Bộ Sưu Tập Tai Nghe Tốt Nhất Cho Sản Xuất Âm Nhạc
Tư Vấn Âm Thanh & Studio

Bộ Sưu Tập Tai Nghe Tốt Nhất Cho Sản Xuất Âm Nhạc

Một bộ tai nghe (headphone) tốt là thứ tuyệt đối phải có đối với mọi nhạc sĩ, kỹ sư âm thanh và nhà sản xuất. Chúng tôi đã tuyển chọn danh sách tai nghe phòng thu tốt nhất để ghi âm, trộn và mastering này để giúp bạn nghe thấy những gì bạn cần trong mỗi bước của quy trình sản xuất âm nhạc. Trong khi theo dõi, trừ khi bạn có thể nghe rõ ràng và chính xác chính mình và các bản nhạc khác mà bạn đang chơi cùng, nếu không bạn sẽ gặp phải các vấn đề về cao độ và thời gian. Khi mixing và mastering, mặc dù điều quan trọng là phải có màn hình phòng thu chất lượng , nhưng thật tuyệt khi có một cặp tai nghe tham chiếu đáng tin cậy để có thêm góc nhìn — đặc biệt là khi màn hình và/hoặc cách xử lý âm thanh của bạn kém lý tưởng.

Mọi người yêu âm nhạc đều có tai nghe yêu thích để đi du lịch và nếu sở thích hoặc nghề nghiệp của bạn là âm nhạc, thì tầm quan trọng của việc có một bộ tai nghe phù hợp khi di chuyển là gấp mười lần. Trong phòng thu hoặc trên đường đi, bạn tin tưởng vào điện thoại của mình để nghe bản phối chính xác nhất có thể và bạn cần các công cụ để thực hiện điều đó một cách chính xác (và cả sự thoải mái nữa). Đọc tiếp để tìm hiểu về những điều cần tìm trong một bộ tai nghe cho mỗi bước của quy trình sản xuất và một số đề xuất chúng tôi đưa ra.

Sự khác biệt giữa tai nghe Closed-Back và Open-Back

Đầu tiên, đó là chìa khóa để phân biệt giữa tai nghe đóng (close) và mở (open). Mỗi loại đều có điểm mạnh và điểm yếu tùy thuộc vào ứng dụng và một số tác vụ chỉ sử dụng một loại. Ví dụ: khi theo dõi, bạn nên sử dụng một bộ tai nghe đóng (kín). Về bản chất cấu tạo, tai nghe đóng mang lại khả năng cách ly cao hơn so với tai nghe mở. Nếu bạn cố ghi âm bằng tai nghe mở, loại tai nghe này hầu như không có khả năng cách ly, thì bất cứ thứ gì đang phát qua hộp của bạn sẽ rò rỉ trở lại micro của bạn. Điều này có khả năng làm phức tạp việc chỉnh sửa và mixing.

Mặc dù người ta đã xác định rằng tai nghe mở không phải là lý tưởng để theo dõi, nhưng tính mở và thiếu cộng hưởng cơ học cũng như bộ lọc của chúng có thể mang lại âm thanh vượt trội, chính xác hơn. Những phẩm chất này làm cho chúng trở thành một lựa chọn phù hợp để mixing, mastering và nghe nói chung. Chúng cũng có thể thoải mái hơn trong các buổi nghe kéo dài, vì chúng tự phát ra nhiều âm thanh hơn so với tai nghe đóng. Chúng cũng là một giải pháp tuyệt vời để tránh “hội chứng đổ mồ hôi tai” đáng sợ.

Tai nghe tốt nhất để ghi âm

Việc bạn lựa chọn tai nghe để ghi âm phần lớn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của bạn liên quan đến âm lượng và cách ly. Ví dụ: khi ghi âm quá mức hoặc ghi âm các nhạc cụ hoặc phần yên tĩnh hơn, việc có một bộ đàm có khả năng cách ly chắc chắn là điều tối quan trọng.

Ngược lại, sự lan tỏa từ bộ khuếch đại lớn, trống và các nhạc cụ khác cũng có thể gây ra sự cố. Với mức độ tiếng ồn bên ngoài cao hơn, việc loại bỏ những phiền nhiễu đó càng trở nên cần thiết hơn, vì vậy bạn có thể tập trung vào việc nghe chính mình và các yếu tố bạn cần trong bản phối của mình. Thông thường, âm vang của căn phòng mà bạn đang biểu diễn có thể che mờ nội dung đang được phát trong thời gian thực. Vì vậy, bất kỳ ai, từ nghệ sĩ guitar và người chơi kèn cho đến người chơi keyboard và ca sĩ, đều có thể hưởng lợi từ một bộ tai nghe đáng tin cậy.

