lich su dan piano yamaha
Tư Vấn Đàn Piano

Tóm Lược Lịch Sử Đàn Piano Yamaha

Âm thanh đặc biệt của đàn piano Yamaha ngày nay có thể được nghe thấy trong các phòng hòa nhạc, phòng thu âm và tập dượt, nơi thờ tự, và các cơ sở giáo dục ở mọi cấp độ.

Nhưng thành công này không phải là ngày một ngày hai. Trên thực tế, nó là kết quả của hơn một trăm năm sản xuất và phát triển của hãng đàn. Dưới đây tóm lược lịch sử cho thấy ước mơ chế tạo những cây đại dương cầm hòa nhạc tốt nhất thế giới của một người đã trở thành hiện thực như thế nào, nhờ vào nỗ lực của các nghệ nhân và nhạc sĩ lành nghề có giá trị hàng thế kỷ.

1900 - 1949

Cây đàn piano đầu tiên được sản xuất tại Nhật Bản là một cây đàn upright piano được chế tạo vào năm 1900 bởi Torakusu Yamaha, người sáng lập Công ty TNHH Nippon Gakki - sau này được đổi tên thành Yamaha Corporation. Chỉ hai năm sau, nhà máy Nippon Gakki đã gây được tiếng vang với âm sắc của cây grand piano đầu tiên của hãng. Trong thời kỳ đầu này, công ty tập trung vào sản xuất nhạc cụ cho thị trường Nhật Bản, nơi mối quan tâm đến âm nhạc cổ điển phương Tây vẫn còn khá mới mẻ. Mặc dù vậy, Torakusu đã gửi một trong những cây đàn piano của mình tới Hội chợ Thế giới St. Louis năm 1904 và nhận được giải thưởng Danh Dự.

 Đàn Piano Yamaha

Đại dương cầm Yamaha c. 1902

Vào những năm 1920, các thợ thủ công của Yamaha thường xuyên đi du lịch nước ngoài để có được kiến ​​thức về kỹ thuật sản xuất đàn piano mới nhất của Châu Âu. Năm 1926, công ty đã mời Ale Schlegel, một chuyên gia kỹ thuật piano từ Đức, đến thăm các thợ thủ công tại cơ sở Nippon Gakki ở Hamamatsu, Nhật Bản và thảo luận về việc chế tạo piano một cách chi tiết. Lời khuyên của Schlegel đã mang lại các sản phẩm cải tiến hơn nhiều. Trước đó không lâu, các nghệ sĩ piano nổi tiếng của châu Âu đã chú ý đến các nhạc cụ của Yamaha, trong số đó có Arthur Rubinstein và Leo Sirota.

1950 - 1959

Năm 1950, Yamaha giới thiệu đại dương cầm hòa nhạc FC và được hoan nghênh nhiệt liệt. Được thúc đẩy bởi thành công lớn đó, công ty đã xây dựng hết cơ sở này đến cơ sở khác trong nỗ lực không ngừng để tạo ra một cây đàn piano càng ngày càng tốt hơn nữa. Năm 1956, công ty đã hoàn thành phòng sấy nhân tạo được điều khiển bằng máy tính đầu tiên của Nhật Bản, nơi độ ẩm của gỗ - yếu tố quan trọng đối với bất kỳ cây đàn piano nào - được điều chỉnh đến mức tối ưu sau khi quá trình sấy khô tự nhiên hoàn tất. Năm 1958, Yamaha thành lập dây chuyền lắp ráp đại dương cầm tại trụ sở Hamamatsu.

Sấy gỗ điều khiển bằng máy tính trong nhà máy Yamaha. 

Sấy gỗ điều khiển bằng máy tính trong nhà máy Yamaha.

1960 - 1969

Vào đầu những năm 1960, Yamaha đã thực hiện một bước tiến lớn, thành lập một công ty mới ở Hoa Kỳ để nhập khẩu và phân phối đàn piano của mình: Yamaha International Corporation. Đến năm 1965, Yamaha đã sản xuất nhiều đàn piano hơn bất kỳ nhà sản xuất nào khác.

