Review Roland SPD - SX
Tư Vấn Trống & Bộ Gõ

Review Roland SPD - SX Sau 2 Năm Sử Dụng

Roland SPD - SX là một trong những sampling pad gây tranh cãi phổ biến nhất trên toàn thế giới. Tất cả các tay trống đều đã và đang sử dụng Roland SPD-SX sản phẩm này và phiên bản tiền thân của nó, mẫu SPD-S trong nhiều năm với mục đích kết hợp âm thanh điện tử vào một setup kiểu acoustic. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về Roland SPD-SX, từ những tính năng chính, các phụ kiện cho đến những kỳ vọng vào lần chơi đầu tiên. Trước khi bắt đầu, cũng rất đáng để biết rằng Roland mới cho ra mắt một sản phẩm nâng cấp khác: chiếc Roland SPD-SX Pro.

Roland SPD-SX là flagship sampling pad tích hợp ba động cơ FX, vô vàn các âm thanh tuyệt vời, và bộ nhớ trong 4GB.

Ưu điểm: được sử dụng phổ biến rộng rãi, vô vàn âm thanh tích hợp, hoàn hảo cho hệ thống playback.

Nhược điểm: giá thành khá cao.

Tổng quan Roland SPD-SX: là bộ trống nâng cấp nhất của Roland, gồm 9 vùng velocity nhạy cảm, cho phép bạn chơi sample lặp đi lặp lại hoặc một cách đơn giản nhất có thể.

Tải sample riêng của bạn với bộ nhớ lên tới 4GB:

Bên trong Roland SPD-SX, có tới 3 động cơ đa hiệu ứng, hàng nghìn âm thanh tích hợp và bộ nhớ trong 4GB. Dù thích sample pre-packed hay không, bạn cũng sẽ được nhập sample tùy chỉnh WAV từ cả thư viện của mình hoặc thông qua một ứng dụng nào đó như Splice. Những sample tải lên không nhất thiết phải làm âm thanh của các nhạc cụ. Thay vào đó, chúng hoàn toàn có thể là những track nhạc hoàn hảo của riêng bạn.

Roland SPD-SX

Những sample được thu sẵn rất dễ dàng sử dụng, nhưng cá nhân tôi thích tính năng tải lên các sample cá nhân thông qua USB hoặc sử dụng phần mềm Wav Manager của Roland. Thật tốt để có thể đem theo những âm thanh điện tử hoặc trống thông thường trên chuyến lưu diễn của mình, hệt như Simmons Claptrap. Tôi cũng thích những sample processing bao gồm đầu tải Cubase, như Soundtoy, trước khi tải chúng lên bộ Roland SPD-SX của mình. Kit programming cũng vô cùng dễ sử dụng và Roland SPD-SX cung cấp cho người dùng 100 kit để chúng ta có thể chỉnh sửa tùy ý theo sở thích.

Trải nghiệm chơi tuyệt vời

Thay các kit dễ dàng ngang với việc nhấn các nút tăng/giảm âm lượng ở mặt trước của sample pad. Kit được tải lên vô cùng nhanh chóng, bản thân tôi chưa từng gặp bất kỳ vấn đề lỗi tắc nghẽn nào khi tải lên kit của mình với Roland SPD-SX. Bạn hoàn toàn có thể chọn cách tải lên kit của mình bằng cách sử dụng phần pad góc bên trái và phải của Roland SPD-SX. Chức năng này hoạt động rất hiệu quả và cải tiến.

Roland SPD-SX

Tôi thường có riêng một cấu hình âm thanh cho những bài hát trong setlist. Roland SPD-SX cho phép người dùng sử dụng nhiều âm thanh điện tử khác nhau hoặc sample, miễn sao cho phù hợp với album và khả năng của bạn.

Một trong những lợi ích nữa của việc có nhiều kit cho từng bài hát khác nhau chính là Roland SPD-SX có thể đóng vai trò là setlist cho buổi diễn của bạn.

Nhìn vào set, bạn có thể đặt tên từng kit theo tiêu đề bài hát để đánh dấu xem bài hát nào sẽ được chạy kế tiếp. Rất hữu dụng!

Không gặp vấn đề với Crosstalk

Ví dụ, vài bộ trống có thể gặp trục trặc với Crosstalk. Nguyên lý của vấn đề này rất đơn giản: đánh một pad có thể khiến các pad khác fire bất ngờ. Crosstalk có thể trở nên vô cùng nghiêm trọng nếu bộ trống của bạn dừng hoạt động ngay lập tức và bắt đầu gây ảnh hưởng lên hệ thống playback của bạn. Roland SPD-SX chưa từng gặp một vấn đề nào với Crosstalk. Pad tiền thân mà tôi sở hữu, chiếc SPD-S, gặp trục trặc liên tục với Crosstalk, khiến tôi phải liên tục sửa chữa và cải tiến các pad của mình nhiều lần trong một năm để khắc phục sự cố này. Tôi thậm chí đã phải bỏ đi các tính năng cải tiến, dù nỗi sợ các pad mới cũng có vấn đề tương tự.

Ins và outs

Roland SPD-SX có hai đầu cắm input analog, hai đầu cắm output analog, hai sub outs, một chân cắm headphone ¼’’, đầu cắm MIDI trong và ngoài, MIDI USB, một đầu cắm trong footswitch ¼’’, và hai đầu cắm trong trigger ¼’’ TRS dành cho những pad bổ sung.

