Các Bước Cần Làm Khi Mua Đàn Piano
Tư Vấn Đàn Piano

Các Bước Cần Làm Khi Mua Đàn Piano

Người ta thường nói việc mua đàn piano khó và quan trọng ngang với việc mua ô tô, vì phải tính đến sự thỏa mãn của bạn khi chơi đàn, và đương nhiên, giá cả phải vừa túi tiền của bạn. Những yếu tố phổ biến cần cân nhắc khi mua đàn chính là kích thước của nhạc cụ, tuổi thọ của nó, tình trạng hiện tại và phải cần phải chi thêm bao nhiêu tiền để trùng tu và sửa chữa các tính năng.

Mua một chiếc đàn piano lần đầu tiên có vẻ như là một nhiệm vụ khó khăn, tuy nhiên, điều này sẽ trở nên khá dễ dàng khi bạn biết những gì cần tìm. Với rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc mua một chiếc đàn piano, tôi nghĩ sẽ là một ý tưởng tuyệt vời nếu tổng hợp hướng dẫn đầy đủ về việc mua một chiếc đàn piano.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn tất cả kiến ​​thức bạn cần để tự tin mua hàng. Cho dù đó là Steinway, Yamaha hay thậm chí là keyboard, chỉ cần áp dụng các nguyên tắc cơ bản dưới đây.

Quyết định nên mua piano upright, grand hay piano điện?

Cho dù mục đích mua piano là để học tập, hay chỉ đơn giản là vì sở thích cá nhân, việc quyết định xem nên mua loại đàn piano nào là rất quan trọng. Bạn cần phải nắm được những thông tin cơ bản về cả ba loại đàn này, những ưu và nhược điểm chúng.

Piano Điện

Piano điện có giá thấp nhất ở đây, giao động từ 8 triệu cho đến 100 triệu, có rất nhiều sản phẩm để lựa chọn. Những cây đàn này có đủ hình dạng, kích cỡ, số lượng phím và hơn thế nữa. Điều quan trọng là bạn phải hiểu liệu bàn phím của mình là loại semi-weighted hay fully-weighted.

Mua Đàn Piano Điện

Gợi ý của tôi cho ai đó đang tìm mua một nhạc cụ đáng tin cậy là sử dụng solid keyboard console. Một sản phẩm như Yamaha Arius sẽ là một lựa chọn tốt. Console thường đi theo set thay vì cần đến giá đỡ bàn phím riêng. Nhìn chung, đây là một lựa chọn lâu bền hơn nhiều cho những nghệ sĩ piano có kế hoạch luyện tập lâu dài và thường xuyên.

Console keyboard thường có loại “búa action” cần thiết để tái tạo cảm ứng, lực cản và phản hồi của đàn piano acoustic. Ngoài khả năng chạm và cảm nhận, tính di động và giá cả, bàn phím kỹ thuật số còn cung cấp nhiều tính năng giải trí.

Nhiều tính năng cho phép nghệ sĩ piano ghi lại quá trình chơi của họ và cũng có thư viện bài hát tích hợp sẵn để bạn có thể chơi. Đàn piano kỹ thuật số cũng đi kèm với một loạt các mẫu âm thanh chân thực, hiệu ứng hồi âm, máy đếm nhịp, kiểm soát nhịp độ và thậm chí cả các bài học piano tích hợp. Nếu con bạn lúc nào cũng muốn chơi đàn thì tai nghe sẽ vô cùng hữu ích, để chúng có thể thoải mái luyện tập trong yên tĩnh.

Nhìn chung, chúng tôi sẽ chỉ đề xuất một chiếc đàn piano kỹ thuật số nếu bạn có ngân sách hạn chế. Đúng là những chiếc đàn piano này cung cấp rất nhiều tính năng, nhưng chúng không cho cảm giác chính xác như một chiếc đàn piano acoustic (upright).

Nếu không có lợi thế về không gian, thì piano điện tử là một sự lựa chọn không tồi, chúng tiết kiệm diện tích hơn nhiều so với piano upright hoặc grand. Bạn cũng không phải tốn quá nhiều tiền bạc vào quá trình sửa chữa bảo trì đàn tùy thuộc vào loại bạn mua, và hoàn toàn có thể đem nó đi khắp nơi.

Piano upright

Piano Upright

Chúng tôi sẽ cho piano upright là sự lựa chọn thứ hai sau piano điện tử. Nó có giá thành rẻ hơn đàn piano grand nhưng có bàn phím rất chất lượng. Giá thành của chúng giao động trong khoảng từ vài chục triệu - vài trăm triệu.

