Tất Tần Tật Về Đàn Piano
Tư Vấn Đàn Piano

Tất Tần Tật Về Đàn Piano

Tất Tần Tật Về Đàn Piano

Lựa chọn một cây đàn piano phù hợp không phải là điều dễ dàng. Bạn phải suy nghĩ về chi phí, âm thanh, bảo trì, v.v. Bản thân là một người bán piano có 10 năm kinh nghiệm, tư vấn cho rất nhiều khách hàng, ad hoàn toàn nhận thức- đồng cảm được tình trạng khó khăn của bạn. Do đó, bài viết này ad so sánh các tính năng khác nhau của đàn piano cơ và piano điện để giúp bạn đưa ra được quyết định phù hợp nhất.

So sánh tổng quan giữa đàn piano cơ và piano điện

Bảng so sánh ưu nhược điểm ngắn gọn và toàn diện và bao gồm một số điểm mới được nâng cấp. 

 

Piano Cơ

Piano Điện

Chất lượng âm thanh piano (so sánh các cây đàn piano cùng loại)

Âm thanh chân thực, ấm hơn với nhiều không gian hơn cho các biểu cảm âm nhạc

Âm thanh tạo ra là một mẫu âm thanh được mô phỏng của đàn piano cơ,  không chân thực bằng piano cơ

Điều chỉnh

Yêu cầu điều chỉnh lên dây 1-2 lần/ năm

Không yêu cầu điều chỉnh

Bảo trì

Phải được đặt trong môi trường có nhiệt độ và độ ẩm thích hợp

Không yêu cầu

Giá bán

Nói chung là đắt hơn

Ít tốn kém

Giá trị bán lại

Giá trị bán lại cao hơn

Giá trị giảm nhanh hơn

Độ nhạy cảm ứng

Cơ chế hoạt động của piano cho phép bạn kiểm soát tốt hơn các âm và biểu cảm âm nhạc, cũng như độ nhạy của phím

Một số model thiếu độ nhạy cảm ứng, trong khi những mẫu khác có các phím có trọng lượng, nhạy cảm, bắt chước các phím của đàn piano acoustic rất tốt

Pedal

Đi kèm với 2 hoặc 3 pedal, bao gồm cả pedal duy trì

Không phải tất cả các model đều có pedal

Các tính năng bổ sung

Lắp chống sập, ống sấy

- Nhiều Âm thanh nhạc cụ khác được tích hợp
- Đầu ra ghi âm
- Điều khiển âm lượng

- Kết nối blutooth

Tính di động

Nặng hơn. Cần 2-3 người để di chuyển nó

Trọng lượng nhẹ hơn và thường chỉ cần 1 người di chuyển, dễ dàng tháo lắp.

Không gian cần thiết

Cần thêm không gian

Yêu cầu ít không gian hơn

Nguồn năng lượng

Không yêu cầu

Cần thiết (phải có điện mới cơi được)

 

Piano Cơ

Có hai loại đàn piano cơ: đại dương cầm và đàn upright piano. Một cây đại dương cầm có khung và dây đàn được kéo dài theo chiều ngang. Nó có thân dài hơn có 3 chân và do đó chiếm nhiều không gian hơn. Sau khi chơi các phím và thả ngón tay của bạn, trọng lực sẽ đặt lại các phím và đưa chúng trở lại vị trí ban đầu.

ảnh piano đại dương cầm

Một cây đàn piano thẳng đứng có dây chạy theo chiều dọc. Nó nhỏ gọn hơn rất nhiều so với đại dương cầm. Đàn upright piano thường phù hợp thoải mái trong nhà hoặc căn hộ và do đó là một sự lựa chọn thuận tiện hơn. Khi các ngón tay của bạn được thả ra khỏi phím, chúng sẽ được đặt lại thông qua cơ chế lò xo, cơ chế này có thể bị mòn và rách ở các đầu búa (đầu búa được bọc nỉ, thường là theo thời gian sẽ bị ăn mòn lớp nỉ này).

 

bộ máy đàn piano upright

Âm Thanh là một yếu tố khác để phân biệt đàn grand piano với đàn upright piano. Âm vang là mức độ âm thanh cũng như có âm vực cao hơn âm vực chính của nó. Do đó, âm thanh có tần số thấp hơn sẽ chính xác hơn, thường là những âm bass trầm. Đại dương cầm có dây dài hơn không chỉ mang lại cho nó âm sắc phong phú hơn mà còn ít mất âm sắc hơn. Đàn upright piano có dây ngắn hơn và do đó âm thanh nhỏ hơn, dẫn đến các quãng tám nghe cảm giác ít giai điệu hơn. Nhưng đừng cho rằng đàn upright piano kém chất lượng. Nhiều thứ khác cũng có thể xác định âm thanh, chẳng hạn như chất lượng của vật liệu được sử dụng và tay nghề thủ công.

