Pickup Pole Là Gì?
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Pickup Pole Là Gì? Tại Sao Nó Quan Trọng Như Vậy?

Khám phá những thăng trầm của việc tìm kiếm âm thanh hoàn hảo của bạn.

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao một số pickup đàn guitar Stratocaster lại so le (pole)?

Câu trả lời: bởi vì nó cân bằng đầu ra trên các dây.

OK, điều đó có nghĩa là gì?

Nói một cách đơn giản, chúng giúp cân bằng âm lượng của từng dây riêng lẻ để một hoặc một vài dây không phát ra âm thanh quá lớn so với các dây khác. Đây là một hiện tượng âm thanh có thể và đã xảy ra, và tùy thuộc vào tai của bạn về âm thanh, nó có thể từ nhẹ đáng chú ý đến hoàn toàn khó chịu.

Các pickup pole (pickup so le) cung cấp một cách tương đối đơn giản để tinh chỉnh sự không nhất quán cố hữu trong âm lượng từng dây riêng lẻ trên guitar — như đàn Stratocaster.

Một trong những yếu tố thiết kế lớn nhất liên quan đến pickup là bán kính bàn phím. Vì chiều cao của dây tương ứng với bán kính của phím đàn, nên bản thân các dây sẽ thay đổi về chiều cao của chúng so với bộ thu âm. Vòng cung của chúng trên chiều rộng của cần đàn dẫn đến các dây giữa (đặc biệt là D và G) nằm phía trên bộ thu âm cao hơn so với các dây âm trầm và âm bổng, do đó, nên nâng các đầu cực của chúng lên một chút để đảm bảo âm lượng ổn định.

Trong lịch sử, pickup so le là tiêu chuẩn trên Stratocaster trong 20 năm trước khi chúng được thay thế bằng pickup thẳng ngang vào năm 1974. Chúng không quay trở lại cho đến đầu những năm 1980. Telecaster đã nhận được các cực so le vào những năm 1960.

Ngoài ra, dây đàn guitar cỡ nhỏ và dây quấn tròn không tồn tại khi Stratocaster được giới thiệu vào năm 1954. Vào thời điểm đó, dây thứ ba (G) được quấn phẳng giống như dây E, A và D, nhưng đầu ra của nó là thấp hơn, vì vậy Fender đã bù lại bằng cách nâng cọc tiêu dưới sợi dây đó.

Sau khi các bộ dây cỡ nhỏ/mỏng ra đời nhiều năm sau đó, cách sắp xếp đáng kinh ngạc tương tự không còn cần thiết nữa. Sự ra đời sau này của dây quấn tròn có âm thanh sáng hơn cũng ảnh hưởng đến sở thích về độ cao của cọc tiêu. Và vì các tùy chọn bán kính bàn phím đã thay đổi kể từ những năm 1950, do đó, sự sắp xếp đáng kinh ngạc của bộ thu âm cũng vậy. Ngày nay, không có gì lạ khi các cách sắp xếp cọc tiêu được gọi là cổ điển, lai ghép hoặc so le tùy chỉnh.

Bản thân chiều cao của toàn bộ pickup có thể dễ dàng điều chỉnh trên hầu hết các guitar điện chỉ với một vài vòng vặn của tuốc-nơ-vít. Mặc dù điều này chắc chắn hữu ích trong việc điều chỉnh âm sắc của bạn theo ý nghĩa chung, nhưng việc lạm dụng điều chỉnh cụ thể này có thể gây ra một số hậu quả về âm điệu mà bạn nên tránh.

Di chuyển pickup đến gần dây hơn sẽ làm tăng sản lượng của chúng, nhưng cũng có hai điều khác xảy ra.

Đầu tiên, cân bằng âm trầm/âm bổng thay đổi do các dải tần số không tạo ra âm trầm và âm bổng với năng lượng bằng nhau, dẫn đến âm trầm bùng nổ hơn, điều mà bạn có thể không muốn. Thứ hai, nếu di chuyển nam châm lại gần dây hơn, lực hút của nam châm lên dây sẽ tăng lên, làm giảm nhẹ độ rung của dây và do đó khiến các nốt phân rã nhanh hơn bình thường một chút, điều mà bạn có thể không muốn.

Ưu điểm lớn của thiết kế cọc tiêu so le là một khi toàn bộ bộ thu ở vị trí cơ bản là tối ưu, thì bộ phận so le cho phép tinh chỉnh âm sắc nhiều hơn.

Xem thêm:

Giải Thích Thân Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar Stratocaster Giá Bao Nhiêu?

Hướng Dẫn Mua Pedal Guitar Cho Người Bắt Đầu

Những Cây Guitar Điện Fender Cho Người Bắt Đầu

Mới Học Có Nên Chơi Đàn Guitar Điện Không?

Những Cây Guitar Điện Tốt Nhất Cho Trẻ Em

Top 6 Cây Guitar Squier Chất Lượng Bạn Nên Có

Cẩm Nang Chọn Mua Đàn Guitar Điện Tốt Nhất

Kinh Nghiệm Mua Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar

Đàn Guitar Epiphone

Đàn Guitar Fender

Đàn Guitar Điện Yamaha

Đàn Guitar Ibanez

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.