Đàn Guitar Acoustic Đắt Nhất Thế Giới
Tư Vấn Đàn Guitar

8 Cây Đàn Guitar Acoustic Đắt Nhất Thế Giới

Những cây guitar acoustic đắt nhất thế giới đã góp 1 phần không nhỏ vào lịch sử của nhạc pop và rock hiện đại. Đối với những người có đủ khả năng mua chúng, mức giá này là không đáng kể so với việc sở hữu một nhạc cụ đã được chơi trong các bài hát mang tính biểu tượng nhất. 

Những cây guitar classic đắt tiền nhất đã thu về tới vài trăm nghìn đô la, còn những cây guitar acoustic này được bán với giá lên tới hàng triệu đô la.

1. MARTIN D-18E CỦA KURT COBAIN: 6.000.000 USD - 2020

Trong khi những người mua các cây đàn đắt tiền như thế này thường yêu cầu giữ kín danh tính, Peter Freedman - một nhà khởi nghiệp người Úc lại làm điều hoàn toàn ngược lại: Peter đã mua cây Martin D-18E của Kurt Cobain với mục đích thu hút sự chú ý của dư luận.

“Tôi muốn làm sáng tỏ những khó khăn mà các nghệ sĩ đang thực sự phải đối mặt”, Peter cho hay, ngay sau khi đại dịch Covid-19 nổ ra, ngăn cản những bước tiến của nền công nghiệp nghệ thuật. “Tôi thì khác, tôi may mắn hơn những người khác bởi tôi vẫn thu được lợi nhuận”.

Freedman đã trả 6 triệu đô la cho cây đàn bởi nó đã từng được Cobain chơi trên chương trình MTV Unplugged vào tháng 11 năm 1993, chỉ 5 tháng trước sự ra đi của Cobain. Cobain đã làm lại cả cây đàn và hộp cứng để phù hợp với MTV của anh.

Cây đàn được mong đợi bán ra với giá 1.5 triệu đô la. Tuy nhiên, khi giá thầu đạt mức 5 triệu đô la (cao hơn nhiều so với mức bán kỷ lục guitar trước đó), Freedman đã tăng giá thầu của mình lên 1 triệu đô la để giành chiến thắng trong cuộc đấu giá. Freedman điều hành Røde Microphone, với trị giá hơn 1 tỷ đô la. Anh cũng là một nhà từ thiện, ủng hộ nhiều tiền, và đã quyên góp ít nhất 5 triệu đô la cho Lễ hội Sydney để hỗ trợ các nghệ sĩ vào tháng 1 năm 2021.

Freedman dự định đem cây đàn Martin D-18E năm 1959 của Cobain vòng quanh thế giới để nâng cao nhận thức về hoàn cảnh của các nghệ sĩ đang gặp khó khăn và vận động chính phủ cung cấp thêm viện trợ. “Một trong nhiều triệu [nhạc sĩ] kiếm được một chút tiền nhưng họ không thực sự sở hữu số tiền đó,” Freedman nói với tờ báo SMH vào tháng 1 năm 2021. “Hầu hết trong số họ, nếu thực sự có tài năng thì chúng ta sẽ biết tới danh tiếng của họ, và họ đang kiếm sống ở mức trung bình khá. Nhưng đa số là ngược lại. Nhưng họ làm điều đó vì đó là tình yêu của họ, vì họ là một nghệ sĩ.”

 2. GIBSON J-160E CỦA JOHN LENNON: 2.400.000 USD - 2015

John Lennon sở hữu Gibson J-160E mới vỏn vẹn 2 năm trước khi cây đàn bị đánh cắp. Dù vậy, cây đàn đã có cơ hội góp mặt trong những bài hát đỉnh cao làm nên tên tuổi của the Beatles.

