Review Audio Interface Apollo Twin USB
Tư Vấn Âm Thanh & Studio

Review Audio Interface Apollo Twin USB

Audio Interface (AI) đầu tiên tôi sử dụng là chiếc Presonus Firestudio mà bố mẹ đã mua cho tôi từ hồi Trung học bởi hồi đó tôi đã luôn muốn học cách thu âm tiếng trống và tiếng của các nhạc cụ khác. Nơi luyện tập của tôi chính là tầng hầm của gia đình và tôi cá chắc là mình đã làm phiền đời sống ban ngày của cả nhà rất nhiều. Dù chiếc AI đã làm tròn trọng trách của nó, nhưng tôi cũng đã học được rất nhiều từ việc thu âm bằng cách tận dụng toàn bộ các tính năng của nó. Mãi cho đến về sau tôi mới phát hiện ra bộ AI của mình có chất lượng kém đến như thế nào. Tôi đã sử dụng nó trong suốt 5 năm ròng rã và gần đây mới quyết định thôi dùng và mua một bộ mới.

Apollo Twin là AI được nhiều các kỹ sư âm học đánh giá cao. Universal Audio là một trong những hãng có tên tuổi hàng đầu trong ngành, nên nghiễm nhiên đây là sản phẩm thu hút được sự chú ý của công chúng trên mạng Internet.

Ban đầu tôi định mua AI với mục đích dùng để cut vocal, nhưng lại chỉ có 2 input ở mặt sau. Giá như tôi biết trước được rằng mình sẽ sử dụng AI này nhiều tới vậy trong tương lai thì tôi đã mua nó sớm hơn. Hiện tại, Universal Audio đã cho ra mắt phiên bản nâng cấp của Apollo Twin với tên gọi MKII. Tôi không sở hữu MKII nhưng các cải tiến của phiên bản này cũng không đáng kể.

Lưu ý: Bài viết này là về Apollo Twin USB MKI. MKII khá giống MKI, hơn nữa, tôi cũng đã ghi chú rằng MKII chỉ có các cải tiến về UAD.

Review Audio Interface Apollo Twin USB

Tổng quan về Apollo Twin

Khi mới mở hộp sản phẩm, tôi đã vô cùng ấn tượng bởi thiết kế tinh xảo của nó. Bạn hiểu được cảm giác khi bạn nhặt một thứ gì đó và nó cho bạn cảm giác vô cùng rắn chắc, ‘đầm tay’ chứ? Đó chính là cảm giác của tôi khi cầm vào sản phẩm này.

Các nút và núm: mặt trước của AI có rất nhiều nút và các núm xoay, dù tôi hiếm khi sử dụng những núm này. Chúng cho phép người dùng sử dụng các tính năng pre-amp selection, gain, input type, hi-pass, +48V, pad, phase, stereo link và chuyển đổi giữa monitor và các âm lượng headphone. Phiên bản mới hơn của Apollo Twin có nút mono ở đằng trước, tôi chủ yếu dùng núm lớn ở giữa để kiểm soát âm lượng monitor. Tất cả các parameter có thể được điều khiển thông qua máy tính nhờ UAD Console.

Input và Output ở mặt sau: có thể thay đổi giữa micro và line (đáng chú ý là nó cũng có input Hi-Z ở mặt trước, dùng để ghi âm các nhạc cụ khác như guitar hoặc keyboard) Về output, có 2 monitor output và 1 stereo line out. Connector được quyết định phụ thuộc vào phiên bản Thunderbolt hoặc USB 3.0 của Apollo Twin. Một trong những điểm ăn khách nhất đối với tôi chính là tính năng Optical In. Tôi đã sở hữu rất nhiều pre-amp có ADAT compatible. Đây là một tính năng lớn dành cho bất cứ ai muốn mở rộng input count cho phần thu âm trống. Hiện tại tôi đang sử dụng Twin song song với chiếc MOTU 8pre và tôi chưa từng gặp bất kỳ trục trặc nào với việc kết nối ADAT. Cuối cùng, Apollo Twin có input 12V DC và nút switch nguồn, nhưng không một ai quan tâm về điều đó hết.

