Đâu Là Cây Piano Tốt Nhất Cho Căn Phòng Của Bạn
Tư Vấn Đàn Piano

Đâu Là Cây Piano Tốt Nhất Cho Căn Phòng Của Bạn

Khi đã đọc tới bài viết này, chắc hẳn bạn đã quyết định sẽ mua một chiếc piano rồi phải không nào? Và hẳn bạn đang háo hức mong chờ được dành hàng giờ thoả mãn niềm đam mê âm nhạc bên những người thân yêu. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ cảm thấy khó khăn khi chọn lựa một chiếc đàn phù hợp với những điều kiện và tiêu chí của mình, bởi piano là loại nhạc cụ muôn hình vạn trạng. Cây đàn hoàn hảo hiển nhiên phải trông thật oách và nghe thật hay, nhưng khoan, điều quan trọng nhất chúng ta phải đưa vào cân nhắc khi mua đàn chính là kích cỡ phải vừa với vị trí định đặt của bạn. Hơn nữa, chất lượng âm thanh của đàn còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như diện tích của căn phòng, hướng đặt và cách đặt đàn. Thật là nhiều những điều phức tạp và rối rắm! Nhưng đừng lo, chúng tôi ở đây để giúp bạn tìm được chiếc đàn phù hợp nhất, cho dù bạn sống trong một căn hộ ấm áp hay một ngôi nhà sang trọng!

Các loại đàn piano cơ

Như đã đề cập đến trong những bài viết trước, có 2 loại đàn phổ biến nhất là: piano upright và piano grand. Sự khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa chúng là kích cỡ (piano grand lớn hơn piano upright), nhưng chúng cũng có những nét riêng phụ thuộc vào vị trí của bảng âm và độ căng dây. Do bảng âm của piano grand được đặt ngang, nên những chiếc đàn này sẽ có dấu ấn đặc trưng hơn so với những chiếc đàn piano upright, cụ thể thì trông chúng ‘hộp’ hơn.

Đâu Là Cây Piano Tốt Nhất Cho Căn Phòng Của Bạn

Piano grand là sự lựa chọn yêu thích của những nghệ sĩ chuyên nghiệp bởi chúng có âm thanh nổi bật và ‘đậm’ hơn so với piano upright, ngoại trừ chiếc piano upright Yamaha YUS Series có một loạt các âm sắc khá giống piano grand. Ngược lại, piano upright lại nhỏ gọn, đỡ tốn diện tích và có giá phải chăng hơn, nên chúng được ưa chuộng bởi học sinh âm nhạc và các trường học trên khắp mọi nơi trên thế giới.

Đâu Là Cây Piano Tốt Nhất Cho Căn Phòng Của Bạn

Kích thước đàn piano cơ

Piano grand có nhiều kích cỡ khác nhau, từ size ‘baby’ dài 4 ½ feet cho đến size ‘concert’ có thể dài tới 9 feet. (Lưu ý: độ dài piano grand được đo từ key slip - miếng gỗ trước bàn phím - cho đến đoạn cuối của nắp đàn). Piano upright cũng có nhiều kích cỡ khác nhau, từ nhỏ nhất là ‘spinet’ (đã từng rất phổ biến vào những thập kỷ trước) cho đến ‘console’ và ‘studio’, với chiều cao lên tới trên 52 feet. Đặc biệt, gần như tất cả các loại đàn - bao gồm cả upright và grand- đều rộng khoảng 5 feet, bởi chúng đều có 88 phím đàn. Yamaha sản xuất đa dạng các loại piano grand, từ GB1K và GC Series baby grand (với các loại đàn dài 5’, 5’3’’, và 5’8’’), cho tới CX Series và SX Series (với chiều dài từ 5’3’’ cho tới 7’6’’), và mẫu đàn nổi tiếng toàn cầu CF Series của grand concert (với độ dài từ 6’3’’ đến 9’). Piano upright của Yamaha đa dạng về chủng loại, từ P22 và B Series nhỏ gọn, dành cho người mới chơi cho đến U Series - dòng đàn upright phổ biến nhất thế giới - cho đến YUS Series hàng đầu nói trên. Chiều cao của những cây đàn piano này thay đổi từ 45 "đến 52", và chiều sâu của chúng thay đổi từ chỉ 21 "đến 26". Độ sâu đặc biệt quan trọng vì như chúng ta sẽ thấy, những cây đàn piano upright được thiết kế để đặt dựa vào tường.

