Fender 60th Anniversary Jaguar
Tư Vấn Đàn Guitar Điện & Guitar Bass

Review Fender 60th Anniversary Jaguar

Năm 1962, Fender tung ra Jaguar, một cây đàn ghita điện hàng đầu mới mà công ty giới thiệu chơi “nhanh hơn, thoải mái hơn”.

Phần thắt lưng offset của Jag mang lại một diện mạo rất khác với một chiếc Strat, và nó offroad với cần đàn 24 inch bằng gỗ cẩm lai và khảm khối hình quả lê, một cặp pickup cuộn đơn cao với giáp “răng cưa ” trên cả hai mặt của lớp vỏ màu trắng và một hệ thống chuyển mạch phức tạp chiếm ba tấm mạ crôm riêng biệt và nắm được tổng cộng tám nút điều khiển: hai núm vặn, hai bánh xe nhỏ và bốn công tắc trượt.

Fender Jaguar được tung ra thị trường vào năm 1962 và mảng màu sắc, chrome và các nút điều khiển bắt mắt của Jaguar báo hiệu một xu hướng mới đã đến. Jaguar Kỷ niệm 60 năm ngày ra đời của dáng truyền thống và có thân và cổ được tráng sơn mài, cùng một pickguard.

Chiếc đàn cũng có màu sắc lấp lánh Mystic Lake Placid Blue hoặc Mystic Dakota Red trông tuyệt vời với phần đầu được sơn kiểu cách. Dòng Jaguar kỷ niệm 60 năm cũng bao gồm mẫu Ultra Luxe hiện đại hóa có humbucker, cổ 25 ½ inch với bán kính ghép từ 10 đến 14 inch và hệ thống dây xuyên suốt thân, không rung. Cây đàn kỷ niệm 60 năm là một sự kiện thời gian để thưởng thức chiếc Fender hoàn toàn mới ngày ấy.

Vào thời điểm đó, nó dường như là một "bom tấn" hoàn hảo ở Nam California, và thậm chí còn được quảng cáo bởi Brian Wilson. Tuy nhiên, Jaguar đã không đạt được kỳ vọng về doanh số và chỉ tồn tại cho đến năm 1975. Nhưng trong những năm 80 và 90, các nghệ sĩ guitar như Tom Verlaine, Thurston Moore, Kevin Shields, Kurt Cobain, John Frusciante, Johnny Marr và PJ Harvey đã chơi Jag (tương đối rẻ và là ứng cử viên sáng giá để sửa đổi), và điều này đã giúp Jaguar có được một vị thế sùng bái trong số các rocker thay thế.

Fender 60th Anniversary Jaguar

Fender đã phát hành lại Jaguar vào năm 1999 như một phần của dòng American Vintage Reissue, và kể từ đó nó đã trải qua nhiều lần lặp lại trong các chi nhánh Signature và Custom Shop của công ty, cũng như các dòng American Original, Vintera và Squier Classic Vibe.

Với trọng lượng hơn 9 pound, mẫu Kỷ niệm 60 năm đã hoàn thành trong Mystic Lake Placid Blue là một cây đàn guitar nặng, nhưng cho cảm giác chơi ngồi hoặc đứng tốt và được thiết lập tốt nhờ hình dạng “C” của những năm 60 và có scale ngắn hơn 1 chút.

Các phím đàn Vintage Tall được đánh bóng đồng đều cũng giúp ích cho action trầm, không gây ồn ào và ngữ điệu chỉnh chu. Tiếng rung nổi của Jag (hoặc tremolo, như Fender gọi) được kết hợp vào phần đuôi, có một phần thép uốn nhô lên từ nó mà các dây tải vào trên đường đến cầu riêng biệt, với sáu lược đàn bằng thép.

Tiếng rung có cảm giác mềm mại và nó trở lại cao độ khi kết hợp với thanh đẩy dài. Nó thêm vào biểu cảm đáng yêu cho các hợp âm và giai điệu, và nó chắc chắn nghe có vẻ rung cảm qua một Fender mặt đen chìm trong âm vang. Bạn cũng có thể khóa nó tại chỗ thông qua một nút cơ học.

