Chọn Đàn Guitar Bán Rỗng (Semi-hollowbody)
Tư Vấn Đàn Guitar

Kinh Nghiệm Chọn Đàn Guitar Bán Rỗng (Semi-hollowbody)

Guitar bán rỗng là hiện thân tốt nhất của cả Guitar điện và Guitar acoustic mang lại cả chiều sâu âm sắc và sự hấp dẫn về mặt hình ảnh. Ngoài việc là một nhạc cụ rất linh hoạt tại nhà trong nhiều thể loại âm nhạc, nó còn mang lại cảm giác rất quen thuộc đối với bất kỳ ai đã chơi guitar acoustic hoặc guitar điện.

Sau đây là những thông tin về cây đàn guitar này và lý do tại sao bạn nên quan tâm.

Guitar điện bán rỗng Semi-Hollowbody là gì?

Guitar bán rỗng kết hợp âm thanh, khả năng và phong cách của Guitar thân rỗng và Guitar thân đặc. Nó là một công cụ thay đổi cuộc chơi sáng tạo khi được phát triển và giới thiệu vào những năm 1950, đồng thời tiếp tục cung cấp các âm sắc đặc biệt với nhiều mẫu mã được mở rộng để lựa chọn cho đến ngày nay.

Một cuộc cách mạng tiến hóa

Khi guitar tiếp tục trở nên phổ biến vào những năm 1930, nhu cầu về nhạc cụ này trở nên lớn mạnh và được biểu diễn cùng với các nhạc cụ khác trong các ban nhạc và dàn nhạc jazz. Các nhà sản xuất đua nhau sản xuất đàn guitar khuếch đại để đáp ứng nhu cầu đó.

Các mô hình sản xuất điện hóa đầu tiên là guitar vòm (archtop) với các đặc điểm tương tự như guitar acoustic. Một chiếc pickup thường được đặt ở khu vực có lỗ âm thanh và các lỗ f được chạm khắc ở hai bên của pickup, giống với phong cách được sử dụng trên mặt đàn vĩ cầm.

Các công ty như Gibson bắt đầu sản xuất hàng loạt những cây đàn guitar và bộ khuếch đại này, bán chúng thông qua các cửa hàng bách hóa như Montgomery Ward để cung cấp cho thị trường đang phát triển. Nhưng những chiếc archtop được khuếch đại này tạo ra phản hồi hú khi âm lượng của chúng được tăng lên.

Khi cố gắng giải quyết vấn đề về phản hồi, nghệ sĩ guitar nhạc jazz Les Paul, một người có khả năng sáng tạo tài tình, đã phát triển một nguyên mẫu guitar solidbody bằng cách gắn cần đàn guitar vào một phiến gỗ thông 4” x 4” đơn giản có gắn một bộ thu âm ở trên cùng. Nguyên mẫu hoạt động như dự kiến bằng cách loại bỏ các phản hồi không mong muốn. Nhưng nó không đạt được sự cộng hưởng của thùng đàn archtop truyền thống cũng như vẻ ngoài không đẹp mắt của nó. Được đặt tên là "The Log", nó được coi là một sáng tạo kỳ lạ và các thử nghiệm của ông theo hướng này đã bị đình trệ.

Les đã quyết tâm sản xuất một cây đàn guitar mang lại âm thanh của vòm đàn trong khi vẫn loại bỏ được phản hồi. Sử dụng cách tiếp cận của The Log để kiểm soát phản hồi làm điểm xuất phát, vào năm 1942, Paul đã sử dụng một guitar archtop Epiphone Broadway và thêm một thanh thép để giằng thùng đàn trong khi thay thế những chiếc pickup của nhà máy bằng những pickup tự quấn bằng tay. “The Clunker” như ông đặt tên cho nó đã trở thành cây đàn yêu thích của ông để ghi âm và biểu diễn nhờ tính ổn định và khả năng chống phản hồi. Les Paul đã đưa thiết kế của mình cho Gibson vào giữa những năm 40 nhưng họ đã bỏ qua nó, mãi sau này họ mới hợp tác và phát triển thành những cây đàn Les Paul ra mắt vào năm 1952.

