10 Bài Hát Tập Kèn Saxophone Đơn Giản Cho Trẻ
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

10 Bài Hát Tập Kèn Saxophone Đơn Giản Cho Trẻ

Kèn Saxophone là nhạc cụ mà trẻ em cũng có thể học chơi. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn về 10 bản nhạc đơn giản, lý tưởng dành cho trẻ em khi chơi Saxophone.

1. “Ode to Joy”

Khi nói đến âm nhạc cổ điển, không có bản nhạc nào dễ chơi, giai điệu lại đơn giản như “Ode to Joy” của Beethoven, bản nhạc này nằm trong chương thứ tư Bản giao hưởng số 9 của ông. Đây là một bài hát cực kỳ nổi tiếng đã được biểu diễn trên khắp thế giới.

Giai điệu của "Ode to Joy" chủ yếu được chơi giữa năm nốt nhạc, với nhịp điệu rất đơn giản bao gồm các nốt móc, nốt móc chấm và nốt nhỏ.

2. “Dance Monkey”

Được phát hành bởi Tones and I vào năm 2019, “Dance Monkey” đã trở thành một bản hit quốc tế. Giai điệu vui nhộn này có thể dễ nhận ra khiến mọi người đứng dậy và nhảy múa ngay lập tức. Bản nhạc dựa trên bốn nốt G, A, B và C - tất cả đều được chơi bằng tay trái, với một vài nốt khác được thêm vào để tăng thêm sự thú vị.

“Dance Monkey” có tiết tấu đơn giản, dễ điều khiển nhưng bài hát cũng sử dụng kỹ thuật đảo phách và luyến láy. Nó ở gam La thứ, có nghĩa là nó nghe hơi rộn ràng khi sử dụng các nốt đơn giản phù hợp với âm giai C trưởng. Bài hát này không chỉ tuyệt vời cho những người mới bắt đầu học saxophone mà còn rất thú vị để ứng biến cho những ai đang muốn thực hành những kỹ năng này.

3. “Alouette”

Alouette trong tiếng Pháp có nghĩa là chim chiền chiện, đây là một bài hát nổi tiếng phổ biến trên khắp thế giới ngày nay. Giai điệu này có nguồn gốc từ Pháp, đã được những người lính Đồng minh học được trong chiến tranh, sau khi xuất ngũ, họ mang nó về nhà và sau đó dạy lại cho gia đình của mình.

Ngày nay, “Alouette” được nghe đầy đủ hoặc một phần ở khắp mọi nơi, từ “Lễ hội hóa trang Canada” của Benjamin Britten cho đến việc góp mặt trong Casper: Chuyến đi xuyên xứ sở ma đến một bài hát của Cheryle Cole, và thậm chí trên sân thượng của các câu lạc bộ bóng đá.

“Alouette” có giai điệu đơn giản ở gam Đô trưởng và nhịp điệu đơn giản. Có thể nói, bản nhạc này khá lý tưởng cho những đứa trẻ mới bắt đầu, đặc biệt nếu chúng đang muốn chơi theo phong cách cổ điển. Hầu hết các nốt của bản nhạc nằm trong một quãng tám và là cách thực hành tốt để sử dụng phím quãng tám trong quãng nghỉ.

Một trong những tính năng mang tính biểu tượng của “Alouette” là nó có thể được chơi theo vòng, nghĩa là nhiều người có thể chơi nó, tạo thêm sự hài hòa thú vị và giới thiệu khái niệm chơi với người khác.

4. “We Will Rock You”

Ca khúc mang tính biểu tượng của Queen “We Will Rock You” là ca khúc tiếp theo trong danh sách. Đây là một bài hát không cần giới thiệu bởi hầu hết mọi người đều có thể nhận ra bài hát này ngay lập tức chỉ từ phần giới thiệu vỗ tay và dậm chân! Chơi cùng với một bản nhạc đệm, bạn có thể tăng thêm sức nặng cho phiên bản của bài hát này và có thể khiến mọi người hát theo bạn!