Cùng năm đó, Cesare Tallone, một trong những kỹ thuật viên đàn piano được kính trọng nhất Châu Âu, đã đến Nhật Bản và thăm nhà máy của Yamaha. Ấn tượng sâu sắc về cơ sở vật chất và nhân viên của Yamaha, ông đã quyết định làm việc với công ty để phát triển cây piano hòa nhạc lớn đẳng cấp thế giới mới. Trong hai năm tiếp theo, các nguyên mẫu do thợ thủ công của Yamaha chế tạo đã được một số nghệ sĩ piano đánh giá cao; phản hồi của họ sau đó được đưa vào các thiết kế mới hơn nữa. Cuối cùng, vào tháng 11 năm 1967, chiếc grand piano dành cho hòa nhạc CF đã được ra mắt trong một bữa tiệc tại khách sạn Tokyo’s Hotel Okura. Chơi piano vào dịp đó là Wilhelm Kempff, người đã gọi cây đàn này là “một trong những cây đàn piano hàng đầu thế giới”.

CF, cùng với cây đại dương cầm C3 được giới thiệu đồng thời, đã gây bão khắp thế giới - với sự trợ giúp từ một người vĩ đại mọi thời đại. Cuộc gặp gỡ đầu tiên của Sviatoslav Richter với CF diễn ra tại một buổi hòa nhạc vào tháng 1 năm 1969 ở Padua, Ý. Nhạc trưởng người Nga đã chọn chơi một lần nữa vào cuối năm đó tại Liên hoan Âm nhạc Menton ở Pháp, sau khi thử nghiệm một số cây đàn piano từ các nhà sản xuất khác nhau trong quá trình diễn tập. Richter đã chơi (và ca ngợi) những cây đàn piano của Yamaha từ thời điểm đó trở đi, đánh dấu sự khởi đầu của mối quan hệ với công ty sẽ kéo dài đến cuối đời của ông.

1970 - 1979

Trong chuyến lưu diễn Nhật Bản đầu tiên của Sviatoslav Richter vào năm 1970, ông đã biểu diễn tại Hội chợ Thế giới Osaka trên cây CF mang số sê-ri 1000000 - cây đàn piano thứ một triệu do Yamaha sản xuất. Lần lượt, các lễ hội âm nhạc châu Âu đã sử dụng CF làm đàn piano chính thức của họ, bao gồm các Lễ hội Antibes, Saint Tropez và Menton ở Pháp. Samson Francois, Tamás Vásáry, Byron Janis, Lívia Rév, Alexis Weissenberg và Georges Cziffra là một trong số nhiều nghệ sĩ dương cầm yêu thích CF, khi danh tiếng của nó tiếp tục lan rộng trên khắp thế giới.

1980 - 1989

Một nghệ sĩ dương cầm huyền thoại khác đã đến với Yamaha vào năm 1980. Glenn Gould đã mua hai cây CF trong năm đó và sử dụng chúng trong ba album cuối cùng mà ông thực hiện trước khi qua đời một cách bi thảm vào năm 1982 ở tuổi 50, bao gồm cả lần biểu diễn thứ hai tác phẩm Goldberg Variations của J.S. Bach, hiện được coi là tác phẩm kinh điển mọi thời đại.

Với các phòng hòa nhạc mới mọc lên khắp Nhật Bản vào thời điểm đó, những người thợ thủ công của Yamaha đã được truyền cảm hứng để phát triển một cây đại dương cầm hòa nhạc cho một thế hệ mới. Dựa trên những thành công của CF, họ lại bắt tay vào phát triển một loạt các nguyên mẫu, mỗi nguyên mẫu đều được đánh giá bởi các nghệ sĩ piano hàng đầu. Krystian Zimerman đã rất hài lòng với cây đàn đến mức ông đã mang nó theo trong một chuyến du lịch châu Âu. Sau những cải tiến hơn nữa, các thợ thủ công của Yamaha đã cho ra mắt CFIII vào năm 1983. Đây là một cú hit ngay lập tức, được chỉ định là cây đàn piano chính thức của Cuộc thi Johann Sebastian Bach Quốc tế của Đông Đức, Cuộc thi Piano Chopin Quốc tế của Ba Lan và Cuộc thi Tchaikovsky Quốc tế của Liên Xô.