Với sự thành công của Les Paul và việc mua lại Epiphone, Gibson đã xem xét lại các khái niệm The Log và Clunker dưới sự chỉ đạo của chủ tịch Ted McCarty. Kết quả là cây đàn guitar bán rỗng được sản xuất đầu tiên: ES-335.

Gibson ES-335: Bình minh của một kỷ nguyên

Năm 1958, Gibson chính thức giới thiệu ES-335 và nhận được rất nhiều phản hồi. Sự kết hợp của một khối gỗ thích chắc chắn được bao quanh bởi các cánh rỗng của thân hình vòm lớn với các lỗ f ở trên cùng đã tạo ra sự cộng hưởng âm thanh dồi dào, độ ấm và độ bền đáng kể. Và đúng như dự định, ES-335 có thể được chơi ở âm lượng theo yêu cầu của nhạc rock và blues hiện đại mà không gặp vấn đề về phản hồi.

Người chơi nhanh chóng bị thu hút bởi tính linh hoạt và khả năng chơi của ES-335. Chuck Berry là một trong những người đầu tiên chơi ES-335 và đã giới thiệu âm thanh của cây bán rỗng này với đoạn riff trên “Johnny B Goode.” Những nghệ sĩ blues nổi tiếng như BB King đã yêu thích ES-335 và trong nhiều năm, ông đã chuyển sang các biến thể khác dựa trên ES-335 ban đầu.

Cuối cùng, Gibson đã tạo ra kiểu máy đặc trưng của BB Lucille ES-345 với mạch chuyển đổi Varitone đã gắn liền với phong cách truyền rung của ông. Trong khi đó, các nhà sản xuất khác như Rickenbacker, Harmony và Gretsch đã nhảy vào cuộc đua bán rỗng, mong muốn giành được thị phần.

Cấu trúc của guitar bán rỗng

Đàn Guitar bán rỗng điển hình trông giống như đàn thân rỗng hình vòm (archtop), nhưng nó có một khối gỗ đặc ở trung tâm, cho phép nó được lên dây và khuếch đại giống như một thân đàn đặc. Khối này được dán vào mặt sau và mặt trên của cây đàn, tạo ra những "đôi cánh" rỗng ở hai bên một cách hiệu quả. Tùy thuộc vào thiết kế của cây đàn Guitar, đàn điện bán trỗng đôi khi còn được gọi là đàn Guitar "bán đặc" hoặc "bán acoustic".

Tại sao bạn nên có một cây đàn guitar bán rỗng?

Bên cạnh việc tích cực tham gia vào lịch sử nhạc rock and roll, có một số lý do tuyệt vời để xem xét bán rỗng, bao gồm cả âm thanh và thông số kỹ thuật của chúng.

Âm thanh

Guitar bán rỗng tạo ra sự phong phú về hòa âm — âm động ấm áp với nhiều âm trầm, âm trung tròn trịa và âm bội đẹp. Âm thanh trong trẻo hơn so với solidbody, đồng thời tránh được các vấn đề phản hồi của solidbody nhờ vào khối trung tâm đó.

Đó là âm thanh hoàn hảo đối với nhiều nhạc sĩ nhạc jazz và blues, và họ cùng với nhiều nghệ sĩ rockabilly là những người đầu tiên sử dụng ES-335. Đánh giá cao âm sắc phong phú của chúng, các nghệ sĩ guitar jazz như Lee Ritenour và Larry Carlton cũng như các nhạc sĩ blues như Otis Rush đã liên tục chơi guitar bán rỗng.

Epiphone B.B. King Lucille Electric Guitar

Đàn Guitar điện Epiphone BB King Lucille có giá siêu hợp lý dựa trên Gibson ES-345 có chữ ký của bậc thầy nhạc blues và chia sẻ cấu trúc bán rỗng giàu âm sắc của nó.

