Gỗ Thịt hay Gỗ Ép
Tư Vấn Đàn Guitar

Nên Mua Đàn Guitar Gỗ Thịt Hay Gỗ Ép?

Trong khi có nhiều yếu tố quyết định âm thanh của một cây đàn guitar acoustic sẽ như thế nào (chẳng hạn như thanh giằng, hình dáng cơ thể, v.v.), lần này chúng ta sẽ khám phá ảnh hưởng của các vật liệu, cụ thể là gỗ laminate và gỗ nguyên khối đối với kinh nghiệm chơi của bạn.

Mặc dù đây có thể không phải là vấn đề quan trọng nhất của guitar acoustic, nhưng việc giải quyết những khác biệt cơ bản trong vật liệu chế tạo sẽ giúp bạn hiểu về cách nó ảnh hưởng đến âm sắc, hiệu suất tổng thể và do đó, hiểu về giá cả của guitar acoustic. Nếu bạn là người mới làm quen với thế giới guitar hoặc chưa quen với những đặc điểm chuyên sâu của nó, thì bài viết này là dành cho bạn!

GUITAR HOÀN TOÀN LÀM TỪ GỖ ÉP (FULLY LAMINATE)

Nếu bạn đã từng đến một cửa hàng để thử một cây đàn ghita acoustic “mới bắt đầu”, rất có thể bạn đã nghe thấy cụm từ “gỗ ép” hoặc “gỗ laminate” được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần. Nhưng chính xác thì laminate là gì?

Laminate dùng để chỉ bất kỳ vật liệu nào được làm bằng cách dán nhiều lớp của cùng một vật liệu. Do đó, gỗ laminate trong ngữ cảnh của đàn ghi ta đề cập đến là nhiều lớp gỗ được ép lại với nhau và được giữ với nhau bằng chất kết dính hoặc chất kết dính mạnh - một khái niệm không quá xa lạ với những người quen thuộc với ngành nội thất.

Vậy các ưu điểm của gỗ laminate là gì? Đầu tiên, chúng ít bị hư hỏng do biến động môi trường (độ ẩm và nhiệt độ). Việc xếp chồng các lớp lại với nhau khiến chúng khá bền và ổn định. Hơn nữa, kết cấu laminate cho phép các nhà sản xuất guitar giảm chi phí vật liệu và tăng sản lượng của họ trong khi sử dụng ít gỗ hơn - do đó làm cho chúng dễ tiếp cận hơn về mặt tài chính đối với quần chúng.

Cort AD810

Cort AD810 là cây đàn gỗ laminate tốt cho người bắt đầu

Nhược điểm? Gỗ Laminate có xu hướng không tạo ra tiếng vang ngọt ngào như các loại gỗ thịt. Ngoài ra, laminate không có những lợi ích nâng cao âm sắc mà tuổi tác và việc chơi đàn thường xuyên so với guitar gỗ thịt.

Tuy nhiên, đừng coi nhẹ các cây đàn laminate. Các biến thể laminate hiện đại thực hiện rất tốt việc chơi và cho âm thanh tuyệt vời. Với việc gỗ rắn ngày càng trở thành một mặt hàng đắt tiền hơn, laminate cung cấp một giải pháp thay thế hiệu quả về chi phí - đặc biệt cho những người mới bắt đầu.

Nếu bạn đang tìm kiếm một cây đàn guitar ít tốn kém hơn hoặc bạn muốn một cây đàn mà bạn có thể mang theo mà không lo bị hỏng do độ ẩm, bạn chắc chắn nên cân nhắc mua một cây đàn guitar sử dụng gỗ laminate toàn bộ hoặc ít nhất một phần.

MẶT TOP GỖ THỊT + LƯNG HÔNG LAMINATE:

Hãy tăng một bậc. Bạn đã biết về những ưu điểm và khuyết điểm của gỗ laminate, vậy làm cách nào để có được một giai điệu mạnh mẽ hơn trong khi vẫn giữ được các khía cạnh mong muốn của laminate?

Đó là bằng cách làm mặt top bằng gỗ thịt - solid top!

Để giải thích đầy đủ điều này, chúng ta hãy đi một con đường vòng và tìm hiểu solid top là gì và tại sao gỗ thịt lại được đánh giá cao như vậy trong việc chế tạo đàn guitar acoustic.

Một chiếc đàn thịt về cơ bản là một miếng gỗ đã được lựa chọn cẩn thận, lâu năm, chạm khắc và lắp đặt, nhưng về cơ bản, vẫn là một phần liên tục duy nhất - từ âm sắc đến nhạc cụ. Gỗ thịt được ưa chuộng chủ yếu do chất lượng âm của nó vì có một bảng âm thanh vững chắc cho phép chất lượng âm của gỗ được thể hiện đầy đủ. Cho dù đó là gỗ vân sam, tuyết tùng, gỗ gụ hay bất kỳ loại gỗ nào, mặt top gỗ thịt có thể thể hiện hương vị âm thanh tinh tế và sự phức tạp vốn có trong gỗ. Đặc điểm này góp phần tạo nên sự hòa quyện độc đáo về thể tích, độ đầy đặn, vị ngọt mà vật liệu composite chưa có loại nào sánh được.

