Cách Lựa Chọn Dùi Trống Chất Lượng
Tư Vấn Trống & Bộ Gõ

Cách Lựa Chọn Dùi Trống Chất Lượng

Chiếc dùi trống lý tưởng là gì? Đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa cân bằng, phản hồi và cảm nhận…. Mỗi người có cảm nhận khác nhau, vì vậy đừng chỉ dựa vào lời khuyên của bạn bè hoặc giáo viên. Chiếc dùi trống tối ưu của bạn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả phong cách âm nhạc và loại trống hoặc bộ trống bạn chơi.

Các nhân tố trong 1 chiếc dùi trống - chất liệu làm nên nó, cùng với trọng lượng, đường kính, chiều dài, đầu và độ rộng - sẽ định hình cảm giác gõ trên tay bạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về những yếu tố này và cung cấp cho bạn một số mẹo hữu ích để chọn dùi, giúp bạn đạt được mục tiêu chơi trống tốt nhất.

Chất liệu của dùi trống

Tất nhiên, chúng thường được làm bằng gỗ, mặc dù bạn cũng có thể tìm thấy những bộ được làm bằng sợi carbon, nhựa hoặc nhôm. Ngoài đem lại độ đàn hồi tốt hơn, ưu điểm chính của những vật liệu thay thế đó là độ bền: những cây dùi này có tuổi thọ cao hơn rất nhiều so với những cây bằng gỗ. Tuy nhiên, hầu hết những người theo chủ nghĩa thuần túy đều ưa chuộng gỗ hơn.

Các loại gỗ khác nhau có trọng lượng, mật độ, kết cấu, cộng hưởng và tính linh hoạt khác nhau. Các loại gỗ phổ biến nhất được sử dụng làm dùi trống ngày nay là gỗ thích, gỗ hickory và gỗ sồi, mặc dù bạch dương, tần bì, gỗ hồng sắc, gỗ thương và gỗ mun đôi khi cũng được sử dụng. Gỗ thích có trọng lượng nhẹ hơn 10% so với gỗ hickory, điều này cho phép người chơi trống sử dụng dùi có đường kính lớn hơn mà không quá nặng, khiến chúng trở thành lựa chọn tốt cho không gian biểu diễn hẹp nhỏ hoặc các thể loại âm nhạc tinh tế như jazz hoặc soft rock. Do có dạng thớ mịn nên gậy gỗ thích có độ uốn dẻo lớn nhất; tuy nhiên, chúng cũng bị mòn nhanh hơn so với các loại gỗ khác.

Dùi Hickory có tính đàn hồi, nhạy bén và cứng cáp, có thể hấp thụ chấn động của lực chơi mạnh; chúng thường đem lại cảm giác thoải mái nhất, và được ưa chuộng bởi tất cả các tay trống. Gỗ sồi là loại gỗ dày nhất và nặng nhất, vì vậy gậy gỗ sồi có thể chịu được các kiểu chơi cường độ cao hơn và sẽ bền nhất. Gậy gỗ sồi đem lại âm thanh vang hơn mà không cần phải dùng lực nhiều. Về nhược điểm, gỗ sồi không hấp thụ lực tốt như gỗ hickory hoặc gỗ thích.

Cách Lựa Chọn Dùi Trống Chất Lượng

Khối lượng, đường kính và chiều dài

Trọng lượng và đường kính của dùi trống được biểu thị bằng số và chữ cái của nó - các con số từ 1 đến 9 và các chữ cái từ A đến CC. Số càng cao thì dùi càng nhẹ, vì vậy, ví dụ, thanh 7A nhẹ hơn thanh 5B. Chữ cái cho biết đường kính của cây gậy, do đó, một chiếc gậy 5B dày hơn (có nghĩa là, đường kính lớn hơn) so với một chiếc gậy 5A. Điều này có nghĩa là một bộ 5B có cùng chiều dài với một bộ 5A cũng sẽ nặng hơn, nhưng chỉ một chút. Các loại gậy phổ biến nhất được sử dụng hiện nay là 2B (gậy to, nặng), 5A và 5B (đường kính / trọng lượng trung bình) và 7A (nhỏ và nhẹ).

Chiều dài dùi trống thường dao động từ khoảng 15 đến 17 1/2 inch và được phân loại là ngắn, vừa, dài, cực dài và gấp đôi cực dài; loại thứ hai được sử dụng chủ yếu trong các ban nhạc diễu hành, nơi âm thanh cần phải vang và rõ. Cảm thấy thoải mái phần lớn phụ thuộc vào kích thước tay của bạn.

