Cẩm Nang Mua Loa Kiểm Âm Sân Khấu (Stage Monitor)
Tư Vấn Âm Thanh & Studio

Cẩm Nang Mua Loa Kiểm Âm Sân Khấu (Stage Monitor)

Trong cài đặt nhạc trực tiếp/sống (music live), tầm quan trọng của monitor (kiểm âm) trên sân khấu là không thể bàn cãi. Nếu không có hệ thống giám sát đáng tin cậy, bạn không thể nghe rõ chính mình hoặc các thành viên trong ban nhạc, khiến bạn khó chơi hết mình. Loa PA nhắm đến khán giả, vì vậy chúng sẽ không thực hiện nhiệm vụ kép như loa kiểm âm. Nếu bạn dự định tổ chức các địa điểm chơi nơi bạn cung cấp thiết bị PA, monitor stage sẽ là một phần thiết yếu trong quá trình thiết lập của bạn.

Vậy chính xác thì bạn cần tìm kiếm điều gì ở một monitor và kiểu máy nào phù hợp nhất với nhu cầu của bạn? Đọc tiếp để tìm hiểu về các loại monitor sân khấu khác nhau và thông số kỹ thuật chính của chúng để đưa ra giải pháp monitor stage phù hợp với bạn.

Các loại monitor sân khấu:

Khi xem qua toàn bộ bộ sưu tập monitor sân khấu , bạn sẽ thấy có rất nhiều nhãn hiệu và chủng loại khác nhau. Các model khác nhau về kích thước, cấu trúc và thông số kỹ thuật. Tuy nhiên, tất cả chúng đều thuộc một trong hai loại chính: monitor sân khấu không có nguồn (unpowered) và có nguồn (powered).

Chúng ta hãy xem xét sự khác biệt giữa các loại này, cũng như ưu và nhược điểm của chúng.

Monitor sân khấu thụ động không được cấp nguồn (Passive unpowered)

Trước khi loa có thể phát âm thanh tới khán giả, tín hiệu của băng tần cần được tăng cường thông qua bộ khuếch đại công suất. Điều này đúng với tất cả các loa, cho dù chúng là dàn loa lớn phía trước hay monitor trên sân khấu. Monitor sân khấu chủ động (active) hoặc được cấp nguồn (powered) chứa bộ khuếch đại công suất trong cùng một tủ với trình điều khiển loa. Những monitor cần bộ khuếch đại bên ngoài được gọi là monitor không được cấp nguồn hoặc thụ động.

So với các mẫu có bộ khuếch đại tích hợp, các mẫu không có nguồn thường ít tốn kém hơn. Tủ loa monitor 10" Kustom PA KPC10M có loa trầm 10" cho tần số thấp và còi tần số cao 2" x 6".

Kustom PA KPC10M

Âm thanh tuyệt vời và mức giá hấp dẫn khiến Kustom PA KPC10M trở thành lựa chọn thông minh cho mọi sân khấu.

Monitor không được cấp nguồn ít tốn kém hơn để thay thế. Miễn là bộ khuếch đại công suất của bạn vẫn hoạt động, bạn không cần phải thay thế nó khi monitor bị lỗi; bạn không thể làm điều đó với một monitor được cấp nguồn.

Monitor thụ động thường là lựa chọn ưu tiên cho các địa điểm có hệ thống âm thanh được cài đặt. Chẳng hạn, Loa kiểm âm thụ động 15" Kustom PA KPX115M có đầy đủ dải tần nhưng cung cấp nhiều âm thanh tần số thấp nhờ loa trầm 15".

KPX115M 15" Passive Monitor

Kustom KPX 115M được lắp đặt dễ dàng, cung cấp khả năng định vị 30, 60 và 90 độ, lý tưởng cho việc lắp đặt câu lạc bộ cố định.

