7 Loại Gỗ Phổ Biến Ảnh Hưởng Tới Âm Thanh Đàn Guitar
Tư Vấn Đàn Guitar

7 Loại Gỗ Phổ Biến Ảnh Hưởng Tới Âm Thanh Đàn Guitar

Từ gỗ cẩm lai Brazil đến Vân sam Sitka, tìm hiểu thông tin chi tiết về các loại gỗ có chất âm phổ biến.

Bạn luôn thấy điều này khi mua một cây đàn guitar thùng: Mặt đàn bằng gỗ vân sam Sitka, lưng và hông bằng gỗ gụ, ngựa đàn bằng gỗ hồng đào, loại gỗ này, loại gỗ kia, loại gỗ khác....

Tất cả đều rất ấn tượng, nhưng nó có nghĩa là gì?

Hầu hết chúng ta không phải là chuyên gia về gỗ, vậy chính xác thì các loại gỗ khác nhau có liên quan gì đến âm thanh của đàn guitar thùng?

Gỗ chiếm vai trò quan trọng bậc nhất đối với một cây guitar thùng. Loại gỗ được sử dụng để chế tạo đàn guitar — đặc biệt là đàn guitar thùng — được gọi là tonewood, và chúng có ảnh hưởng rất lớn đến âm thanh cũng như giá cả của một cây đàn. Các loại gỗ khác nhau có chất lượng âm thanh riêng biệt, đặc biệt là khi được sử dụng cho mặt trên của đàn guitar thùng, đây là thành phần âm sắc bằng gỗ quan trọng nhất của cây đàn.

Dưới đây là các loại gỗ khác nhau và chất lượng âm thanh mà chúng được ghi nhận:

GỖ GỤ (MAHOGANY)

MAHOGANY

Là mặt đàn guitar, gỗ gụ dày đặc có âm sắc mạnh mẽ, chắc chắn với hàm lượng âm bội thấp và phản hồi cao cấp tốt. Mặt sau và hai bên bằng gỗ gụ thường nhấn mạnh âm trầm và âm bổng, với nhiều âm sắc hơn và âm thanh mộc.

GỖ PHONG (MAPLE)

MAPLE

Một loại gỗ nặng hơn, có âm thanh phẳng và đẹp, trong đó có một số loài khác nhau, gỗ phong được sử dụng trong guitar thùng vì chất lượng âm thanh "trong suốt" của nó, cho phép đặc tính âm thanh của âm vực trên cùng vang lên mà không có màu âm đáng kể từ lưng và hông đàn.

VÂN SAM SITKA (SITKA SPRUCE)

SITKA SPRUCE

Một trong những loại gỗ phổ biến nhất để làm mặt đàn guitar thùng. Chắc chắn và nhẹ, nó nổi tiếng với âm thanh rõ ràng, mạnh mẽ.

VÂN SAM ĐỎ (RED SPRUCE)

RED SPRUCE

Rất được ưa chuộng đối với mặt đàn thùng dây sắt vì chất lượng âm phong phú, đầy đủ, rõ ràng và to.

GỖ CẨM LAI BRAZIL (ROSEWOOD)

BRAZILIAN ROSEWOOD

Mạnh mẽ và rõ ràng ở âm trầm, phong phú và lấp lánh ở âm cuối, với chất lượng âm vang.

CẨM LAI ẤN ĐỘ (INDIAN ROSEWOOD)

INDIAN ROSEWOOD

Rất giống với giống của Brazil, nhưng dày hơn, âm trung hơn.

KOA

KOA

Một loại gỗ cứng dày đặc, khi được sử dụng cho mặt đàn guitar, sẽ tạo ra âm thanh chắc chắn, đặc biệt là ở âm cao, với chất lượng âm trung rõ rệt. Được sử dụng cho lưng và hai bên, âm sắc của koa giống như gỗ gụ.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.