Đàn Guitar Martin SC13E Review
Tư Vấn Đàn Guitar

Những Đặc Điểm Mang Tính Cách Mạng Của Martin SC-13E

Martin SC - 13E với kiểu dáng bất đối xứng, hệ thống cần đàn Sure Align® mới của Martin và cổ cần low-profile velocity - dành cho người mới bắt đầu - được nhận những lời khen ngợi từ các nhà đánh giá bởi khả năng mượt mà dễ chơi. Nó như 1 cây guitar điện, thể hiện được âm thanh tuyệt vời ngay cả khi chơi ở âm lượng cao nhất. Còn nữa, model này có 1 mức giá vô cùng phù hợp đối với mọi đối tượng: từ các nghệ sĩ cho tới những người mới chơi đàn.

1. KIỂU DÁNG BẤT ĐỐI XỨNG

Martin SC13E Guitar Kiểu Dáng

Chủ tịch quản lý chất lượng sản phẩm của Martin, Fred Greene, muốn những cây đàn có thiết kế bất đối xứng. Dưới sự chỉ đạo của Fred, nhóm phát triển sản phẩm đã khám phá ra concept tươi mới và tiến hành thử nghiệm back-burner trong khu R&D trước khi phát hành phiên bản mới nhất vào năm 2020.

Những lợi ích của kiểu dáng bất đối xứng ở Martin SC-13E:

  • Sự thoải mái: Kiểu dáng mới này mang đến những đường nét thoải mái, độc nhất. Chúng đem đến cho bạn cảm giác như đang ở nhà khi tựa nhẹ đàn vào mặt hông đầu gối bạn. Không những vậy, cây đàn còn cực kỳ thích hợp để chơi đứng, với một nút dây đeo được cài đặt trên vai bên bass, giúp tay không bị cản trở ở các phím đàn phía trên.
  • Sự cân bằng: Với hệ thống cổ mới (sẽ trình bày dưới đây), khớp cổ phải được dịch chuyển xuống dưới để bù lại hình bóng bất đối xứng, đồng thời bass side cũng được đặt gần về phía cổ, trong khi phần treble dịch lui lên trên lower bout. Kết quả tổng thể là một âm thanh hoàn toàn cân bằng cho dù guitar được cắm các thiết bị điện tử vào hay chơi thủ công.

2. HỆ THỐNG THANH GIẰNG MỚI

Martin SC13E Bracing Guitar

Nhằm khai thác được hết các lợi ích của thiết kế mới, nhóm thiết kế đã tái sản xuất lại khung X cổ điển, được sáng tạo bởi C.F.Martin Sr. vào năm 1840. Kết quả là chúng ta có khung Tone Tension đổi mới, với những nâng cấp như khung sò X ở phía treble để tạo sự cộng hưởng và giảm dần ở phía bass để tăng đáp ứng tần số thấp. Điều này đảm bảo dây E trầm không bao giờ bị át tiếng bởi các dây khác. Tất cả đều phát ra âm thanh với âm lượng và hình chiếu giống hệt nhau. Không 1 cây đàn nào có độ cân bằng từ dây sang dây hoàn hảo như vậy.

3. MÃ TÊN GỌI MỚI

Martin SC13E Name

Kiểu dáng bất đối xứng gợi nhớ tới thiết kế “S”, vì vậy Martin cho ra đời cái tên - SC-13E. Vào những thập kỉ đầu tiên, thiết kế "S" truyền cảm hứng cho những thiết kế sau này của Martin. Và lần đầu tiên trong lịch sự Martin, chữ cái ‘S’ trong tên thể hiện hình dáng thực tế của cây đàn, chứ không phải kích cỡ cây đàn như các tên khác: D= Dreadnought, J= Jumbo.

Giám đốc thiết kế Tim Teel cho rằng cái tên lần này mang ý nghĩa vô cùng đơn giản khi chỉ cần nhìn vào chữ S để hình dung được kiểu dáng cây đàn. Hơn nữa, “Đến cuối cùng, tôi cảm thấy rằng ý nghĩa của chữ S phụ thuộc vào người chơi, họ có thể cho chữ S là bất cứ điều gì! Có thể là Stage, Studio, Solo, Sexy hoặc Shredder. Vì thế, SC-13E là một loại nhạc cụ muôn hình vạn trạng”.

4. KẾT NỐI CẦN ĐÀN MỚI

Martin SC13E Cần Đàn

Với thiết kế đáng chú ý lần này, người chơi có thể nhận thấy: Cổ được gắn vào thân đàn bằng hệ thống Sure Align®. Ruột cổ bằng gỗ bên trong được điêu khắc tỉ mỉ từ gỗ thịt sipo châu Phi rắn chắc nhằm chứa thanh giàn có thể điều chỉnh hai chiều và các bộ phận khác. 

Chỗ vướng thông thường của heel đàn được thay thế bằng một rãnh lõm, cho phép người chơi tiếp cận toàn bộ phím đàn một cách thoải mái. 

5. THIẾT KẾ CỔ CẦN MỚI

Martin SC13E Neck

Kiểu dáng cổ được lấy cảm hứng từ kiểu cổ chữ V vô cùng thoải mái trên chiếc OM-45 Deluxe 1930 đắt giá ở Bảo tàng Martin. Các nhà thiết kế đã lấy hình dạng đó và uốn nó, do đó, phần đỉnh trôi ra khỏi trung tâm. Do đó, cây đàn có sự thoải mái của thùng cổ thấp phổ biến của Martin, nhưng cũng có độ nghiêng rất riêng.

Tim Teel đặt tên cho thiết kế này là “Low profile velocity” và mô tả nó là “barrel không đối xứng xoay theo kiểu xoắn ốc để hợp nhất với cử động bàn tay của bạn ở mọi vị trí chơi”. 

Tóm lại, Martin đã chế tạo một cây đàn guitar acoustic tích hợp EQ giúp bạn thoải mái hơn. SC-13E là một cây đàn acoustic có EQ siêu thoải mái, siêu dễ chơi, loại bỏ những giới hạn của một cây guitar acoustic truyền thống và mở ra cánh cửa cho những khả năng âm nhạc mới.

Xem thêm:

Mua đàn Martin SC-13E chính hãng

Đàn guitar Martin chính hãng

Đàn guitar tại Việt Music

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.