Pickup Guitar
Tin Tức - Sự Kiện

Hành Trình Thay Đổi Nền Âm Nhạc Của Những Chiếc Pickup Nhỏ Bé

Khi nói “music technology”, rất có thể bạn sẽ nghĩ ngay đến máy tính xách tay, ứng dụng dành cho thiết bị di động và Internet. Nhưng công nghệ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra âm nhạc từ rất lâu trước khi có máy tính. Ví dụ: guitar trở thành nhạc cụ phổ biến nhất trong thế kỷ 20 phần lớn là nhờ công nghệ - sự phát minh ra bộ khuếch đại (amplifier), loa và thiết bị nhỏ nhưng thiết yếu mà chúng ta sẽ thảo luận chính ở đây: pickup guitar.

TRƯỚC KHI CÓ PICKUP:

Vào thời điểm các nhà khoa học học cách khai thác điện, guitar đã trở nên phổ biến hàng trăm năm, và không chỉ với những người hát rong lang thang. Một nhà soạn nhạc lớn của thế kỷ 19, Hector Berlioz người Pháp, đã viết tất cả các tác phẩm nổi tiếng nhất của ông về guitar. (Ông chưa bao giờ học chơi piano.) Nhưng khi nghe bản Requiem hoặc Symphonie Fantastique của ông và bạn sẽ không nghe thấy một nốt nhạc nào từ cây đàn guitar yêu thích của ông.

Lý do là gì vậy? Phải chăng cây đàn có vấn đề?

Không, cây đàn hoàn toàn bình thường. Vấn đề là âm thanh của nó chỉ đủ lớn để nghe được trong một khung cảnh biểu diễn tương đối nhỏ, thân mật. Thêm nó vào dàn nhạc giao hưởng khổng lồ mà Berlioz thích viết cho nó sẽ là vô nghĩa; các công cụ khác sẽ át nó đi.

Bình minh của Thời đại nhạc Jazz vào đầu thế kỷ 20 đã chiếu sáng hơn những điểm yếu của cây đàn guitar. Nó chỉ đơn giản là không phù hợp với âm lượng của bộ trống jazz hoặc bộ trống, và vị trí của nó như một nhạc cụ chính đã sớm bị banjo soán ngôi. Đối với các nghệ sĩ guitar và các công ty sản xuất guitar, việc kết thúc một phong cách âm nhạc mới đang phát triển nhanh chóng thực sự là một viễn cảnh ảm đạm. Những gì có thể được thực hiện?

CÁC THUẬT NGỮ ÂM NHẠC

Hai câu trả lời cho câu hỏi này sẽ được giải đáp ngay sau đây. Đầu tiên, vào những năm 1920, là sự ra mắt của đàn guitar vòm (archtop guitar). Thứ hai, vào những năm 1930, ra đời chiếc pickup từ tính (magnetic pickup) đầu tiên, gọi như vậy bởi vì nó vừa “thu” những rung động của dây đàn guitar vừa đẩy âm lượng của nhạc cụ. Do đó nó được gọi là "picked up".

Về cơ bản, một chiếc pickup từ là một tập hợp các nam châm được sắp xếp theo một đường thẳng, với một cuộn dây đồng mịn quấn quanh nó. (Cuộn dây được hình thành bằng cách quay vòng dây quanh nam châm vài nghìn lần.) Khi một sợi dây kim loại rung động ở gần pickup, sự rung động đó làm thay đổi từ trường, sau đó tạo ra một điện áp trong cuộn dây, tạo ra tín hiệu điện. Gửi tín hiệu đó qua cáp, bộ khuếch đại và loa (tất cả đều là những vật dụng khá phổ biến vào thời điểm đó nhờ sự phát triển của công nghệ vô tuyến) tạo ra âm thanh to hơn nhiều so với âm thanh ban đầu do rung của dây tạo ra.

Với nhạc jazz, Charlie Christian vĩ đại đã dẫn đầu, các nghệ sĩ guitar ở tất cả các thể loại âm nhạc nhanh chóng chuyển sang sử dụng điện, có thể thêm từ tính vào các nhạc cụ mộc hiện có của họ hoặc mua những cây đàn guitar mới có cài đặt pickup trước. Vào đầu những năm 1940, âm thanh của guitar acoustic bắt đầu có vẻ lỗi thời. Rõ ràng, khi nói đến guitar, điện là tương lai.

