Các Loại Kích Thước Phím Đàn Guitar
Tư Vấn Đàn Guitar

Các Loại Kích Thước Phím Đàn Guitar

Kích thước phím đàn ảnh hưởng đến phong cách chơi của bạn như thế nào?

Trong khi mua đàn guitar, bạn sẽ thường bắt gặp các thuật ngữ đề cập đến kích thước phím đàn của đàn guitar như “phím lớn (jumbo fret)” hoặc “phím cỡ trung bình (medium jumbo fret)”, v.v.

Có gì khác biệt? Tại sao lại có kích cỡ phím đàn khác nhau?

Trước tiên, hãy giải thích các thuật ngữ này. Khi nói đến các phím đàn, chúng ta đang nói về các dải kim loại mảnh được đặt cách nhau rất chính xác dọc theo toàn bộ chiều dài của cần đàn; không phải là khoảng cách giữa các dải kim loại mỏng mà ngón tay của bạn nhấn xuống.

Các phím đàn được cắt từ dây phím đàn, được sản xuất ở dạng cuộn dài và thường được làm bằng bạc niken, một hợp kim không thực sự chứa bất kỳ loại bạc nào. Các phím đàn riêng lẻ được cắt để phù hợp với chiều rộng của cần đàn guitar và được gõ (nhẹ nhàng) vào các khe cắt sẵn trên bàn phím. Phím đàn chạy theo chiều rộng của khe. Các ngạnh ở hai bên giúp giữ cố định phím đàn trong rãnh, mặc dù keo cũng thường được sử dụng.

Nhà sản xuất dây phím đàn chính, Dunlop Manufacturing Inc., có trụ sở tại California, sản xuất năm kích cỡ phím đàn chính. Được liệt kê theo số bộ phận, tên (nếu có), chiều rộng và chiều cao, từ nhỏ nhất đến lớn nhất:

• 6230: Dây cần đàn nhỏ nhất được tìm thấy trên cần các model đàn Fender trước đây (0,078″ x 0,043″).

• 6150: Jumbo cổ điển. Rộng hơn nhiều nhưng không cao bằng 6230 (.102″ x .042″).

• 6105: Cao và hẹp; hiện đang rất phổ biến (.090″ x .055″).

• 6100: Khổng Lồ (jumbo). Dây phím lớn nhất hiện có (.110″ x .055″).

• 6130: Jumbo trung bình (.106″ x .036″).

Kích thước hoàn toàn là vấn đề sở thích, mặc dù nó có thể ảnh hưởng đến phong cách chơi của bạn. Nếu bạn muốn ngón tay của mình thực sự chạm vào phím đàn khi bấm bàn phím, thì các phím đàn không cao lắm như 6130, 6150 hoặc 6230 là dành cho bạn.

Mặt khác, dây phím đàn jumbo 6100 có thể mang lại khả năng chơi dễ dàng hơn với độ bền, âm sắc và độ bend tốt hơn vì bạn không cần phải nhấn mạnh để nhấn dây, nhưng ngón tay của bạn có thể thậm chí sẽ không chạm vào phím đàn, điều này có thể khiến bạn mất nhiều thời gian.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.