16 Sự Thật Thú Vị Về Đàn Viola
Tư Vấn Đàn Violin, Vilon, Viola, Cello

16 Sự Thật Thú Vị Về Đàn Viola

Viola là một thành viên của “gia đình vĩ cầm”, nhưng không giống như người anh em phổ biến của nó, không nhiều người biết về loại nhạc cụ có dây độc đáo này.

1. Cây Viola đầu tiên được tạo ra vào thế kỷ 16

dan viola

Lịch sử của viola được liên kết chặt chẽ với một số nhạc cụ dây khác thuộc họ vĩ cầm. Viola thời hiện đại có từ đầu đến giữa thế kỷ 16 khi nó lần đầu tiên được phát triển và chơi ở miền Bắc nước Ý. Trong khi lịch sử về viola còn đang gây ra rất nhiều tranh cãi thì có hai người được cho là đóng góp rất nhiều vào phiên bản Viola hiện đại ngày nay. Hai người này là Andrea Amati và Gaspare da Salo.

Như chúng ta đã biết, các thành viên của họ đàn dây hiện đại có tên dựa trên từ “viola da braccio”, được tạm dịch là “trên cánh tay”, đây cũng chính là thuật ngữ dùng để phân biệt giữa violon và violon.

2. Viola - một thiết kế thú vị

dan viola

Quy trình sản xuất viola truyền thống hầu như không thay đổi cho đến ngày nay. Một trong những điều khiến đàn viola trở nên đặc biệt là chúng được làm từ nhiều loại vật liệu và các chi tiết được lựa chọn cẩn thận để tối đa hóa hiệu suất của nhạc cụ dây. Mặt đàn viola thường được làm bằng gỗ vân sam, trong khi cổ đàn được làm từ gỗ mun hoặc gỗ thích, tương tự như mặt sau và các đường xẻ của đàn viola.

Gỗ mun và gỗ thích mang đến cho cây viola vẻ đẹp đặc biệt, đồng thời mang lại độ cứng và chắc chắn cho cây đàn. Các mảnh này sau đó được chạm khắc và dán lại với nhau trước khi đánh vecni. Sau đó, bốn dây của viola được thêm vào cùng với đuôi đàn, ngựa đàn và các bộ phận tùy chọn và nhỏ hơn khác, chẳng hạn như tựa cằm.

3. Viola được coi là loại đàn tập tuyệt vời cho các ngón tay và cánh tay

Mặc dù viola chỉ lớn hơn một chút so với violin trung bình, nhưng có sự khác biệt đáng chú ý giữa trọng lượng của hai nhạc cụ. Mang thêm trọng lượng này thực sự có thể tăng sức mạnh cho cánh tay của bạn!

Ngoài trọng lượng, viola còn được biết đến với phong cách chơi tương đối phức tạp có thể vận động nhiều loại cơ khác nhau, bao gồm ngón tay, cổ tay, bắp tay. Vì lý do đó, nhiều bậc cha mẹ muốn con mình tăng cường sức mạnh cho cánh tay khi chơi nhạc đã khuyến khích chúng chơi viola!

4. Người chơi Viola giỏi rất hiếm

Viola thường bị đánh giá thấp và bị lãng quên, đó là lý do tại sao người chơi viola khá hiếm. Về mặt tích cực, điều này có nghĩa là bất kỳ ai học chơi nó đều có ít sự cạnh tranh hơn và có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn trước mắt.

5. Mất nhiều năm để học Viola

Vì viola khá khó học nên người mới bắt đầu có thể mất từ 3 đến 5 năm để bắt đầu chơi viola thành thạo và khoảng 10 năm để chơi xuất sắc.

6. Viola có cao độ độc đáo

Viola có một cao độ đáng chú ý làm cho nó nổi bật giữa các nhạc cụ khác. Cao độ của nó cao hơn cello (cao hơn khoảng một quãng tám), vì vậy nó không tạo ra hiệu ứng giống như của cello.

Tuy nhiên, cao độ này lại được cho là thấp hơn một chút so với violin (1/5) với âm sắc êm dịu hơn và trầm hơn, đó là lý do tại sao nhiều người coi nó là điểm trung gian giữa hai âm vực để đạt được sự hài hòa.

7. Chúng có thể hơi đắt tiền

Giống như các nhạc cụ dây khác thuộc họ vĩ cầm, mua một chiếc viola có thể đắt hơn các nhạc cụ khác. Điều này là do những nhạc cụ này đòi hỏi nhiều năm kinh nghiệm và tay nghề thủ công để hoàn thiện quy trình sản xuất.

Lý tưởng nhất là một cây viola dành cho người mới bắt đầu có thể khiến bạn mất khoảng từ hơn 8 triệu cho đến 16 triệu đồng và bạn thường có thể tìm thấy nó trên tường của những cửa hàng trực tuyến. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng đây là phạm vi cấp sơ cấp của viola. Chiếc đắt nhất thế giới đã được bán với giá 45 triệu USD! Cây vĩ cầm này được làm bởi Stradivarius MacDonaldone, một trong những nghệ nhân làm đàn giỏi nhất trong lịch sử.

