Phỏng vấn nhà phát triển Dòng SLG200 - Yamaha Guitar
Tin Tức - Sự Kiện

Phỏng vấn nhà phát triển Dòng SLG200 - Yamaha Guitar

Giới thiệu

Ông Hidenari Kim là chuyên gia xử lý tín hiệu trong việc phát triển hệ thống acoustic compensation để sử dụng trong hội trường và nhà hát của Yamaha. Từ năm 2012, ông đã tham gia vào quá trình phát triển dòng SLG200, được trang bị hệ thống thu âm công suất SRT. Ông ấy đã làm việc với mọi thứ, từ phát triển công nghệ phần tử đến tạo âm thanh. Hidenari cũng tham gia vào việc phát triển phần mềm được sử dụng trong guitar điện acoustic như A Series, TransAcoustic guitar và FGX5.

Silent Guitar có một lịch sử lâu đời, phải không?

Silent Guitar được đưa ra thị trường vào năm 2001, với mọi mẫu sản phẩm kế tiếp sau đó đều có những cải tiến về chất lượng âm thanh, khả năng chơi nhạc và thiết kế. Việc phát hành dòng SLG200 vào năm 2015, giới thiệu một dòng sản phẩm hoàn toàn mới, đã mang đến cho nhiều nghệ sĩ guitar cơ hội thưởng thức âm thanh acoustic chân thực thông qua tai nghe hoặc đầu ra âm thanh.

Tại sao cây đàn này chỉ có khung chứ không có thân đàn hoàn chỉnh?

Mục đích của việc chỉ sử dụng khung đàn là để giảm âm lượng của cây đàn. Trong một cây đàn guitar acoustic, các dây đàn rung động, làm cho phần thân rỗng cộng hưởng và tạo ra âm thanh đầy đủ, nhưng cấu trúc chỉ có khung của SLG có nghĩa là âm lượng của âm thanh giảm xuống còn 10-20% so với một cây đàn guitar acoustic truyền thống.

Việc loại bỏ phần thân sẽ không làm thay đổi âm thanh và hồi âm chứ?
Có. Nếu không có thân đàn, sự cộng hưởng và độ vang thường phát ra từ cây đàn guitar vào không khí xung quanh sẽ bị mất, cũng như chất lượng trực tiếp của âm thanh. Chúng tôi muốn thể hiện âm vang sâu của thân đàn guitar trong khi vẫn giữ được những đặc tính yên tĩnh này, điều này đã khiến chúng tôi tạo ra hệ thống thu âm Yamaha SRT (Công nghệ Phản hồi Phòng thu -Studio Response Technology) độc đáo.

Ông có thể cho chúng tôi biết một số thông tin chi tiết hơn về hệ thống này được không?

Âm thanh thu được từ hệ thống thu âm trên đàn hòa trộn với sự cộng hưởng từ cây đàn ghita được ghi âm trong phòng thu, tạo ra một hệ thống có thể tái tạo âm thanh của chính cây đàn đó cũng như âm vang từ không gian xung quanh.

Silent Guitar sử dụng hệ thống thu âm pickup để chuyển sự rung động của dây đàn thành tín hiệu điện, tín hiệu này đi đến tai nghe hoặc đầu ra âm thanh.

Chính cây đàn có thể tạo ra âm thanh sáng đặc trưng của hệ thống thu âm. Bằng cách thêm các yếu tố mô hình hóa, chúng tôi có thể tạo lại không khí phong phú của một cây đàn guitar acoustic.

Người chơi có thể sử dụng các nút điều khiển để điều chỉnh sự pha trộn giữa âm thanh mô hình hóa và âm thanh thu âm, giúp họ có được âm thanh đầy đủ hơn khi chơi một mình ở nhà hoặc âm thanh sáng hơn khi chơi cùng với các nhạc cụ khác trong ban nhạc.

Hệ thống này có phải là dành riêng cho Silent Guitar không?

Hệ thống này ban đầu được phát triển để sử dụng cho guitar acoustic điện, và sau đó được sử dụng trong Silent Guitars. Công nghệ SRT tái tạo âm thanh guitar đặc biệt được ghi âm trong môi trường phòng thu tốt nhất có thể. Chúng tôi tạo ra âm thanh của Silent Guitar dựa trên nguồn âm thanh mà chúng tôi đã ghi lại khi phát triển SRT.

Hãy nói về quá trình tạo ra âm thanh Silent Guitar

Chúng tôi đã thực hiện các tinh chỉnh để có được âm thanh tự nhiên, dễ chịu, cho dù nghe qua tai nghe hay qua đầu ra âm thanh. Tuy nhiên, với Silent Guitar chỉ có khung đàn thay cho thân đàn và do đó không có âm thanh thân đàn tự nhiên vốn có, cây đàn này cũng không có âm thanh “chính xác”. Điều đó giúp chúng tôi có được cơ hội độc đáo quyết định âm thanh của đàn Silent Guitar sẽ như thế nào.