Monitor sân khấu được cấp nguồn hoạt động (Active powered)

Trái ngược với monitor không được cấp nguồn, dựa vào bộ khuếch đại bên ngoài, loa được cấp nguồn có bộ khuếch đại được tích hợp ngay trong hộp. Đối với một số ứng dụng và đặc biệt là trong trường hợp nhạc sĩ cần cung cấp monitor riêng, loại monitor này có thể mang lại một số lợi thế đáng kể.

Mặc dù giá của monitor được cấp nguồn thường cao hơn so với giá của kiểu không được cấp nguồn, nhưng tổng chi phí của bộ khuếch đại và kết hợp loa có thể thấp hơn so với việc mua riêng các mặt hàng này. Chẳng hạn, Galaxy Audio PA6BT cung cấp công suất 170 watt, EQ tích hợp và chức năng giám sát hai chiều với chi phí thấp hơn nhiều bộ khuếch đại công suất chuyên dụng.

The Galaxy Audio PA6BT

Galaxy Audio PA6BT có trọng lượng nhẹ và tích hợp Bluetooth, cho phép bạn đồng bộ hóa các thiết bị di động.

Việc kết hợp cả bộ khuếch đại và loa vào một hộp duy nhất cũng làm cho monitor được cấp nguồn trở thành một tùy chọn di động hơn là mang theo nhiều thiết bị. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các thiết bị này thường nặng hơn monitor không được cấp nguồn do có các thành phần bổ sung bên trong chúng.

Một số monitor được chế tạo đặc biệt có tính đến tính di động. Ví dụ, Nady PM-200A Powered Personal Stage Monitor đóng gói bộ khuếch đại 150 watt mạnh mẽ vào một gói nhỏ có thể gắn trên giá đỡ micrô hoặc bàn phím.

TheNady PM-200A Powered Personal Stage Monitor

TheNady PM-200A Powered Personal Stage Monitor là một monitor đặc biệt nhỏ gọn được thiết kế để giảm sự lộn xộn của sân khấu.

Nhiều ca sĩ và nhạc sĩ khác thích monitor hướng lên trên hơn. Kustom KPC10MP đạt điểm cao nhờ chất lượng chế tạo chắc chắn và loa 10” rất dễ nghe cùng với còi áp điện mà các ca sĩ đặc biệt yêu thích.

Bên cạnh những cân nhắc thực tế về chi phí và tính di động, monitor được hỗ trợ chất lượng có thể có một số lợi thế về chất lượng âm thanh, với dải động lớn hơn và khả năng âm lượng lớn mà không cần phải lo lắng nhiều về loa bị rè.

Thiết kế monitor sân khấu:

Bây giờ bạn đã biết sự khác biệt giữa monitor được cấp nguồn và không được cấp nguồn, bạn vẫn phải giải quyết thêm một số vấn đề cần cân nhắc. Một trong những điều thiết thực nhất trong số này là yếu tố hình thức phù hợp nhất với nhu cầu giám sát của bạn.

Ở đây, chúng ta sẽ xem xét các thiết kế monitor khác nhau và các tình huống mà chúng hoạt động tốt nhất.

Monitor kiểu hướng lên (stage wedges)

Một thiết kế phổ biến, có cấu hình thấp để theo dõi, stage wedges là một loại tủ đặt trên sàn sân khấu và hướng lên trên về phía người biểu diễn mà không cản tầm nhìn của khán giả. Trong số các thiết kế monitor phổ biến nhất, stage wedges rất phù hợp với các tình huống mà mỗi thành viên trong nhóm có một monitor chuyên dụng.

Monitor Yamaha SM12V Club Series V được đánh giá cao là một ví dụ về monitor kiểu wedges nhỏ gọn phù hợp cho các ứng dụng giám sát riêng lẻ.

The Yamaha SM12V Club Series V Monitor

Monitor Yamaha SM12V Club Series V là monitor kiểu wedges được đánh giá cao được sử dụng ở nhiều địa điểm chuyên nghiệp.