HUMBUCKER PICKUPS:

Tuy nhiên, những chiếc pickup từ tính ban đầu không cung cấp một giải pháp hoàn hảo. Việc khuếch đại một cây đàn guitar có thể làm phát sinh các sản phẩm phụ âm thanh không mong muốn: tiếng hú của phản hồi và tiếng vo ve của nhiễu tĩnh và tín hiệu. Việc phát minh ra cây đàn ghita điện thân rắn vào đầu những năm 1950 đã giải quyết vấn đề phản hồi, nhưng đối với tiếng ồn, phát ra từ chính bản thân pickup - cụ thể là đến các cuộn dây đơn mà chúng chứa và định hướng của nam châm. Hóa ra là khi bạn kết nối hai cuộn dây đơn với nhau và thay đổi cực của nam châm trong cái thứ hai (bằng cách hướng cực bắc của chúng ra xa, thay vì hướng về phía dây), bạn đã giảm đáng kể độ ồn điện. Và đó là lý do tại sao pickup cuộn đôi được thế giới biết đến nhiều hơn.

Vì về cơ bản chúng là hai chiếc pickup trong một, nên những chiếc humbucker có xu hướng to hơn và có âm sắc ấm hơn, dầy hơn so với những pickup đơn. Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ guitar vẫn thích âm thanh sáng hơn, lung linh hơn của cuộn đơn, đặc biệt là khi chơi nhạc country và alternative rock. Hầu hết các cây đàn guitar điện của Yamaha - chẳng hạn như các dòng REVSTAR, SBG và Hollow - đều có humbuckers, nhưng Pacifica PAC100 và PAC200 cung cấp những thứ tốt nhất của cả hai phong cách, với cuộn dây đơn ở vị trí cổ và giữa và một humbucker gần cầu.

Single Coil Humbucker Pickup

CÁC LỰA CHỌN CHO DÒNG ACOUSTIC

Các pickup từ tính, ở cả hai loại cuộn dây đơn và humbucking, hoạt động tuyệt vời với guitar vòm hoặc hoặc thân rắn. Nhưng nếu bạn gắn một cái vào một cây đàn guitar acoustic thùng rỗng có mặt phẳng thông thường và cắm vào một bộ khuếch đại, về cơ bản bạn sẽ có được âm thanh của một cây đàn guitar điện. Đối với những người chơi muốn được khuếch đại nhưng lại yêu thích âm thanh đặc biệt của các nhạc cụ acoustic, đó là một vấn đề. Tất nhiên, bạn luôn có thể bật mic lên cho cây đàn guitar của mình, nhưng điều đó sẽ hạn chế chuyển động của bạn khi chơi và thêm khả năng xảy ra phản hồi không mong muốn.

May mắn thay, trong nhiều thập kỷ qua, những tiến bộ to lớn đã được thực hiện trong thiết kế nắp thùng và một số tùy chọn hiện có sẵn cho các nghệ sĩ guitar cần âm thanh khuếch đại đúng với âm sắc gốc của nhạc cụ. Hai trong số những loại phổ biến nhất là bán tải áp điện và bán tải đầu dò.

Bán tải áp điện - gọi tắt là piezos (pie-YAY-zohs) - là những dải thạch anh mỏng thường được đặt dưới ngựa của một cây đàn guitar nơi các dây bắt ngang qua cầu. Sự rung động của dây đàn nén các tinh thể, tạo ra một tín hiệu điện có thể được chuyển đổi thành âm thanh. (Tên của quá trình này xuất phát từ từ tiếng Hy Lạp piezein, có nghĩa là “nhấn”.) Phần lớn là do vị trí của chúng cạnh cầu - điểm âm sáng nhất của cây đàn guitar - piezos thực hiện tốt công việc hút âm thanh cao cấp rực rỡ của acoustic. Nhưng về bản chất, chúng có thể nghe có vẻ khó nghe và chói tai. Đó là lý do tại sao chúng thường được sử dụng kết hợp với bộ thu chuyển đổi, một loại micrô mini được đặt bên trong cây đàn guitar, đặt trực tiếp vào mặt trên hoặc mặt sau của nó.

Một số người chơi sử dụng nhiều bộ chuyển đổi trong guitar của mình, trong khi những người khác lại dùng bộ pickup từ tính kiểu cũ. Sau đó, có một phát minh mới được giới thiệu bởi dòng guitar acoustic Yamaha TransAcoustic, kết hợp hệ thống piezo với bộ truyền động kim loại được tích hợp trong các nhạc cụ không chỉ khuếch đại âm thanh của chúng mà còn tạo ra các hiệu ứng vang và giai điệu thực tế, cho dù bạn có muốn hay không ' cắm vào bộ chuyển đổi.

TURN IT UP

Không thể phủ nhận guitar điện là một trong những thành tựu công nghệ âm nhạc quan trọng nhất trong nửa đầu thế kỷ 20. Việc tạo ra pickup thực sự có thể phù hợp với giai điệu của một cây đàn guitar acoustic là một phát minh tuyệt đỉnh. Điều tất cả có ý nghĩa đối với chúng ta ở đây trong thế kỷ 21 là bất kể chúng ta chơi loại guitar nào, chúng ta luôn có thể thoải mái "turn it up".

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.