Theo thông số kỹ thuật của những năm 60, có một bộ tắt tiếng hoạt động bằng cách đẩy một miếng cao su vào dây phía sau bộ phận thu cầu để tạo ra một âm thanh "plinky" nhất định.

Fender 60th Anniversary Jaguar

Đúng như hình thức, pickup có nam châm Alnico 5. Chúng rõ ràng và cân bằng, đồng thời tạo ra nhiều âm sắc khác nhau thông qua hệ thống chuyển đổi mạo hiểm, hoạt động như: Gạt công tắc trượt phía trên xuống, chế độ Dẫn đầu sẽ hoạt động và sau đó, sử dụng hai công tắc trượt đầu tiên trên tấm điều khiển đường cắt khuyết hơn để bật và tắt cổ và cầu pickup, điều khiển âm lượng và giai điệu bằng các núm vặn.

Công tắc trượt phía sau cùng kích hoạt mạch “bóp nghẹt” cắt âm trầm, giúp cho âm thanh của pickup trở nên nhẹ nhàng hơn và vui nhộn hơn một chút khi chúng vang lên cùng nhau. Với công tắc thanh trượt phía trên ở vị trí lên, Jag sẽ chuyển sang chế độ Nhịp điệu, trong đó chỉ có phần cổ pô hoạt động và bạn điều khiển âm lượng và giai điệu của nó thông qua hai núm vặn.

Các âm trong chế độ này dày hơn, tối hơn một chút và mát mẻ đối với nhạc jazz và blues cổ điển, đồng thời rất tiện lợi khi có thể đặt trước hai âm riêng biệt và chuyển đổi giữa chúng để tạo nhịp điệu và giọng dẫn. Cây đàn có khả năng chơi sạch sẽ và đã bằng cách sử dụng nhiều loại hộp nghiền và được khuếch đại với Fender Deluxe Reverb hoặc Victoria Double Deluxe, chiếc Jag rất thú vị và có thể phù hợp với mọi loại nhạc, từ alt-country đến rock, soul, R&B, jazz và world music .

Kudo chúc mừng Fender kỷ niệm Jaguar trong buổi giới thiệu Kỷ niệm 60 năm này, đồng thời cung cấp một sự thay đổi khác với phiên bản Ultra Luxe có humbucker đôi, tỷ lệ 25 ½ inch và không bị rung - làm nổi bật nền tảng tuyệt vời mà Jaguar dành cho những người yêu thích Chắn bùn cổ điển nóng bỏng.

Thông số kỹ thuật Fender 60th Anniversary Jaguar:

PRICE: $2,499 street, hardshell case included

NUT: Bone, 1.650” wide

NECK: ’60s “C” profile maple with lacquer finish

FRETBOARD: Round-lam rosewood with white binding, 24” scale, 7.5” radius, white pearled block inlays

FRETS: 22 Vintage Tall

TUNERS: “F” stamped vintage style

BODY: Alder with lacquer finish

BRIDGE: Vintage-style adjustable six-saddle with threaded steel saddles. Vintage-style floating tremolo with lock button and push-in arm

PICKUPS: 60th Anniversary Jaguar single-coils

CONTROLS: Lead circuit controls (slide switch down): On/off slide switches for neck and bridge pickups, volume, master tone; two-position slide switch for bass-cut “strangle” circuit. Rhythm circuit controls (slide switch up): Two thumbwheel controls for neck pickup volume and tone

EXTRAS: Embroidered 60th Anniversary case. Available in Mystic Lake Placid Blue and Mystic Dakota Red. Also offered in Ultra Luxe version which has two humbuckers, a 25 ½” scale, and no trem

FACTORY STRINGS: Fender USA 250R nickel plated steel .010–.046

WEIGHT: 9.4 lbs (as tested)

Xem thêm:

Guitar Điện

Guitar Fender

Đàn Guitar

Tags:

Để lại một bình luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.