FSC Và Martin Guitar Bảo Vệ Rừng
Tư Vấn Đàn Guitar

FSC Và Sứ Mệnh Bảo Vệ Rừng Của Martin Guitar

FSC là gì và vì sao nó lại quan trọng?

Những cây đàn tốt tới từ các cánh rừng. Tuy nhiên, trong 50 năm qua, những khu rừng trên toàn thế giới đã phải đối mặt với vô số hiểm họa: từ nạn chặt phá và khai thác rừng, cho đến sự khai thác gỗ trái phép và tình trạng biến đổi khí hậu. Gần 1 nửa diện tích rừng trên toàn cầu đã biến mất, gây ảnh hưởng tới nhà cửa và sinh kế của hơn 1 tỷ người đang sống phụ thuộc vào chúng. 

Dẫu vậy, khi đề cập tới những cánh rừng, vẫn tồn tại những lý do để chúng ta trở nên lạc quan. Kể từ năm 1990, tốc độ chặt phá rừng đã chậm lại gần 40%. Không những vậy, ngày nay, nhận thức về tầm quan trọng của các khu rừng đối với Trái đất và con người ngày càng gia tăng, và việc bảo tồn rừng đang nhận được sự hỗ trợ từ những chuỗi cung ứng gỗ và người tiêu dùng. Hội Đồng Quản lý Rừng (FSC -  Forest Stewardship Council) là một trong những nhân tố tiêu biểu nhất trong việc góp phần hướng tới sự phát triển bền vững của rừng. 

martin guitar bao ve rung fsc

Thành lập vào năm 1993, Hội Đồng Quản lý Rừng (FSC) là một tổ chức quốc tế phi chính phủ được thành lập nhằm xây dựng những tiêu chuẩn toàn cầu về trách nhiệm quản lý rừng, với phương châm bảo vệ rừng cho những thế hệ tương lai. 

Các công ty, sản phẩm và toàn bộ các khu rừng có thể được nhận chứng chỉ FSC. Đối với những nhà cung ứng gỗ và các nhà sản xuất các sản phẩm từ gỗ như Martin Guitar (giấy phép Chứng chỉ Quy trình Giám sát Nguồn gốc FSC, mã FSC-C008304), chứng chỉ FSC thể hiện cam đoan của họ về trách nhiệm quản lý rừng và bảo vệ các loài động vật quý hiếm, bình đẳng văn hoá và kinh tế cho người dân bản địa. Đối với người tiêu dùng, tem FSC trên những sản phẩm từ gỗ đảm bảo trách nhiệm về nguồn gốc các nguyên liệu được sử dụng. 

Ngày nay, hơn 500 triệu héc ta rừng đã được FSC cấp phép, chiếm 12% diện tích rừng trên thế giới. Kể từ năm 2003, diện tích rừng được bảo vệ bởi FSC đã tăng 600%. Hơn 3,700 công ty tại Hoa Kỳ hiện nay đã được FSC cấp chứng chỉ, bao gồm Kimberly-Clark, Herman Miller, Crate & Barrel, và Patagonia. Đặc biệt, những sản phẩm được kiểm duyệt bởi FSC đang được người tiêu dùng vô cùng ưa chuộng. Thông qua việc đón nhận những sản phẩm của FSC, họ cũng đang thể hiện thái độ ủng hộ đối với sự bền vững của rừng. 

FSC Và Sứ Mệnh Bảo Vệ Rừng Của Martin Guitar

Martin được cấp chứng chỉ FSC từ khi nào ?

C.F. Martin & Co lần đầu tiên được nhận chứng chỉ của Hội Đồng Quản lý Rừng vào năm 1997, và hiện đã có chứng chỉ của FSC ở nhiều cơ sở sản xuất khác như Nazareth, Pennsylvania, Navojoa, Sonora và Mexico. Trong những năm qua, công ty này đã thúc đẩy mạnh doanh số bán ra của gỗ tonewood được FSC cấp phép. Ngày nay, khoảng 70% lượng gỗ mua của Martin Guitar đến từ các nguồn gỗ đã được FSC chứng nhận và kiểm soát. 