Một nhạc cụ linh hoạt như thế này không bao giờ có thể được xếp vào một thể loại. Những người chơi nhạc rock từ Eric Clapton đến Gary Moore đến Ted Nugent đã đi lưu diễn và thu âm bằng guitar điện bán rỗng. Những tay chơi guitar đồng quê nổi tiếng, từ Chet Atkins đến Merle Travis cũng là những người chơi bán thân rỗng nhiệt tình và truyền thống tiếp tục với những người chơi như Joe Bonamassa và Gary Clark, Jr. chọn bán rỗng làm “rìu chính” của họ.

Kích thước và hình dạng thuận tiện

Thiết kế kết hợp của Guitar điện bán rỗng làm cho chúng trở nên phù hợp hoàn hảo trong nhiều tình huống. Đôi cánh rỗng có nghĩa là chúng nhẹ hơn solidbody và nhờ khả năng khuếch đại không giới hạn, thùng đàn có thể mỏng hơn thùng đàn thân rỗng. Kết quả là, chúng kết hợp khả năng chơi với sự thoải mái, khiến chúng dễ dàng xử lý trên sân khấu.

Sự cộng hưởng tự nhiên cũng làm cho những cây đàn này đủ lớn để luyện tập khi không cắm điện. Đối với những nhạc sĩ sống ở những khu vực gần nhau hoặc không có không gian luyện tập chuyên dụng, đây là một tính năng tuyệt vời.

Ở mức độ thẩm mỹ thuần túy, các guitar bán rỗng mang đến vẻ ngoài nói lên sự khéo léo và loại gỗ tốt được chế tạo bên trong chúng. Nhiều nghệ sĩ cảm thấy không thể cưỡng lại vẻ cổ kính và đường nét truyền thống của những cây đàn này.

Cây đàn guitar bán rỗng nào phù hợp với tôi?

Hầu hết mọi nhà sản xuất đàn guitar đều mô phỏng lại những cây đàn guitar điện bán rỗng nổi tiếng, điều đó có nghĩa là có nhiều lựa chọn phù hợp với mọi ngân sách và mục tiêu âm nhạc. Dưới đây là một số lựa chọn dành cho bạn.

Gibson 1959 ES-335 Dot Reissue

ES-335 của Gibson là nơi tất cả bắt đầu, và ES-335 Dot Reissue 1959 vẫn giữ được vẻ đẹp và âm thanh của bản gốc. Được làm thủ công tại Cửa hàng tùy chỉnh của Gibson, khối trung tâm bằng gỗ thích chắc chắn giúp chống lại phản hồi như trong bản gốc. Cập nhật phần cứng bao gồm bộ khóa với cơ chế chính xác hơn. Pickup Custom Bucker được thiết kế mới gợi lên âm thanh của PAF nguyên bản. Việc lắp ráp thanh giàn lịch sử đúng thời kỳ, kiểu dáng cần đàn tròn chắc chắn hơn và các điểm đánh dấu vị trí dấu chấm nguyên bản, tất cả đều phản ánh sự chú ý đến từng chi tiết đầy ám ảnh của những người thợ làm đàn của Gibson trên cây đàn này.

Gibson 1959 ES-335 Dot Reissue

Nếu tính xác thực là sở thích của bạn và bạn muốn có trải nghiệm bán rỗng đầy đủ bất kể chi phí là bao nhiêu, thì bản phát hành lại ES-335 Dot Reissue của Gibson là dành cho bạn.

Fender Starcaster

Bản phát hành lại của Fender ra đời từ những năm 1970 và được chế tạo với khối trung tâm bằng gỗ alder và gỗ phong dát mỏng. Trong khi một số người chơi có thể ngụy biện về cần chốt của nó, thì những người khác lại đánh giá cao cấu hình mỏng hơn, dễ chơi của nó. Mặc dù nhiều thành phần của đàn có chất lượng tầm trung, nhưng mức giá dễ chịu của Stracaster tạo nên sự ra đời rất dễ tiếp cận đối với thế giới bán rỗng.

Fender Starcaster

Hầu hết người chơi đều đánh giá cao Starcaster về âm thanh và khả năng chơi, đồng thời mức giá khiêm tốn khiến nó trở thành lựa chọn tuyệt vời như một “chiếc rìu” bán rỗng đầu tiên.