 

đàn piano upright

Piano Điện

Đàn piano Điện là một phiên bản mô phỏng, được chọn lọc từ những cây đàn piano cơ có âm thanh chuẩn và chất lượng nhất. Nó tạo ra âm thanh kỹ thuật số (như tên gọi của nó): khi bạn nhấn một phím, loa điện tử của đàn piano sẽ phát lại các bản ghi âm (demo) chất lượng cao đã được lấy từ piano acoustic.

 

 đàn piano điện RP-102

Cũng như piano cơ, đàn piano điện cũng có ba loại đàn piano điện: đại dương cầm, đàn upright piano và piano di động. Đại dương cầm có hệ thống âm thanh chất lượng cao hơn và chuyển động phím tốt hơn. Tuy nhiên, nó đắt hơn và chỉ được cung cấp bởi một số nhà sản xuất nhất định. Giống như đối tác acoustic của nó, đàn upright piano kỹ thuật số thường được sử dụng trong gia đình. Phiên bản kỹ thuật số và âm thanh có kích thước tương tự, nhưng phiên bản kỹ thuật số có trọng lượng nhẹ hơn. Đàn piano- điện di động là loại nhẹ nhất trong ba loại. Nó đi kèm với một giá đỡ chứ không phải là "chân". Các phím và bên ngoài của một cây đàn piano điện di động thường được làm bằng nhựa.

 

Đàn Piano Cơ và Piano Điện cái nào tốt hơn?

Sự Khác Nhau Giữa Đàn Piano Cơ và Piano Điện

Âm thanh

Một trong những yếu tố quan trọng nhất cần quan tâm đó là âm thanh của đàn. Không có gì ngạc nhiên khi piano cơ tạo ra âm thanh tốt hơn. Đàn piano cơ, như đã đề cập ở trên: tạo ra âm thanh khi búa đập vào dây. Nó mang đến cho bạn âm thanh trung thực, piano cơ với âm sắc ấm hơn và vang hơn. Bạn cũng có thể kiểm soát tốt hơn sự phát âm và biểu cảm của các nốt nhạc. Mặt khác, một cây đàn piano điện chỉ có thể mô phỏng âm thanh của piano cơ. Âm thanh của nó là một tệp kỹ thuật số và do đó không cho phép các sắc thái âm thanh giống nhau. Tuy nhiên, một cây đàn piano điện cao cấp có thể cho âm thanh tốt hơn một cây đàn piano acoustic cấp thấp.

Bảo trì

Một cây đàn piano cơ yêu cầu bảo trì nhiều hơn. Bề ngoài bằng gỗ, nỉ bọc trên đầu búa, và dây thép đều là những đặc điểm tinh tế cần được chăm sóc thích hợp. Vì vậy, bạn phải lưu ý đến một cây đàn piano cơ.

Điều chỉnh lên dây: để giữ cho đàn piano của bạn hoạt động tốt, nó phải được điều chỉnh khoảng 1-2 lần mỗi năm. Thông thường, bạn sẽ yêu cầu sự hỗ trợ của một chuyên gia hoặc kỹ thuật viên, điều này sẽ làm tăng chi phí của bạn.
Dễ bị biến động độ ẩm và nhiệt độ . Gỗ và nỉ rất nhạy cảm với những thay đổi lớn về nhiệt độ hoặc độ ẩm. Đặc biệt là về thời tiết thay đổi rất nhiều ở Việt Nam. Nếu không được giữ trong môi trường thích hợp, các bộ phận của đàn piano cơ có thể bị ảnh hưởng. (Tốt nhất, đàn piano acoustic của bạn nên được giữ trong môi trường có độ ẩm tương đối nằm trong khoảng từ 45% đến 70% và nhiệt độ ổn định khoảng 25 ° C hoặc nhiệt độ phòng.)
Kỹ thuật viên có thể khôi phục đàn piano của bạn về độ chính xác tối ưu trong một quy trình được gọi là quy định, bao gồm các điều chỉnh từ vặn vít đến chà nhám bề mặt gỗ.

 

 

Tính linh hoạt - tiện ích và tính di động

Những gì đàn piano điện có thể thiếu về mặt âm thanh so với đàn piano cơ thì nhà sản xuất đã cải tiến và tạo ra nó với một số tính năng bổ sung. Những tính năng này cho phép bạn sử dụng đàn piano điện theo nhiều cách, làm cho nó trở thành một nhạc cụ linh hoạt, sinh động hơn.

