The Woodies: Lịch Sử Về Bộ Khuếch Đại Đầu Tiên Của Fender
Tư Vấn Amplifier

The Woodies: Lịch Sử Về Bộ Khuếch Đại Đầu Tiên Của Fender

Princeton, Deluxe và Professional là những bước đầu tiên trong lịch sử lâu dài về sự xuất sắc của bộ khuếch đại của Fender.

Tất cả các bộ khuếch đại của Fender đều có nguồn gốc từ ba mẫu “woodie” năm 1946 — Princeton nguyên bản, Deluxe (còn được gọi là “Mẫu 26”) và Professional. Bộ khuếch đại xuất hiện vào mùa xuân năm đó, gần như ngay lập tức sau khi Fender được thành lập sau khi giải thể công ty tiền nhiệm tồn tại trong thời gian ngắn của nó, K&F Manufacturing Corp. Chúng là những người kế thừa trực tiếp của bộ khuếch đại K&F nhỏ, không tên của năm 1945 và được thiết kế để sử dụng với những cây guitar acoustic đời đầu của Fender. Một bước tiến đáng chú ý trong thiết kế và xây dựng, chúng được làm bằng tủ gỗ cứng mà cuối cùng đã mang lại biệt danh cho chúng (Fender không gọi chúng là “woodies” vào thời điểm đó; cái tên đó sau này xuất hiện, từ những người sưu tập).

Do đó, chúng là một trong những sản phẩm đầu tiên mang tên Fender, và mặc dù chúng chỉ mới xuất hiện được khoảng một năm rưỡi, nhưng cùng với chúng, di sản của những bộ khuếch đại tuyệt vời của Fender bắt đầu. Các nhạc cụ Fender mang tính cách mạng của đầu những năm 1950 vẫn còn cách đây nửa thập kỷ, và trong thời kỳ mới sau Thế chiến thứ hai khi bộ khuếch đại nhạc cụ có âm thanh tốt, chắc chắn, đáng tin cậy và phù hợp về cơ bản không tồn tại, nhỏ, đơn giản và phong cách woodies cho đến nay là bộ khuếch đại tốt nhất trong ngày đầu của họ.

Cả ba đều có chung một thiết kế đơn giản thanh lịch cả về ngoại hình lẫn mạch điện. Những chiếc tủ bằng gỗ cứng được làm từ “cây phong vàng óng ánh, gỗ óc chó đen và gỗ gụ sẫm màu,” mặc dù gỗ sồi cũng xuất hiện. Có câu chuyện kể rằng Leo Fender đã nhận được một lô gỗ cứng vào năm 1946 được cho là dùng để làm thân đàn guitar acoustic, nhưng những tấm ván dày 1” lại quá mỏng cho việc đó. Thay vì để gỗ không sử dụng có thể trở thành bữa tiệc buffet cho mối mọt, ông đã thiết kế bộ khuếch đại đầu tiên của Fender để nó có thể được sử dụng tốt.

Vải lưới tản nhiệt có các màu đỏ, xanh lam và vàng, với chất liệu phù hợp ở tấm dưới phía sau. Ba dải kim loại bảo vệ chạy dọc trên lỗ loa của mỗi bộ khuếch đại; một dải trung tâm dày hơn được bao quanh bởi hai dải mỏng hơn, mà Fender cho biết đã bổ sung thêm “ánh sáng rực rỡ và vẻ ngoài lấp lánh cho vẻ ngoài vốn đã lấp lánh của chúng” (một số mẫu chỉ có hai dải kim loại). Cả ba đều có một tay cầm bằng gỗ ở phía trên và các núm điều khiển kiểu “con trỏ” màu đen. Các mẫu Deluxe và Professional có bảng điều khiển phía sau được tô bằng các chữ số 1-12 cho các núm điều khiển và logo mới giữ nguyên hình tia chớp của K&F từ năm trước nhưng giờ đây có ghi “Fender Electric Instrument Co., Fullerton, California”.

Được quảng cáo là kiểu mẫu dành cho sinh viên, Princeton là chiếc nhỏ nhất và đơn giản nhất trong ba chiếc. Sáu watt. Ba ống. Hai đầu vào ở mặt sau. Một loa cuộn dây trường Jensen 8” duy nhất (loa nam châm vĩnh cửu xuất hiện năm 1947). Không cần điều khiển, vì cây guitar acoustic Princeton đã có bộ điều khiển âm lượng. Không có công tắc bật/tắt — khi cắm vào thì bật và khi không cắm vào thì tắt. Mạch rất thưa thớt thay đổi khi Fender liên tục thử nghiệm với nó.

Đó chính là chiếc Princeton nguyên bản – gần như chỉ còn trơ xương. Quá trình phát triển lâu dài của nó gần như bắt đầu ngay lập tức và lần lặp lại khác biệt đáng kể tiếp theo của nó xuất hiện vào năm 1948, khi nó được thiết kế lại thành một kiểu “mặt trước TV” được phủ vải tuýt.

