So Sánh Giữa Pickup Passive (Thụ Động) Và Pickup Active (Chủ Động)
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

So Sánh Giữa Pickup Passive (Thụ Động) Và Pickup Active (Chủ Động)

Trước khi so sánh, chúng ta cùng tìm hiểu Pickup là gì và chúng hoạt động như thế nào?

Nói một cách đơn giản, pickup là một thiết bị nằm trên thân đàn guitar, ở khu vực giữa ngựa đàn và cần đàn, ngay bên dưới nơi gảy dây đàn.

Công việc của một chiếc pickup là “thu” các rung động của dây đàn và chuyển chúng thành tín hiệu điện. Sau đó, tín hiệu này sẽ đi qua các thiết bị như pedal, mixer... và đi vào bộ khuếch đại, sau đó được phát ra dưới dạng âm thanh.

Pickup Passive (thụ động) là gì và nó hoạt động như thế nào?

Pickup thụ động không cần nguồn điện để thực hiện công việc của mình, tất cả công việc được thực hiện bằng sự kết hợp thông minh giữa nam châm và dây đàn mà không cần sự trợ giúp của pin.

Pickup thụ động là sản phẩm đầu tiên trong vương quốc guitar điện và cho đến nay, là loại phổ biến nhất và được sử dụng rộng rãi nhất.

Được phát minh vào đầu những năm 1930, bộ thu điện từ về cơ bản bao gồm một nam châm vĩnh cửu được quấn xung quanh bằng một cuộn dây kim loại. Nam châm tạo ra một từ trường xung quanh pickup và cũng từ hóa dây đàn. Vì vậy, khi bạn gảy một sợi dây, sự rung động của nó sẽ tạo ra một từ trường chuyển động phía trên cuộn dây của chiếc pickup. Kết quả của chuyển động này là một tín hiệu điện được tạo ra trong cuộn dây.

Tất cả âm sắc đều phụ thuộc vào cách chế tạo chiếc pickup: Loại nam châm; sức mạnh từ trường của nam châm đó; loại dây và cách điện được sử dụng; số vòng dây được quấn; cách cuộn dây này được quấn... tất cả những yếu tố này có thể có tác động đáng kể đến âm thanh của pickup.

Tín hiệu điện mà một chiếc pickup thụ động tạo ra tương đối nhỏ, nhưng đủ lớn để truyền ra khỏi cây đàn guitar, xuống dây cáp và đến thiết bị làm cho nó lớn hơn như pedal hoặc amplifier. Tín hiệu đầu ra từ một bộ thu thụ động cũng có trở kháng cao (điện áp cao, dòng điện thấp). Tín hiệu này sẽ bị suy hao dần trong quá trình truyền dẫn.

Pickup Active (chủ động) là gì và nó hoạt động như thế nào?

Trái tim của một pickup chủ động chính là một pickup thụ động, có công suất đầu ra rất thấp, hoạt động theo đúng cách mà chúng ta vừa nói ở trên, ngoại trừ số lượng cuộn dây ít hơn rất nhiều.

Nó vẫn từ hóa dây đàn guitar và khi chúng rung, một tín hiệu điện sẽ được tạo ra trong cuộn dây. Tuy nhiên, do số lượng cuộn dây ít hơn nên tín hiệu điện ban đầu yếu hơn so với một pickup thụ động thông thường.

Để khắc phục tình trạng tín hiệu yếu, nó được cung cấp một mạch điện hoạt động giúp tăng cường và định hình nó thông qua một Preamp (tiền khuếch đại) và các bộ lọc khác nhau. Kết quả là tín hiệu có trở kháng thấp (điện áp thấp, dòng điện cao).

So sánh Pickup Passive (thụ động) với Pickup Active (chủ động).

Dưới đây là một số ưu và nhược điểm chung của cả hai loại.

Pickup Thụ Động.

Ưu điểm.

Cảm ứng rất nhạy và phản ứng nhanh

Âm thanh vô cùng “quen thuộc” vì chúng có mặt khắp nơi trên nhiều cây đàn guitar cổ điển, các ca khúc hit và album

Phổ biến trong mọi thể loại âm nhạc - từ blues và jazz đến rock, pop và metal

Giá cả phải chăng hơn

Một số người chơi mô tả chúng có âm thanh tự nhiên hơn

Số lượng đầu ra và tùy chọn âm sắc khác nhau

Hoạt động đơn giản

Không cần phải cấp nguồn điện và tinh chỉnh âm sắc

Nhược điểm.

Dễ bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn do nhiễu không mong muốn, đặc biệt là pickup single-coil rất dễ bị ồn

Tăng số vòng dây để có công suất cao hơn luôn làm giảm độ sáng, dẫn đến âm thanh mạnh mẽ nhưng hơi tối và thường đục

Đầu ra có trở kháng cao dẫn đến mất tần số cao khi sử dụng cáp dài

Nếu bạn đặt một cây đàn quá gần dây cáp, đặc biệt là dây có công suất cao, thì sức hút từ tính cực lớn của nó có thể gây ảnh hưởng bất lợi đến cả âm sắc và độ ngân

Đầu ra có trở kháng cao khiến âm thanh của bạn thay đổi khi bạn giảm mức điều chỉnh âm lượng của đàn guitar. Một số người chơi coi đây là nhược điểm nhưng cũng có người coi là ưu điểm.

Pickup chủ động.

Ưu điểm.

Yên tĩnh, không bị tiếng ồn do nhiễu không mong muốn

Âm thanh có chất lượng cao với âm trầm chặt chẽ và âm cao rõ ràng

Tính nhất quán trong cả thế giới clean và crunch

Âm thanh duy trì lâu hơn một chút nhờ lực kéo từ thấp

Âm sắc cân bằng tốt, hoạt động tốt với bàn đạp hiệu ứng

Phản hồi âm rộng hơn

Không bị mất âm cao khi sử dụng cáp dài nhờ có trở kháng đầu ra thấp

Phát ra âm thanh rõ ràng

Nhược điểm.

Âm thanh nghe có vẻ không tự nhiên như thụ động

Cần pin để hoạt động. Pin yếu có thể tác động đến âm thanh của bạn

Đắt hơn

Đầu ra có trở kháng thấp có nghĩa là khi bạn giảm nút điều chỉnh âm lượng của đàn guitar, âm sắc sẽ không thay đổi. Một số người chơi coi đây là nhược điểm nhưng cũng có người coi là ưu điểm.

Kết luận.

Không có “người chiến thắng” hay “tốt hơn” ở đây. Như đã nêu, tất cả lựa chọn đều mang tính chủ quan, tùy vào mục đích và sở thích của người chơi.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.