Học phiên bản “We Will Rock You” này là một cách thực hành tuyệt vời để chơi ở các ký hiệu phím C#. Nghe có vẻ phức tạp nhưng điều này lại rất phổ biến đối với saxophone alto, đặc biệt là khi bạn chơi cùng với guitar. "We Will Rock You" được chia thành hai phần: đoạn đầu và đoạn điệp khúc. Đoạn đầu sử dụng một số nốt nhạc hạn chế và chủ yếu dựa trên nhịp điệu. Điều này làm cho nó thực hành tốt cho lưỡi và phát âm. Phần điệp khúc dựa trên thang âm C#m và có nhịp điệu rất đơn giản.

5. “Can't Help Falling in Love”

“Can't Help Falling in Love” là một trong những bài hát nổi tiếng nhất của Elvis Presley, nhưng nó thực sự được viết bởi Hugo Peretti, Luigi Creatore và George David Weiss. Bài hát là một trong những điểm nổi bật của bộ phim Blue Hawaii của Elvis và cũng đã được nhiều nghệ sĩ hát lại kể từ đó.

Một trong những đặc điểm chính của “Can't Help Falling in Love” là nó được đặt ở nhịp 12/8, giới thiệu khái niệm “sinh ba”. Phiên bản này được viết bằng gam D, một chữ ký khóa phổ biến và liên quan đến rất nhiều chuyển động của bước, cũng như bước nhảy vọt thứ 5. Nó được đặt trong một cấu trúc A và B đơn giản và cũng có thể được sử dụng để giới thiệu khái niệm lặp lại.

6. “Havana”

“Havana” là một bản hit của nghệ sĩ người Mỹ gốc Cuba Camila Cabello vào năm 2017 và đạt vị trí số 1 trong bảng xếp hạng UK Singles. Giai điệu được viết theo nhịp điệu Latinh (lấy cảm hứng từ salsa), bản nhạc hoàn hảo để sử dụng trong các sự kiện đông người, mọi người có thể nhảy theo và chắc chắn là đây là bản nhạc gây ấn tượng với mọi người.

Phần lớn giai điệu của bản nhạc di chuyển theo nhịp điệu đơn giản. “Havana” là bài hát lý tưởng để luyện chơi các nhịp điệu đơn giản.

7. “Speak Softly Love”

Đây là một bài hát viết cho phim Bố Già (The Godfather /1972). Giai điệu của bài hát được nhạc sĩ người Ý Nino Rota (1911 – 1979) soạn và được giàn nhạc chơi không lời mang tên Love Theme from The Godfather, sau đó được Larry Kusik viết ca từ , mang tên Speak Softly Love.Bản nhạc nhận được giải Oscar cho Best Original Score cho The Godfather Part II (1974).

Tiết tấu và giai điệu nhẹ nhàng của bài tình ca rất Ý này, đã đi vào lòng người từ khi cuốn phim phát hành năm 1972, đó là ca khúc “Speak Softly Love”.

Rồi từ đó đến nay, âm vang của bản tình ca vẫn được ngân nga lên khắp đó đây, nhiều ca sĩ và band nhạc nổi tiếng như Andy Williams, Bobby Vinton, Dalida, Guns & Roses, Tokyo Ska Paradise Orchestra… đã thu thanh bài này theo những phong cách nhạc khác nhau. Có phiên bản với dòng nhạc êm dịu, dặt dìu đẹp như chuyện tình yêu của Michael Corleone và cô thôn nữ Ý – Apollonia; có phiên bản được viết hoà âm phối khí theo lối nhạc rock cuồng loạn (hard rock) như những trận chiến thanh toán tàn bạo giữa các nhóm mafia.

Thực tế là bản nhạc này được viết như một nhạc cụ lý tưởng để chơi trên saxophone. Thực ra, nhịp điệu trong tác phẩm này rất đơn giản, tuy nhiên, khi chơi, nó lại mang đến điều thú vị về sự kết hợp giữa nhịp điệu đơn giản nhưng giai điệu lại phức tạp.

8. “Scarborough Fair”

“Scarborough Fair” là một bài hát dân gian nổi tiếng của Anh được cho là bắt nguồn từ Northumbria và Yorkshire. Bài hát "Scarborough Fair" là một bài hát dân ca xuất xứ từ Anh Quốc, thời Trung Cổ. Scarborough là một thành phố nằm ven bờ biển nước Anh, là hải cảng mà các thương gia, thuyền bè thời đó dùng làm nơi trao đổi hàng hóa, thương mại. Thành phố thành lập từ một ngàn năm trước đây, khi chúa tể Viking Skartha, quyết định lưu lại lâu dài tại Scarborough, biến hải cảng này trở thành một thương cảng quan trọng trong vùng Tây Bắc Anh Quốc.