Martin sử dụng Richlite, một hỗn hợp nhựa phenolic/cellulose được FSC cấp phép trên một số sản phẩm. Loại gỗ ép áp suất cao (HPL) được sử dụng trên những cây guitar Martin’s X Series cũng được nhận chứng chỉ FSC. Martin đã cung cấp một số mẫu sản phẩm được FSC cấp phép 100% trong những năm gần đây, bao gồm D-Mahogany, 00L Earth và Concert Uke FSC. Cindy McAllister, giám đốc sở hữu trí tuệ và quan hệ cộng đồng của Martin cho biết: “Chứng chỉ FSC đóng 1 vai trò vô cùng quan trọng đối với C.F. Martin & Co., bởi tính bền vững là giá trị cốt lõi của công ty chúng tôi. Martin cam kết chỉ mua những sản phẩm gỗ được cấp phép độc lập, và ghi nhận những lợi ích đối với thiên nhiên, con người và khí hậu mà FSC đại diện. Các tiêu chuẩn quản lý rừng của FSC đảm bảo sự bảo tồn chặt chẽ các khu rừng già, cũng như tôn trọng quyền, các điều kiện làm việc an toàn và công bằng của người lao động.” 

Sứ mệnh của Martin là gì trước khi FSC được thành lập?

Trước khi tổ chức FSC được thành lập, C.F.Martin & Co. chú trọng tới môi trường và sự bền vững của các khu rừng. Cựu Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Martin C. F. Martin III đã khẳng định tầm quan trọng của nguồn cung ứng gỗ bền vững vào những năm 1960. Vào năm 1969, sự khan hiếm gỗ Cẩm Lai Brazil đã khiến công ty chuyển sang sử dụng gỗ cẩm lai Đông Ấn. Do lo ngại việc tàn sát voi, công ty đã loại bỏ dần các loại hạt ngà và yên ngựa vào những năm 1970. Vào năm 1990, C.F.Martin & Co. trở thành một trong những nhà sản xuất guitar đầu tiên phát triển chính sách sinh thái - một chính sách ủng hộ việc sử dụng các loại gỗ bền vững và có thể thay thế, phản đối việc đốt rừng nhiệt đới để tạo diện tích trồng trọt, và ủng hộ luật kiểm soát lạm dụng khai thác gỗ lâu năm. 

FSC Và Sứ Mệnh Bảo Vệ Rừng Của Martin Guitar

Vì sao FSC được thành lập?

Vào năm 1973, sau khi Công ước Thương mại Quốc tế về các loài Động, Thực vật hoang dã (CITES) được 80 quốc gia thông qua nhằm đảm bảo hoạt động mua bán quốc tế sẽ không đe dọa tới sự tồn tại của bất cứ loài sinh vật nào, các tổ chức vì môi trường đã hi vọng một hiệp định quốc tế tương tự có thể giải quyết nạn phá rừng. Khi Hội nghị Trái đất năm 1992 diễn ra tại Rio de Janeiro thất bại trong việc xây dựng nên một hiệp định như vậy, các tổ chức vì môi trường chuyển sang việc tạo ra một cách tiếp cận dựa trên thị trường đối với sự bền vững của rừng. Với sự hỗ trợ của họ, Hội đồng Quản lý Rừng được thành lập vào năm 1993. 

