Lịch Sử Thú Vị Của Guitar Acoustic Fender
Tư Vấn Đàn Guitar

Lịch Sử Thú Vị Của Guitar Acoustic Fender

Lịch sử guitar acoustic phong phú của Fender bắt đầu từ đầu những năm 1960, khi công ty mang lại những thiết kế hiện đại, mang đầy phong cách vui vẻ và tươi sáng của Nam California tới thế giới guitar acoustic.

Một cây đàn guitar acoustic Fender không phải là cây đàn sang trọng kiểu sa lông hoặc để bạn trưng bày như một di vật có giá trị. Nó không dành cho sân khấu hòa nhạc cổ điển hay treo lơ lửng bên lò sưởi trong phòng khách. Một cây acoustic Fender là để ném vào ô tô và ra bãi biển. Nó dành cho quán cà phê và lửa trại. Đàn acoustic của Fender là những nhạc cụ có âm thanh tốt, đẹp mắt và được chế tạo chắc chắn, như đã thấy trong các quảng cáo cổ điển của Fender những năm 1960. Trên hết, guitar acoustic của Fender rất thú vị.

Và trước đây, một số nghệ sĩ khá nặng ký đã sử dụng chúng, từ những người chơi nhạc rock đến những người chọn nhạc đồng quê — các nghệ sĩ như Johnny Cash, George Jones, Buck Owens, Tex Ritter, Wanda Jackson, Charley Pride, Ray Davies, Robbie Robertson và Elvis Presley.

Sau thành công phi thường của guitar điện, bass và bộ khuếch đại của Fender vào cuối những năm 1940 và trong suốt những năm 1950, việc Fender đang phát triển nhanh chóng chuyển sự chú ý của mình sang thế giới guitar acoustic là điều hiển nhiên. Âm nhạc dân gian bùng nổ vào cuối những năm 1950 và đầu những năm 1960, và guitar acoustic vẫn là một phần không thể thiếu của nhạc rock, country và pop.

Một số mẫu đàn guitar acoustic giá rẻ đã được cung cấp vào cuối những năm 1940 bởi Radio-Tel, Santa Ana, Calif., nhà phân phối do FC Hall và Don Randall điều hành, nhưng nó sẽ còn hơn cả một thập kỷ trước khi guitar acoustic mang tên Fender xuất hiện.

Lịch sử dòng acoustic của Fender bắt đầu một cách nghiêm túc với sự xuất hiện của bậc thầy làm đàn Roger Rossmeisl vào đầu năm 1962, một cựu nhà thiết kế và chế tạo đàn guitar của Rickenbacker, người đã xuất hiện đúng nghĩa đen vào một ngày nọ tại văn phòng của Leo Fender, như tác giả Richard Smith nhớ lại trong cuốn “Fender: The Sound Heard ’Round the World”:

Tự tin rằng mình có thể kiếm được một công việc trong vũ trụ đang mở rộng của Leo, Rossmeisl đã chuyển đến Fullerton. Về bản chất, anh ấy nói với Leo, “Tôi ở đây và tôi sẽ bắt đầu làm việc cho anh.” Leo thích phong thái tự tin tự mãn của Roger, ngưỡng mộ công việc của anh ấy và nhìn thấy cơ hội để ghi dấu ấn Fender lên guitar acoustic. Leo đã thuê anh ta ngay tại chỗ.

Là con trai của một nghệ nhân làm đàn nổi tiếng người Đức, Rossmeisl di cư đến Hoa Kỳ vào năm 1953, mang theo ý thức thiết kế sáng tạo rực rỡ và chuyên môn vô song trong việc chế tạo đàn guitar vòm. Sau một thời gian ngắn làm việc tại Gibson, Rossmeisl chuyển đến Rickenbacker, tại đây, từ giữa những năm 1950 đến đầu những năm 1960, ông đã tạo ra nhiều thiết kế nổi tiếng nhất của công ty, bao gồm một số mẫu âm acoustic gắn EQ, hình dạng đầu đàn. .. và mẫu guitar bass 4001.

Rossmeisl bắt tay vào công việc ngay lập tức và những cây guitar acoustic đầu tiên của Fender — King, Concert, Classic và Folk tồn tại trong thời gian ngắn — ra mắt vào mùa hè năm 1963. Chúng là những nhạc cụ hấp dẫn với các đặc điểm của guitar điện như cần đàn kiểu chốt vít, headstock phong cách Stratocaster và pickguard vít. Ngoài vài trăm cây đàn guitar đời đầu, cả bốn mẫu đều có hệ thống thanh giằng bên trong khác thường ở dạng một thanh nhôm máy bay có đường kính 1 inch chạy song song với dây từ trước ra sau thân đàn. Cơ chế ổn định dạng “chổi” này hấp thụ áp suất cực lớn lên mặt trên của đàn guitar bằng lực căng của dây.

