Saxophone Contrabass
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

Về Cây Kèn Saxophone Lớn Nhất: Saxophone Contrabass

Saxophone Contrabass – Cây kèn lớn nhất mà bạn thấy:

Trong bài viết này, chúng ta đang đi sâu vào câu chuyện về cây kèn hơi gỗ lớn nhất được chơi ngày nay: kèn saxophone contrabass.

Mặc dù có sức hấp dẫn riêng (nghe có vẻ thấp hơn cả quãng tám so với cả người anh em họ đang ầm ầm của nó là sax baritone), nó đã được sử dụng trong một số bản thu âm nổi tiếng.

Đầu tiên, chúng ta hãy quay lại vấn đề cơ bản…

Có bốn thành viên của gia đình saxophone mà chúng ta nhìn thấy và nghe thấy tương đối thường xuyên:

• soprano

• alto

• tenor

• baritone

Đây là những cây kèn - đặc biệt là sax alto và tenor - thống trị nhiều album hay nhất trong lịch sử nhạc jazz.

Tuy nhiên, có những cây kèn saxophone kích cỡ khác ngoài bộ tứ này; các cây kèn khác biệt này có âm thanh cực cao hoặc cực thấp. Nếu tiếp tục tìm hiểu sâu hơn về họ saxophone, chúng ta sẽ tìm thấy saxophone bass, tiếp theo là sax contrabass contrabass.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn về loại cây kèn hấp dẫn, hiếm thấy này và một số nhạc sĩ đã chơi loại cây kèn này.

Saxophone Contrabass

Tất cả các thành viên hiện đại của gia đình saxophone đều là cây kèn chuyển âm, được cao độ ở âm E hoặc B.

Giống như sax alto và baritone, contrabass là một cây kèn E♭, có nghĩa là khi nó chơi âm C, âm thanh này giống như âm Eb trên đàn piano.

Về kích thước và trọng lượng, contrabass là một “người khổng lồ” tuyệt đối.

Saxophone baritone được coi là khá to và khó sử dụng - nó không phải là thứ bạn muốn mang theo trong thời gian dài - nhưng ống của một contrabass còn dài gấp đôi chiều dài của một baritone!

Contrabass đôi khi chỉ được chơi với một dây đeo cổ - ban đầu nó được dự định sử dụng trong các ban nhạc diễu hành, trong số những thứ khác - nhưng thường được giữ thẳng đứng hơn với giá đỡ sax để chịu trọng lượng.

Nó nặng khoảng 20 kg và cao khoảng 1,9 mét.

Nó sử dụng cùng một hệ thống bấm ngón giống như tất cả các loại saxophone khác, vì vậy, về lý thuyết, bất kỳ nghệ sĩ saxophone nào cũng có thể chơi một loại kèn này. Tuy vậy, như bạn có thể đoán, nó cần nhiều không khí hơn so với những người anh em họ nhỏ hơn của nó!

Saxophone Contrabass

Âm thanh Contrabass

Giống như hầu hết các loại saxophone, phạm vi chơi của contrabass đi từ nốt B thấp đến nốt F cao, do đó, khoảng hai quãng tám rưỡi (mặc dù một số phiên bản hiện đại giảm xuống nốt A thấp và lên đến nốt F cao).

Phạm vi cao độ trong hòa nhạc được viết của nó – phạm vi mà nó sẽ phát ra trên đàn piano – là D giáng 1 (gần ba quãng tám dưới C giữa), cho đến A giáng 3, nằm một vài nốt bên dưới C quãng trung.

Nó thấp một quãng tám dưới baritone và hai quãng tám dưới giọng alto.

Bởi vì âm vực quá thấp nên tai người thường khó phân biệt được cao độ của contrabass khi nó chơi ở âm vực thấp hơn!

Với lỗ khoan lớn, contrabass có âm thanh lớn, mạnh mẽ, có thể phát ra âm thanh đặc biệt ấn tượng trong không gian rộng lớn.