Đâu Là Cây Piano Tốt Nhất Cho Căn Phòng Của Bạn

Kích cỡ đàn nào là phù hợp

Hiển nhiên, kích cỡ phòng là nhân tố chính quyết định kích cỡ đàn phù hợp dành cho bạn: phòng càng lớn thì đàn cũng lớn. Nhìn chung, bạn nên chọn những cây đàn lớn nhất mà phòng của bạn có thể chứa được. Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng có rất nhiều cái nguyên do đằng sau quy tắc này. Những cây đàn piano lớn hơn thì có tiết diện soundboard lớn hơn, dây đàn dài, và do đó chúng truyền được năng lượng rung tốt, vang hơn.

Như vậy, phần lớn những nghệ sĩ piano không chuyên sẽ không thể phát huy được hết các tiềm năng của các cây đàn piano lớn, và khó có thể khoả lấp âm ở căn phòng lớn khi chơi 1 cách nhàn nhã. (Điều thú vị là những chiếc piano grand lớn hơn cũng có thể đem lại âm thanh nhẹ nhàng hơn cả những cây đàn nhỏ hơn, do phím đàn dài hơn, hỗ trợ khả năng kiểm soát vật lý tốt hơn đối với vận tốc của búa. Đó là lý do tại sao một chiếc piano grand hòa nhạc dễ chơi hơn ở âm lượng nhỏ so với chiếc baby grand.)

Bạn cũng cần cân nhắc đến sự thoải mái của những người khác trong phòng (hoặc trong các phòng liền kề). Điều này dẫn đến vấn đề về cách bày trí phòng: Nếu có nhiều đồ nội thất mềm trong phòng (chẳng hạn như ghế sofa hoặc ghế mềm), thảm hoặc màn, rèm trên tường hoặc cửa sổ, đàn piano sẽ tĩnh hơn rất nhiều. (và âm thanh sẽ truyền đi một khoảng cách ngắn hơn nhiều) so với nếu căn phòng có sàn gỗ cứng với ít đồ đạc, màn hoặc rèm để hấp thụ âm thanh.

Một cây đàn piano lớn có thể trở nên khá ‘ồn ào’ với cách bố cục phòng như trên, trong khi một cây đàn piano upright vẫn duy trì được chất lượng âm thanh, bất kể cách bày trí nào. Và chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng, những chiếc piano grand trông đẹp hơn so với những chiếc upright. Cũng được thôi nếu bạn quyết định mua một chiếc grand và diện tích phòng của bạn thoả mãn để đặt nó, nhưng có lẽ sẽ tốt hơn với một chiếc grand baby hoặc một trong những loại full-size nhỏ hơn, thay vì mua những chiếc to hơn.

Đây là lý do: Về mặt vật lý, quá trình truyền âm dẫn đến quy tắc ngón tay cái, để có âm thanh tối ưu, tổng chiều dài của các bức tường trong phòng phải lớn hơn chiều dài của đàn piano ít nhất mười lần.

Ví dụ, một chiếc grand concert dài 9 feet, nên được đặt trong một căn phòng có tổng chiều dài tường là 90 feet trở lên… và rất ít không gian sống đáp ứng được tiêu chí đó! Do đó, một cây đàn grand quá lớn thường không phải là lựa chọn tốt cho một phòng khách điển hình. Đó là một lý do tại sao những nhạc cụ này được gọi là "concert" - chúng thực sự được thiết kế cho phòng hòa nhạc, âm thanh của chúng được truyền một cách độc đáo, vì vậy người đứng gần đó (hoặc ai đó ngồi chơi đàn piano) sẽ không thể thưởng thức được âm thanh 1 cách tốt nhất, trong khi một khán giả ở hàng thứ mười trong khán phòng sẽ hoàn toàn được thưởng thức những giai điệu du dương của cây đàn. Điều này vẫn đúng dù cho nhạc cụ được làm tốt đến mức nào và ngay cả khi căn phòng có các đồ vật mang tính hấp thụ âm thanh.