Nếu bạn sở hữu hoặc quản lý một studio thu âm các ban nhạc và các nhóm nhạc lớn hơn, hãy cân nhắc ngân sách của mình vì bạn có thể sẽ mua ít nhất sáu cặp. Các studio lớn hơn cũng thường mang theo nhiều bộ tai nghe tiêu chuẩn công nghiệp khác nhau, vì nhiều nghệ sĩ và kỹ sư sẽ phát triển sự quen thuộc hoặc ưa thích cái này hơn cái kia.

Sony MDR-7506

Một trong những tai nghe phòng thu phổ biến nhất là tai nghe đóng chuyên nghiệp cổ điển Sony MDR-7506 . Đáp ứng tần số phẳng đặc biệt của chúng đã khiến chúng trở thành một mặt hàng chủ lực tại hầu hết mọi phòng thu âm lớn. Điều cần thiết là tai nghe của bạn không phóng đại hoặc cắt giảm một dải tần số cụ thể để mang lại niềm vui khi nghe—bạn muốn màn hình của mình trung thực đến mức khó tin. Chúng hoàn thành mục tiêu đó một cách thuần thục, điều này cũng khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời để kiểm tra hỗn hợp.

Sony MDR-7506 Professional Closed-Back Headphones

Tai nghe Closed-Back chuyên nghiệp Sony MDR-7506

Tùy chọn bổ sung

Một trụ cột khác tại các phòng thu đẳng cấp thế giới và tại nhà là Audio-Technica ATH-M50x. Đây là những bản dễ nghe hơn một chút và “thú vị” khi nghe, mặc dù ở mức giá cao hơn so với MDR-7506. Chúng cũng cung cấp đáp ứng tần số phẳng, nhưng trầm hơn và cách ly hơn một chút, ngoài ra còn có cáp thẳng và cuộn có thể tháo rời đi kèm. Đối với những người tiết kiệm ngân sách hơn, tai nghe Audio-Technica ATH-M30x mang đến khả năng di động tuyệt vời và chi tiết tầm trung.

Trong cùng phạm vi giá với ATH-M50x, bạn sẽ tìm thấy AKG K371, với trọng lượng siêu nhẹ 0,2kg, có thiết kế mặt sau đóng chắc chắn, đẹp mắt cùng với âm thanh trung tính, chất lượng phòng thu mà bạn mong muốn. Chúng đi kèm với miếng đệm tai bằng nhung, hoàn hảo cho các phiên theo dõi dài hơn và ba dây cáp có thể tháo rời. Đối với những người thích sự tiện lợi của tính di động không dây, tai nghe AKG K371-BT cung cấp các tính năng tương tự, cùng với khả năng truyền phát âm thanh qua Bluetooth.

Tai nghe tốt nhất để ghi âm giọng hát:

Sở thích của mọi kỹ sư âm thanh là ngày ngày theo dõi giọng hát. Hãy làm cho thời gian đó trở nên tuyệt vời hơn nữa bằng cách chuẩn bị tai nghe phù hợp cho dịp này. Không có gì bí mật khi các ca sĩ có thể nói cụ thể về các phiên ghi âm của họ — đặc biệt là cách họ nghe chính mình khi ghi âm — vì vậy, bạn nên có sẵn nhiều tùy chọn. Nếu bạn là một ca sĩ, việc làm quen với bản thân (và thậm chí mang theo một số tai nghe đáng tin cậy bên mình) có thể mang lại mức độ thoải mái cần thiết cho các buổi tập của bạn, để bạn có thể tập trung vào việc thể hiện tốt nhất.

Sennheiser HD 280 PRO

Đi cùng với tai nghe Sennheiser HD 280 PRO là sự lựa chọn tuyệt vời để thu âm giọng hát. Tự hào với khả năng giảm tiếng ồn bên ngoài lên đến 32dB, những chiếc tai nghe đóng kín này mang đến sự cách ly mà các ca sĩ cần để tạo ra các bản nhạc trong trẻo, ngay cả ở âm lượng lớn. Với dây cáp, miếng đệm tai nghe và đệm đầu có thể thay thế dễ dàng, chúng được thiết kế để tồn tại lâu hơn ngay cả trong những lịch trình phiên đòi hỏi khắt khe nhất.

