Martin Guitar For Beginners
Tư Vấn Đàn Guitar

Những Cây Đàn Guitar Martin Tốt Nhất Cho Người Mới Học

Cho dù bạn chỉ mới học chơi guitar hay bạn đang tìm mua đàn dành cho người mới chơi, chúng tôi rất sẵn lòng giúp bạn có thể chọn được cây guitar Martin có thể đồng hành mọi lúc mọi nơi với bạn, từ nhà cho tới các buổi học guitar, phòng thu.

Trước khi đi vào tìm hiểu kỹ càng về những mẫu guitar cụ thể, có vài điều quan trọng chúng ta cần lưu ý:

Sự thoải mái

Khi mới chơi guitar, tất cả các người chơi (kể cả những người về sau trở thành những tay chơi đàn điêu luyện nhất trên thế giới) đều cảm thấy khó chịu. Vì sao vậy?

Việc chơi đàn sẽ trực tiếp tác động vào các cơ (đặc biệt là cơ bàn tay) mà chúng ta ít sử dụng tới nhất trong cuộc sống hàng ngày. Và bạn sẽ bị đau đầu ngón tay một thời gian (đối với tay dùng để bấm phím, tạo thanh âm) trước khi chúng hình thành những vết chai và trở nên kém nhạy cảm với áp lực của dây đàn. Sự thật thì luôn trần trụi, rằng, các ngón tay của bạn sẽ đau trong một khoảng thời gian. Nhưng tin tôi đi, điều này là vô cùng xứng đáng!

Tuy nhiên, Nếu bắt đầu chơi với cây đàn ghi ta phù hợp, nó có thể tạo nên sự khác biệt giữa việc tiếp tục gắn bó với nó (chơi tiếp) hay dừng lại.

Tôi đã mua cây đàn đầu tiên của mình vào giữa năm 1990 với giá 50 đô la. Mặc dù tôi sẽ không bao giờ vứt bỏ nó, nhưng quả thực khi mới bắt đầu chơi, tôi cảm thấy vô cùng đau đớn và khó chịu, tới mức tôi chưa bao giờ học hết bài học thứ 3 của mình. Tôi đã từ bỏ việc chơi đàn. Nhiều năm sau đó, tôi đã mua 1 cây đàn chất lượng, gần như không làm đau các ngón tay của tôi khi chơi, và tôi đã đồng hành với cây đàn đến nay đã được 21 năm.

Nhìn lại, tôi ước rằng giá như giáo viên dạy guitar đầu tiên của mình đã dành thời gian giải thích về lực gồng của tôi khi chơi cây đàn đầu tiên - có nghĩa là tôi đã phải nhấn dây mạnh hơn cần thiết để làm cho các nốt và các hợp âm nghe hay hơn, và rằng tôi đã sử dụng dây quá nặng cho người mới bắt đầu. Cần đàn quá to và thô, gây trở ngại cho việc điều khiển đôi bàn tay nhỏ và chưa thành thạo của tôi. Chưa kể đó là một cây đàn size Dreadnought, một trong những size to nhất của đàn guitar, còn tôi thì chỉ cao có 157cm. Đó chắc chắn không phải là cây đàn guitar dành cho người mới chơi như tôi. Tôi vẫn giữ cây đàn đó, vì sự gắn bó tình cảm, nhưng tôi rất hiếm khi chơi nó, mặc dù hiện tại tôi có thể thừa sức làm điều đó.

Và cuối cùng, khi đề cập tới sự thoải mái, sở hữu một cây đàn thân nhỏ đi kèm với chất lượng và cần đàn phù hợp sẽ giúp bạn học đàn một cách dễ dàng và trơn tru hơn.

Độ bền và tính gọn nhẹ

Khi mới học chơi acoustic guitar, bạn sẽ cần 1 loại nhạc cụ có thể giúp bạn bắt được nhịp. Nếu bạn cống hiến hết mình cho việc học, bạn sẽ chơi nó RẤT NHIỀU và bạn chắc chắn sẽ muốn đem nó theo mọi nơi. Bởi vì khả năng chơi guitar thuần thục tỉ lệ thuận với sự chăm chỉ luyện tập của bạn, nên bạn sẽ cần 1 cây đàn có độ bền cao và tiện lợi, nhưng vẫn phải thật dễ chơi. Hãy chọn loại có đi kèm hộp đựng, tốt hơn cả là túi gig, để có thể dễ dàng đem nó theo trên mọi nẻo đường!

Chất lượng

Kể cả bạn không phải là người đa sầu đa cảm như tôi đi chăng nữa, bạn sẽ không bao giờ có thể quên được cây đàn đầu tiên của mình. Vì vậy, tôi khuyên bạn nên đầu tư cho bản thân 1 cây đàn có thể trưởng thành cùng bạn, và thậm chí có thể được tiếp tục đồng hành cùng người khác vào một ngày nào đó. Tốt nhất là nên mua 1 cây đàn tốt nhất mà bạn có thể đáp ứng được. Tôi biết mỗi người đều có khả năng tài chính khác nhau, nhưng hãy cố gắng nhất có thể trong khả năng của mình. Một cây đàn tốt sẽ có thanh âm tốt hơn, kể cả khi bạn mới chơi đàn lần đầu. Đầu tư vào cây đàn đầu tiên cũng chính là khoản đầu tư lâu dài về thời gian, công sức và tiền bạc của chính bạn, và bạn sẽ vô cùng gắn bó với cây đàn đó. Bạn sẽ không thể trở thành truyền nhân của Tommy Emmanuel nếu cây đàn của bạn nằm trong tủ quần áo!