Một người mua ẩn danh đã mua lại cây đàn vơi giá 2.4 triệu đô la vào năm 2015, cao hơn nhiều so với mức giá dự kiến ​​dưới 1 triệu đô la (một nửa số tiền đấu giá được quyên góp cho Spirit Foundation - một tổ chức từ thiện do John và Yoko Ono thành lập). Lennon và George Harrison đều đặt mua 2 chiếc Gibson J-160E giống hệt nhau vào năm 1962 - mà họ gọi là “cây jumbo” - với giá khoảng 161 bảng Anh mỗi chiếc. Đó là một khoản tiền lớn vào thời điểm đó - con số tương đương vào năm 2015 là khoảng 4.600 đô la.

Lennon đã sử dụng cây đàn trong các ca khúc của Beatles như Love Me Do và đồng sáng tác I Want to Hold Your Hand, và Please, Please Me với Paul McCartney. Thật không may, cây đàn đã bị đánh cắp sau một buổi biểu diễn ở London vào cuối năm 1963.

Guitar Acoustic Đắt Nhất John Lennon’s Gibson J-160E

John Lennon’s Gibson J-160E

Đoạn video This Boy ở trên là một trong những lần cuối cùng cây đàn được thấy. “George và tôi thường đem 1 cây jumbo về nhà, vì vậy không ai để ý rằng cây còn lại đã mất tích cho đến cuối mùa giải,” Lennon trong buổi phỏng vấn với The Beatles Monthly Book vài năm sau khi cây đàn bị đánh cắp. “Một hoặc hai tuần sau đó, tôi hỏi Mal [Mal Evans, người dẫn đường của nhóm] rằng anh ấy đã đặt jumbo của tôi ở đâu. Chỉ sau đó, chúng tôi mới nhận ra cây đàn đã bị đánh cắp, tại Công viên Finsbury. Tôi đã không bao giờ có thể tìm lại cây đàn.”

Cây đàn guitar sau đó xuất hiện trở lại trong một cửa hàng âm nhạc ở San Diego vào năm 1967 mà không có bất kỳ thông tin đi kèm nào. Nó được xác định là cây đàn guitar của Lennon vào năm 2008 bởi chuyên gia Beatles Andy Babiuk (tác giả của Beatles Gear: All the Fab Four's Instruments from Stage to Studio), người đã truy tìm số sê-ri của biên lai thuê mua ban đầu vẫn còn trong kho lưu trữ của Gibson và so sánh chất gỗ của nó.

Nhiều người coi The Beatles là nhóm nhạc quan trọng nhất trong lịch sử nhạc pop, khiến nhu cầu sưu tập đồ dùng của Beatles trong nhiều năm tới dự kiến sẽ tăng cao. 

 3. C.F.MARTIN D-35 1969 CỦA DAVID GILMOUR: 1.095.000 USD - 2019

David Gilmour, thành viên của ban nhạc Pink Floyd mua cây Martin D-35 từ một người nghệ sĩ đường phố ngoài cửa hàng Manny’s Music ở New York vào đầu năm 1970. Cây đàn sau đó đã đồng hành cùng với David trong suốt sự nghiệp của anh và sau đó được bán lại với giá hơn 1 triệu đô la cho Jim Irsay, chủ sở hữu Indianapolis Colts vào năm 2019 (người cũng đã mua cây Black Strat với giá gần 4 triệu đô la). Cây guitar acoustic này dự kiến ​​chỉ được bán với giá 10.000-20.000 USD.

Cây đàn thuộc bộ sưu tập đồ sộ gồm 126 cây guitar, trong đó có 37 cây guitar acoustic, Gilmour được đấu giá thông qua sàn đấu giá Christie’s. Họ thu về con số kỷ lục 21,5 triệu đô la, Gilmour đã quyên góp số tiền thu được cho tổ chức từ thiện môi trường ClientEarth.

