Cách Chọn Mua Amplifier Bass Guitar
Tư Vấn Amplifier

Cách Chọn Mua Amplifier Bass Guitar

Vai trò của người chơi bass trong ban nhạc là duy trì nhịp điệu. Những người chơi bass, cùng với một tay trống trong hầu hết các trường hợp, tạo ra nền tảng của màn trình diễn. Các bộ phận còn lại là guitar, kèn, keyboard…

Cần rất nhiều công suất cộng với loa lớn để tái tạo chính xác đầu ra của amp bass và có sẵn nhiều lựa chọn thiết bị để đáp ứng các yêu cầu đó. Trong bài viết này, chúng tôi chủ yếu sẽ giải quyết các nhu cầu khuếch đại của bass điện đối với ban nhạc hiện đại.

Bạn sẽ tìm hiểu về nhiều tùy chọn amp bass có sẵn cũng như loa bass là một phần thiết yếu của hầu hết các giàn âm thanh trầm. Cho dù bạn là người mới bắt đầu chơi bass đang tìm kiếm amp đầu tiên, người chơi bass trung cấp muốn mở rộng thiết lập amp của mình hay một chuyên gia dày dạn kinh nghiệm đang tìm cách cập nhật thiết bị, chúng tôi sẽ khám phá các giải pháp phù hợp với bạn.

Lược sử Amplifier Bass

Chính phát minh của Leo Fender về Precision Bass vào năm 1950 — cây guitar bass điện đầu tiên — đã tạo ra nhu cầu về một amp có thể xử lý đầu ra tần số thấp đáp ứng đòi hỏi khắt khe của nó. Đáp lại, Fender đã sớm ra mắt Fender Bassman, một amp tube (ống) 50W với một loa 15 inch duy nhất. Theo thời gian, Fender đã cải tiến thiết kế chuyển sang tủ loa chứa bốn loa 10 inch. Thiết kế lại mạch của Bassman vào năm 1958 đã trở thành tiêu chuẩn vàng được sao chép nhiều trong amp guitar bass điện.

Fender Vintage Reissue ’59 Bassman Combo

Fender Vintage Reissue '59 Bassman Combo này cũng là sản phẩm yêu thích của các nghệ sĩ guitar ngày nay, những người đánh giá cao chất âm cổ điển của nó.

Với sự phát triển của hard rock trong những năm 1960 và 1970, nhu cầu về amp bass ngày càng lớn hơn đã dẫn đến việc sử dụng các stack — đầu amp (head) được gắn trên nóc tủ loa lớn. Tay bass của The Who, John Entwistle, là một trong những người đầu tiên bắt đầu sử dụng nhiều tủ bass được điều khiển bởi các đầu amp mạnh mẽ do Marshall sản xuất.

Trong những thập kỷ gần đây khi hệ thống PA phát triển mạnh mẽ hơn, nhiều nghệ sĩ chơi bass chuyên nghiệp chơi ở các địa điểm lớn hơn bắt đầu gửi đầu ra amp trực tiếp đến hệ thống âm thanh gia đình. Cách tiếp cận này tạo ra một hỗn hợp âm thanh rõ ràng hơn, dễ kiểm soát hơn. Một xu hướng đã tác động đến những người chơi bass thuộc mọi thể loại là chuyển sang các amp lai và solid-state nhỏ gọn và di động hơn. Chúng ta sẽ thảo luận sâu hơn về những điều này trong phần Bass Amp Heads bên dưới.

Cuộc tranh luận muôn thuở: Tube Amp - Solid State và Hybrid

Cho đến những năm 1970, hầu hết các amp bass đều sử dụng ống chân không (tube). Một số người chơi bass thích thứ mà họ cho là âm thanh ấm hơn, tự nhiên hơn mà mạch khuếch đại ống tạo ra. Các amp ống tạo ra một dạng biến dạng khi được điều khiển quá mức, âm thanh làm hài lòng những người hâm mộ bass kiểu cũ. Khi so sánh công suất của amp, hãy nhớ rằng amp bass theo công suất watt-watt, amp ống lớn hơn đáng kể so với amp solid-state có xếp hạng công suất tương tự.

