Đàn Piano Có Bao Nhiêu Phím?
Tư Vấn Đàn Piano

Đàn Piano Có Bao Nhiêu Phím?

Đàn Piano có bao nhiêu phím? Đàn piano có bao nhiêu phím trắng và phím đen? Cách nhận biết chính xác, đọc được nhanh những nốt trên đàn? Đó là câu hỏi của phần lớn những người mới nhìn thấy piano hoặc những người mới bắt đầu tìm hiểu về phím đàn piano.

Đàn Piano được mệnh danh là Vua của các loại nhạc cụ, vì thế loại nhạc cụ này được rất nhiều người quan tâm và muốn tìm hiểu về nó, trước khi ra quyết định mua để học. Trong bài viết này, người viết sẽ giải đáp những thắc mắc trên, mong những kiến thức này sẽ giúp bạn biết rõ hơn về phím đàn piano và cách nhận biết chúng nhanh nhất.

1. Đàn Piano Có Bao Nhiêu Phím?

    Đàn piano tiêu chuẩn có tổng cộng 88 phím, tương đương bảy quãng 8. Bao gồm 52 phím trắng và 36 phím màu đen. Mỗi quãng 8 đàn piano bao gồm 12 phím trong đó có 7 nốt trắng và 5 nốt đen. Vì thế, đây là một mẹo hữu ích, giúp người học đàn chỉ cần nhớ 1 quãng tám đầu tiên là có thể nhớ được toàn bộ nốt trên phím đàn.

    Đàn Piano Có Bao Nhiêu Phím?

    Làm thế nào chúng ta đến với cây đàn piano 88 phím như ngày nay? Trước piano, các nhà soạn nhạc trong thời kỳ Phục hưng và Baroque đã sáng tác cho đàn harpsichord. Đàn harpsichord là một nhạc cụ 60 phím dựa vào một miếng gảy để đánh vào các dây bên trong, trái ngược với búa nỉ trên đàn piano hiện đại. Do đó, harpsichord giới hạn phạm vi âm nhạc ở mức thậm chí là 5 quãng tám.

    Sau đó, vào khoảng năm 1700, một thợ cơ khí đàn harpsichord và kỹ thuật viên nhạc cụ người Ý tên là Bartolomeo Cristofori đã phát minh ra một nhạc cụ bàn phím mới hoàn chỉnh với hệ thống búa và van điều tiết, rất giống những cây đàn piano ngày nay. Sau thời gian cải tiến, chúng ta đã có cây đàn piano 88 phím như bây giờ.

    Cha đẻ của cây đàn piano Cristofori 

    2. Cách Đọc Các Phím Trên Đàn Pinao

      Bạn đã bao giờ nhìn vào  phím đàn piano và tự hỏi: Làm thế nào để xác định và ghi nhớ chính xác từng nốt trên piano chưa?

      Có rất nhiều cách để xác định và đọc chính xác tên các nốt trên đàn piano. Dưới đây, người viết sẽ chia sẻ kinh nghiệm đọc các phím piano cách chính xác và hiệu quả nhất.

      Phương pháp “Mèo Đen”

      Theo phương pháp “Mèo Đen” hai phím ‘đen’ gần nhau thể hiện thể hiện hai chân trước của con ‘mèo đen’, ba phím đen kế tiếp thể hiện hai chân sau và cái đuôi của mèo đen. Một cụm phím đen gồm hai phím đen tiếp nối bởi ba phím đen đồng nghĩa với “một mèo đen hoàn thiện”.

      Nốt Đô là nốt đứng phía trước - hai chân trước của ‘mèo đen’ (đầu mèo), và cứ như thế tiến về phía sau ‘mèo đen” ta lần lượt các nốt nhạc tiếp theo là rê, mi, pha, sol, la, si (đuôi mèo); rồi lại khởi đầu bằng nốt Đô để hoàn tất một chu trình Do, re, mi, pha, sol, la, si (từ đầu mèo đen đến đuôi mèo đen).

      Đàn Piano Có Bao Nhiêu Phím?


      Ngoài phương pháp ghi nhớ đàn piano “Mèo Đen” thì đối với trẻ em, các bé mới học đàn piano có thể ghi nhớ theo cách học thuộc lòng. Giáo viên hay bố mẹ có thể viết tên các nốt nhạc lên phím đàn và hướng dẫn cho các bé, sau 1 thời gian các bé sẽ thuộc mặt phím piano.

       3. Kiến Thức Về Phím Đàn Piano Độ Nặng, Nhẹ

        Phím đàn piano làm bằng chất liệu gì? Độ nặng nhẹ có ảnh hưởng tới quá trình chơi đàn không? Sau đây, người viết chia sẻ một số thông tin hữu ích cho những người muốn tìm hiểu về phím đàn piano. Phím đàn piano cũng là một trong những vấn đề đáng quan tâm, vì nó ảnh hưởng thiết thực nhất tới ngón tay và quá trình học tập của mình.

        Đàn Piano Có Bao Nhiêu Phím?

        Phím đàn piano cơ: Đối với đàn piano cơ thì đa phần đều được làm bằng vật liệu gỗ. Có một số cây đàn piano cơ dòng cao sẽ được phủ thêm bề mặt bàn phím bằng chất liệu ABS-Carbon (Một nguyên vật liệu siêu bền, rắn chắc và siêu nhẹ). Một số dòng piano grand cao cấp chất liệu giả ngà voi, và được phủ một lpws ABS – Carbon.

        Phím đàn với chất liệu gỗ sẽ cho cảm nhận phím nặng, độ chân thực mà không đàn piano điện nào có được. Vì thế sẽ giúp quá trình học tập ngay từ ban đầu hiệu quả hơn (đối với người lớn). Bàn phím nặng giúp cho ngón tay của bạn ban đầu luyện tập có vẻ mỏi nhưng sau này bạn sẽ thấy độ hiệu quả cực kỳ cao của nó. Sau này ngón tay của bạn đã cảm nhận phím tốt, lướt trên phím đàn cực kỳ nhanh và hiệu quả.

        Phím đàn piano điện: Với bàn phím của đàn piano điện thì hầu hết được làm bằng nhựa cao cấp, nhựa tổng hợp, tùy theo thương hiệu. Một số model đàn piano điện, dòng cao dành cho những người chơi biểu diễn sẽ có những chế độ bàn phím nặng nhẹ khác nhau, đa phần được làm bằng nhựa cao cấp, cho ra cảm nhận phím chân thực như đàn piano cơ thực thụ.

        Đàn piano điện với phím nhựa cảm giác phím “nhẹ nhàng’. Giúp cho ngón tay của các bạn đỡ bị mỏi, trong thời gian đầu luyện tập (nhất là đối với các bạn nhỏ). 

        Đàn Piano Có Bao Nhiêu Phím?

        Để lại một bình luận

        Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.