Roland SPD-SX

Với Roland SPD-SX, tôi sử dụng 2 pad bổ sung Roland PD-85, một chiếc cho bên trái và chiếc còn lại cho bên phải. Hai chiếc pad này cho phép người dùng truy cập vào thư viện âm thanh trên sampling pad mà không phải đi vòng qua unit, phần thường ở góc phía bên phải trên floor tom. Bên cạnh hai pad bổ sung tôi còn có bộ kiểm soát trống MIDI có tên là malletKAT, nằm dưới Roland SPD-SX. MalletKAT kết nối dữ liệu MIDI vào Roland SPD-SX và có thể gửi toàn bộ thông tin đến laptop của tôi, và tôi có cài đặt phần mềm Ableton Live trên laptop. Chiếc laptop lưu trữ toàn bộ các track dự bị và tất cả các sample của tôi trong suốt buổi diễn. Setup của tôi thì khá đắt đỏ, nhưng sự thật thì giá thành không quyết định chất lượng. Chỉ là tôi có một vài yêu cầu bổ sung nên mới đầu tư một bộ setup đắt đến như vậy thôi. Pad có chất lượng rất tốt, tốt hơn so với các sản phẩm khác của Roland (và có thể kết nối dễ dàng với các thiết bị MIDI khác).

Một kết cấu đặc biệt là Roland SPD-SX có thể được kết hợp cùng với drum kit TD-30 và mô-đun. Roland SPD-SX không đi kèm với tính năng kiểm soát hi-hat. FD-8 là sự lựa chọn phù hợp cho những người đang muốn nâng cấp bộ trống của mình, nhưng điều đáng tiếc là nó không hoạt động như chiếc SPD-SX. Với sản phẩm như thế này, bạn sẽ cần kết hợp với chiếc SPD-30, và sản phẩm này không có nhiều tính năng như Roland SPD-SX

Độ nhạy của pad

Roland SPD-SX

Hãy cùng bàn đến cảm nhận khi chơi Roland SPD-SX. Ngắn gọn trong hai chữ thôi: TUYỆT VỜI. So với SPD-S, Roland SPD-SX hơn tất cả về mọi mặt. Cách tốt nhất để tôi có thể diễn tả được cảm giác chính là so sánh nó với cảm giác khi chơi pad cao cấp, hệt như khi chơi RealFeel pad của Evans. Roland SPD-SX (và các pad tương tự, như chiếc Alesis Strike MultiPad) không hoàn toàn công thái học. Vùng đánh hơi sát với nhau và cần điều chỉnh lẫn luyện tập một chút để có thể chơi thoải mái hơn. Những công ty khác như Alternate Mode có các pad thiết kế riêng, ví dụ như DrumKat Hybrid - vốn tập trung nhiều hơn vào khả năng chơi và công thái học. Thật không may, nhiều sản phẩm hiện nay trên thị trường thường không dễ sử dụng và thường đi kèm với nhiều các mảnh phần cứng khác nhau để có thể hoạt động được, hãy ghi nhớ điều này nếu bạn tò mò

Vấn đề Motherboard

Nhiều tay trống (và kể cả tôi) đã trải qua cảm giác không thỏa mãn khi chơi Roland SPD-SX. Đó là vì nút nguồn không còn hoạt động và do đó người chơi không thể bật chiếc Roland SPD-SX lên. Khi gặp vấn đề này, tôi nhấn liên tục nút nguồn với hy vọng nó sẽ hoạt động trở lại và sẽ không bị nhỡ mất buổi soundcheck của mình. Cho đến gần đây, trick này hoạt động khá hiệu quả mỗi khi vấn đề này xảy ra, chỉ mất vài phút để có thể bật lại được Roland SPD-SX. Không có điều gì tồi tệ hơn nỗi sợ gặp trục trặc giữa một buổi chơi live. Có lẽ đây là bài học đắt giá về sự tối giản. Tôi không rõ Roland đã khắc phục vấn đề này chưa hoặc họ đã tìm ra cách khắc phục điều này ở những sản phẩm đang được giao chưa, nhưng đây là một điều khá là e ngại. Tôi cũng không muốn quả quyết rằng điều này sẽ xảy ra với bạn, nhưng đây là một vấn đề đáng quan ngại nếu bất cứ ai đang muốn mua Roland SPD-SX.

Roland SPD-SX phù hợp với ai?

Với nhiều tay trống, ý tưởng sử dụng sampling pad khá mới lạ và táo bạo. Bạn có cần phải thêm tiếng trống snare ở verse thứ hai của bài hát không? Đương nhiên là không rồi, còn nếu muốn thì bạn vẫn có thể thêm vào. Với những người ưa sự sáng tạo thì drum pad điện tử là sự lựa chọn không tồi chút nào. Dù chọn Roland SPD-SX hay Strike Multipad, bạn sẽ có một trải nghiệm đột phá trong quá trình setup và chơi pad. Tôi đã sử dụng sampling pad trong suốt năm năm qua và đối với tôi thì điều này quá tuyệt vời. Các tính năng hit bổ sung, clap, gõ và các âm thanh khác giúp bài hát của bạn hay hơn và thu hút khán giả hơn.

Nếu đang cân nhắc về khả năng tài chính, hãy thử chơi chúng trực tiếp tại các cửa hàng nhạc cụ địa phương và bạn chắc chắn sẽ bất ngờ với Roland SPD-SX.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.