Trong những năm 1970, amp bass solid-state sử dụng công nghệ bóng bán dẫn đã trở nên phổ biến do trọng lượng, kích thước và giá thành thấp hơn. Những amp này có khả năng tạo ra công suất đầu ra cao cần thiết để điều khiển loa trầm ở âm lượng lớn. Tuy nhiên, không giống như amp ống, dạng biến dạng do amp solid-state tạo ra khi bị điều khiển quá mức không hề dễ chịu. Thiết bị solid-state hiện đại bao gồm các mạch mô phỏng mạch ống nhiệt.

Phil Jones Bass D-1000

Phil Jones Bass D-1000 là một phần của xu hướng hướng tới những chiếc đầu guitar bass siêu nhẹ, mạnh mẽ, cung cấp công suất 1.000 watt chỉ với 2,5kg

Trong những năm gần đây, các bộ khuếch đại bass lai mới đã gia nhập thị trường. Các thiết bị này thường có phần tiền khuếch đại dựa trên ống và giai đoạn năng lượng solid-state. Chúng tạo ra âm thanh ấm hơn so với solid-state trong khi có kích thước và trọng lượng tương tự nhau. Việc điều khiển quá mức preamp tube của các amp bass lai này có thể giúp tái tạo độ méo ấm của amp ống.

Ampeg SVT-VR Vintage Reissue

Bản phát hành lại cổ điển Ampeg SVT-VR cung cấp công suất và âm thanh Ampeg SVT cổ điển 300 watt.

Các tính năng cần tìm trong Bass Amp:

Điều khiển âm sắc (tone control): Hầu hết các amp bass đều cung cấp khả năng kiểm soát các tần số bass, âm trung và âm bổng để giúp bạn tạo ra âm thanh dễ chịu. Một số kiểu cung cấp các điều khiển phức tạp hơn bao gồm bộ cân bằng tham số chia đầu ra của amp thành nhiều dải tần số hơn để định hình giai điệu sắc thái hơn, mịn hơn. Một số có công tắc sáng có thể được sử dụng để tăng thêm độ trong cho âm thanh. Các điều khiển giai điệu chuyên biệt khác bao gồm các mạch shape và contour. Bạn cũng sẽ tìm thấy các đầu bass có cài đặt EQ được tối ưu hóa để mô phỏng một số bass cổ điển hoặc để phù hợp với các thể loại nhạc cụ thể.

Đa kênh (multiple channel): Nhiều amp có hai hoặc nhiều kênh. Chúng thường là Clean và Overdrive, cung cấp đầu ra phù hợp với âm thanh mà bạn đang tìm kiếm. Một số kiểu có bộ điều khiển âm thanh độc lập cho từng kênh cho phép bạn chuyển đổi giữa các âm thanh khác nhau đáng kể ở giữa màn trình diễn. Hai hoặc ba kênh cũng cho phép khuếch đại hai hoặc ba loa của bạn—tức là cấp nguồn cho mỗi loa bằng một kênh riêng biệt. Tủ loa chứa các loa có kích thước khác nhau thường được cấp nguồn theo cách này. Chúng sử dụng mạng phân tần hoạt động để phân chia đầu ra của amp thành các tần số khác nhau phù hợp với từng loa.

Gain: Hầu hết các amp đều cho phép bạn kiểm soát mức overdrive trong giai đoạn tiền khuếch đại. Việc điều chỉnh Gain có thể giúp tạo ra âm thanh overdrive ấm áp.

Điều khiển cộng hưởng và giảm âm (resonace – damping): Những điều này giúp tinh chỉnh đầu ra của amp cho loa bạn đang sử dụng. Chúng có thể giúp tạo ra âm thanh chặt chẽ hơn, tập trung hơn từ loa của bạn.

