2 Cách Lên Dây Đàn Ukulele
Tư Vấn Đàn Ukulele

2 Cách Lên Dây Đàn Ukulele

Cho dù bạn chơi cỡ soprano cổ điển hay đang khám phá chiều sâu của baritone, thì bước đầu tiên để đạt được âm thanh uke huyền diệu đó bao gồm việc đặc biệt chú ý đến cách điều chỉnh. Ngay cả guitarlele và banjolele cũng dễ điều chỉnh nếu bạn biết cách. Từ máy lên dây (tuner) đến điều chỉnh bằng tai, bạn chắc chắn cần tìm một phương pháp phù hợp với mình.

ĐIỀU CHỈNH KHÁC NHAU CHO CÁC KÍCH CỠ KHÁC NHAU

Ukulele có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, và một số trong số chúng cần được điều chỉnh theo cách khác. Điều chỉnh tiêu chuẩn là gCEA (sol do mi la) và điều này áp dụng cho soprano , concert , tenor và thậm chí cả banjolele .

Chữ 'g' viết thường đề cập đến việc cao độ của nó nằm ở G cao. Nếu bạn là một người chơi guitar muốn khám phá vẻ đẹp của đàn uke, việc có một nốt cao hơn ở dây dưới có vẻ lạ. Nhưng đối với uke thì đó là chuyện bình thường. Hai dây bên ngoài thường được chơi ở âm vực cao hơn trên đàn uke, trái ngược với sự phát triển tuyến tính từ thấp đến cao như khi điều chỉnh guitar tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, điều chỉnh ukulele baritone là một khác biệt. Baritone thường được điều chỉnh DGBE, các dây thực sự đi từ thấp đến cao.

Nói về guitar, đối với những nhạc sĩ thích bản chất lai của guitarlele, cách điều chỉnh của bạn không có nhiều khác biệt. Điều chỉnh guitarlele có tính năng điều chỉnh uke tiêu chuẩn trên bốn dây trên cùng – GCEA – với việc bổ sung AD điều chỉnh hai dây dưới cùng. Uke bass sau đó được điều chỉnh thấp hơn hai quãng tám rưỡi, tại EADG, giống như một cây guitar bass thông thường.

2 Cách Lên Dây Đàn Ukulele

CÁCH LÊN DÂY ĐÀN UKULELE BẰNG TUNER

Một trong những cách dễ nhất, phổ biến nhất để lên dây đàn ukulele của bạn là sử dụng máy lên dây. Đặc biệt tiện dụng khi bạn đang biểu diễn, bộ điều chỉnh dạng kẹp gắn vào đầu đàn uke của bạn và cho phép điều chỉnh nhanh chóng, dễ dàng. Lấy Korg HeadTune Clip-On Tuner làm ví dụ, một bộ chỉnh dây đàn ukulele cụ thể, nó có hình dạng điêu khắc độc đáo phù hợp hoàn hảo với stock đầu nhỏ gọn của uke.

Lợi ích của bộ chỉnh màu là bạn có thể thấy mức độ chính xác của việc điều chỉnh. Khi bạn đã bật bộ chỉnh âm, tất cả những gì bạn cần làm là xoay các chốt chỉnh âm theo màn hình LED, màn hình này sẽ cho bạn biết nốt nhạc quá cao hay thấp so với tiêu chuẩn. Ví dụ: giả sử bạn đang chỉnh dây trên cùng A (dây mỏng nhất, cao nhất), nếu đồng hồ báo hiệu nốt đó là Bb, B hoặc bất kỳ thứ gì cao hơn, thì bạn cần nới lỏng dây, thả dần nó xuống cao độ cho đến khi nó rơi xuống A.

Tương tự, nếu bộ chỉnh âm cho biết đó là Ab hoặc bất cứ thứ gì thấp hơn, thì bạn biết cách thắt chặt dây, làm cho cao độ dần dần cao hơn. Đừng quên kiểm tra xem bạn có đang xoay đúng chốt không nhé!