Hội đồng Quản lý Rừng đã thiết lập các tiêu chuẩn bao gồm:

  • Cấm chuyển đổi rừng tự nhiên thành đất sử dụng cho mục đích nông nghiệp 
  • Yêu cầu tăng trưởng rừng để đáp ứng hoặc vượt quá mức thu hoạch
  • Bảo vệ các loài sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng theo quy định của pháp luật
  • Bảo vệ các nguồn tài nguyên, địa điểm văn hoá, quyền hợp pháp của người dân bản địa
  • Phối hợp với cộng đồng địa phương và các bên liên quan khác trong quá trình quản lý

FSC cũng đã công bố những tiêu chuẩn quốc gia khác dành cho nhiều nước trên thế giới. Nhìn chung, những tiêu chuẩn này phù hợp với hệ tiêu chuẩn toàn cầu, nhưng đã được điều chỉnh để phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Để đạt được chứng chỉ FSC, chủ sở hữu đất, người sang nhượng, nhà cung cấp và các công ty xuất khẩu sản phẩm gỗ ra thị trường phải chứng minh rằng họ đáp ứng được các tiêu chuẩn FSC. Chỉ các công ty được FSC chứng nhận mới có thể sử dụng nhãn hiệu FSC.

FSC Và Sứ Mệnh Bảo Vệ Rừng Của Martin Guitar

Vì sao điều này quan trọng?

Khả năng truy xuất nguồn gốc gỗ từ các khu rừng được chứng nhận FSC thông qua chuỗi cung ứng là rất quan trọng để đảm bảo các sản phẩm được chứng nhận FSC là hợp pháp. Hệ thống Quy trình Giám sát Nguồn gốc FSC (CoC) cho phép theo dõi gỗ được chứng nhận FSC thông qua quá trình vận chuyển, chế biến và sản xuất. Mọi nhà cung cấp, chế biến và sản xuất trong chuỗi phải được FSC chứng nhận, mỗi đơn vị sẽ đều được đánh giá hàng năm để đảm bảo tính thực thi của các biện pháp kiểm soát, nhằm xác định các lô hàng được chứng nhận FSC và ngăn chúng lẫn lộn với những lô hàng không được chứng nhận.

FSC Và Sứ Mệnh Bảo Vệ Rừng Của Martin Guitar

Ai đang quản lý FSC? 

Hội đồng Quản lý Rừng đặt ra các quy tắc cho chứng chỉ rừng FSC, chứng chỉ chuỗi cung ứng và hệ thống theo dõi Quy trình Giám sát Nguồn gốc. Tuy nhiên, để duy trì tính độc lập giữa các quy tắc đó và quá trình chứng nhận, Hội đồng phụ thuộc vào một số tổ chức bên thứ ba (hay còn gọi là “những người chứng nhận”). Những tổ chức này đóng vai trò trong việc xử lý các đánh giá, chứng nhận và kiểm toán hằng năm.

Michael Dickinson, chuyên gia tìm nguồn cung ứng của C. F. Martin cho rằng: “Chuỗi hoạt động này được ví như Liên đoàn Bóng đá Quốc gia, khi họ là người xây dựng nên bộ nguyên tắc, nhưng những trọng tài trên sân mới là những người đảm bảo cho những nguyên tắc này được tuân thủ một cách cẩn thận”.

Khi C. F. Martin & Co. đạt được chứng chỉ FSC vào năm 1997, Rainforest Alliance đã trở thành đơn vị chứng nhận bên thứ ba của công ty cho Quy trình Giám sát Nguồn gốc và các cuộc đánh giá hàng năm. Được quốc tế công nhận vì những nỗ lực của mình vì môi trường, Rainforest Alliance đã cung cấp dịch vụ này cho Martin cho đến năm 2018, khi họ hướng tới chứng nhận nông nghiệp và chuyển giao trách nhiệm giám sát FSC của mình cho NEPCon (Nature Economy and People Connected). NEPCon trở thành tổ chức phi chính phủ Preferred by Nature vào năm 2020, nhưng vẫn tiếp tục là người chứng nhận của Martin.

