Pickup Alnico Là Gì?
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Pickup Alnico Là Gì?

 

Tìm hiểu lịch sử và các biến thể phổ biến của thành phần lấy hàng quan trọng này.

Khi mua đàn guitar tại cửa hàng bán lẻ hoặc trực tuyến, bạn nhất định sẽ bắt gặp đề cập đến pickup alnico. Điều đó nghĩa là gì? Pickup alnico là gì và pickup không phải alnico là gì?

Đầu tiên, hãy giải thích chính từ này. Alnico là từ viết tắt bao gồm hai chữ cái đầu tiên của ba nguyên tố kim loại khác nhau: aluminum, nickel và cobalt (nhôm, niken và coban).

Thứ hai, hãy giải thích điều đặc biệt về alnico. Vào đầu những năm 1930 tại Nhật Bản, các hợp kim sắt, niken và nhôm được phát hiện có độ bền gấp đôi so với các nam châm thép tốt nhất thời bấy giờ. Coban sớm được phát hiện là một chất bổ sung hữu ích cho hỗn hợp, vì hợp kim coban có khả năng chống ăn mòn cao. Các hợp kim sắt có chứa alnico thể hiện khả năng chịu nhiệt và mất từ tính cao, do đó được sử dụng để chế tạo nam châm vĩnh cửu mạnh và bền. Trên thực tế, trước khi phát triển nam châm “siêu” đất hiếm (tức là neodymium và samarium-coban) vào những năm 1970 và 1980, nam châm alnico là loại nam châm mạnh nhất bạn có thể có, có khả năng tạo ra lực ở các cực của chúng cao gấp 3.000 lần sức mạnh của từ trường của trái đất.

Tóm lại, các hợp kim alnico tạo ra các nam châm rất bền và lâu dài.

Do sức mạnh và độ bền của chúng, các hợp kim alnico do đó đã được sử dụng cho các ứng dụng tiêu dùng rộng rãi trong đó các nam châm có đặc tính như vậy đặc biệt hữu ích, chẳng hạn như động cơ điện, cảm biến, loa, v.v.

Và pickup guitar điện. Nói một cách đơn giản nhất, một bộ thu guitar điện bao gồm một nam châm vĩnh cửu được quấn trong các cuộn dây, do đó, có lý do là những nam châm chất lượng cao như nam châm có chứa alnico sẽ tạo ra những bộ thu guitar chất lượng cao. Và chúng đã làm được — những chiếc pickup nam châm alnico được phát hiện là tạo ra âm thanh mượt mà, ấm áp và có tính nhạc cao.

Fender đã bắt đầu sản xuất pickup bằng nam châm alnico ngay từ cuối những năm 1940. Trước đó, alnico là vật liệu công nghệ cao của thời đại và Fender tiếp tục sử dụng nó trong suốt những năm 1950 và 1960. Nam châm gốm (ceramic) hiệu quả hơn về mặt kỹ thuật đã được sử dụng trong nhiều ứng dụng thương mại bắt đầu từ những năm 1960, nhưng những chiếc pickup đàn guitar nam châm gốm được phát hiện là có âm thanh nhìn chung chói tai hơn, giòn hơn với các đỉnh sắc nét hơn so với những người tiền nhiệm alnico của chúng. Do đó, nhiều người chơi và nhiều nhà sản xuất – “bị mắc kẹt” với âm sắc tròn trịa êm dịu hơn của pickup alnico (tương tự như “bộ giảm xóc bị mòn” theo cách nói của một chuyên gia về pickup) và việc sử dụng chúng vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Một yếu tố khác mà bạn sẽ gặp phải khi mua đàn guitar là có nhiều loại pickup alnico khác nhau, thường được chỉ định bằng chữ số La Mã - tức là alnico II, alnico III và alnico V (mặc dù bạn chỉ thấy các chữ số Ả Rập tiêu chuẩn 2, 3 và 5 như thường xuyên).

Số alnico được sử dụng để phân biệt cường độ của từ trường được tạo ra; nó chỉ định một loại “công thức” trong đó tỷ lệ phần trăm của các nguyên tố khác nhau trong hợp kim thay đổi đôi chút. Mặc dù cả ba thực sự khá giống nhau, nhưng loại alnico được sử dụng, khi kết hợp với các yếu tố khác, chẳng hạn như nghệ thuật sắp xếp bộ thu âm, sẽ ảnh hưởng đến âm thanh của guitar điện.

Tuy nhiên, điều hơi lạ là số alnico không tăng theo thứ tự cường độ từ tính, như lúc đầu bạn có thể giả sử (tức là II yếu nhất, III ở giữa và V mạnh nhất). Ngược lại, thứ tự cường độ từ diễn ra như sau: alnico III có lực từ yếu nhất; alnico II ở giữa và alnico V là mạnh nhất.

ALNICO II

Bạn sẽ tìm thấy những thứ này trên những cây đàn guitar Telecaster đầu tiên của những năm 1950. Nó đặc biệt tốt cho những chiếc pickup ở vị trí trung bình, và nó góp phần tạo nên âm thanh “vintage-y” rất ngọt ngào và du dương.

ALNICO III

Yếu nhất trong ba vì nó thực sự không chứa coban. Vì nó thể hiện ít lực kéo từ tính nhất, nên đây là loại ít cản trở rung động của dây tự do nhất, do đó làm cho nó trở thành lựa chọn tuyệt vời cho các loại cần cổ (loại thường có lượng rung của dây lớn nhất). Đây là loại được sử dụng trong những cây đàn guitar Stratocaster đầu tiên vào giữa những năm 1950 và việc sử dụng hỗn hợp alnico đặc biệt này là một trong những lý do tại sao những chiếc pickup cổ của chúng lại có âm thanh tuyệt vời đến vậy.

ALNICO V

Loại mạnh nhất trong ba pickup; mạnh mẽ hơn trong giai điệu và phản ứng. Công suất lớn hơn của nó làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt cho bộ thu cầu, qua đó thường có lượng rung dây nhỏ hơn. Tốt cho một âm thanh mạnh mẽ, mạnh mẽ.

Xem thêm:

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar

Đàn Guitar Epiphone

Đàn Guitar Fender

Đàn Guitar Điện Yamaha

Đàn Guitar Ibanez

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.