Monitor in-ear (đeo tai)

Đối với một số người chơi, một monitor gắn trên sân khấu đơn giản là không mang lại sự linh hoạt, rõ ràng hoặc tính di động cần thiết mà họ muốn. Đối với những người này, monitor đeo tai có thể là một lựa chọn tuyệt vời để cung cấp chính xác bản phối họ muốn.

Được thiết kế để đáp ứng đồng đều và chính xác trên các tần số, monitor kiểu tai nghe như Mackie MP-240 đang trở thành một lựa chọn phổ biến cho các địa điểm chơi nhạc thuộc mọi quy mô.

The Mackie MP-240 Dual Hybrid Driver Pro In-Ear Monitors

Monitor In-Ear Mackie MP-240 Dual Hybrid Driver Pro được đúc theo công thái học và có các trình điều khiển hybrid kép cho âm thanh vượt trội.

Monitor side fill

Được sử dụng lý tưởng như một phần bổ sung cho các monitor wedges riêng lẻ, side fill ngay bên ngoài sân khấu và mang đến một bản phối hoàn chỉnh mà cả nhóm có thể nghe thấy. Những loa này cung cấp một hỗn hợp đầy đủ hơn có thể giúp các nhạc sĩ mang đến những màn trình diễn chắc chắn hơn. Tuy nhiên, khi các monitor wedges riêng lẻ đã được cải thiện, nhu cầu về các hệ thống phức tạp hơn này đang trở nên ít phổ biến hơn.

Monitor stand-mounted (Gắn đứng)

Để thay thế cho monitor kiểu wedges đặt trên sàn, monitor có thể được gắn trên giá đỡ. Mặc dù điều này có thể gây rối mắt hơn, nhưng trong một số tình huống giám sát—đặc biệt đối với người chơi keyboard—chúng có thể là lý tưởng. Monitor gắn trên giá đỡ cũng có thể có ý nghĩa trong các ban nhạc nơi người biểu diễn chia sẻ monitor.

Monitor 2 chiều Yamaha BR12M 12” có thể được sử dụng làm monitor wedges sàn hoặc monitor gắn trên cột để có thêm tính linh hoạt.

The Yamaha BR12M 12” 2-Way Monitor i

Monitor 2 chiều Yamaha BR12M 12” là monitor kiểu nêm lai hoặc gắn trên cột với bộ phận bảo vệ góc và thiết kế âm thanh cân bằng.

Thông số kỹ thuật cần xem xét cho Stage Monitor:

Bây giờ bạn đã biết các loại monitor sân khấu khác nhau và các thiết kế khác nhau của chúng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thắc mắc về một số thông số kỹ thuật để giúp bạn phân biệt giữa các kiểu máy. Hãy xem xét một số thông số kỹ thuật đó và ý nghĩa của chúng.

Xử lý nguồn (monitor thụ động)

Mức công suất mà loa của monitor có thể xử lý liên tục thường được đánh giá bằng RMS watt—một cách đánh giá công suất loa thận trọng hơn. Điều quan trọng là thông số này khác với công suất cực đại, nghĩa là công suất tối đa tuyệt đối mà một loa có thể xử lý trong một khoảng thời gian ngắn. Một số nhà sản xuất đề cập đến khả năng xử lý công suất "liên tục - continuous" hoặc "chương trình - program". Phương pháp này cung cấp giá trị công suất mà loa có thể xử lý liên tục mà không bị hư hỏng hoặc biến dạng nghiêm trọng.

Điều quan trọng cần lưu ý là watts không trực tiếp đo mức độ lớn của monitor. Chẳng hạn, monitor có công suất 200 watt không to gấp đôi so với kiểu 100 watt. Tuy nhiên, Watts đưa ra một dấu hiệu sơ bộ về mức độ lớn của một monitor trước khi tín hiệu bắt đầu bị biến dạng. Và vì bạn muốn âm thanh rõ ràng, không bị biến dạng, hãy tìm những mẫu có công suất xử lý công suất 100 watt hoặc công suất bộ khuếch đại tích hợp trở lên trong hầu hết các trường hợp. Nếu bạn cần nghe chính mình qua một tay trống lớn, hãy tìm kiếm thêm công suất.