Piano upright được thiết kế để tiết kiệm diện tích, với dáng đàn thẳng đứng. Với những người mới chơi hoặc những người ở trình độ trung bình, đây là loại đàn rất phù hợp bởi nó có hammer action, dây bằng đồng thật. Với tất cả những yếu tố này, chúng là bước đệm cho đàn grand sau này.

Piano upright có giá tiền càng cao thì chất lượng âm thanh càng tốt. Những chiếc đàn paino upright phân khúc high-end của Yamaha nổi tiếng với tone đầy đặn, action nhạy bén và độ bền cao ngay cả khi trong điều kiện thời tiết nồm ẩm.

Giống như một phương tiện, những chiếc đàn piano upright mất giá trị rất nhanh, thường không thể lấy lại dù chỉ một nửa giá trị của chúng. Mặt khác, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc upright thì thật dễ dàng để có được một món hời trên thị trường đã qua sử dụng; đôi khi thấp khoảng 30 - 40 triệu.

Piano grand

Grand Piano

Những chiếc piano grand là tinh hoa nghệ thuật, có vẻ ngoài hấp dẫn nhất trong cả ba loại đàn. Người ta có thể mong đợi chi tầm 60 - 70 triệu trở lên cho chiếc piano grand cấp thấp, nhưng hiện nay chúng có nhiều tùy chọn với các mức giá khác nhau hơn

Piano grand đã qua sử dụng là một món hời lớn, nhưng thường cần được kiểm tra để đảm bảo chất lượng và độ chính hãng của chúng. Khi mua một chiếc piano grand, bạn nên xem xét khoảng không gian cần thiết. Đây là loại đàn nằm ngang với kích thước nhỏ nhất thường là 5'1″ và lớn nhất là 9″!

Piano grand cho âm sắc tốt nhất. Nhiều chiếc được thiết kế để cho phép thực hiện các đoạn lặp lại nhanh chóng và giúp việc chơi đàn piano trở nên dễ dàng hơn.

Steinway và Yamaha được coi là những nhà sản xuất đàn piano hàng đầu trên thế giới, tuy nhiên, vẫn có sự cạnh tranh xứng đáng. Kawaii, Brodmann, Young Chang và Fazioli đều là những nhà sản xuất đàn piano có uy tín cung cấp những chiếc đàn piano có giá tốt hơn và đôi khi tốt hơn.

Những cây đại dương cầm thường sẽ cần được chăm sóc và bảo dưỡng nhiều hơn, nhưng chúng được chế tạo rất chắc chắn. Do kích thước lớn nên việc di chuyển chúng cũng rất tốn kém, vì vậy hãy ghi nhớ điều này nếu bạn đang sống trong nhà ở tạm thời.Chúng tôi sẽ chỉ đề xuất điều này cho một sinh viên từ trung cấp đến cao cấp, những người nghiêm túc với nghề của họ.

Hiểu về ngưỡng thu chi của bạn

Khi mua đàn piano, bạn nên có ý tưởng về những gì bạn muốn. Tất cả những chiếc đàn piano này đều có các kích cỡ khác nhau và có những lợi ích riêng. Sau khi cân nhắc mức độ âm lượng mà bạn muốn nghe trong nhà, kích cỡ vừa với không gian hay không và sự phát triển kỹ thuật, đã đến lúc xem xét những gì bạn có thể chi trả một cách thoải mái.

Như đã đề cập đến từ trước, piano điện có giá từ tầm 8 hoặc 10 triệu đến cả trăm triệu cho một cây cao cấp. Với bàn phím có hammer action chất lượng hơn thì chúng sẽ có giá trên 15 triệu.

Nếu điều đó vẫn nằm ngoài mức tài chính của bạn thì chúng tôi cũng có gợi ý thêm một số các sản phẩm khác. Chiếc Yamaha P45 và Yamaha P155 chính là những sản phẩm có giá thành siêu rẻ nhưng với hammer action chất lượng. Nhiều sản phẩm trong số này còn có giá đỡ được bán riêng để bạn có thể biến đàn thành console (có thể tháo rời mang đi). Dù không phải là những chiếc đàn bền nhất trên thị trường nhưng điều bạn sẽ yên tâm chính là chúng có giá thành vừa phải, và có thể duy trì được trong tình trạng môi trường không quá khắc nghiệt

Đối với đàn piano upright, bạn nên chi trả ở mức tối thiểu 30 triệu để có thể sở hữu được sản phẩm chất lượng. Thông thường, bạn sẽ thường nhìn thấy mức giá này ở những chiếc đã sử dụng rồi. Piano upright thường không mất phí vận chuyển.