Guitar Acoustic Đắt Nhất C.F.MARTIN D-35 1969 DAVID GILMOUR:

C.F.MARTIN D-35 1969 CỦA DAVID GILMOUR

Bạn có thể nghe thấy tiếng guitar D-35 trong Wish You Were Here, bản ballad được lấy cảm hứng từ Syd Barrett, thành viên sáng lập Pink Floyd, người đã rời ban nhạc vào năm 1968. Đoạn riff mở đầu thực sự được sáng tác trên bản acoustic 12 dây, Martin D12-28 mà Gilmour đã mua vào năm 1974. (Cây đàn này được bán với giá hơn nửa triệu đô la trong cùng một cuộc đấu giá).

Tuy nhiên, Gilmour đã sử dụng D-35 trong hầu hết các bài hát của Pink Floyd những năm qua, ông nói với tạp chí Guitar Player vào năm 2003. Christie’s đã xuất bản một bài báo đáng đọc về tình yêu guitar acoustic của Gilmour cho phiên đấu giá năm 2019. “Tôi chơi cây đàn mỗi ngày, chủ yếu là những bản acoustics, vì chúng nghe hay hơn trong phòng” Gilmour nói.

 4. MARTIN 000-42 1939 CỦA ERIC CLAPTON: 791.500 USD - 2004

Cây guitar chính mà Eric Clapton chơi trong lần xuất hiện MTV Unplugged năm 1992 đã được bán với giá 791.500 đô la vào năm 2004. Chiếc album với hình ảnh Clapton và cây guitar Martin ở trên bìa - đã giành được sáu giải Grammy và bán được 26 triệu bản trên toàn thế giới.

Cây đàn cũng góp mặt trong các phiên bản acoustic của các ca khúc: Layla, Before You Accuse MeOld Love, cũng như các phiên bản gốc của My Father’s Eyes và Lonely Stranger.

Clapton thích cây Martin 000-42 được sản xuất trước chiến tranh thế giới II đến mức sử dụng nó làm mẫu cho chiếc guitar sau này do Martin chế tạo: chiếc 000-42EC kinh điển của Clapton. 

“Đây là một cây đàn đáng kinh ngạc,” Clapton nói trong một cuộc phỏng vấn. “Tôi sẽ không bao giờ có thể rời xa nó nếu không có 1 cây đàn nào tốt tương tư, một chiếc OM… Đây là cây đàn ghi-ta‘ Unplugged ’và đã được chơi trong suốt thời gian trên sân khấu.”

Chỉ có 113 cây đàn Martin 000-42 trước Thế chiến II được chế tạo. Chúng được thiết kế với thước ngắn, giúp người chơi tiếp cận phím đàn 14 phím dễ dàng hơn.

5. 1950 REX ACOUSTIC - CÂY ĐÀN GUITAR ĐẦU TIÊN CỦA PAUL McCARTNEY: 615.203 USD

John Lennon không phải là thành viên duy nhất của the Beatles lọt vào danh sách những cây guitar acoustic đáng giá nhất này. Cây đàn Rex mà Paul McCartney lần đầu tiên học chơi đã được bán đấu giá với giá 330.000 bảng Anh vào năm 2015 - gấp hơn ba lần giá ước tính.

Cây đàn được bán bởi Ian James, bạn học của McCartney, người ban đầu đã cho McCartney mượn cây đàn và dạy McCartney cách chơi.

McCartney mang cây đàn đến một buổi dạ hội, nơi anh gặp Lennon, sau đó chơi với The Quarrymen, và gây ấn tượng với anh bằng một vài hợp âm, khơi mào cho một trong những mối quan hệ hợp tác âm nhạc nổi tiếng nhất trong lịch sử. (Cây đàn mà Lennon chơi ngày hôm đó đã được bán đấu giá với giá 155.500 bảng Anh vào năm 1999.)

Hai bức ảnh được bán kèm theo: McCartney chơi guitar ngày nay và một bức ảnh (do McCartney chụp) gần 50 năm trước của Ian James thời trẻ với cây đàn.