Bốn cây guitar acoustic này được sản xuất tại nhà máy Fender vốn đã đông đúc ở 500 S. Raymond Ave. ở Fullerton, Calif. Tuy nhiên, trong vòng vài tháng, nhà máy Fender Acoustic Instrument mới đã được hoàn thành tại 1560-1580 Missile Way ở Anaheim gần đó, và chính ở đó, việc sản xuất guitar acoustic đã được hoạt động vào tháng 1 năm 1964. Cuối năm đó, vào tháng 12, đàn acoustic Palomino thân nhỏ được giới thiệu.

Giữa những năm 1960 có rất nhiều mẫu đàn guitar acoustic của Fender. Các mẫu Malibu và Newporter có giá bình dân được giới thiệu vào tháng 4 năm 1965, tiếp theo là vào tháng 7 năm đó bởi hai mẫu 12 dây, Shenandoah và Villager nhỏ hơn, rẻ hơn, cả hai đều có thiết kế đầu đàn kiểu “gậy khúc côn cầu” mới của Fender. Vào mùa hè năm 1966, Classic bị ngừng sản xuất và King được đổi tên thành Kingman.

Mặc dù có rất ít sự đổi mới trong thiết kế guitar acoustic của Fender sau khi CBS mua lại Fender và tiếp quản vào đầu năm 1965, nhưng một ngoại lệ đáng chú ý là dòng Wildwood do Rossmeisl thiết kế, được giới thiệu vào mùa hè năm 1966 và dựa trên Kingman. Những cây đàn này có nhiều màu gỗ nhuộm ấn tượng - được gọi là lớp hoàn thiện Wildwood - được tạo ra bằng cách tiêm trực tiếp nhiều loại thuốc nhuộm khác nhau vào cây sồi đang phát triển trước khi thu hoạch. Âm thanh của Wildwood là những nhạc cụ đặc biệt hấp dẫn, nhưng chúng chưa bao giờ thực sự gây chú ý.

Mẫu acoustic cuối cùng sản xuất tại Mỹ của Fender, Redondo, được giới thiệu vào mùa hè năm 1968 và các mẫu acoustic F-Series sản xuất tại Nhật được giới thiệu vào mùa hè năm 1969.

Khi những năm 1960 suy yếu, Fender cũng quan tâm đến guitar acoustic. Tất cả các mẫu acoustic Fender — Concert, Kingman, Shenandoah, Malibu, Villager, Newporter, Wildwood, Palomino và Redondo — đã ngừng sản xuất vào cuối năm 1971. Rossmeisl trở lại Đức vào đầu những năm 1970 và qua đời ở đó vào năm 1979 ở tuổi 52. Khi Fender chịu sự cai trị của CBS trong suốt thập kỷ, chỉ còn lại âm thanh F-Series của Nhật Bản, không có sự bùng nổ cụ thể nào. Cuối cùng chúng cũng bị ngừng sản xuất vào năm 1979.

Câu chuyện về sự lãng quên đầu những năm 1980 của Fender, sự giải cứu vào giữa thập kỷ và sự tái xuất hiện dần dần đã được ghi lại đầy đủ. Đáng mừng là sự trở lại nổi bật của hãng trong những năm còn lại của thập niên 80 và trong suốt thập niên 1990 bao gồm sự nhấn mạnh mạnh mẽ vào guitar acoustic vốn gợi nhớ lại những mẫu mã và hình ảnh vui nhộn đầu thập niên 60. Đến năm 1990, Fender hồi sinh một lần nữa cung cấp nhiều dòng guitar acoustic với các nhạc cụ dòng California, Gemini và F. Đàn guitar acoustic series SX và Telecoustic được giới thiệu vào năm 1993; Các mẫu DG và Spring Hill vào năm 1995. Đến năm 1996, Fender cung cấp nhiều lựa chọn guitar acoustic DG, CG, JG, BG và GC, và mẫu guitar acoustic bass đầu tiên của hãng, BG-29.

Do đó, Fender bước vào thiên niên kỷ mới với nhiều lựa chọn nhạc cụ acoustic nhất trong lịch sử 54 năm của mình. Sự mở rộng này tiếp tục — Các mẫu dòng Grand ra mắt vào năm 2002; series Global Design và “John 5” Lowery xuất hiện vào năm 2004. Series Ensenada, series Classic và series California được thiết kế lại ra mắt vào năm 2006. Các phiên bản giới hạn được phát hành vào năm 2007 và các phiên bản chữ ký của Tim Armstrong (Rancid) và Dick Dale lần lượt được giới thiệu vào năm 2009 và 2010.

Trong thời kỳ hiện đại, guitar acoustic Fender đã được tăng cường bởi một loạt các nhạc cụ acoustic dân gian và âm nhạc thế giới, bao gồm đàn mandolin, banjo, resonator guitar, đàn ukulele và các nhạc cụ khác.