Giống như các loại saxophone khác, nó có thể phát ra âm thanh chói tai và gay gắt, hoặc mềm mại và êm dịu, tùy thuộc vào người chơi cũng như cách thiết lập dăm (lưỡi gà – reed) và ống ngậm (mouthpiece).

Do kích thước bắt mắt của nó, các buổi biểu diễn contrabass thường mang đến một cảnh tượng thực sự: nó không phải là cây kèn dễ quản lý nhất về thể chất!

“Nó thu hút nhiều sự chú ý về mặt âm sắc cũng như về mặt trực quan. Sự cộng hưởng và độ sâu của âm thanh, sức mạnh réo rắt và âm vực sâu của cây kèn này (nốt có âm thấp nhất là nốt C thăng thấp nhất trên đàn piano) chắc chắn đã làm cho sự hiện diện của nó được biết đến.”

Người chơi sax contrabass và sử dụng trong âm nhạc

Hãy thành thật mà nói: contrabass không được sử dụng thường xuyên.

Rất hiếm khi gặp một nghệ sĩ saxophone sở hữu một cây đàn contrabass, vì vậy các nhà soạn nhạc và dàn dựng có xu hướng không viết cho nó và nó thường không được sử dụng như một phần của dàn nhạc jazz.

Tuy nhiên, nó đôi khi xuất hiện trong tay của các chuyên gia.

Scott Robinson, một nghệ sĩ saxophone ở New York, người nổi tiếng với việc sử dụng các cây kèn hơi khác thường, sở hữu một cây đàn contrabass.

Anh ấy đã chơi nó trên các bản nhạc phim và trong nhiều bối cảnh nhạc jazz khác nhau, bao gồm cả trên các bản nhạc "Ko Ko" và "Basso Profundo" trong album Thinking Big.

Anthony Braxton, một nghệ sĩ saxophone khác thích thử nghiệm với tất cả các loại cây kèn, đã sử dụng saxophone contrabass trong album For Trio năm 1974 của ông .

Cây kèn này lần đầu tiên được hình thành như một phần trong bộ sưu tập saxophone ban đầu của Adolph Sax , với mục đích là nó sẽ cung cấp âm sắc trầm trong bối cảnh dàn nhạc, cũng như với các ban nhạc quân đội.

Tuy nhiên, saxophone chưa bao giờ thực sự được chú ý như một cây kèn trong dàn nhạc, và contrabass, giống như các thành viên khác của gia đình saxophone với các quãng cực cao hoặc cực thấp, dần dần không còn được sử dụng.

Tuy nhiên, contrabass đã xuất hiện trong một số ban nhạc khiêu vũ vào những năm 1920 và 1930.

Nó cũng thường được sử dụng trong các dàn hợp xướng saxophone - những ban nhạc lớn chỉ bao gồm nhiều kèn saxophone khác nhau - và đôi khi trong các nhóm nhạc cổ điển đương đại.

Ban nhạc punk dân gian của Mỹ Violent Femmes thường chơi contrabass do diễn viên kiêm nhạc sĩ Blaise Garza chơi.

Hãng sản xuất Saxophone Contrabass

Cho đến tương đối gần đây, mua một mẫu cổ điển là cách tốt nhất để có được những chiếc saxophone contrabass và chỉ có một số lượng hạn chế.

Tuy nhiên, giờ đây, các mẫu mới đang được sản xuất bởi Benedikt Eppelsheim, một công ty nhỏ có trụ sở tại Munich chuyên về các cây kèn bộ hơi bằng gỗ có giọng đặc biệt cao và thấp .

Mặc dù, như bạn mong đợi từ một thiết bị lớn, chuyên dụng như vậy, chúng chắc chắn không hề rẻ..!

Cảm ơn vì đã đọc!

Nếu bạn đang muốn xem thêm nội dung liên quan đến sax, hãy truy cập kèn saxophone của chúng tôi.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.