Sennheiser HD 280 PRO Closed-Back Headphones

Tai nghe Closed-Back Sennheiser HD 280 PRO

Tùy chọn bổ sung

Các lựa chọn thay thế có giá tương tự, tai nghe SRH440 của Shure có trình điều khiển 40 mm được tối ưu hóa để ghi âm, kết cấu kín, vừa vặn thoải mái, miếng đệm tai có thể tráo đổi và dây cáp có thể tháo rời. Chúng có thiết kế và kiểu dáng nắp lưng tương tự như MDR-7506, mang lại khả năng cách ly tiếng ồn hiệu quả và cấu trúc bền, có thể gập lại.

Tai nghe phòng thu TASCAM TH-200X dạng đóng, có thiết kế gọn nhẹ với đệm bổ sung và chất lượng âm thanh khiến chúng trở nên tuyệt vời cho cả mục đích sử dụng trong phòng thu và giải trí.

Tai nghe tốt nhất để ghi âm tay trống:

Khi nói đến việc ghi âm trống, việc cách ly khỏi cả nguồn bên ngoài và bên trong là rất quan trọng. Trong khi bạn đang chơi trống và cymbal, bạn có thể cần phải nghe thấy tiếng nhấp chuột, âm trầm và các bản nhạc cụ khác to và rõ ràng, ngay cả khi bạn đã tăng âm lượng lên tới 100dB trên nhạc cụ của mình. Nếu tai nghe của bạn không cung cấp đủ khả năng cách ly, bạn sẽ có nguy cơ vặn dây dẫn hướng quá cao và làm hỏng thính giác của mình. Và đối với những phần yên tĩnh hơn của bài hát, bạn không muốn tai nghe của mình rò rỉ nhiều vào micro, được nhấn mạnh bằng cách nén, giới hạn và bất kỳ quá trình xử lý nào khác trong chuỗi của bạn.

Vic Firth SIH2

Mặc dù tình thế tiến thoái lưỡng nan này đặt ra một câu hỏi khá hóc búa đối với nhiều tay trống, nhưng có một số tai nghe—tất cả đều là tai nghe kín—nổi bật giữa đám đông để mang đến cho bạn đúng thứ bạn cần. Đó là lúc tai nghe Cách ly âm thanh nổi Vic Firth SIH2 tỏa sáng. Được ca ngợi từ một nhà sản xuất đã giành được sự tin tưởng từ các tay trống trên toàn thế giới, SIH2 thực sự là tai nghe được thiết kế có mục đích dành cho các tay trống. Với các trình điều khiển lớn mang đến âm trầm vượt trội, âm trung trong trẻo và âm cao trong trẻo—ngoài khả năng giảm tiếng ồn lên đến 25dB—chúng được thiết kế để giữ cho tai bạn an toàn khỏi SPL nguy hiểm.

Vic Firth SIH2 Stereo Isolation Headphones

Tai nghe cách ly âm thanh nổi Vic Firth SIH2

Tùy chọn bổ sung

Những người chơi trống biểu diễn có thể quen thuộc với âm thanh trong tai và chúng cũng rất phù hợp để ghi âm. Shure SE215 là một tùy chọn IEM giá cả phải chăng dành cho người chơi trống và bộ gõ, cung cấp khả năng cách ly âm thanh và đáp ứng tần số tuyệt vời.

Tai nghe Direct Sound EX-29 Extreme Isolation làm tròn các đề xuất của chúng tôi về tai nghe tốt nhất dành cho người chơi trống. Chúng được thiết kế đặc biệt để cách ly âm thanh, do đó có tên như vậy và khi nhìn vào những thứ này cũng sẽ gợi ý rằng chúng được tạo ra cho mục đích đó. Được các tay trống như Terry Bozzio của Blue Man Group yêu thích, chúng giảm trung bình 28dB trên toàn phổ tần số. Chúng cũng rất phù hợp cho các kỹ sư giám sát, cũng như các DJ, vì thiết kế của chúng cũng cho phép ôm một tai trong khi để tai kia tiếp xúc để nghe âm thanh xung quanh.

Tai nghe tốt nhất để mixing và mastering:

Chúng tôi sẽ bắt đầu phần này với tuyên bố từ chối trách nhiệm: bạn không bao giờ được mixing hoặc mastering hoàn toàn bằng tai nghe. Tai nghe có thể là một tài sản không thể thiếu trong quy trình làm việc của bạn, đặc biệt là khi thiết lập mức độ và xác định các tần số có vấn đề, nhưng chúng lại thiếu hình ảnh âm thanh nổi mà chỉ màn hình phòng thu mới có thể cung cấp. Lắng nghe cách âm thanh bên trái và bên phải của bạn tương tác với nhau và với môi trường xung quanh là điều mà bạn sẽ cần đến những chiếc loa chất lượng, có mục đích. Vì vậy, mặc dù điều quan trọng là phải có một bộ loa kiểm âm phòng thu chắc chắn mà bạn quen thuộc, nhưng việc có tai nghe phù hợp để mixing và mastering chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một góc nhìn vô giá—và ưu thế—trong quá trình này.

