Cách Cầm Đàn Violin Đúng Cách
Tư Vấn Đàn Violin, Vilon, Viola, Cello

Cách Cầm Đàn Violin Đúng Cách

Chơi đàn violin đòi hỏi tư thế tốt, cơ thể thẳng hàng và cơ bắp thư giãn. Nhiều bộ phận trong cơ thể tham gia vào việc chơi đàn, cằm và vai đỡ đàn vĩ cầm trong khi tay phải lướt qua dây cung, tay trái nâng nhạc cụ lên cao, thể hiện những nốt trầm ấm bằng các ngón tay. Tư thế tốt nên được hỗ trợ bởi lưng thẳng và vai thả lỏng, để ngăn ngừa chấn thương và tối ưu hóa việc tạo ra âm thanh.

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách cầm đàn violin từng bước một và cung cấp các gợi ý cũng như mẹo để đảm bảo tư thế tốt và thói quen lành mạnh.

Tại sao việc cầm violin đúng cách lại quan trọng?

Cầm đàn violin đúng cách rất quan trọng vì một số lý do.

Tư thế không đúng chẳng hạn như lưng hoặc vai khom, cổ tay bị gập hoặc vặn thân có thể dẫn đến căng cơ và chấn thương.

Chơi violin dựa vào nhiều bộ phận chuyển động của phần trên cơ thể của bạn, điều đó có nghĩa là nếu một cơ bị căng thì điều này có thể tạo ra hiệu ứng domino.

Tư thế tốt cần sự chính xác và kiên nhẫn nhưng nó không phải là khoa học tên lửa, và nếu bạn thực hành đúng tư thế một cách nhất quán, nó sẽ sớm trở nên tự nhiên và quen thuộc.

Hãy nhớ rằng mỗi nghệ sĩ vĩ cầm là duy nhất với tỷ lệ cơ thể riêng và mức độ linh hoạt khác nhau. Điều này có thể khiến trải nghiệm cầm đàn violon đúng cách ở mỗi người là khác nhau.

Ví dụ, một người có bàn tay lớn hơn sẽ có tầm với trên bàn phím rộng hơn so với người có bàn tay nhỏ hơn. Điều này không loại trừ những người chơi có bàn tay nhỏ hơn và đơn giản có nghĩa là họ sẽ chuyển sang một vị trí khác thay vì duỗi tay quá mức.

Nếu có điều gì đó về tư thế chơi vĩ cầm không đến với bạn một cách tự nhiên, bạn luôn có thể thực hiện các điều chỉnh mà không ảnh hưởng đến hình thức chính xác.

Nguyên tắc vàng là bạn không ép cơ thể mình vào bất kỳ tư thế nào không thoải mái khi chơi violin, vì điều này có thể tích tụ căng thẳng và cuối cùng dẫn đến chấn thương.

Bây giờ chúng ta hãy thực hiện các bước để cầm đàn violin đúng cách.

Bước 1: Lấy Violin

Điều đầu tiên cần làm là lấy cây vĩ cầm ra khỏi hộp bằng cách luồn tay trái vào bên dưới cần đàn và nhấc nhẹ lên.

Hãy tìm vị trí bắt đầu trước khi nâng vĩ cầm lên cằm.

Với lòng bàn tay trái hướng lên trên, đặt cổ đàn violin ngay dưới ngón tay đầu tiên của bạn.

Cách Cầm Đàn Violin

Khi bạn đã ở vị trí này, hãy cuộn tròn các ngón tay và di chuyển qua các dây trong khi đặt ngón tay cái của bạn ở phía bên ngoài bên phải của cổ, ngay bên dưới các chốt.

Cách Cầm Đàn Violin

Bạn nên sử dụng ngón tay cái và phần cong của ngón tay thứ nhất để giữ cố định đàn violin một cách lỏng lẻo.

Cách Cầm Đàn Violin

Đây là vị trí của ngón tay cái và các ngón tay của chúng ta khi chúng ta nâng đàn violin lên cằm, vì vậy hãy giữ chúng ở vị trí bắt đầu này.