Rachel Richmond, Giám đốc Chuỗi cung ứng của Preferred by Nature nhận xét: “Đánh giá Quy trình Giám sát Nguồn gốc của FSC có thể là một thách thức bởi các phương thức kinh doanh khác nhau giữa các quốc gia. Công việc của chúng tôi là xác minh từng nhà cung cấp và người tiêu dùng cuối cùng tuân thủ nghiêm ngặt các chính sách của FSC, bao gồm cả tài liệu theo dõi lộ trình mọi lô hàng được chứng nhận FSC trở về nguồn được chứng nhận FSC của họ ” Bà lưu ý rằng có ba nhãn FSC khác nhau và “cả ba nhãn này phải đáp ứng các yêu cầu về Quy trình Giám sát Nguồn gốc giống nhau”.

  1. FSC 100% : đối với gỗ từ những khu rừng được FSC chứng nhận, được quản lý theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường và xã hội của FSC
  2. FSC Mix: dành cho gỗ từ tổng hợp các khu rừng được FSC chứng nhận, nguyên liệu được kiểm soát bởi FSC (trong đó sự thẩm định của công ty giảm thiểu nguy cơ thu mua gỗ từ các nguồn không được chấp nhận), và/hoặc nguyên liệu tái chế.
  3. FSC Tái chế: đối với nguyên liệu được tái chế 100%, bao gồm cả nguyên liệu tái chế tiền tiêu thụ và hậu tiêu thụ. 

Theo Richmond, ngay cả bản thân những người chứng nhận cũng không được giám sát kỹ lưỡng. “FSC làm việc với một cơ quan kiểm toán có tên là Assurance Services International, cơ quan này định kỳ đánh giá công việc của chúng tôi để đảm bảo tính kỹ lưỡng và chính xác.”

Martin Guitar

Hơn cả trách nhiệm bảo vệ gỗ

Đối với C.F.Martin & Co,. những lợi ích mà FSC đem lại còn vượt xa hơn cả trách nhiệm bảo vệ gỗ. Dickinson cho rằng: “Martin hiện chế tạo guitar với nhiều loại âm sắc hơn trước đây, với nguồn cung luôn không ngừng phát triển và biến đổi. Chứng nhận FSC của chúng tôi cấp quyền truy cập vào cổng FSC. Cổng thông tin này được sử dụng để tìm các nguồn gỗ được chứng nhận bởi FSC, để đáp ứng nhu cầu của chúng tôi.” Gỗ được chứng nhận bởi FSC cũng làm giảm bớt mối lo ngại về tính hợp pháp của một số loại gỗ. Đó là một biện pháp an toàn khác, như CITES và Đạo luật Lacey Act, nhằm đảm bảo gỗ của chúng tôi không bị khai thác hoặc buôn bán bất hợp pháp. 

Chris Martin, Chủ tịch điều hành C.F. Martin&co., cho biết: “Chúng tôi thu mua nhiều gỗ được FSC chứng nhận nhất có thể bởi đó là điều chính đáng. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ làm vững lòng tin các nhà cung cấp gỗ trên toàn thế giới rằng:  rừng bền vững thực sự có giá trị-  cả về mặt kinh tế, sinh thái và văn hoá”.

“Vài năm một lần, chúng tôi đánh giá mối quan hệ của mình với Hội đồng Quản lý Rừng. Và rồi chúng tôi luôn đi đến cùng một kết luận: FSC đặt ra tiêu chuẩn vàng trong quản lý rừng có trách nhiệm”

“Khi con gái tôi đến tuổi tôi, hy vọng của tôi là nỗ lực hướng tới sự bền vững của công ty chúng tôi sẽ được đền đáp, với những khu rừng ổn định, lành mạnh với môi trường và đem lại những hiệu quả kinh tế: cung cấp các cây lâu năm mà C.F.Martin & Co. sẽ cần, với số lượng chúng tôi cần. Cam đoan của chúng tôi đối với FSC và các loại gỗ được FSC chứng nhận đi kèm với sự trả giá cả về công sức lẫn tiền bạc. Đó là cái giá mà chúng tôi sẵn sàng trả để đảm bảo cho tương lai - không chỉ là tương lai của công ty, mà còn là tương lai của tất cả mọi người.”

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.