The Woodies Bộ Khuếch Đại Đầu Tiên Của Fender

Kích thước tiếp theo trong số ba loại gỗ nguyên bản là Deluxe, như đã lưu ý, còn được gọi là “Mẫu 26” (được thấy trên bảng điều khiển của các mẫu đầu tiên). Là sản phẩm đầu tiên mang một danh tiếng và lâu dài trong lịch sử bộ khuếch đại Fender, nó có một loa cuộn dây trường 10” duy nhất và năm ống trong một thiết kế 14 watt mà “ngày nay có vẻ không nhiều” như các tác giả John Teagle và John đã nêu. Xuất hiện trong cuốn sách tham khảo không thể thiếu của họ, Fender Amps: The First Fifty Years , nhưng vào năm 1946 đã “làm hài lòng hầu hết các tình huống chơi đàn”.

Woodie Deluxe ban đầu có ba giắc cắm đầu vào; hai cho nhạc cụ và một cho micrô. Bảng điều khiển gắn phía sau có in logo tia chớp của Fender và 1-12 cho mỗi nút trong số ba nút điều khiển con trỏ màu đen — âm lượng nhạc cụ, âm lượng micrô và âm báo, nút cuối cùng cũng đóng vai trò là công tắc bật/tắt. Như với Princeton, cấu hình ống và mạch của Deluxe thay đổi khi các nhà thiết kế của Fender liên tục thử nghiệm nó. Một tính năng khác được chia sẻ với các Woodies Princeton là các Woodies Deluxe đời đầu không có bảng mạch; hầu hết các thành phần được kết nối trực tiếp với nhau mà không cần dây. Bảng mạch cho các mẫu woodie Deluxe được giới thiệu vào năm 1947. Ngoài ra, loa Jensen có nam châm vĩnh cửu đã sớm thay thế loa cuộn dây trường 10” Jensen ban đầu được sử dụng trong Deluxe.

Vào mùa hè năm 1948, Deluxe được nâng cấp lên kiểu mặt trước TV phủ vải tuýt mới, cùng với loa lớn hơn, mạch điện được cải tiến và các tính năng khác. Về cơ bản, Fender dường như đã chế tạo nhiều mẫu Deluxe woodie hơn so với hai bộ khuếch đại woodie còn lại, trong khi Princetons và Professionals woodie hiện nay hiếm hơn nhiều và theo đó, đắt tiền hơn. Và tất nhiên, một số hậu duệ cùng tên của Deluxe đã tiếp tục được xếp hạng trong số các bộ khuếch đại Fender được hoan nghênh và phổ biến nhất từ trước đến nay.

Rất ít nghệ sĩ guitar ở độ tuổi này yêu cầu nhiều hơn những gì mà Deluxe cung cấp, nhưng Professional — lớn nhất trong số ba bộ khuếch đại woodie ban đầu — thực sự cung cấp nhiều hơn, với 25 watt vào một loa cuộn dây trường Jensen 15” duy nhất.

Teagle và Sprung lưu ý trong Fender Amps: The First Fifty Years rằng các thành phần của Professional “là thứ tốt nhất hiện có và vào thời điểm đó thực sự nhiều hơn mức mà hầu hết người chơi cần.” số lượng sản xuất khá ít; có lẽ chỉ là đơn đặt hàng đặc biệt.

Woodie Professional có sáu ống và mạch điện phức tạp nhất trong số ba bộ khuếch đại woodie (mặc dù, một lần nữa, không có bảng mạch). Nó có các nút điều khiển âm lượng của nhạc cụ và micrô và một nút điều khiển âm "lùi" cung cấp đầy đủ âm bổng khi xoay ngược chiều kim đồng hồ. Chúng được tìm thấy trên bảng điều khiển giống hệt bảng điều khiển của Deluxe (thực tế, bảng điều khiển Chuyên nghiệp cũng được in bằng “Mẫu 26” giống như Deluxe, với chữ “26” thường bị trầy xước).

Woodie Professional dường như cũng đã được nâng cấp lên kiểu mặt trước TV phủ vải tuýt sớm hơn so với các mẫu Princeton và Deluxe woodie; điều này diễn ra vào khoảng giữa năm 1947.

Bộ khuếch đại woodie đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của ba trong số những cái tên amp lâu đời và đáng kính nhất của Fender. Thật vậy, như tác giả và nhà sử học guitar nổi tiếng Tom Wheeler đã ghi chú trong The Soul of Tone: Kỷ niệm 60 năm Fender Amps , “Princetons, Deluxes và Pros sẽ là nền tảng của dòng sản phẩm này trong phần lớn thời gian của 60 năm tới.”

Trong thời kỳ hiện đại, Fender thỉnh thoảng đã bày tỏ lòng kính trọng đối với các bộ khuếch đại woodie nguyên bản bằng cách phát hành các mẫu bản sao phản ánh hoàn toàn hoặc một phần thiết kế cơ bản và phong cách thời trang của bản gốc.

Xem thêm:

Amplifier Fender Frontman 10G, Combo

Amplifier Fender Champion 20, Combo

Amplifier Fender Acoustic 200, Combo

Amplifier Fender Bassbreaker 30R, Combo15

Guitar Amplifier Tốt Nhất Cho Nhạc Metal

Amplifier Fender

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.