Công Tắc Pickup (Selector) 3 Nấc Hay 5 Nấc
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Công Tắc Pickup (Selector) 3 Nấc Hay 5 Nấc Tốt Hơn?

Hầu hết các guitar điện đều có ít nhất hai pickup, vì vậy, hãy trang bị nút điều khiển (công tắc) tùy chọn pickup để cho phép bạn chuyển đổi giữa các pickup khác nhau để tạo ra các âm sắc khác nhau.

Hai loại nút điều khiển tùy chọn phổ biến nhất là công tắc 3 nấc và 5 nấc được tìm thấy trên nhiều loại guitar phổ biến bao gồm cả Stratocaster. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ so sánh ưu và nhược điểm của từng loại để bạn có thể quyết định nên chọn loại nào.

Tóm tắt nhanh

Tùy chọn 5 nấc hữu dụng nhất vì nó mang đến cho bạn nhiều tùy chọn âm sắc hơn so với tùy chọn 3 nấc. Tuy nhiên, nút chọn 3 nấc giúp dễ dàng chuyển đổi vị trí nhanh hơn và chính xác hơn so với nút chọn 5 nấc.

Công tắc tùy chọn Pickup ba nấc:

Nút điều khiển tùy chọn 3 nấc là tùy chọn phổ biến nhất hiện có và được thấy trên hầu hết mọi guitar điện có hai pickup. Loại nút điều khiển tùy chọn này cho phép bạn kích hoạt các tổ hợp pickup sau:

  • Vị trí 1: chỉ pickup ngựa đàn (nghe sáng nhất)
  • Vị trí 2: cả pickup ở ngựa và cổ (cân bằng nhất)
  • Vị trí 3: chỉ pickup cổ (nghe ấm nhất)

Nút điều khiển tùy chọn pickup cho phép bạn đạt được các âm sắc khác nhau chỉ với một lần gạt công tắc bằng cách kích hoạt các pickup khác nhau. Trong hầu hết các loại đàn guitar, pickup ngựa đàn cho âm thanh sáng nhất trong khi pickup cổ đàn nghe ấm nhất do sự khác biệt về vị trí và cách quấn các pickup cũng như vật liệu làm ra chúng.

Công Tắc Pickup (Selector) 3 Nấc Hay 5 Nấc

Những chiếc đàn guitar phổ biến nhất có tính năng chọn 3 nấc là Gibson Les Paul, Gibson SG và Fender Telecaster. Tất cả những chiếc đàn guitar này đều có hai pickup cho phép bạn kích hoạt chúng riêng lẻ hoặc cùng nhau.

Bạn cũng có thể tìm thấy nút điều khiển tùy chọn 3 nấc trên guitar có 3 pickup cho phép bạn tách riêng từng pickup nhưng không cho phép bạn kích hoạt nhiều pickup cùng một lúc. Một ví dụ về điều này là 3 chiếc pickup Gibson SG.

Ưu điểm của nút điều khiển tùy chọn pickup 3 nấc là nó rất dễ vận hành khi bạn đang phát một bài hát. Chỉ với ba vị trí, rất dễ dàng để biết bạn đang ở vị trí nào và chuyển đổi nhanh chóng giữa chúng một cách chính xác.

Điều này hữu ích nếu bạn đang chuyển đổi giữa các âm giữa bài hát, chẳng hạn như nếu bạn muốn kích hoạt pickup cổ cho các phần nhịp điệu, và pickup ngựa cho phần độc tấu và chơi dẫn, để cung cấp cho âm sắc độ sáng hơn và xuyên suốt phần hòa âm nhiều hơn, mà không cần điều chỉnh bộ khuếch đại của bạn hoặc sử dụng bất kỳ bàn đạp hiệu ứng nào.

Nút điều khiển tùy chọn Pickup 5 nấc:

Nút điều khiển tùy chọn pickup 5 nấc thường thấy nhất trên guitar điện Stratocaster. Gần như mọi Strat đều có nút điều khiển tùy chọn 5 nấc, ngoại trừ Squier Bullet Stratocaster dành cho người mới chơi có nút điều khiển tùy chọn 3 nấc cơ bản hơn.

Stratocaster có 3 pickup, một nằm ở vị trí ngựa, một ở giữa và một ở cổ. Nếu Strat chỉ có nút điều khiển tùy chọn 3 nấc, thì bạn chỉ có thể kích hoạt từng nút điều khiển riêng lẻ. Đó là lý do tại sao hầu hết Strats đều có nút điều khiển tùy chọn 5 nấc cho phép bạn kích hoạt hai pickup cùng một lúc.

Dưới đây là những vị trí và chức năng của nút điều khiển tùy chọn 5 nấc trên Strat:

  • Vị trí 1: chỉ pick ngựa đàn
  • Vị trí 2: pick ngựa đàn và giữa
  • Vị trí 3: chỉ pickup giữa
  • Vị trí 4: pickup giữa và cổ
  • Vị trí 5: chỉ pickup cổ

Nút điều khiển tùy chọn 5 nấc cung cấp cho bạn nhiều chức năng hơn để đạt được các âm sắc khác nhau mà không cần điều chỉnh bộ khuếch đại của bạn.

Nhược điểm duy nhất là khó kiểm soát hơn khi bạn đang ở giữa bài hát. Ví dụ: nếu bạn muốn chuyển từ vị trí 1 sang vị trí 3, bạn cần cẩn thận để không vô tình đặt nó ở vị trí 2 hoặc 4, vì chúng nằm rất gần nhau.

Stratocaster Pickup Selector

Guitar có 3 pickup hầu như luôn tuân theo trình tự vị trí được mô tả ở trên nếu chúng có nút điều khiển tùy chọn 5 nấc, tuy nhiên, guitar có 2 pickup vẫn có thể có nút điều khiển tùy chọn 5 nấc. Điều này hiếm khi thấy trên những chiếc đàn guitar có hai pickup single-coil, nhưng có thể thấy trên những chiếc đàn guitar có hai pickup humbucker.

Lấy PRS Custom 24 làm ví dụ. Chiếc đàn này có 2 humbucker và pickup pickup 5 nấc. Đây là những gì pickup làm:

  • Vị trí 1: pickup humbucker ngựa đàn
  • Vị trí 2: pickup humbucker ngựa đàn và pickup cổ cuộn đơn song song
  • Vị trí 3: cả hai pickup
  • Vị trí 4: pickup cuộn đơn cổ và cuộn đơn ngựa đàn song song
  • Vị trí 5: pickup humbucker cổ

Nút điều khiển pickup có thể thực hiện điều này vì về cơ bản, humbucker là hai cuộn đơn được sắp xếp theo hướng ngược nhau, vì vậy nút điều khiển có thể tách một trong số các cuộn dây này tại một thời điểm.

Công Tắc Pickup (Selector) 3 Nấc Hay 5 Nấc

Bạn có thể thay đổi số lượng pickup ở các vị trí không?

Vậy nếu bạn muốn chuyển từ nút điều khiển tùy chọn pickup 3 nấc sang 5 nấc hoặc ngược lại thì sao? Tin tốt là bạn hoàn toàn có thể làm được điều này!

Có thể chuyển từ nút điều khiển tùy chọn 3 nấc sang 5 nấc hoặc từ 5 nấc sang 3 nấc bằng cách nối lại các nút điều khiển tùy chọn và lắp đặt một công tắc mới. Nếu bạn không chắc chắn về cách thực hiện việc này thì bạn có thể mang chiếc đàn guitar của mình đến kỹ thuật viên để thực hiện điều chỉnh.

 Xem thêm:

Đàn guitar Điện

Đàn guitar chính hãng

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.