Một ghi chú được viết bởi McCartney tiết lộ: “Cây đàn trên, thuộc về người bạn học cũ của tôi Ian James, là cây đàn đầu tiên tôi từng giữ. Đó cũng là cây đàn mà tôi đã học những hợp âm đầu tiên trong ngôi nhà của anh ấy ở 43 Elswich Street, Liverpool 8. ”

 6. 1930 MARTIN OM-45 DELUXE CỦA ROY ROGERS: 554.500 USD - 2009

Cây đàn OM-45 Deluxe Martin năm 1930 nổi tiếng của Roy Rogers đã được Bảo tàng Roy Rogers-Dale Evans bán đấu giá với giá 460.000 USD vào năm 2009.

Đây là model OM-45 Deluxe đầu tiên mà Martin từng chế tạo - chỉ có 15 cây được sản xuất - mặc dù Roy Rogers (khi đó là một nhạc sĩ vô danh tên là Leonard Franklin Slyever) chỉ trả 30 đô la cho nó tại một cửa hàng cầm đồ ở California vào năm 1933.

Martin đã vinh danh Roy Rogers bằng một bản sao có chữ ký của cây đàn guitar nổi tiếng của ông vào năm 2006.

7. 1971 C.F.MARTIN D12-28 CỦA DAVID GILMOUR: 531.000 USD - 2019

Martin D-12-28 12 dây của David Gilmour đã được bán đấu giá với giá 531.000 đô la vào năm 2019 như một phần của bộ sưu tập lớn hơn mang về 21,5 triệu đô la. Giá dự kiến ​​ban đầu của nó chỉ dao động từ $ 5000- $ 10.000.

Đó là cây guitar Gilmour dùng để sáng tác ca khúc Wish You Were Here, và cũng có thể nghe thấy bên dưới đoạn riff chính được chơi trên chiếc Martin D-35 của anh. Bản nhạc đã được ghi lại để nghe như đang được phát trên radio, với D-35 có âm thanh đầy đủ. Tạp chí Rolling Stone đã xếp bài hát vào trong số những bài hát hay nhất mọi thời đại.

“Mỗi khi tôi nghe bản thu âm gốc thực sự, tôi nghĩ, 'Chúa ơi, tôi thực sự đáng lẽ ra nên làm điều đó tốt hơn', Gilmour nói với Paul Rappaport vào tháng 9 năm 2011." Đáng lẽ ra nó không nên ‘quá bóng bẩy’ ... và nó đã không hề bóng bẩy”.

Tiếng guitar cũng có thể được nghe thấy trong ca khúc thứ hai của album Wish You Were Here, Welcome To The Machine, trước khi xuất hiện trở lại bốn năm sau trong album concept The Wall năm 1979, và trong ca khúc Paranoid Eyes thuộc album concept phản chiến năm 1983 The Final Cut. 

8. 1969 GIBSON DOVE CỦA ELVIS PRESLEY: 334.000 USD

Elvis đã sử dụng cây đàn custom này thường xuyên từ năm 1971 đến năm 1973, nổi tiếng nhất trong buổi hòa nhạc Aloha From Hawaii. Nó được bán đấu giá vào năm 2016 với giá cao hơn mức dự kiến 200.000 - 300.000 USD.

Cây đàn guitar được phủ sơn đen bóng, biểu tượng cho đai đen của Elvis trong môn karate, và bàn phím đàn có khảm acanthus “Elvis Presley”. Ngoài ra còn có một decal Kenpo Karate trên thân của cây đàn guitar.

Năm 1975, Presley tặng cây đàn guitar cho một khán giả 21 tuổi, Mike Harris, tại một buổi hòa nhạc ở Asheville, North Carolina. Người này sau đó chơi cây guitar trong suốt thời gian còn lại của buổi hòa nhạc và bị trục xuất khỏi tòa nhà.

Theo: Inside-Guitar

Xem thêm:

7 Cây Đàn Guitar Điện Đắt Nhất Thế Giới Từng Được Đấu Giá

 Đàn Guitar Classic Đắt Nhất Thế Giới Giá Bao Nhiêu?

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.