Ibanez Artcore AM93 và Artstar AS153

Ibanez AM93 Artcore Semi-Hollowbody mang lại các âm tròn và phong phú một cách thỏa mãn thông qua thân đàn tương đối nhỏ gọn với cần đàn thon gọn để phù hợp. Cần đàn bằng gỗ phong/gỗ gụ với bàn phím bằng gỗ hồng đào, mặt trên và mặt sau bằng gỗ phong tạo ra âm hưởng toàn thân mặc dù kiểu dáng nhỏ hơn (và giá cũng thấp hơn).

Ibanez Artcore AM93

Một giá trị tuyệt vời, Ibanez Artcore AM93 mang đến những cải tiến về mặt thẩm mỹ cộng với âm thanh mạnh mẽ và phong phú vượt xa mức giá rất dễ tiếp cận của nó.

Nổi bật nhất trong thế giới bán rỗng là Artstar AS153. Cấu trúc vượt trội và chất liệu gỗ làm cho nó trở thành một sản phẩm đáng mua với mức giá vừa phải. Cần đàn bằng gỗ gụ mảnh mai, giống như Fender Starcaster, nhưng được cố định thay vì bắt vít. Các chi tiết thẩm mỹ sang trọng bao gồm bàn phím bằng gỗ mun, các phím đàn cuộn bằng tay và đai ốc bằng xương. Mặt trên và thân đàn bằng gỗ phong ngọn lửa tạo ra sự cộng hưởng tuyệt vời với âm sắc sáng hơn một chút so với một số loại bán rỗng khác. Những pickup Super 58 linh hoạt phù hợp với nhiều thể loại từ smooth jazz đến gritty blues.

Ibanez Artstar AS153
Ibanez Artstar AS153 nổi bật với mặt trên bằng gỗ phong trang nhã, các chi tiết thẩm mỹ sang trọng và các pickup Custom 58 giúp chuyển đổi dễ dàng từ clean sang dirty

Nhiều lựa chọn hơn nữa

Nếu không có mẫu nào phù hợp với sở thích của bạn, thì vẫn còn nhiều mẫu khác để xem xét:

• Gibson ES-339 - Phiên bản nhỏ hơn, nhẹ hơn của ES-335 với âm thanh đặc trưng riêng và “cắn” hơn một chút. Một bán rỗng dành cho những người chơi thân rắn.

• Epiphone Dot - Phiên bản ES-335 giá rẻ hơn của Epiphone cung cấp cùng một giai điệu mà những người chơi nhạc blues, rock và jazz ưa thích.

• Rickenbacker 360 12-String - Đối với tiếng leng keng cổ điển của thập niên 60 cùng với âm vang ấm áp của thân đàn bán rỗng, nó là một lựa chọn tuyệt vời, kiểu cũ.

• Gretsch Guitars G2622T Streamliner Center Block Double Cutaway với pickup humbucking Bigsby - BroadTron và khối trung tâm vân sam kết hợp để tạo ra âm thanh Gretsch đáng kinh ngạc.

• Ibanez AS73 - Mẫu bán rỗng cấp độ bắt đầu với bộ đệm nhún và ngựa nổi.

Fender Telecaster Thinline - Thân đàn màu tro bán rỗng với điểm nhấn lỗ f đơn và bộ pickup mang đến cho cây đàn này một giai điệu ngọt ngào, đậm đà.

Tốt nhất của cả hai thế giới:

Đàn guitar bán rỗng được người chơi guitar gọi là tốt nhất của cả hai thế giới (solidbody và hollowbody), kết hợp độ ấm phong phú của thân đàn rỗng với khả năng chống phản hồi của thân đàn đặc. Chúng đủ cộng hưởng để luyện tập mà không cần cắm điện, nhưng cũng được thiết kế và cấu tạo để cắm điện mà không phát ra tiếng rít do phản hồi khó kiểm soát. Thật dễ hiểu tại sao rất nhiều nhạc sĩ đã làm cho những cây đàn này trở nên phổ biến trong một thời gian dài.

Xem thêm:

Đàn Guitar Chính Hãng

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Acoustic

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.