Nếu bạn làm việc đến khuya hoặc ở gần những người khác trong môi trường chung, thì việc có tùy chọn giám sát âm lượng thấp là cần thiết để hoạt động bền vững và chung sống hài hòa. Khi bạn đang đi trên đường hoặc nếu không gian của bạn không có âm thanh lý tưởng, tai nghe có thể cung cấp âm thanh rõ ràng nhất quán, tức thì bất kể chất lượng của không gian âm thanh của bạn như thế nào. Miễn là môi trường xung quanh bạn đủ yên tĩnh, bạn có thể làm việc hiệu quả ở bất cứ đâu với tai nghe phù hợp. Hãy nhớ rằng người nghe đang ngày càng nghe nhạc qua tai nghe, do đó, việc có một phương pháp tham khảo tương tự, để đảm bảo nó được dịch như mong muốn, có thể là một công cụ quan trọng trong kho vũ khí của bạn.

Hãy cẩn thận với những chiếc tai nghe dành cho người tiêu dùng hợp thời trang được thổi phồng cho các thể loại cụ thể, vì những chiếc tai nghe này có thể hiển thị mức thấp và cao quá mức với mức trung bình được đánh giá cao. Bạn có thể thỉnh thoảng kiểm tra những thứ này để tham khảo nhằm đảm bảo rằng âm thanh của nó nghe hay, nhưng bạn sẽ muốn chiếc tai nghe chuyên dùng để hòa âm và làm chủ của mình càng thẳng thắn càng tốt. Điều đó có nghĩa là đáp ứng tần số đồng đều (hoặc "phẳng") trong phạm vi thính giác của con người—thường là từ 20Hz–20kHz. Thông thường, nếu bản hòa âm hoặc bản chính của bạn nghe có vẻ hay trên màn hình đáp ứng tần số phẳng, thì ít nhất nó cũng sẽ phát ra âm thanh hay trên loa tiêu dùng hoặc cặp tai nghe.

Shure SRH1840

Tai nghe hàng đầu của Shure, SRH1840 , là một khoản đầu tư khôn ngoan nếu bạn đang tìm kiếm một số tai nghe mixing và mastering tốt nhất hiện có. Chúng có thiết kế hở lưng tuyệt đẹp, được chế tạo thủ công theo yêu cầu, các trình điều khiển phù hợp riêng để mang lại độ chính xác cao nhất, các miếng đệm nhung sang trọng và tất cả các phụ kiện thông thường. Với sự chú ý đến từng chi tiết như vậy, không có gì ngạc nhiên khi chúng trở thành lựa chọn hàng đầu của các kỹ sư mixing và mastering mọi lúc mọi nơi.

Shure SRH1840 Premium Open-Back Headphones

Tai nghe hở lưng cao cấp Shure SRH1840

Tùy chọn bổ sung

Một lựa chọn mở ngược hấp dẫn khác là tai nghe over-ear Audio Hi-X65 Pro của Áo, được thiết kế có chủ ý với mục đích mixing và master. Đáp ứng tần số tuyến tính, độ phân giải cao và âm thanh rộng rãi đã giúp chúng có một vị trí trong các phòng thu của các kỹ sư sành điệu. Sự nhấn mạnh vào sự thoải mái, với miếng đệm tai bằng mút hoạt tính, chắc chắn không gây hại gì, đặc biệt là đối với những buổi hòa âm kéo dài.

Nếu bạn đã đọc đến đây, đừng nản lòng — việc mixing và mastering khi di chuyển không chỉ dành cho 1% người giỏi nhất. Tai nghe phòng thu AKG K240 mang đến cho các kỹ sư có ngân sách eo hẹp khả năng trải nghiệm chất lượng âm thanh mở tự nhiên thường thấy ở các mẫu tai nghe cao cấp. Cấu trúc bán ngoài trời của K240 thực hiện trở kháng 55-ohm, bộ chuyển đổi động chính xác và cấu trúc thông gió được điều chỉnh bằng âm thanh mang lại phản hồi chính xác ở bất cứ đâu bạn mang theo. Ngoài ra còn có mẫu K240 MKII với thiết kế được cập nhật.