Mục tiêu của chúng tôi không phải là 'tái tạo' âm thanh của những cây đàn guitar khác mà là thể hiện bản chất của cây đàn Silent Guitar, vì vậy chúng tôi tập trung vào âm thanh phù hợp một cách tự nhiên với hình dạng và kích thước của nhạc cụ, độ căng của dây đàn, v.v. Tuy nhiên, có một tiêu chuẩn mà chúng tôi duy trì - đặc tính âm thanh của micrô cổ điển là một yếu tố quan trọng trong việc quyết định âm thanh của Silent Guitar.

Ông đã đi đến quyết định với "âm thanh này" như thế nào?

Chúng tôi đã yêu cầu một số người đánh giá âm thanh và đã cân nhắc ý kiến của họ trước khi đưa ra quyết định của mình. Chúng tôi đã tìm kiếm ý kiến của những người từ nhiều nguồn gốc và quốc tịch khác nhau - nghệ sĩ guitar chuyên nghiệp, nhạc sĩ phòng thu, kỹ sư thu âm và những người có kinh nghiệm chơi các mẫu Silent Guitar trước đây. Chúng tôi cũng hỏi những người chơi nhạc cụ acoustic nhưng chưa từng chơi guitar. Sau đó, chúng tôi áp dụng những gì họ nói với chúng tôi khi chúng tôi hoàn thiện âm thanh của mình.

Bên trái: Lee Ritenour / Bên phải: Daniel Ho

Như vậy, cuối cùng, sự nhạy cảm của con người đóng góp một phần lớn?

Đánh giá âm thanh là rất chủ quan, và tôi nghĩ rằng mười người bất kỳ sẽ thể hiện sự yêu thích đối với mười âm thanh khác nhau. Ví dụ, một người có thể đề nghị chúng tôi sửa một âm thanh chói tai, nhưng “âm thanh chói tai” có thể có nhiều sắc thái khác nhau và chi tiết cụ thể về cách khắc phục có thể khác nhau tùy theo người đó. Điều thực sự thú vị là một khi mọi người nghe thấy âm thanh cuối cùng, họ ngay lập tức thích âm thanh đó.

Ông có gặp khó khăn cụ thể nào trong quá trình phát triển Dòng SLG200 không?

Tạo âm thanh! Khi chúng tôi tập trung trong phòng thu làm việc về việc tạo ra âm thanh, tai của tôi dần mệt mỏi và tôi sẽ mất khả năng phân biệt chính xác âm thanh mà chúng tôi đang tìm kiếm. Những lúc như vậy, tôi sẽ quay lại từ đầu và nghe lại nguồn âm thanh hoặc tôi sẽ nghe lại bản nhạc yêu thích để làm mới và thiết lập lại đôi tai của mình trước khi quay lại nhiệm vụ.

Thiết kế nhấn mạnh sự ấm áp của gỗ một cách thật đẹp.

Chất lượng âm thanh của một cây đàn guitar bị ảnh hưởng bởi loại gỗ được sử dụng trong cấu tạo của đàn, và nhiều nghệ sĩ guitar coi điều này là rất quan trọng. Mặc dù Silent Guitars không có thân đàn để nói đến, nhưng khung và cổ đàn bằng gỗ, và hình dáng của cây đàn vừa hấp dẫn về mặt thẩm mỹ vừa tính đến sự vừa vặn và khả năng chơi của nhạc cụ.

Đàn guitar Dòng SLG200 có đi kèm bất kỳ chức năng tích hợp nào không?

Đàn tích hợp sẵn hiệu ứng hồi âm chất lượng phòng thu (hai loại) và chorus effects, mỗi hiệu ứng có thể được áp dụng tùy theo sở thích của người dùng. Bộ điều chỉnh tích hợp cũng giúp tùy chỉnh đơn giản. Vì tai nghe cũng đi kèm, bạn có thể làm mọi việc từ điều chỉnh đến tạo âm thanh và trình diễn trên một cây đàn Silent Guitar duy nhất mà không cần mua thêm bất kỳ thiết bị nào, tôi nghĩ đó là một lợi thế lớn của những nhạc cụ này.

Ông muốn giới thiệu Silent Guitar cho kiểu nhạc sĩ guitar nào?

Trước tiên, tôi nghĩ rằng tất cả các nghệ sĩ guitar nên thử Silent Guitar ít nhất một lần. Không cắm điện, thiết bị rất yên tĩnh, có nghĩa là bạn có thể chơi theo nội dung yêu thích của mình mà không làm phiền hàng xóm hoặc các thành viên gia đình sống cùng bạn. Tôi cũng có thể giới thiệu nhạc cụ này là cây đàn guitar du lịch, vì một bên của khung có thể tháo rời và nhạc cụ được đặt trong hộp nhỏ gọn. Một số nghệ sĩ guitar chuyên nghiệp cũng sử dụng đàn trên sân khấu, chẳng hạn như Lee Ritenour, người đã giúp chúng tôi đánh giá âm thanh và Daniel Ho, người chơi Silent Guitar trong chuyến lưu diễn. Âm thanh đầu ra giúp dễ dàng kết nối với thiết bị bên ngoài và cấu trúc không thân của thiết bị giúp đàn có khả năng chống sự phản hồi ngay cả ở âm lượng lớn trên sân khấu. Tôi thực sự thích thú khi thấy Dòng SLG200 được sử dụng trong nhiều trường hợp ngày càng đa dạng.

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.