Cuối cùng là piano grand - đây sẽ là sản phẩm có giá thành cao nhất trong cả ba loại. Những chiếc ở phân khúc rẻ hơn phù hợp với những người mới chơi từ 60 - 70 triệu, còn những người chơi piano chuyên nghiệp sẽ cần một chiếc có giá dao động từ 150 triệu trở lên.

Yamaha cũng sản xuất những chiếc baby grand có giá thành rẻ hơn. Tương tự như vậy, bạn cũng có thể cân nhắc piano grand của Steinway.

Cân nhắc chi phí bảo trì đàn

Trước khi mua đàn, bạn cần phải hiểu được những chi phí bảo trì bạn sẽ cần phải chi trả sau này. Nếu đó là một chiếc đàn mới thì chi phí này không đáng bao nhiêu, nhưng nếu đó là một chiếc đàn đã qua sử dụng hoặc rebuilt thì bạn sẽ cần phải sửa chữa một vài phần. Dưới đây là danh sách những lỗi bảo trì phổ biến:

Tuning (lên dây)

Voicing (chỉnh âm)

Pitch Regulation (bảo dưỡng định kỳ)

Thay phím đàn

Vệ sinh

Hẳn là một danh sách dài, nhưng phần lớn bạn sẽ chỉ cần đến tuning và voicing. Tuning là một điều thiết yếu bởi nó giúp duy trì cao độ của phím đàn và các kỹ sư âm thanh kiểm soát được nhạc cụ. Việc này cũng giúp các bộ phận khác của đàn được cố định. Chi phí cho tuning dao động từ 500K – 2 triệu.

Đàn sẽ cần thay phím nếu các bộ phận đó bị hỏng, ví dụ như: va đập làm vỡ phím hoặc đổ nước/ cà phê lên phím. Đây là những việc có giá thành khá rẻ vì chúng có thể được thực hiện kèm khi tuning.

Lubrication cũng là một trong những việc bảo trì phổ biến. Việc này sẽ giúp phím đàn di chuyển trơn tru khi bạn chơi và được cố định vào các rail pin trên bàn phím. Ngoài ra, nó cũng sẽ bổ sung thêm một vài linh kiện vào phía trong đàn.

Bên cạnh việc cần phải được lau chùi thường xuyên, hầu như tất cả các chiếc đàn đều phải đương đầu với bụi. Tôi thường dùng Cory Super High Gloss Polish để làm sạch lớp bụi này. Đây là điều mà bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện được tại nhà nhưng bạn cũng sẽ không mất tiền làm dịch vụ này nếu yêu cầu kỹ sư âm thanh làm nó.

Chơi thử nhạc cụ nhiều lần

Tôi rất hy vọng rằng không ai trong chúng ta mua đàn mà không chơi thử nó. Không chỉ là một lần chơi thử, mà là nhiều lần chơi thử! tất cả các loại đàn piano acoustic đều có những đặc tính riêng, ví dụ như chiếc Steinway được xây dựng thủ công, nên mỗi chiếc được sản xuất sẽ khác nhau, không chiếc nào giống chiếc nào.

Khi kiểm tra đàn piano, cần chú ý đến 5 điều sau đây:

Vẻ ngoài của đàn:

Khi sử dụng đàn đã qua sử dụng thì điều này đặc biệt quan trọng. Vẻ ngoài của piano nói lên rất nhiều điều, và một trong số đó chính là sự chăm sóc: đàn được chăm sóc tới đâu, có những vết xước và bụi bẩn như thế nào.

Bên cạnh đó, bạn sẽ thấy những chiếc piano có búa mới và bảng âm thanh nguyên bản thường là những chiếc có chất lượng tốt. Đây cũng là một cơ hội để bạn có thể soi xét toàn bộ những khuyết điểm ở phần khung, gỗ hoặc vật liệu xây dựng. Mua đàn là một món đầu tư lớn, nên chẳng có gì là sai khi chúng ta đòi hỏi một chiếc đàn có vẻ ngoài đẹp mắt cả.

Cảm giác chơi

Hãy dành thời gian chơi các phím đàn và quan sát phản ứng của các ngón tay bạn. Ngón tay của bạn có lướt phím mượt mà được không? Hay cảm giác như tay trượt vào hư không?

Hãy tìm hiểu về các loại vật liệu được dùng cho phím đàn. Đây là một cơ hội vàng để test xem liệu phím có được làm từ sứ thật (loại trước năm 1960s) hay nhựa rẻ tiền hơn.