Review Audio Interface Apollo Twin USB

Kết nối thông qua Windows PC

Nhìn chung, Universal Audio được thiết kế với máy tính Macintosh tích hợp. Khi được kết nối hoàn toàn với PC, Apollo Twin của tôi gặp vấn đề ngay. Tôi tìm kiếm các giải pháp trên Internet nhưng không tìm được gì. Tôi thật sự tin rằng motherboard của tôi không thể hoạt động được cùng với sản phẩm này. Sau nhiều giờ chạy troubleshooting, tôi quyết định triển khai một ý tưởng táo bạo: thay cáp USB. Cáp đi kèm của Apollo Twin là loại 3.0 B-Type. Loại cáp này không thật sự phổ biến và vì vậy nên tôi không sở hữu bất kỳ một chiếc nào. Tôi đã tìm mua và thật may, họ có loại cáp này. Khi về nhà và cắm cáp vào Apollo Twin, ngay lập tức màn hình hiển thị ‘Không thể tìm thấy thiết bị’. Tại lúc đó, tôi đã hiểu ra vấn đề.

Review Audio Interface Apollo Twin USB

Một điều khó chịu với Apollo Twin và Windows 10

Vì một số lý do, nếu tôi khởi động máy tính của mình từ vị trí tắt sang Windows và kích hoạt Twin, Windows sẽ không nhận ra nó cho đến khi tôi khởi động lại máy tính của mình lần thứ hai. Nó hoạt động hoàn toàn tốt sau lần khởi động lại này. Cho đến ngày nay tôi không biết tại sao điều này xảy ra! Mặc dù tôi phải giải quyết vấn đề kỳ quặc đó, nhưng bản thân giao diện đã bù đắp cho nó gấp mười lần.

Bảng điều khiển UAD

Bảng điều khiển là trái tim của Apollo Twin, cho phép bạn điều chỉnh mức gain input của micrô, thiết lập kết hợp màn hình để theo dõi, chỉ sử dụng plugin UAD để theo dõi, v.v.

Đó là một giao diện rất đơn giản và hoạt động giống như phần bảng điều khiển của bất kỳ DAW nào. Tính năng yêu thích của tôi là khả năng thêm plugin cho bản mix headphone của nhạc sĩ. Chắc chắn, bạn có thể làm điều đó bên trong DAW và sử dụng tính năng monitor ở đó, nhưng Bảng điều khiển có độ trễ bằng không. Có khả năng chỉ theo dõi các plugin UAD (hoặc theo dõi chúng trên đường vào) có lẽ là tính năng yêu thích của tôi.

Âm thanh của Twin như thế nào?

Đối với tôi, Apollo Twin cho âm thanh tuyệt vời. Tôi không nghĩ rằng bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt lớn ở mức giá này khi nói đến giao diện âm thanh, nhưng bạn hoàn toàn có khả năng tạo và trộn một bản ghi chất lượng “chính hãng” chỉ bằng cách sử dụng giao diện này.

Điều quan trọng là bạn có kinh nghiệm và tài năng như thế nào hơn là về thiết bị. Nếu bạn tỉ mỉ một cách cẩn thận trong quá trình thu âm với khách hàng của mình, bạn hoàn toàn có thể tạo ra một bản thu âm có tính cạnh tranh.

Các plugin UAD

Apollo sẽ xuất xưởng với một số plugin UAD miễn phí (tiền khuếch đại UA 610 nếu tôi không nhầm và một vài plugin khác). Bây giờ, với tôi, plugin không phải là tất cả. Tôi nghĩ rằng có nhiều lý do hợp lệ để sử dụng chúng, nhưng tôi không thể biện minh cho việc chi tiền cho các plugin UAD một cách cụ thể. Tôi đã mua một vài trong số chúng, bao gồm cả dải kênh 1073, nhưng tôi đã sử dụng nhiều hơn các gói plugin như SoundToys và các hệ thống tổng hợp khác mà tôi sử dụng để sản xuất như Serum. Các plugin âm thanh tuyệt vời. Tôi sẽ không mua bất kỳ thứ gì ngoài chúng trong tương lai gần.

Suy nghĩ cuối cùng về Apollo Twin

Chắc chắn, tôi đã gặp rất nhiều vấn đề về kết nối, tôi đang sử dụng Windows 10, nhưng đó chỉ là một sự sụt giảm khi so sánh với mức độ tôi đã sử dụng Twin và mức độ tôi thực sự yêu thích nó. Tôi đã sản xuất bản thu âm của ban nhạc trên Twin và không cảm thấy có bất kỳ yếu tố hạn chế nào đối với cách thức hoạt động của phần cứng. Một số sẽ phàn nàn về DSP, v.v., nhưng điều này sẽ xảy ra với bất kỳ giao diện âm thanh nào. Gần đây, tôi đã có thói quen in ấn và cam kết thực hiện các bước sản xuất, thay vì để nhạc cụ và MIDI tiêu tốn năng lượng của CPU (chắc chắn là tôi vẫn để một bản sao bị đóng băng, nhưng bạn hiểu rồi đấy).

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.