Xếp hạng độ nhạy/SPL/công suất

Một chỉ báo về âm lượng tối đa của loa là xếp hạng độ nhạy của nó, chỉ số này cho bạn biết loa chuyển đổi công suất bộ khuếch đại thành âm thanh hiệu quả như thế nào. Vấn đề là, các nhà sản xuất sử dụng nhiều cách khác nhau để đo độ nhạy, làm cho độ tin cậy của thông số kỹ thuật trở nên khó khăn.

Một nơi hợp lý để bắt đầu là tìm kiếm đầu ra ít nhất 95dB (decibel). Một số nhà sản xuất sử dụng xếp hạng SPL (Mức áp suất âm thanh) để đo âm thanh ở một khoảng cách xác định tính từ loa. Con số càng cao, loa càng to.

Tất nhiên, bạn và ban nhạc của bạn chơi to đến mức nào mới là điều quan trọng.

Trở kháng (impedance)

Nếu bạn đang kết nối bộ khuếch đại công suất với loa không được cấp nguồn, thì điều quan trọng là bạn phải biết định mức trở kháng của loa, được đo bằng ôm và khớp nó với định mức của bộ khuếch đại.

Phạm vi đáp ứng tần số

Loa tô màu âm thanh của tín hiệu âm thanh dựa trên cách chúng xử lý các tần số khác nhau. Trong một số trường hợp, bạn có thể tìm thấy biểu đồ đáp ứng tần số hiển thị đầu ra so với các tần số khác nhau. Trong các trường hợp khác, bạn có thể chỉ cần tìm các mô tả về cấu hình âm sắc của loa trong danh sách tính năng.

Trong cả hai trường hợp, bạn cần đảm bảo monitor bạn mua có thể bao phủ dải tần mà bạn cần nghe. Thông thường, đây sẽ là từ ít nhất 65hz đến 20khz. Trong một số monitor, bạn có thể tìm thấy một loa duy nhất để xử lý toàn bộ dải tần. Ở những loại khác, bạn sẽ tìm thấy nhiều trình điều khiển loa chuyên dùng cho các dải tần số khác nhau. Chúng bao gồm loa trầm, thường là loa lớn hơn xử lý tần số thấp, loa tweeter nhỏ xử lý tần số cao nhất và loa tầm trung để xử lý các tần số ở giữa. Thông thường, trong các loại monitor này, một hệ thống phân tần cũng sẽ được sử dụng để hướng các tần số khác nhau đến trình điều khiển loa phù hợp.

Cáp, giá đỡ và phụ kiện:

Dây loa

Thật không dễ chịu gì khi nhận được chiếc loa mới của bạn chỉ để nhận ra rằng bạn không có dây cáp cần thiết để cắm nó vào. Và mặc dù bạn có thể muốn chọn tùy chọn rẻ nhất để nối dây tất cả, nhưng hãy nhớ rằng dây cáp tốt có thể đi một chặng đường rất dài về chất lượng âm thanh.

Giá đỡ monitor và loa

Nếu bạn sẽ lắp monitor của mình, bạn sẽ cần mua giá treo cùng với loa trong hầu hết các trường hợp.

Phụ kiện sân khấu

Cho dù đó là một chiếc xe tải tay để vận chuyển monitor và các thiết bị khác, nút tai để bảo vệ thính giác của bạn hay băng keo để giữ cho dây cáp của bạn được kiểm soát là những yếu tố cần xem tới.

Cần thêm hướng dẫn?

Sau khi đọc hướng dẫn này, nếu bạn vẫn không chắc giải pháp giám sát nào phù hợp với mình, hãy liên hệ với chúng tôi theo số 1900.3262.

Xem thêm:

Âm Thanh - Studio

Loa

Mixer

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.