9. Nhiều nhạc sĩ nổi tiếng đã chơi Viola

Famous Musicians

Mặc dù Viola không phổ biến như những người anh em có dây của nó, nhưng nhiều nhà soạn nhạc nổi tiếng trong vài thế kỷ qua đã chơi loại đàn này như Beethoven, Mozart, Bach, Paganini, Dvorak và Mendelssohn. Ngoài các nhà soạn nhạc cổ điển, còn có một số người chơi viola nổi tiếng như Niccolò Paganini và thậm chí cả Jimi Hendrix - người đã bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình khi chơi viola .

10. Người chơi có nhiều tên

Rất nhiều người chơi nhạc có những cái tên riêng biệt được thống nhất trong cộng đồng âm nhạc, chẳng hạn như nghệ sĩ guitar, nghệ sĩ piano, tay trống, nghệ sĩ saxophone, v.v.

Mặc dù vậy, có vẻ như cộng đồng âm nhạc đã không tìm được một từ cụ thể để gọi một nhạc sĩ chơi viola.

11. Viola luôn là một phần của các bản hòa tấu lớn

Thực tế là viola không phổ biến như violo, nhưng điều này không làm cho nó kém quan trọng hơn. Trên thực tế, viola được coi là một thành viên quan trọng của các ban nhạc cổ điển thính phòng lớn cũng như tứ tấu đàn dây cho đến ngày nay.

Vào tháng 3 năm 2011, kỷ lục thế giới về dàn nhạc viola lớn nhất đã đạt được tại phòng hòa nhạc Sala Suggia của House of Music (Casa de Musica), Porto, Bồ Đào Nha bởi Hiệp hội Viola Bồ Đào Nha. Dàn nhạc bao gồm 321 nghẹ sĩ, họ đã chơi "Bratchy Mambo" của Jean-Loup Lecomte và "Dance of the Mirlitons" của Tchaikovsky. Mặt khác, buổi hòa tấu viola caipira được cho là lớn nhất đã được tổ chức vào tháng 10 năm 2017 bởi một nhóm người Brazil, bao gồm 661 người chơi viola.

12. Cũng có đàn Viola điện

Rất nhiều nhạc cụ dây được biết đến là có một phiên bản điện, ví dụ như guitar, và tất nhiên, cũng có cả viola điện. Trong khi đàn viola cổ điển thường được làm bằng gỗ và có màu gỗ hữu cơ, chẳng hạn như nâu đỏ hoặc nâu sẫm, nâu nhạt, thì đàn viola điện thường có màu sáng để tạo sự khác biệt, chẳng hạn như xanh lá cây, đỏ hoặc xanh dương. Hơn nữa, họ cũng có thể sử dụng nhựa thay vì gỗ trong chế tác. Vì viola điện hoàn toàn dựa vào bộ khuếch đại nên không cần hộp âm thanh. Vì lý do đó, chúng thường có kích thước nhỏ hơn.

13. Viola D'Amore không phải là Viola đích thực

Viola D’Amore

Nhiều nhạc cụ gần nhau thường được bắc cầu qua một nhạc cụ lai khá hiếm. Có một loại nhạc cụ lai giữa violon và violon, được gọi là “viola d'amore”. Loại nhạc cụ không phím đàn này có nguồn gốc từ thế kỷ 18, thuộc họ viol, khác hoàn toàn với họ viola. Viola d'amore có nhiều dây giao cảm với 6 đến 7 dây giai điệu, khác với nhạc cụ thế kỷ 17 có 5 dây từng có cùng tên.

14. Có rất nhiều câu chuyện vui về “Viola”

Khi nói đến âm nhạc, viola trở thành một đề tài nóng vì có rất nhiều chuyện cười liên quan đến loại nhạc cụ này. Chỉ cần vào thanh tìm kiếm trên internet, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những câu chuyện hài hước về viola.

15. Nó được tạo ra theo cách khác trong quá khứ

Viola được sản xuất với nhiều kích cỡ và nhiều nhà sản xuất nhạc cụ đang thử nghiệm kích thước của viola cho đến ngày nay. Trên thực tế, những cây viola đầu tiên rộng và lớn hơn một chút so với những cây đàn ngày nay và sử dụng một cây vĩ ngắn hơn được uốn cong.

16. Bạn không cần phải có lý do chính đáng để học Viola

Rõ ràng là việc học viola khá khó khăn và có thể là một thử thách thực sự đối với một số người. Tuy nhiên, chỉ cần bạn tận hưởng khoảng thời gian học và chơi viola là quá đủ lý do để chọn loại nhạc cụ thú vị này. Mặc dù vậy, bạn nên luôn nhớ rằng Viola là một nhạc cụ cổ điển luôn cần thiết trong các dàn nhạc. Trên thực tế, trong khi hàng chục nghệ sĩ vĩ cầm đang tranh giành vị trí phía trước trong một dàn nhạc, thì một người chơi viola luôn chiếm vị trí ở hàng đầu!

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.