Đâu Là Cây Piano Tốt Nhất Cho Căn Phòng Của Bạn

Mẹo: Bạn nên lấy một tờ giấy vẽ lớn và vẽ phác thảo kích thước của cây đàn piano mà bạn đang cân nhắc mua. (Các kích thước như hình minh họa bên dưới có sẵn từ nhà sản xuất hoặc đại lý.) Đảm bảo thêm 2 feet vào chiều sâu của đường viền nhằm chừa vị trí cho ghế ngồi.

Vị trí đặt piano

Như đã đề cập từ trước, đàn piano upright được thiết kế để đặt dựa vào tường. Vị trí này không chỉ mang lại âm thanh tối ưu mà còn giúp bạn tận dụng tốt nhất không gian có sẵn, đặc biệt là trong các phòng nhỏ. (Về mặt thẩm mỹ, mặt sau của những cây đàn piano upright thường không được bắt mắt). Mặt khác, những piano grand cho âm thanh tốt nhất khi chúng ở giữa phòng hoặc đặt ở góc 45 độ trong một góc phòng. Tuy nhiên, là người đặt đàn, bạn sẽ muốn chắc chắn rằng nghệ sĩ piano - đặc biệt nếu đó là bạn! - có thể nhìn thấy phần còn lại của căn phòng (hoặc thậm chí có thể ra ngoài cửa sổ) thay vì phải quay mặt vào tường. Điều quan trọng nữa là phải bảo vệ đàn piano của bạn khỏi bất kỳ sự thay đổi khí hậu đột ngột nào có thể gây hại cho nhạc cụ. Ví dụ, bạn không bao giờ nên đặt đàn piano dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp. Mặc dù đặt nó gần cửa sổ có thể trông đẹp mắt về mặt thẩm mỹ, nhưng sức nóng của mặt trời có thể dễ dàng làm hỏng nó. Tương tự, không nên đặt nó gần các lỗ thông hơi, vì bất kỳ sự thay đổi nhiệt độ nào cũng sẽ ảnh hưởng đến thiết bị.

Đâu Là Cây Piano Tốt Nhất Cho Căn Phòng Của Bạn

Tuỳ chọn điện tử

Nếu bạn muốn sở hữu một cây đàn piano grand nhưng giới hạn không gian chỉ phù hợp với một cây đàn upright (hoặc nếu bạn đã sở hữu một cây đàn grand nhưng đang muốn chuyển sang 1 không gian nhỏ hơn), thì có một giải pháp dễ dàng: Hãy cân nhắc mua một cây đàn piano kỹ thuật số thay thế. Nhiều cây đàn piano kỹ thuật số không chỉ mang lại âm thanh của một chiếc đàn grand, chúng còn chiếm ít không gian hơn nhiều so với một cây đàn upright . Chúng cũng cho phép bạn luyện tập trong im lặng bằng cách sử dụng tai nghe và dễ bảo quản hơn nhiều so với piano acoustic - vì một điều, bạn sẽ không bao giờ phải điều chỉnh chúng! Yamaha cung cấp nhiều loại đàn piano kỹ thuật số khác nhau, từ các mẫu di động đến các nhạc cụ Dòng ARIUS YDP được chế tác đẹp mắt đến dòng Clavinova đầy đủ tính năng. Nhiều mẫu bao gồm các mẫu kỹ thuật số của những cây đại dương cầm hòa nhạc nổi tiếng Yamaha CFX và Bösendorfer Imperial được sử dụng trong các buổi hòa nhạc nổi tiếng trên thế giới.
Và sau đó là các nhạc cụ lai như Yamaha SILENT Pianos ™ và TransAcoustic TA2. Chúng có âm thanh và cảm giác chân thực của một cây đàn piano acoustic… nhưng chúng cũng cho phép bạn giảm âm lượng hoặc thậm chí tắt tiếng hoàn toàn, khiến chúng phù hợp với phong cách sống của bất kỳ ai.
Dù bạn mua loại đàn piano nào - đàn grand, đàn upright hay kỹ thuật số - chắc chắn bạn sẽ tận hưởng những giờ phút sáng tác âm nhạc vui vẻ. Đã đến lúc bắt đầu điều đó!

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.