Có Nên Mua Đàn Không? Âm Nhạc Có Quan Trọng Không?
Tư Vấn Đàn Piano

Có Nên Mua Đàn Không? Âm Nhạc Có Quan Trọng Không?

Có người bạn muốn mua một cây đàn Piano cho đứa con của mình. Cây đàn khá đắt, nhất là trong thời buổi khó khăn như hiện nay. Vợ anh cũng rất thích chơi đàn nhưng còn rất băn khoăn.
Anh hỏi tôi có nên mua đàn không? Âm nhạc có quan trọng không?
Tôi thấy đây là một câu hỏi hay nên cố tình viết bài này, cho bạn tôi và những bạn khác có cùng câu hỏi này dễ đi đến quyết định.
Tôi khẳng định Âm Nhạc tuyệt đối quan trọng. Tôi nêu ra 3 luận điểm sau đây để chứng minh điều này.

1. Âm Nhạc Dưới Góc Nhìn Phương Tây 

Thời Hy Lạp, người ta dạy trẻ con chỉ có 4 môn học đó là Đọc Viết, Thể Dục, Hội Họa và Âm Nhạc. Triết gia Aristotle cho rằng:
  • Đọc Viết - Hội Họa là dành cho công việc (career).
  • Thể Dục là để rèn luyện lòng dũng cảm (brave).
  • Âm Nhạc là để dành cho lúc thư nhàn (relaxing).
Thiên nhiên đòi hỏi con người không những phải làm việc giỏi, mà còn phải biết thư nhàn một cách đúng đắn. Mà nguyên tắc đầu tiên của mọi hành động lại là thư nhàn. Thư nhàn đúng cách chính là cứu cánh của sự nghiệp.
(trích quyển VIII, chương III, Chính Trị Luận, Aristotle).
Qua đó, ta có thể xác định rằng Âm Nhạc bao gồm Đàn, Hát, Nhảy Múa là một hoạt động vô cùng cao cấp của nhân loại nếu không muốn nói Âm Nhạc chính là sự cứu rỗi mà Thượng Đế dành cho nhân loại.

Có Nên Mua Đàn Không? Âm Nhạc Có Quan Trọng Không?


2. Âm Nhạc Dưới Góc Nhìn Phương Đông 

Khổng Tử nói “nghe nhã nhạc một nước biết thịnh suy nước đó ra sao”.
Thời cổ đại, ở phương Đông người ta hết sức quan tâm đến Âm Nhạc, bậc đế vương dùng Luật để trị quốc, dùng Lễ - Nhạc để giáo hoá dân chúng, nâng tầm tri thức. Một bậc trí giả vào thời đó ngoài biết chữ nghĩa thì còn phải biết âm nhạc, dùng âm nhạc để thể hiện khí phách và trí tuệ của mình.
Qua đó, ta có thể thấy phương Đông cũng như phương Tây đều hết sức coi trọng âm nhạc.

3.  Đàn Piano Và Những "Cái Nhất"

Trong một dàn nhạc lớn luôn luôn phải có một tay đàn Piano.
Các nghệ sĩ chơi các nhạc cụ khác không phải lúc nào cũng có thể chơi độc tấu (Solo) nhưng đàn Piano thì có thể làm được.
Đàn Piano nó đã đi vào đời sống con người một cách bền chặt. Thậm chí có nhiều sân bay ở Châu Âu, người ta có để một cây Piano ở nơi đông người qua lại để một ai đó biết chơi có thể ngẫu hứng tấu lên một khúc nhạc làm bình tĩnh tất cả, bạn cứ tưởng tượng xem nếu bạn hay con bạn làm được điều đó thì thật thú vị, đúng không?
Ở bệnh viện FV ở Quận 7, người ta cho đặt một cây Piano ngay giữa sảnh chờ để bất kỳ ai cũng có thể chơi lên bản nhạc yêu thích của mình, làm nhẹ nhàng mọi căng thẳng.
Có Nên Mua Đàn Không? Âm Nhạc Có Quan Trọng Không?
Đàn Piano đặt tại sảnh bệnh viện FV
Đánh đàn Piano ngoài đạt tới sự thư nhàn tinh tế như Aristotle nói thì nó còn rèn luyện tâm trí đạt tới sự tập trung cao độ, kiên trì, giải phóng con người ra khỏi vật chất thông thường.

4. Có Nên Mua Đàn Trong Thời Điểm Giãn Cách Không?

Một chút ý kiến cá nhân mà tôi viết riêng cho người bạn của mình.
Vậy trong thời buổi dịch bệnh khó khăn như hiện nay, có nên mua Piano để chơi hay không?
Trong hoàn cảnh đầy khó khăn, căng thẳng, lằn ranh đạo đức lẫn sinh tử đều trở nên mong manh thì Âm Nhạc chính là sự cứu rỗi mà Thượng Đế đã ban ơn cho chúng sinh.
Thứ Âm Nhạc đúng đắn sẽ giúp cho Đạo Đức được gìn giữ, mà đạo đức là tất cả. Nhận thức được nâng tầm và Trí tuệ sẽ khởi sinh. Và cuộc sống quanh bạn sẽ nảy nở bao điều tốt đẹp.
Hãy mua và chơi đàn nhé!
…/…
Tác giả: Trần Minh Nhật

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.