Âm thanh nhạc cụ khác : Với piano kỹ thuật số, bạn có thể tạo ra âm thanh của hầu hết mọi loại nhạc cụ, từ saxophone đến dàn hợp xướng. Bạn có thể thử các loại âm thanh khác nhau và chọn âm thanh phù hợp nhất với phong cách âm nhạc của bạn. Hơn nữa, bạn có thể bắt đầu theo dõi nhịp trống (metronome) và chơi theo nhịp, điều này sẽ biến bàn phím của bạn thành một nhóm nhỏ.
Ghi âm : Nằm ở bên cạnh của cây đàn piano điện là một cổng kết nối đàn piano với máy tính của bạn. Kết nối này cho phép bạn ghi và lưu trữ quá trình chơi của mình dưới dạng tệp kỹ thuật số. Đây là một công cụ rất hữu ích, đặc biệt là đối với những nhạc sĩ mới chớm nở, những người có thể thao tác các bản ghi âm của họ bằng phần mềm. Hoặc cũng tiện ích không kém cho những bạn tập luyện và theo dõi tiến trình học của mình.

Điều khiển âm lượng : Đàn piano điện đi kèm với nút âm lượng và một đầu ra tai nghe, cho phép bạn luyện tập ở bất cứ đâu mà không làm phiền người khác.
Tính di động : Đàn piano điện khác nhau về model và kích cỡ, nhưng chúng đều dễ di chuyển hơn so với đàn piano cơ. Hầu hết các cây đàn piano điện có thể được di chuyển bởi một người. Kích thước nhỏ hơn của chúng dễ dàng được ưa thích những nơi biểu diễn nhỏ như phòng trà hoặc những bữa tiệc nhỏ ngoài trời.

ảnh piano điện nhỏ gọn

Độ nhạy bàn phím

Cảm giác khi chơi đàn piano điện và piano cơ có thể rất khác nhau. Một lý do là trọng lượng của các phím. Cần phải có một số sức mạnh khi bạn gõ các phím của đàn piano cơ. Đối với đàn piano điện, một cú chạm nhẹ vào các phím của chúng cũng có thể tạo ra âm thanh. Nhiều nhà sản xuất bù đắp điều này bằng cách giới thiệu các phím có trọng lượng, bắt chước độ nặng, nhẹ của phím đàn piano cơ.
Một số nghệ sĩ dương cầm quay lưng lại với đàn piano điện vì thiếu độ nhạy cảm ứng của chúng. Đàn piano cơ cảm giác phím nhạy hơn. Sức mạnh và chuyển động của các ngón tay của bạn quyết định giai điệu của âm thanh và bạn có thể tạo ra các sắc thái âm thanh khác nhau trên cùng một phím.

Giá bán

Nói chung, một cây đàn piano cơ có giá cao hơn một cây đàn piano điện. Một cây đàn piano cơ upright cấp thấp đến trung cấp có thể có giá $ 1000- $ 3000, trong khi một cây kỹ thuật số có thể có giá từ 200-500 đô la trở đi.
 
Như đã nói, giá trị bán lại của một cây đàn piano điện thấp hơn nhiều so với một cây đàn piano cơ. Rất khó để đánh giá giá trị bán lại, điều này phần lớn phụ thuộc vào kiểu máy và tình trạng của cây đàn piano. Nhưng một cây đàn piano điện giảm giá nhanh hơn nhiều so với một cây đàn piano cơ, bởi vì nhiều mẫu đàn piano điện  mới, tiên tiến hơn được phát hành hàng năm. Vì vậy, mặc dù đàn piano cơ có giá thành cao hơn, nhưng về lâu dài nó là một khoản đầu tư tốt hơn.

 

Pedal 

Một cây đàn piano cơ có ba pedal: pedal chế độ bóng đêm (giảm âm lượng), pedal ngân dài tiếng và pedal mềm. (Pedal duy trì (ngân dài tiếng) thường được sử dụng trong tất cả các thể loại nhạc, trong khi pedal mềm và tự động không được sử dụng thường xuyên.) Nhưng một số đàn piano điện chỉ có pedal  duy trì . Tất nhiên, bạn có thể mua riêng một bàn đạp duy trì, nhưng hai bàn đạp còn lại — bàn đạp tự động và bàn đạp mềm — không phải lúc nào cũng có sẵn dưới dạng tùy chọn bổ sung. Sự hiện diện của pedal sẽ tạo sự khác biệt trong kinh nghiệm chơi của bạn.

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.