Texan Master Built

Texan Masterbilt là cây đàn mặt top gỗ thịt, lưng hông laminate

Nhưng laminate mặt sau và mặt bên có ảnh hưởng xấu đến âm sắc của cây đàn guitar không?

Chà, câu trả lời ‘không’ đến không nhiều như bạn nghĩ. Phần mặt top đóng vai trò lớn nhất trong việc chuyển năng lượng ban đầu của dây đàn guitar rung thành âm thanh phong phú, nên phần bên và phía sau không quá nhiều.

Kết quả cuối cùng là một cây đàn guitar có độ phức tạp âm thanh phong phú của gỗ nguyên khối nhưng có thêm độ bền khí hậu của vật liệu laminate - một điều đôi bên cùng có lợi.

Mặt sau và mặt bằng Laminate cũng là một lựa chọn hợp lý hơn đáng kể, có giá tầm trung trong khi vẫn giữ được nhiều khía cạnh mong muốn của gỗ thịt. Trong khi phương pháp xây dựng hàng đầu là một cấu trúc hoàn toàn vững chắc, có nhiều nghệ sĩ âm thanh nổi tiếng thích có cấu trúc kết hợp này vì giai điệu độc đáo và độ tin cậy đối với công việc của họ.

NHỮNG CÂY ĐÀN GỖ THỊT HOÀN TOÀN - FULL SOLID:

Như đã đề cập tới trong toàn bộ bài viết này, những cây đàn guitar làm từ gỗ thịt là có âm thanh đáng mơ ước nhất hiện có. Đến điểm này, chúng tôi sẽ không làm bạn cảm thấy tốn thời gian với một đoạn độc thoại toàn bộ về mức độ tuyệt vời của chúng. Ở điểm tốt nhất của chúng, những cây đàn này hoàn toàn kỳ diệu - với âm sắc vang dội với sự rực rỡ của một "dàn hợp xướng nhà thờ". Rất có thể, hầu hết các bản nhạc yêu thích của bạn đều được ghi lại bằng một cây đàn guitar gỗ thịt được chế tạo tỉ mỉ.

Taylor Grand Theater

Taylor Grand Theater

Hơn nữa, những cây đàn gỗ thịt là một món đồ thị giác với những đường cắt gỗ tuyệt đẹp chỉ được sử dụng để mang lại hiệu quả tốt nhất về cả âm thanh và thẩm mỹ. Nhưng với sức mạnh to lớn, đi kèm với trách nhiệm lớn. Những cây đàn full gỗ thịt chắc là những linh hồn mỏng manh và cần được đối xử nâng niu.

Nếu muốn sở hữu 1 chiếc, tốt nhất bạn nên bảo quản nó ở điều kiện khí hậu thích hợp. Để thiết bị của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất cần có phòng được kiểm soát độ ẩm mà không có ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Độ ẩm quá cao có thể làm cho mặt trên bị phồng lên dẫn đến nứt; quá ít độ ẩm sẽ khiến cây đàn co lại và cũng nứt. Kịch bản tương tự cũng áp dụng cho các trường hợp nhiệt độ dao động quá cao và tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Một nhược điểm khác là chi phí sản xuất. Gỗ nguyên khối đắt hơn gỗ nhiều lớp đơn giản là vì một khúc cây lớn hơn cần phải được cắt để tạo ra một nhạc cụ. Phải thừa nhận rằng những cây ở quy mô này ngày càng hiếm hơn và góp phần vào giá thành tương đối cao của những cây đàn hoàn chỉnh.

Rất may, các thương hiệu như Taylor đang đặt môi trường lên hàng đầu và chuyển sang sử dụng các loại gỗ có nguồn gốc có trách nhiệm và bền vững hơn, giống như các loại gỗ được sử dụng trong các mẫu Grand Theater mới của họ.

Vì vậy, với rất nhiều lựa chọn âm thanh, bạn nên chọn cái gì? Gỗ Laminate, sự kết hợp của cả hai, hay một cây đàn hoàn toàn bằng gỗ nguyên khối? Tất cả bao gồm hai điều: Bạn muốn chi bao nhiêu và bạn thích âm thanh nào?

Lời khuyên của chúng tôi? Hãy thử càng nhiều âm thanh càng tốt. Mặc dù giá cả thường là một tín hiệu tốt về chất lượng và âm thanh, nhưng hãy thử tất cả các loại cấu tạo và xem chúng đem lại âm thanh như nào đối với tai của bạn.

Và cuối cùng, bất kỳ cây đàn nào truyền cảm hứng cho bạn chơi đều là điều quan trọng!

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.