Giờ thì chúng ta đã hiểu một vài những tiêu chí cơ bản khi lựa chọn guitar dành cho người mới bắt đầu chơi. Tôi muốn giới thiệu tới các bạn 1 vài dòng guitar phù hợp với người mới chơi của Martin, ngoại trừ dòng Little Martin, đều có các model được tích hợp thiết bị điện tử và tất cả chúng, bao gồm cả Little Martins, đều đi kèm túi gig. Một điểm cộng!

Martin Guitar Little Series

Martin Guitar Little series

Dòng đàn này có kích thước nhỏ nhưng hiệu suất lại vô cùng lớn. Ed Sheeran thậm chí đã chơi một cây ở những buổi biểu diễn cháy vé. Vì mặt sau và mặt bên được cấu tạo từ HPL (gỗ ép áp suất cao), bạn không phải lo về độ bền của chúng. Martin cũng đã sản xuất những mẫu HPL ở trên với một mức giá mềm hơn. Và bởi vì kích thước của chúng nhỏ, nên việc đem theo chúng là vô cùng dễ dàng. Chúng thậm chí nằm gọn trong hầu hết các khoang máy bay trên cao nhưng hãy chắc chắn kiểm tra các yêu cầu của từng hãng hàng không trước khi đem chúng theo. Tất cả các mẫu LX đều được chế tạo với khung chữ X đặc trưng của Martin để tạo ra sự ổn định và âm sắc tuyệt vời. Và đương nhiên rồi, chúng đi kèm với những chiếc túi gig thật ngầu. Điều tuyệt vời nhất ở Little Martin là gì ư? Bạn sẽ không bao giờ chán chúng, bởi chúng sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời nhất của bạn trên cuộc đời này.

Martin Guitar Junior Series

Martin Guitar Junior Series

Các nhạc cụ thuộc Dòng Junior sẽ có kích thước nhỏ hơn một chút so với đồng dòng. Martin chế tạo chúng theo phong cách 000 và Dreadnought. Dù có kích thước nhỏ hơn, nhưng những mặt trên, mặt sau và mặt bên của chúng được làm bằng gỗ chắc chắn. Dòng guitar này được thiết kế với mục đích đem lại cảm giác thoải mái và dễ dàng khi chơi, nên chúng là một sự lựa chọn phù hợp cho chiếc guitar đầu tay của bạn. Chúng thậm chí còn bao gồm những tính năng của dòng guitar Martin full size như khung chữ X hình vỏ sò.

Trong trường hợp bạn chưa quen với thiết kế này, lý do Martin mài các thanh giằng hỗ trợ đầu đàn guitar (mài đi một số cạnh của các thanh giằng) là để làm bóng phần top, khiến chúng rung động tự do hơn. Như vậy, dù nhỏ hơn về kích thước, nhưng dòng Junior đã thực sự bao gồm toàn bộ các tính năng của 1 chiếc Martin full size. Dòng đàn này cũng được viền mặt sau để có thể đem lại cảm giác thoải mái cho cơ thể của bạn. Chúng cũng đi kèm với 1 chiếc cần đàn hiệu suất cao, với hình dáng mảnh mai hơn, dễ chơi hơn bao giờ hết đối với những đôi bàn tay nhỏ.

Martin Guitar X Series

Martin Guitar X Series

Nhằm tôn vinh sự đơn giản, Martin X Series là một sự lựa chọn hoàn hảo với kích thước full size, đi kèm với một vài tính năng mới. Chúng vô cùng bền, và được thiết kế đa dạng về kích thước và phong cách: từ 0 (size nhỏ nhất) đến Dreadnought (size lớn nhất). Nhiều cây là gỗ HPL (gỗ ép áp suất cao, công nghệ độc quyền của Martin) và nhiều cây là gỗ thịt.

Và để dễ phân biệt, những cây đàn chứa mã 1 (như mẫu D-X1E) dùng gỗ HPL và những cây đàn chứa mã 2 (như D-X2E) có lớp gỗ thịt.

Đối với những tay chơi đàn nhiệt huyết, khá nhiều loại bao gồm một đường khuyết (cutaway) để dễ dàng chơi những nốt cao.

Và Martin còn cung cấp nhiều loại hoa văn gỗ HPL để bạn có thể chọn kiểu dáng ưng ý nhất. Một điều thú vị khác về X Series là tất cả chúng đều bao gồm thiết bị điện tử EQ, vì vậy bạn có thể thoải mái ghi âm hoặc phát trực tiếp ngay trên sân khấu!

Martin Guitar Road Series

Martin Guitar Road Series

Những cây đàn Martin Road Series là sự kết hợp hoàn hảo cho dòng đàn Martin bằng gỗ nguyên khối, có kích thước đầy đủ. Có nhiều kích cỡ và kiểu dáng khác nhau, bao gồm model SC-13E mang tính cách mạng bao gồm toàn bộ các tính năng dành cho những người mới chơi. Dòng nhạc cụ này nằm ở cấp độ cao và chúng sẽ đồng hành cùng bạn trên hành trình chinh phục guitar.

Tất cả các mẫu Road Series đều bao gồm kết cấu bằng gỗ nguyên khối, thiết bị điện tử tiên tiến và có kiểu dáng thanh lịch.

Nếu bất kỳ chiếc đàn này trong số này lọt vào mắt xanh của bạn, chúng tôi khuyên bạn hãy đến xem trực tiếp tại cửa hàng. Các nhà bán lẻ được ủy quyền của Martin chuyên nghiệp trong việc nhận diện những điểm lợi ích và bất cập của các dòng, và có thể giúp bạn chọn ra được cây đàn yêu thích nhất!

Xem thêm:

Đàn Guitar Martin Chính Hãng

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.