Điều khiến mọi thứ hơi phức tạp là ba yếu tố này phần lớn phụ thuộc lẫn nhau, vì vậy tất cả đều cần cân bằng. Được chơi với cùng một mức độ lực, bộ có đường kính dày hơn sẽ tạo ra âm thanh to hơn bộ có đường kính mỏng hơn. Tuy nhiên, một cây dùi có đường kính mỏng hơn vừa nhẹ hơn vừa nhanh hơn, vì vậy nó cho phép bạn chơi một cách dễ dàng hơn, nhưng có tiếng nhỏ hơn. Dùi ngắn hơn và nhẹ hơn tạo ra âm thanh tinh tế hơn và yêu cầu lực lớn hơn để chơi to hơn. Gậy dài hơn và nặng hơn cho phép chơi to hơn với ít lực hơn.

Đầu Dùi

Đầu dùi ở cuối gậy là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với trống và cymbal nên có tác động lớn đến âm sắc. Đầu dùi trống có nhiều hình dạng khác nhau, từ hình tròn, hình thoi, hình giọt nước, hình trái cây, cho đến hình mũi tên và hình thùng. Do tiết tấu bất ổn định của những tay mơ chơi trống, dùi đầu tròn sẽ giúp tạo ra âm thanh mượt mà hơn. Đầu thùng thường là loại đầu lớn nhất và nặng nhất, tạo ra âm thanh to nhất và do đó, phù hợp với nhạc rock hoặc bất cứ khi nào bạn cần nghe qua các nhạc cụ khuếch đại. Với các loại đầu khác, người chơi trống có thể tạo ra các sắc thái khác nhau bằng cách thay đổi góc khi đánh, thay đổi diện tích bề mặt của đầu tiếp xúc với đầu trống hoặc cymbal. Ngược lại, các thể loại âm nhạc đòi hỏi sự thể hiện tinh tế và đa dạng thường đi kèm với dùi trống hình kim cương, giọt nước, acorn hoặc đầu mũi tên. Ngoài hình dáng, chất liệu làm đầu mút cũng ảnh hưởng đến âm sắc. Thông thường, chúng được làm bằng gỗ, nhưng cũng có những loại gậy có đầu bằng nhựa hoặc nylon. Nhựa cứng hơn gỗ, vì vậy nhịp đánh được phân định rõ ràng hơn; kết quả là, âm thanh cứng hơn, rõ ràng hơn. Đầu mút nylon bền hơn nhiều so với gỗ hoặc nhựa, nhưng khi sử dụng trên cymbal có thể tạo ra âm thanh không mấy êm tai cho người nghe.

Cách Lựa Chọn Dùi Trống Chất Lượng

Thử gậy

Như chúng tôi đã đề cập ngay từ đầu, mỗi người chơi sẽ chuộng 1 loại kích cỡ gậy khác nhau. 7A là một lựa chọn tốt cho những người có bàn tay nhỏ, như học sinh, trong khi 5A hoặc 5B sẽ phù hợp nhất với bàn tay của thanh thiếu niên hoặc người lớn có kích thước trung bình.

Một trong những cách hữu dụng để thử gậy chính là thu thập nhiều dùi trống có kích cỡ khác nhau. Sau đó lấy bộ mỏng nhất, nhẹ nhất và thử,cho tới khi thấy bộ nào vừa tay. Sử dụng những chiếc gậy đó để chơi một vài bản nhạc trên trống hoặc đệm tập. Nếu cú ​​đánh của bạn có vẻ hơi lệch, hãy thử bộ dày hơn hoặc mỏng hơn một chút cho đến khi bạn thấy ổn và giúp bạn kiểm soát tốt nhất. Kiểm soát là tất cả mọi thứ, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu chơi trống và việc tìm đúng dùi trống là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển kỹ thuật thích hợp.

Cách Lựa Chọn Dùi Trống Chất Lượng

Cuối cùng, trước khi bạn mua một đôi dùi trống bằng gỗ, hãy lăn chúng trên một mặt phẳng để đảm bảo chúng thẳng và không bị cong vênh (các đầu không được nhấp nhô lên xuống). Cố gắng tìm một cặp đều, với đầu nhọn vẫn ở giữa khi lăn. Ngoài ra, hãy dành một chút thời gian để đo trọng lượng tương đối của mỗi cây gậy trên tay bạn - chúng nên nặng bằng nhau.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.