Nếu bạn chơi guitarlele, phương pháp lên dây tương tự vẫn có hiệu lực, tuy nhiên, bạn sẽ cần một bộ chỉnh dây cho đàn guitar hơn là bộ chỉnh dây cho ukulele dành cho bốn dây. Ví dụ như Boss TU-02 Chromatic Clip-on Tuner là đủ, vì nó được thiết kế cho nhiều loại nhạc cụ dây, bao gồm cả guitar và ukulele.

Độ chính xác vượt trội được cung cấp bởi máy lên dây và sử dụng cũng nhanh chóng. Bạn sẽ có thêm sự đảm bảo rằng bạn đang hòa âm, thay vì dựa vào phán đoán của riêng bạn, điều này làm cho nó trở thành một phương pháp điều chỉnh đáng tin cậy cho người mới bắt đầu.

Lên Dây Ukulele

CÁCH LÊN DÂY ĐÀN UKULELE KHÔNG CẦN TUNER

Máy lên dây hoàn hảo cho những người mới bắt đầu chơi uke, nhưng một số nhạc sĩ thích sự dễ dàng và tiện lợi của việc lên dây theo cách tự túc.

Đàn piano, tuning fork hoặc ống cao độ (pitch pipe) đều sẽ thực hiện công việc và cho phép bạn điều chỉnh nhạc cụ của mình bằng khả năng nghe. Bạn có thể điều chỉnh tất cả các dây theo cách này hoặc bạn có thể thấy việc điều chỉnh một dây đơn lẻ và sử dụng nó làm cơ sở cho các cao độ khác sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, những gì bạn cần là một đôi tai tốt, vì việc điều chỉnh của bạn sẽ phụ thuộc vào nó.

Giả sử chúng ta đang thực hiện điều chỉnh tiêu chuẩn (gCEA). Điều chỉnh dây G cho đến khi nó phát ra âm vực giống như nốt được chơi trên đàn piano, tuning fork hoặc pich pipe của bạn. Sau khi cả hai đều vang lên với sự căn chỉnh âm thanh chính xác, bạn có thể chuyển sang các dây khác.

Chơi nốt A trên dây G (phím thứ hai) và sử dụng nốt này làm gương cho dây A trên cùng. Cao độ của chúng phải hoàn toàn khớp nhau, vì vậy hãy tiếp tục nới lỏng hoặc siết chặt dây A cho đến khi khớp.

Dây E sau đó được điều chỉnh theo cách ngược lại. Gẩy nốt G trên dây này (phím thứ ba) và xoay chốt của nó cho đến khi âm G giống hệt với dây G dưới cùng. Nghe có vẻ phức tạp, nhưng về cơ bản, bạn chỉ cần đảm bảo rằng chữ G của dây E đồng âm với dây G phía dưới.

Cuối cùng, chúng ta đến dây C. Trượt ngón tay của bạn đến phím thứ tư của dây này và bạn sẽ dừng lại ở nốt E. Cũng giống như cách bạn chỉnh dây trước đó, hãy điều chỉnh chốt dây C cho đến khi nốt E khớp với cao độ của dây E bên cạnh.

Chơi một vài hợp âm sẽ thông báo cho bạn về bất kỳ dây nào có thể cần chú ý thêm, nhưng hy vọng tất cả chúng sẽ phát ra âm thanh hoàn hảo.

Phương pháp này có thể tốn thời gian hơn một chút khi mới bắt đầu, nhưng đây là một cách hữu ích để rèn luyện đôi tai của bạn. Ngoài ra, khi bạn đang biểu diễn trên sân khấu và nhận thấy dây bị xuống, phương pháp này cho phép bạn điều chỉnh dây nhanh chóng và dễ dàng mà không cần thêm bất kỳ thiết bị nào.

Xem thêm:

Đàn Ukulele

Đàn Ukulele Soprano

Đàn Ukulele Concert

Đàn Ukulele Enya

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.