Phiên bản phổ biến nhất của bài hát này có lẽ là phiên bản do Simon và Garfunkel thu âm vào năm 1966, nhưng đã có rất nhiều phiên bản được thu âm trong nhiều năm trôi qua. “Scarborough Fair”được chơi chủ yếu ở chế độ Dorian, có cảm giác phím phụ và khóa nhịp 3/4 du dương. Đây là bài hát lý tưởng để chơi ở thể loại dân ca và bao gồm một lượng nhỏ đảo phách với nhịp điệu ngắt quãng.

9. “Unchained Melody”

Unchained Melody lúc đầu không có tên. Nó là một sáng tác của nhạc sĩ Alex North viết vào năm 1936, khi ấy chỉ mới có giai điệu chứ chưa đặt lời. Chủ ý của North là viết cho ca sĩ ngôi sao lúc bấy giờ, Bing Crosby, hát và nếu Crosby thích phần lời như thế nào thì North sẽ lắp vào sau đó.

Nhưng Bing Crosby đã từ chối và bài hát không tựa kia được để trong ngăn tủ suốt gần 20 năm cho đến 1954, nhà sản xuất bộ phim Unchained (Cởi trói) đặt hàng North sáng tác một bài hát chủ đề cho phim và North nhớ tới ngay sáng tác từng bị Crosby hắt hủi.

Thời ấy, được đặt hàng viết nhạc cho một bộ phim là cả một vinh dự và thậm chí đổi đời, nhất là với những tác giả còn ít người biết đến như Alex North. Biết thế nên North rất cẩn thận, ông muốn nhờ người viết lời ca khúc theo chủ ý bộ phim bởi ông sợ mình không đủ khả năng.

Rất nhanh, North tìm tới ông bạn thân Hy Zaret, chuyên gia ca từ, một tay cừ khôi nhưng hơi khó tính. Mà đúng là khó tính thật, khi vừa nhờ Zaret viết lời cho bài hát thì North đã nhận ngay lời từ chối thẳng thừng. Lý do rất đơn giản, Zaret đang bận… sơn tường nhà.

Biết tính Zaret, North chờ cho đến khi tường nhà khô hẳn mới đến đặt lại vấn đề. 2 ngày sau, North nhận được đầy đủ, không sót một chữ.

Bài hát được Zaret đặt tên là Unchained Melody (Giai điệu được cởi trói) rất đúng tâm trạng của bộ phim. Bộ phim kể về một người đàn ông trong lao tù ngày nhớ đêm mong đến tình nhân bên ngoài song sắt, mơ được tự do, toan tính vượt ngục…

Có thể cho rằng phiên bản nổi tiếng nhất là của Righteous Brothers, được thu âm vào năm 1965, nhưng người ta tin rằng bài hát đã được thu âm hơn 1.500 lần bởi hơn 650 nghệ sĩ khác nhau và cũng có trong phim Ghost .

“Unchained Melody” là một bài hát hay có thể chơi bởi một loại nhạc cụ hoàn hảo. Phần lớn giai điệu chậm rãi, nhưng nó cũng có một số hợp âm chậm với giai điệu lên bổng xuống trầm, giúp người học di chuyển các ngón tay một cách linh hoạt.

Bài hát có giai điệu chậm và trữ tình này giúp cải thiện khả năng kiểm soát hơi thở và các nốt dài, cũng như tốc độ và biểu cảm.

10. “The Imperial March”

“The Imperial March” từ Star Wars: Empire Strikes Back là một chủ đề mang tính biểu tượng quen thuộc với bất kỳ ai đã xem bộ phim này. Nó được viết bởi John Williams, nhà soạn nhạc đã viết toàn bộ nhạc phim Chiến tranh giữa các vì sao .

Bài hát có giai điệu mạnh mẽ, ồn ào, tạo cảm giác căng thẳng và là giai điệu tuyệt vời dung để chơi saxophone! “The Imperial March” là sự lựa chọn tuyệt vời để người chơi học cách kiểm soát hơi thở và duy trì sự liên tục về độ mạnh của các nốt nhạc.

Xem thêm:

Kèn Trumpet Chính Hãng

Kèn Trumpet Giá Bao Nhiêu Tiền?

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.