Fender luôn say mê đàn mandolin (chiếc đầu tiên là đàn điện thân rắn, xuất hiện vào năm 1956); Năm 1998 chứng kiến sự ra đời của hai đàn mandolin acoustic series FM hình giọt nước, FM-53S kiểu A và FM-52E tương tự nhưng được gắn EQ. Rất nhiều mẫu đàn mandolin đã được cung cấp vào năm 2001, bao gồm cả FM-63S kiểu F. Dòng này cũng bao gồm một nhạc cụ đặc biệt gọi là đàn mandolin quãng tám FMO-66 - một loại đàn mandolin “bass” theo phong cách Celtic được điều chỉnh một quãng tám thấp hơn so với các mẫu tiêu chuẩn - từ năm 2004 đến 2008.

Fender đã giới thiệu đàn banjo của riêng mình vào năm 1968 với các mẫu Concert Tone, Artist Series và Allegro được đánh giá cao; tiếp theo là dòng F vào năm 1969 và các mẫu “Leo” vào giữa những năm 1970. Fender đã ngừng sản xuất đàn banjo vào cuối những năm 1980 nhưng đã hồi sinh chúng một thập kỷ sau đó với sự ra đời của dòng FB vào cuối những năm 1990, dòng đàn này vẫn thuộc dòng acoustic Fender ngày nay.

Vào cuối những năm 1960, Fender phân phối đàn ukulele Bartione do Regal sản xuất, nhưng phải đến khi đàn ukulele hồi sinh vào những năm 2000 thì Fender mới sản xuất các mẫu của riêng mình. Ba model, được đặt tên là Ukulele Hau'oli, Ukulele Nohea và Ukulele Pa'ina, được giới thiệu vào năm 2009. Ukulele concert Mino'Aka và các mẫu Ukulele U'Uku soprano xuất hiện vào năm 2011, trong khi Dòng đàn ukulele California Coast ra mắt vào năm 2017.

Fender cũng đã giới thiệu một số đàn resonator (guitar cộng hưởng) bắt đầu từ đầu những năm 2000. Hãng thậm chí còn tạo ra một kiểu đàn bouzouki (FBZ-66) gần giống với đàn mandolin quãng tám FMO-66, nhưng có thang âm dài hơn. Giống như người anh em FMO-66, FBZ-66 chỉ có trong dòng từ năm 2004 đến 2008.

Bắt đầu từ cuối những năm 2000, Fender bắt đầu giới thiệu những cây guitar acoustic kiểu nghệ sĩ. Nhiều nghệ sĩ đã kết hợp phong cách nhạc cụ cổ điển từ những năm 1960 với những nét thiết kế hiện đại do chính các nghệ sĩ thực hiện; chúng bao gồm các mẫu Malibu và Kingman đặc trưng của Dick Dale và Jimmy Dale, Tim Armstrong Hellcat Acoustic, Duane Peters Sonoran SCE '61 và Alkaline Trio Malibu đặc biệt. Fender đã giới thiệu Elvis Kingman, dựa trên hình mẫu mà Elvis Presley đóng trong bộ phim điện ảnh ăn khách Clambake năm 1967, vào năm 2012; cây đàn guitar có chữ ký của Presley trên đầu đàn và sự tái tạo của lớp hoàn thiện Wildwood giữa những năm 60.

Ngày nay, Fender cung cấp đầy đủ các loại nhạc cụ acoustic chất lượng cho tất cả mọi người, từ người mới bắt đầu đến người chơi nhạc chuyên nghiệp, bao gồm cả Dòng California nổi bật . Dòng guitar này thách thức các quy ước về guitar acoustic với giao diện trực quan và cảm nhận về guitar điện nổi tiếng của Fender - từ các đàn guitar đầu đàn Stratocaster và màu sắc rực rỡ, đến hình dạng thân đàn Fender đặc biệt đánh dấu người chơi là những nghệ sĩ có tầm nhìn xa trông rộng.

Các lớp hoàn thiện bắt mắt của Dòng California bao gồm Electric Jade , Cosmic Turquoise , Arctic Gold và Belmont Blue , trong khi kiểu dáng thùng đàn mang phong cách Fender cổ điển, với Redondo , Malibu và Newporter

Nói chung, Fender tự hào có một dòng acoustic toàn diện, với mọi thứ từ guitar dreadnought và guitar cỡ lớn cho đến các model orchestra, concert, parlo ; từ đàn guitar cổ điển dây nylon đến đàn bass acoustic quy mô lớn ; và từ các model có chữ ký của nghệ sĩ đến các phiên bản giới hạn đặc biệt và các nhạc cụ dân gian và âm nhạc thế giới đặc biệt.

Như mọi khi, guitar acoustic Fender tiếp tục gợi lên cảm xúc vui vẻ của những cây đàn “tổ tiên” Nam California từ những năm 60, mang đến âm thanh và giá trị tuyệt vời.

Xem thêm:

Đàn Guitar Chính Hãng

Đàn Guitar Fender

Guitar Fender Acoustic

Guitar Điện Fender

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.