím D, E  và F, nằm ở bên cạnh kèn saxophone. Chơi bằng lòng bàn tay.

• Phím F phía trước: Phím F phía trước là phím trên cùng đi xuống phía trước của kèn saxophone. Không được sử dụng thường xuyên.

• Phím đầu tiên bên trái: Đây là phím trên cùng thứ hai ở mặt trước của saxophone và là nơi đặt ngón trỏ của bạn khi cầm kèn. Phím này cho phép bạn chơi B.

• Phím Bis: Nằm giữa ngón thứ nhất và ngón thứ hai bên trái, phím này điều khiển nốt B trong một số tình huống nhất định.

• Phím ngón tay thứ hai bên trái: Là phím giảm dần thứ tư ở phía trước saxophone, nó cho phép bạn chơi cả A khi được ấn bằng phím đầu tiên của ngón tay trái và C khi được ấn một mình.

• Phím ngón tay thứ ba bên trái: Phím giảm dần thứ năm trên saxophone, tạo thành G khi nhấn bằng phím ngón tay thứ nhất và thứ hai bên trái.

• Phím Spatula (4): Nằm bên dưới các phím của ngón tay trái, có bốn phím chạm tới được bằng ngón út trái. Chúng chơi G thăng, trầm C thăng, trầm B và trầm B phẳng.

• Chìa khóa bên (3): Có ba phím trong một thanh ở bên cạnh nơi đặt kẻ gian của bàn tay phải của bạn. Ba phím này là các phím cạnh phẳng E, C và B theo thứ tự giảm dần.

• Phím ngón tay thứ nhất bên phải: Đặt trên nút đầu tiên ở phía dưới được đặt ở mặt trước của saxophone. Sử dụng cho nốt B.

• Phím ngón thứ hai bên phải: Đặt lên phím bên dưới ngón thứ nhất.

• Phím ngón tay thứ ba bên trái: Khi nhấn phím giảm dần thứ năm trên saxophone, ta tạo ra nốt G bằng cách sử dụng ngón tay thứ nhất và thứ hai bên trái.

• Phím ngón tay thứ ba bên phải: Trong bộ phím dưới cùng của tay phải, ngón tay thứ ba sẽ điều khiển nốt D. Khác với bộ phím của tay trái, bộ phím này chỉ có ba phím giảm dần phía dưới.

• Phím E: Ngón út bên tay phải có thể chạm tới hai phím. Phím trên cùng điều khiển nốt E.

• Phím C thấp: Đây là phím dưới cùng có thể chạm tới bằng ngón út bên tay phải. Nó dùng để điều khiển nốt C thấp.

Tổng số phím trên saxophone là 21 phím. Hầu hết saxophone cũng bao gồm các phím phụ.

Có Bao Nhiêu Phím Trên Kèn Saxophone

Phím phụ trên saxophone

Hầu hết kèn saxophone đều có các phím nêu trên, nhưng một số kèn saxophone có nhiều phím hơn. Dưới đây là các phím bổ sung mà bạn có thể tìm thấy trên các loại saxophone cụ thể.

• Phím F# cao: Phím này hiện đã trở thành tiêu chuẩn trên hầu hết các loại kèn saxophone, nằm bên dưới các phím phụ bên tay phải. Nó được sử dụng để đạt được các nốt cao hơn và một số mẫu cũ hơn không có phím này, do đó vẫn có thể tìm thấy kèn saxophone không có phím này.

• Cạnh phím F# : Đây là phím bổ sung đôi khi bị bỏ quên trên một số loại kèn saxophone cụ thể và nếu có thì nó nằm bên dưới các phím phụ bên tay phải.

• Phím A thấp: Phím này chỉ xuất hiện trên kèn saxophone baritone chuyên nghiệp, giúp mở rộng phạm vi cho chúng.

• Phím G cao: Đây là phím được thêm vào trên kèn saxophone soprano cao cấp để mở rộng phạm vi.

Nên làm gì nếu kèn saxophone của bạn không có một số phím nhất định?

Một chiếc kèn saxophone ít phím hơn không có nghĩa là kèn saxophone đó kém chất lượng. Các phím phụ thường được sử dụng ít và có thể thay thế bằng cách bấm ngón khác. Nói cách khác, bạn vẫn có thể chơi các nốt không có phím phụ, ví dụ như F cao.

Các phím bổ sung đã được thêm vào saxophone để làm cho việc chơi dễ dàng hơn. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, kèn saxophone không có các phím này vẫn có thể tạo ra âm thanh giống nhau. Một số phím bổ sung như phím A thấp trên giọng nam trung và G cao trên giọng nữ cao được thiết kế đặc biệt để tăng phạm vi.

Điều Này Có Ý Nghĩa Gì?

Nếu bạn mua một cây kèn saxophone trung bình, có thể có hoặc không có các phím F và F# trên nhạc cụ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chơi những nốt này bằng cách sử dụng thế bấm ngón thay thế. Hầu hết các loại saxophone có từ 20 đến 23 phím và thay đổi cách chơi một số nốt thay vì tất cả các nốt.

Một số loại saxophone đặc biệt, chẳng hạn như giọng nữ cao và giọng nam trung, có thể có các phím bổ sung để mở rộng phạm vi nốt. Các phím này không chỉ làm thay đổi thế bấm ngón mà còn mở rộng phạm vi của nhạc cụ. Tuy nhiên, chúng chỉ có trên các nhạc cụ chuyên nghiệp và không phải là điều cần thiết cho người mới bắt đầu hoặc người chơi sax trung cấp.

Khi mua một cây kèn, số lượng phím không phải là yếu tố quan trọng để xác định chất lượng của nhạc cụ. Thay vào đó, các yếu tố như chất liệu và kích cỡ cổ quan trọng hơn nhiều. Số lượng phím chỉ cần được quan tâm khi chơi saxophone chuyên nghiệp hoặc nếu bạn muốn đảm bảo rằng một cây saxophone mới có số lượng phím tương tự như cây cũ của bạn.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.