Luôn giữ móng tay của bạn ngắn và sạch sẽ vì điều này sẽ giúp bạn tiếp xúc với dây một cách chính xác khi đến chơi và giúp giữ cho dây của bạn luôn sạch sẽ.

Bước 2: Nâng Violin lên vai

Bây giờ, chúng ta sẽ nâng cây violin lên vai trái.

Cố gắng giữ bàn tay trái ở vị trí bắt đầu được che phủ ở trên nhiều nhất có thể và nâng đàn violon sao cho nó nằm trên xương quai xanh của bạn như hình minh họa bên dưới. Đừng di chuyển cằm; đầu tiên, hãy làm quen với cây vĩ cầm đặt trên xương quai xanh của bạn.

Cách Cầm Đàn Violin

Điều quan trọng là không được thực hiện bất kỳ công việc nào với cơ vai; cây vĩ cầm chỉ đơn giản là nghỉ ngơi ở đây và vì vậy cơ bắp của bạn không được căng thẳng. Một bài tập bạn có thể thực hiện để đảm bảo không bị khom vai là nâng vai lên ngang tai rồi hạ xuống vị trí trung lập.

Một điểm khác cần nêu ra là rất nhiều nghệ sĩ vĩ cầm sẽ sử dụng một thiết bị tựa vai hoạt động như một miếng đệm cho xương đòn của bạn và kẹp bên dưới đàn vĩ cầm. Bạn có thể điều chỉnh độ cao của phần tựa vai cho phù hợp với tỷ lệ của mình. Sẽ rõ ràng khi nó ở đúng vị trí vì bạn sẽ cảm thấy thoải mái nhất.

Bước 3: Tựa cằm vào violin

Khi bạn chắc chắn rằng vai của mình ở vị trí trung lập, bạn có thể tựa xương hàm và cằm của mình lên phần tựa cằm của đàn violin.

Tìm một vị trí thoải mái, nhưng đảm bảo rằng đó là phần bên trái của khuôn mặt bạn trên phần tựa cằm và cây vĩ cầm ở một góc.

Cách Cầm Đàn Violin

Tương tự như vai, điều quan trọng là không nắm chặt violin bằng cơ hàm hoặc cơ cổ của bạn. Nếu bạn căng hàm, bạn sẽ rất khó nuốt và cuối cùng bạn sẽ rất khát nước.

Hãy giữ cơ hàm và cổ thư giãn khi bạn đặt cằm lên phần tựa cằm của đàn violin.

Bước 4: Kiểm tra vị trí tay trái của bạn

Bây giờ bạn đã đặt đúng vị trí của đàn violin dưới cằm, đã đến lúc quay lại để kiểm tra xem bạn đã đặt đúng vị trí chưa trước khi tiếp tục.

Đàn vĩ cầm nên được đặt ở vị trí bắt đầu giống như chúng tôi đã đề cập trước đó, ngay bên dưới ngón tay đầu tiên của bạn và sau đó được cố định bằng ngón tay cái của bạn ở cạnh bên trái.

Hãy coi vị trí đặt tay này giống như chiếc gối của cây vĩ cầm, nơi nó tựa vào cổ.

Để kiểm tra xem bạn đã làm đúng chưa, hãy thử ấn các ngón tay của bạn xuống dây vì nó sẽ giúp tay bạn tìm đúng góc một cách tự nhiên.

Ngón tay cái của bạn phải giữ nguyên vị trí vì chỉ có ngón tay của bạn ấn xuống dây.

Bước 5. Định vị Cổ tay Trái và Cẳng tay

Bây giờ chúng ta cần nhìn vào cổ tay và cẳng tay trái, chúng phải thẳng hoàn toàn.

Có thể bạn sẽ thấy rằng cổ tay của bạn tự nhiên muốn gục xuống dưới cây vĩ cầm, nhưng chúng ta cần nó thẳng và thư giãn để có thể chơi được.

Để nó thẳng theo cách này cho phép khả năng di chuyển tối đa khi chúng ta di chuyển lên và xuống dây cũng như duỗi và uốn các ngón tay đó.

