martin guitar authentic aged
Tư Vấn Đàn Guitar

Ngày Bạn Mua Guitar Martin Là Ngày Cây Đàn Tệ Nhất

Chủ tịch Martin, Chris Martin, đã từng nói rằng: “Cái ngày mà bạn mua một cây guitar Martin là ngày mà thanh âm của cây đàn vang lên tệ nhất!”.

Nghe thật "hết hồn" phải không bạn? Hãy để Martin giải thích nhé!

Điều Martin muốn đề cập tới chính là: Cây đàn guitar của bạn càng có tuổi thọ cao thì tiếng càng hay hơn.

Tại sao lại như vậy? Tại sao tiếng của đàn Martin có tuổi đời lâu lại hay hơn những chiếc mới toanh?

Một trong những nguyên nhân chủ yếu chính là tonewood (các loại gỗ làm nên cây đàn) sẽ dần mất đi độ ẩm. Và vì thế, chúng trở nên nhẹ hơn, vang hơn. Sự thay đổi này phụ thuộc vào điều kiện môi trường, nhưng thông thường lên tới hơn 40 năm để những cây đàn martin đạt được âm thanh tự nhiên hay nhất.

Những kỹ sư nghiên cứu và phát triển của Martin băn khoăn: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn gia tăng tốc độ ‘lão hoá’ của 1 cây đàn guitar?

Thông qua nhiều biện pháp, phổ biến là torrefaction, các nhà sản xuất khác đã có thể được 1 cây guitar tương tự như cây đàn đã sử dụng một thời gian. Nhưng điều đó là chưa đủ để Martin làm ‘lão hoá’ 1 cây đàn guitar, Martin muốn tạo nên một cách hoàn toàn chính xác những nhạc cụ vintage này.

Và sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, các kỹ sư của Martin đã thành công tìm ra quy trình Vintage Tone System (VTS)

martin guitar authentic aged

Quá trình Vintage Tone System (VTS)

Quá trình là làm già tonewood, thường được biết đến là torrefaction, bao gồm nướng gỗ trong lò kín chân không. Người Viking được biết đến là tiên phong của kỹ thuật này khi họ treo các phiến gỗ trên ngọn lửa trần để làm khô chúng trước khi sử dụng chúng để đóng thuyền. 

Với nỗ lực lâu dài và bền bỉ, bộ phận nghiên cứu và phát triển của Martin đã đi sâu vào lĩnh vực khoa học của torrefaction. Công nghệ cao, quét sâu đã được thực hiện bởi một loạt các máy Martin trước chiến tranh, cộng với nghiên cứu một chiếc Ditson Dreadnought từ năm 1919, để kiểm tra cấu trúc tế bào của gỗ của những dụng cụ này một cách chi tiết.

Nhằm tái hiện lại chính xác vẻ ngoài và phong cách của những cây Martin có từ trước chiến tranh thế giới II, Martin đã phải tìm hiểu sâu hơn về gỗ già. Họ nghiên cứu những dấu hiệu thời tiết trên những cây đàn Martin cổ điển, từ những vết nứt sơn mài cho đến sự mài mòn ở một số điểm nhất định từ tay người chơi và ma sát từ quần áo. Tất cả đều phải được kiểm định kỹ lưỡng để thỏa mãn những đôi mắt và đôi tai sành điệu.

May mắn thay, Martin là nhà sản xuất guitar duy nhất trên thế giới có thể tiếp cận bộ sưu tập các nhạc cụ được chế tạo tinh xảo có niên đại hơn 185 năm của họ. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã khám phá tỉ mỉ mọi bề mặt và góc cạnh của cây D-28 năm 1937 từ bảo tàng, ghi lại những tác động của sự hao mòn bằng tất các giác quan.

martin guitar authentic aged

KẾT QUẢ

Martin hiện có thể xử lý gỗ và những cây đàn guitar bằng quy trình VTS độc quyền, khiến chúng có ngoại hình, cảm giác, âm thanh và mùi hương hệt như quá trình lão hoá tự nhiên của hàng thập kỷ.

Ngày nay, hầu hết các cây đàn guitar được sản xuất với sự kết hợp giữa công nghệ và tay nghề thủ công, nhưng những cây đàn dòng Authentic lâu đời của Martin được cắt, cạo, chà nhám, hoàn thiện và lắp ráp bằng tay 100%. Quy trình Vintage Tone System (VTS) độc quyền của Martin tái tạo chặt chẽ tình trạng và đặc điểm âm sắc của một cây đàn guitar Golden Era Martin với độ chính xác đáng kinh ngạc.

Aged Guitar Martin có đáng tiền không?

Paul Riario từ Guitar World đã đến thăm nhà máy Martin để so sánh một chiếc D-18 Authentic 1939 hoàn toàn mới với chiếc D-18 có tuổi đời hàng trăm năm trong bảo tàng. Và cách phản ứng của Paulo đã cho ra đáp án chính xác nhất. “Âm thanh… ở ngay đó, cảm xúc ở đó. Ngay cả màu sắc, lớp gỉ… Ý tôi là mọi thứ về nó đều tuyệt vời".

Như Paul đã chỉ ra, một chiếc Depression-Era D-28 sẽ có giá lên đến 100.000 USD hoặc hơn. Trong khi đó, giá của D-28 Authentic 1937 Aged thấp hơn nhiều.

Paul tiếp tục nói: “Xem xét khoảng thời gian dành cho việc tạo ra cây đàn này,… thứ bạn nhận được là một loại nhạc cụ thực sự có một không hai và không có cái nào giống nhau cả. Vì vậy, với tôi đó là giá trị xứng đáng".

Xem thêm:

Martin Authentic Series - Những kiệt tác nhuốm màu thời gian

Những Model Martin Guitar Mới Nhất 2022

Đàn Guitar Martin Chính Hãng

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.