Yamaha cũng đã tạo ra một loại đàn piano mới vào những năm 1980 với Disklavier, ra mắt tại Mỹ vào năm 1987 (một mô hình trước đó được gọi là Piano Player đã được giới thiệu tại Nhật Bản vào năm 1982). Ban đầu được thiết kế như một cây đàn piano acoustic được trang bị các điều khiển điện tử để ghi và phát lại, dòng đàn này đã được cập nhật và tinh chỉnh khi công nghệ phát triển trong nhiều thập kỷ kể từ đó.

1990 - 1999

Năm 1991, Yamaha đạt mốc sản xuất ấn tượng 5 triệu cây đàn piano. Công ty cũng giới thiệu sản phẩm kế nhiệm cho những cây đại dương cầm hòa nhạc CF và CFIII: CFIIIS, đã trải qua hai lần nâng cấp nữa vào năm 1996 và 2000. Tại Nhạc viện Moscow vào tháng 7 năm 1998, một nghệ sĩ piano trẻ người Nga tên là Denis Matsuev đã giành ngôi vị quán quân của Cuộc thi Piano Tchaikovsky Quốc tế khi ông biểu diễn trên cây CFIIIS.

2000 - 2009

Japanese Music World kỷ niệm vào năm 2002 khi Ayako Uehara giành chiến thắng trong Cuộc thi Tchaikovsky Quốc tế lần thứ 12. Nữ nghệ sỹ vừa là người Nhật Bản đầu tiên chiến thắng vừa là phụ nữ chiến thắng đầu tiên trong lịch sử của cuộc thi - và Ayako Uehara đã làm được điều đó trên cây Yamaha CFIIIS. Một thập kỷ đánh dấu 100 năm sản xuất đàn piano của Yamaha cũng chứng kiến ​​CFIIIS trở thành cây đàn piano chính thức của hơn 20 cuộc thi quốc tế lớn.

2010 - HIỆN TẠI

Sau 19 năm nghiên cứu và phát triển, đại dương cầm hòa nhạc Yamaha CF Series, kế nhiệm của CFIII, đã ra mắt lần đầu tiên vào tháng 5 năm 2010. Cuối năm đó, những người chiến thắng trong cả hai Cuộc thi Piano Chopin Quốc gia (Hoa Kỳ) và Quốc tế đã làm nên lịch sử khi chơi một cây đàn Đàn piano CFX. Vào năm 2016, Yamaha đã kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Disklavier bằng cách phát hành phiên bản thứ bảy, ENSPIRE. Cùng năm đó, Yamaha đã nhận được giải thưởng danh giá “Top 100 Nhà sáng tạo Toàn cầu” do Thomson Reuters trao tặng năm thứ ba liên tiếp. Năm 2017 chứng kiến ​​sự ra mắt của SX Series, một dòng đại dương cầm cao cấp kết hợp A.R.E., quy trình cải tạo gỗ được sử dụng trong các dòng sản phẩm hàng đầu của các bộ phận khác của Yamaha.

 Đàn piano cơ Yamaha CFX

Đàn piano cơ Yamaha CFX

Điều gì sẽ đến tiếp theo? Với thành công của hàng trăm năm qua của Yamaha, bạn có thể chắc chắn rằng Yamaha sẽ tiếp tục tạo ra những cây đàn piano có chất lượng cao nhất trong tương lai.

Tham khảo:

Đàn Piano

Đàn Piano Yamaha

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.