Đầu ra trực tiếp (direct output): Thông thường trên bảng mặt sau của amp, nó cho phép kết nối amp trực tiếp với bộ trộn hoặc thiết bị ghi âm, đôi khi sử dụng đầu ra XLR. Một số đầu ra này có công tắc EQ trước và điều khiển mức đầu ra để điều chỉnh đầu ra cho các mục đích sử dụng cụ thể.

Trở kháng có thể chuyển đổi (Switchable impedance): Thông thường, các công tắc này cho phép bạn chọn giữa đầu ra 4 hoặc 8 ôm để phù hợp với loa mà bạn đang kết nối. Một số kiểu máy cũng cung cấp tùy chọn 16 ôm.

Nhiều giắc cắm loa: Bởi vì không phải tất cả các loa và dây cáp đều được tạo ra như nhau nên việc có nhiều loại khác nhau trên mặt sau amp của bạn có thể là một lợi thế. Các tùy chọn bao gồm đầu nối ¼”, TRS, XLR và Neutrik Speakon. Chìa khóa ở đây là đảm bảo amp bạn đang cân nhắc sẽ dễ dàng kết nối với loa và các thiết bị khác mà bạn sử dụng.

Đầu vào thụ động/chủ động (passive/active input): Nếu bạn chơi các bass khác nhau với các bộ thu thụ động và chủ động, thì tùy chọn này rất quan trọng.

Đầu vào XLR cân bằng: Được thấy trên một số amp, nó cho phép hai người chơi bass thu âm nhạc cụ của họ sau đó chạy đầu ra của micrô thông qua amp.

Giắc cắm footswitch : Sử dụng footswitch cho phép bạn kiểm soát các hiệu ứng, chuyển đổi giữa các kênh và kiểm soát các thông số khác mà không cần rời tay khỏi bass.

Vòng lặp hiệu ứng: Điều này cho phép các hiệu ứng bên ngoài sửa đổi tín hiệu giữa phần tiền khuếch đại và phần nguồn. Bạn chỉ cần chạy một dây vá từ đầu ra của vòng lặp hiệu ứng đến đầu vào của hộp hiệu ứng. Một dây khác kết nối đầu ra của hiệu ứng trở lại với đầu vào trên vòng lặp hiệu ứng, sau đó tín hiệu đi đến phần nguồn của amp.

Bộ điều chỉnh tích hợp: Một số amp bass cung cấp tính năng tiện lợi này, thường có màn hình hiển thị cho phép bạn điều chỉnh trên sân khấu.

Công tắc tắt tiếng: Nó cho phép bạn tắt tiếng amp trong khi điều chỉnh, chuyển đổi nhạc cụ hoặc nghỉ giải lao.

Nguồn điện có thể chuyển đổi: Nếu bạn định đi du lịch nước ngoài, thì công tắc này là một cách thuận tiện để kết hợp amp của bạn với nguồn điện địa phương mà không phải sử dụng bộ chuyển đổi bên ngoài.

VU hoặc đồng hồ cắt: Một số amp có đồng hồ đo dạng kim ở mặt trước hiển thị đầu ra amp của bạn theo thời gian thực. Những người khác sử dụng đèn LED hoặc các loại đèn khác để biểu thị các điều kiện như cắt.

Đầu khuếch đại bass (head bass):

Như đã lưu ý ở trên, amp head bass được chia thành ba loại tùy theo loại mạch mà chúng sử dụng. Tin tuyệt vời cho những người chơi bass ngày nay là họ có nhiều sự lựa chọn trong cả ba loại.

Little Mark 800 from Markbass

Chỉ nặng gần 3kg, Little Mark 800 từ Markbass tạo ra công suất 800 watt mạnh mẽ.

Những người chơi bass mới với ngân sách eo hẹp sẽ tìm thấy các amp kết hợp (combo) và solid-state có công suất thấp, giá cả phải chăng, đủ mạnh để hoạt động trong cài đặt băng tần.