Cách Cầm Đàn Violin

Kiểm tra hình thức của bạn trong gương để xem cổ tay và bàn tay của bạn có thẳng không.

Bạn sẽ có thể vẽ một đường thẳng từ bàn tay đến khuỷu tay.

Bước 6: Kiểm tra phần cuối cùng

Bây giờ hãy kiểm tra cơ thể một chút, thả lỏng vai, hàm, tay phải, cổ tay và cánh tay.

Cố gắng không vặn người và vẫn hướng về phía trước với lưng thẳng.

Lưng của bạn sẽ thẳng nếu bạn cầm vĩ cầm thẳng đứng, vì vậy đừng để vĩ cầm hướng xuống đất vì khi đó bạn sẽ tự nhiên bắt đầu khom người xuống. Hãy nghĩ về cây vĩ cầm giống như một bộ phận cơ thể bổ sung mà bạn có được và điều đó sẽ giúp bạn không phải khom lưng, nắm quá chặt hoặc căng bất cứ thứ gì khi bạn cầm nó.

Khi bạn đã sẵn sàng, bạn có thể đi lấy cây cung vĩ cầm của mình!

Cách Cầm Cung Violin

Trước khi kết thúc, chúng ta sẽ xem nhanh cách cầm cung cầm đúng cách. Nếu chưa, bạn hãy siết chặt nơ bằng vít ở đầu nơ cho đến khi không bị chùng xuống nữa và các lọn tóc tạo thành một đường thẳng.

Phần tóc nơ vẫn nên có một số điểm nhấn và không quá căng. Thêm một ít nhựa thông đàn violon vào lông nơ, điều này sẽ giúp nơ của bạn lướt trên dây dễ dàng hơn.

Bắt đầu bằng cách lắc nhẹ bàn tay phải của bạn để thả lỏng và sau đó nhấc cung lên, chú ý giữ cho nó lỏng và mềm. Ngón tay cái của bạn phải ở phía cung hướng về phía bạn, trong khi các ngón tay khác của bạn sẽ nằm lỏng lẻo ở phía bên kia.

Ngón cái và ngón thứ ba của bạn phải gần nhau nhưng không chạm vào nhau và các ngón tay của bạn phải được đặt cách nhau sao cho cảm thấy tự nhiên và thoải mái.

Điều quan trọng là không được cầm quá chặt vì kéo cung qua dây đòi hỏi sự linh hoạt ở tay phải.

Cách Cầm Cung Đàn Violin

Cong các ngón tay của bạn trên cây cung của bạn trong khi ngón tay cái của bạn hỗ trợ từ phía bên kia.

Bây giờ bạn có thể thử sử dụng cung trên dây. Chọn dây bạn muốn chơi và đặt cung nằm ngang trên dây, chính xác ở giữa ngựa đàn và bàn phím. Bí quyết là giữ cho nơ bằng phẳng và ở vị trí chính giữa này khi bạn kéo nó qua các sợi dây.

Cách Cầm Cung Đàn Violin

Kết luận

Việc cầm vĩ cầm đúng cách là một quá trình học tập và luyện tập liên tục.

Thả lỏng cơ bắp và duy trì tư thế thích hợp là quan trọng để ngăn ngừa chấn thương và phát triển kỹ năng chơi đàn một cách hiệu quả.

Quan trọng nhất là không nản lòng và kiên nhẫn trong việc tiến bộ.

Nếu bạn gặp khó khăn hoặc cảm thấy không chắc chắn, tìm một giáo viên dạy violin là một ý tưởng tốt để có sự hướng dẫn và hỗ trợ chuyên nghiệp.

Giáo viên có thể giúp bạn điều chỉnh kỹ thuật và cung cấp các lời khuyên cá nhân để bạn có thể cải thiện kỹ năng của mình một cách hiệu quả hơn.

Xem thêm:

Đàn Violin

Top 5 Đàn Violin Tốt Nhất Cho Người Bắt Đầu

Top 5 Dây Đàn Violin Tốt Nhất

6 Lời Khuyên Khi Chọn Cây Violin Đầu Tiên

Lựa Chọn Kích Cỡ Violin Phù Hợp

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.