Tai nghe toàn diện tốt nhất:

Chúng tôi có những chiếc tai nghe chi tiết có thể thực hiện rất tốt các công việc cụ thể, nhưng nhiều nhạc sĩ không giới hạn mình chỉ là kỹ sư âm thanh, nhà sản xuất, ca sĩ hoặc nghệ sĩ chơi nhạc cụ. Những loại toàn diện này cần một bộ tai nghe có thể xử lý một số ứng dụng khác nhau và cung cấp hàng hóa âm thanh cho từng ứng dụng mà không có bất kỳ sự thỏa hiệp đáng kể nào trong quá trình thực hiện.

Sterling Audio S452

Tai nghe phòng thu Sterling Audio S452 là tuyệt tác đa nhiệm. Chụp tai có đệm, kín giúp cách ly và thoải mái trong các phiên ghi âm và mixing âm dài, trình điều khiển 45 mm và cuộn dây âm thanh bằng dây nhôm mạ đồng mang đến phổ tần số rộng và trong suốt, đồng thời trình điều khiển có thể xoay 180° đáp ứng nhu cầu giám sát của DJ và ca sĩ (hoặc người chơi nhạc cụ) làm việc với một bên tai. Đối với các nhạc sĩ hay di chuyển, S452 có thể gập lại để dễ vận chuyển và bao gồm một dây cáp có thể tháo rời. Bất kể buổi biểu diễn là gì, tai nghe phòng thu S452 đảm bảo bạn có thể đánh giá nghiêm túc dải tần số trong tầm tay, ghi âm hoặc biểu diễn trong nhiều giờ mà không cảm thấy khó chịu và cảm thấy tự tin rằng mọi thứ bạn nghe chính xác là những gì bạn nên nghe.

Sterling Audio S452 Studio Headphones

Tai nghe phòng thu Sterling Audio S452

Tùy chọn bổ sung

TASCAM TH-300X cũng là một thiết kế khép kín với chụp tai sang trọng và thoải mái. Trình điều khiển 45 mm của nó mang lại khả năng tái tạo âm thanh chính xác với khoảng không tuyệt vời và cấu trúc cực kỳ chắc chắn đảm bảo những tai nghe này có thể xử lý các điều kiện khắc nghiệt của việc sử dụng liên tục trong phòng thu và trên sân khấu.

Tai nghe kín HPH-MT5 của Yamaha được thiết kế tương tự để chịu được việc sử dụng liên tục, cũng như mang lại sự thoải mái trong suốt các buổi biểu diễn dài khắc nghiệt. Trình điều khiển 40 mm tạo ra âm trầm căng và đáp ứng tần số 20Hz–20kHz.

Những ý kiến khác

Để tối đa hóa bất kỳ bộ tai nghe nào, bạn sẽ cần một bộ khuếch đại tai nghe tốt phù hợp với nhu cầu cụ thể của mình. Bộ khuếch đại tai nghe sẽ mang lại độ rõ nét, chi tiết và dải động vượt trội và nếu bạn cần nhiều đầu ra thì có thể cần phải có một đầu ra. Ngoài một bộ khuếch đại cue chất lượng, nếu bạn đang điều hành một phòng thu chuyên nghiệp ở mọi quy mô, thì cáp mở rộng, bộ điều hợp 1/8–1/4" và miếng đệm thay thế là điều bắt buộc.

Sở hữu các bộ đi kèm với cáp có thể tháo rời sẽ giúp bạn đỡ phải đau đầu và tiết kiệm nguồn lực khi cáp chắc chắn bị hỏng. Và, mặc dù khả năng Bluetooth có thể là một tiện ích tuyệt vời trong thời gian ngắn, nhưng nó không phải là lý tưởng để mixing và mastering. Việc sử dụng Bluetooth có thể gây ra tiếng ồn, giảm chất lượng và độ trễ—điều này có thể đặc biệt khó khăn khi ghi âm.

Kết thúc

Bất kể vai trò của bạn là gì trong quá trình sản xuất âm nhạc, hãy luôn có một cặp tai nghe phù hợp với nhiệm vụ đó—cho dù chúng được sử dụng chung, theo dõi giọng hát hoặc trống hay mixing và mastering. Không có tai nghe nào phù hợp với mọi kích cỡ lý tưởng cho mọi giai đoạn của quy trình. Tuy nhiên, có những lựa chọn thích hợp cho mỗi loại, với các bộ tính năng chuyên biệt giúp mỗi tai nghe nói trên trở nên lý tưởng cho các mục đích sử dụng cụ thể.

Có thể cần một số thử nghiệm, nhưng tìm hiểu thông tin chi tiết về những gì cần tìm trong một bộ tai nghe sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc về lâu dài. Tính đến chất lượng, sự thoải mái, ứng dụng và ngân sách là một nơi tốt để bắt đầu.

Xem thêm:

Âm Thanh - Studio

Mixer

Loa

Audio Interface

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.