Những người chơi cao cấp hơn thường xuyên biểu diễn ở các địa điểm có quy mô vừa và nhỏ có thể chọn từ nhiều loại đầu thường tạo ra công suất đầu ra 300-700 watt, cung cấp khả năng điều khiển âm tinh vi và có các phần đầu ra linh hoạt cho phép kết nối với nhiều kiểu kết hợp loa hoặc âm thanh hệ thống cũng như kết nối trực tiếp với thiết bị ghi âm và bàn trộn.

Các chiến binh cuối tuần và những người chơi bass chuyên nghiệp lưu diễn có thể sẽ tập trung vào các đầu bass lai hoặc điều tube để tạo ra loại âm sắc và đầu ra phù hợp nhất với âm nhạc của họ. Những người đi du lịch nhiều có thể sẽ chọn một trong những loại đầu nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ mới.

Amp bass Stack

Một số nhà sản xuất cung cấp đầu khuếch đại và thùng loa được kết hợp cẩn thận để có hiệu suất tối ưu. Bạn sẽ tìm thấy nhiều loại amp bass được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các tình huống chơi và ngân sách khác nhau. Có các stack kích thước đầy đủ bao gồm tủ loa với cấu hình cổ điển gồm bốn loa 10” cũng như thùng loa 10” kép. Một số có một thùng loa 12 inch duy nhất.

Ampeg PF-500 Portaflex

Stack Ampeg PF-500 Portaflex kết hợp đầu 500W với loa Eminence 15” cho tần số thấp.

Các stack nhỏ rất lý tưởng cho người mới bắt đầu thực hành và người mới bắt đầu với ngân sách eo hẹp. Chúng thường có một loa 10” duy nhất và một amp có công suất vừa phải nhưng vẫn tạo ra nhiều năng lượng cho các buổi hòa nhạc trong phòng ngủ.

Amp bass kết hợp (combo)

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp khuếch đại bass tất cả trong một, di động, thì bộ kết hợp bass chính là thứ bạn đang tìm kiếm. Bằng cách tích hợp (các) amp và loa vào một tủ duy nhất, các vấn đề về cáp và kết hợp thành phần sẽ được loại bỏ. Bạn sẽ tìm thấy nhiều loại kết hợp về công suất amp và cấu hình loa.

Fender Rumble 500 Combo

Loa 2-10" được điều khiển bởi amp công suất 500W làm cho Fender Rumble 500 Combo trở thành lựa chọn mạnh mẽ và di động cho tay bass chiến binh cuối tuần.

Đối với các buổi thực hành, có những thiết bị nhỏ 15W với một loa 8” hoặc 10” duy nhất có thể phát ra lượng âm thanh đáng ngạc nhiên trong khi vẫn giữ đượchòa khí với hàng xóm và gia đình. Bạn cũng sẽ tìm thấy các bộ kết hợp amp bass mạnh mẽ hơn được trang bị amp solid-state có công suất 500W trở lên trong một cặp loa 10” hoặc một trình điều khiển 12”.

Acoustic B25 25 Watt Bass Combo Amp

Amp kết hợp bass 25 watt Acoustic B25 có loa Ferrite 8" được thiết kế tùy chỉnh.

Tiền khuếch đại bass (preamp bass)

Mặc dù đầu bass và bộ kết hợp có phần tiền khuếch đại riêng — nơi bạn thực hiện tất cả việc định hình giai điệu — thì vẫn có một thị trường phát triển mạnh cho các mô-đun tiền khuếch đại bass bên ngoài . Được thiết kế chủ yếu để làm hài lòng những người tinh chỉnh giai điệu khó tính nhất, chúng có thể là một lựa chọn hữu ích nếu thiết bị của bạn thiếu các công cụ định hình giai điệu mà bạn cần để điều chỉnh âm thanh cụ thể hoặc tối ưu hóa thiết bị của bạn cho những địa điểm khó. Nhiều loại bao gồm các mạch EQ bán tham số cho phép bạn tinh chỉnh bass của mình sao cho hoàn hảo. Một số cung cấp kênh đôi và bàn đạp chân để định hình giai điệu nhanh chóng.

Markbass MoMark EQ44S-HE Bass EQ Module

EQ bass Markbass MoMark EQ44S-HE Module bổ sung phần EQ bán tham số 4 băng tần rất nhỏ gọn vào giàn bass của bạn.

Thùng Loa Bass

Khi mua thùng loa bass , mối quan tâm chính của bạn là loại địa điểm bạn chơi, phong cách âm nhạc bạn biểu diễn và amp bạn sẽ điều khiển thùng loa. Kích thước và trọng lượng là một vấn đề cần cân nhắc khác, đặc biệt nếu bạn định mang theo thùng loa trên đường. Nếu bạn sở hữu một chiếc ô tô nhỏ gọn, tốt hơn hết bạn nên đọc kỹ các kích thước để chắc chắn rằng mình có thể sử dụng được. Các nam châm khổng lồ được sử dụng trong loa bass chiếm một phần đáng kể trọng lượng của chúng. Nam châm neodymium là một tính năng tiết kiệm trọng lượng cần tìm khi mua tủ bass nhẹ hơn.

Gallien-Krueger’s Neo 410 speaker cabinet

Tủ loa Neo 410 của Gallien-Krueger có nam châm neodymium tiết kiệm trọng lượng để tải nhẹ hơn.

Do tính chất đòi hỏi khắt khe của tần số bass, thùng loa bass cần phải được chế tạo và giằng rất chắc chắn để tránh tiếng lạch cạch, tiếng vo vo và tiếng vang không mong muốn. Hầu hết các cabin đều có cổng hoặc lỗ thông hơi giúp tăng hiệu quả của loa. Loa treo âm thanh được gắn trong cabin kín khá hiếm trong thế giới bass vì chúng có xu hướng kém hiệu quả hơn.

Markbass Standard 104HR 4x10 cabinet

Tủ Markbass Standard 104HR 4x10 mang lại rất nhiều sức mạnh chỉ với 25kg

Những người chơi bass đang tìm kiếm phản hồi cấp thấp cực kỳ mạnh mẽ cần thiết cho R&B, gospel và hip-hop hiện đại đôi khi sử dụng loa siêu trầm được thiết kế cho PA. Chúng thường được sử dụng cùng với loa bass tiêu chuẩn.

Nói chung, loa bass nhỏ hơn sẽ mạnh hơn và lý tưởng cho các phong cách như rock và funk. Chúng rất lý tưởng cho các kỹ thuật chơi kiểu ngón cái “slap and pop” vì các nón tương đối nhỏ hơn của chúng phản ứng nhanh với các hiệu ứng bộ gõ nhanh. Nhiều cabin được trang bị hai, bốn hoặc thậm chí tám loa 10 inch, mang đến cho bạn nhiều kiểu dáng để lựa chọn.

Ampeg’s SVT 410-HLF 4x10 cab

Cab SVT 410-HLF 4x10 của Ampeg được điều chỉnh để có phản hồi cực sâu khiến nó trở nên lý tưởng cho người chơi bass 5 dây.

Loa 12” và 15” lớn hơn tạo ra âm sắc tròn trịa hơn, phù hợp với nhạc jazz và để khuếch đại bass acoustic.

Một số tủ loa chứa hỗn hợp các kích cỡ loa bao gồm các loa tweeter được chế tạo chắc chắn được thiết kế để xử lý đầu ra bass. Các tủ này thường tận dụng lợi thế của bi-amping hoặc tri-amping để định hướng đầu ra của amp theo tần số tới các trình điều khiển loa cụ thể bằng cách sử dụng mạng phân tần hoạt động.

Xem thêm:

Amplifier Chính Hãng

Amplifier Bass Guitar

Amplifier Fender

Amplifier Boss

Amplifier Fishman

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.