Action của piano cũng cần được test cẩn thận, bạn nên so sánh độ ngân của các nốt nhạc khác nhau. Theo thời gian, những chiếc đàn có action nhẹ sẽ cho cảm giác nặng nề hơn những chiếc khác. Cũng cần phải đánh giá xem pedal có nhạy không.

Xác định xem những pedal đó có cần nhiều năng lượng để chơi hay không và liệu pedal sostenuto có mang lại đủ thay đổi động hay không. Pedal có thể dễ dàng điều chỉnh trong tương lai, nhưng các phím thì không thể, đó là lý do tại sao phần lớn sự tập trung của bạn nên tập trung vào cảm ứng, lực cản và độ phản hồi của nhạc cụ.

Chơi Đàn Piano

Đàn piano phát ra âm thanh như thế nào?

Âm thanh của chiếc đàn piano tương lai của bạn là điều cần phải nghiêm túc. Tất cả các chiếc đàn piano đều có đặc điểm khác nhau, nhưng bạn chỉ nên mua thứ gì đó hấp dẫn đối với đôi tai của mình. Một chiếc đàn piano với âm thanh ấm hơn có làm hài lòng bạn hơn không? Có lẽ bạn mong muốn âm thanh sáng sủa của Yamaha C7, hoặc thậm chí là thứ gì đó nhẹ nhàng hơn như Young Chang. Toàn bộ phần này của quy trình rất quan trọng, cần được đánh giá cẩn thận trong nhiều lần chơi.

Trên thực tế, tôi khuyên bạn nên ghé thăm phòng trưng bày đàn piano 3 hoặc 4 lần để bạn có thể cảm nhận chính xác âm thanh của nhạc cụ sẽ luôn như thế nào. Nếu có thể, hãy yêu cầu đại lý di chuyển đàn piano đến một vị trí khác trong phòng để bạn có thể nghe thấy âm thanh của nó trong cả môi trường mở và đóng.

Đặc biệt nếu bạn có một ngôi nhà nhỏ, tiếng đàn piano có thể khác với bạn khi bạn đến đó. Cũng xem xét rằng loại sàn trong phòng, trần nhà, cách âm, v.v. sẽ ảnh hưởng đến âm thanh của nhạc cụ.

Hãy dành một chút thời gian, rút ​​điện thoại thông minh hoặc micrô di động và ghi lại từng chiếc đàn piano khi bạn chơi. Khi về nhà, bạn có thể nghe những bản ghi âm đó và chúng có thể kể cho bạn nghe một câu chuyện khác nhiều so với những gì bạn đã nghe ở cửa hàng đàn piano. Khi tôi mua chiếc grand đầu tiên của mình, tôi đã đảm bảo rằng mình sẽ nghe lại nhiều bản ghi âm cho đến khi tìm được một chiếc đàn thực sự thu hút sự chú ý của mình.

So sánh nó với những chiếc đàn piano khác cùng kiểu, hãng và năm sản xuất.

Theo nguyên tắc chung, tôi khuyên bạn nên thử 5 hoặc 6 chiếc đàn piano để bắt đầu. Nếu có thể, hãy thử kiểm tra nhiều chiếc đàn piano từ cùng một công ty, cùng kiểu dáng và cấu tạo. Đây là một cách tuyệt vời để cân nhắc các sản phẩm và sau đó loại bỏ những chiếc kém hơn

Tôi đã đề cập đến điều này trước đây, nhưng nếu bạn đang tìm mua một chiếc đàn piano Steinway thì điều thực sự quan trọng là bạn tiếp cận việc kiểm tra chúng theo cách này. Mỗi chiếc Steinway đều được làm thủ công, vì vậy sự không nhất quán đôi khi có thể rất lớn. Một chiếc Steinway model D có thể chơi và phát ra âm thanh hoàn toàn khác so với chiếc bên cạnh. Nếu bạn chỉ chọn một và chơi nó mà không kiểm tra cái kia, bạn có thể bỏ lỡ một nhạc cụ tốt hơn.

Với Yamaha, đây cũng là trường hợp, nhưng không nhiều. Nói chung, các nhạc cụ của họ nhất quán và chúng được thiết kế để phát ra âm thanh và cảm giác giống nhau. Với các thương hiệu khác, điều quan trọng là phải kiểm tra tất cả các cấp độ của mẫu mã của họ. Đôi khi bạn sẽ thấy những chiếc grand nhỏ có thể chơi không tốt đối với một thương hiệu, nhưng một khi bạn chọn mẫu 7′ và 9′ của họ thì sẽ có một bước nhảy vọt đáng chú ý về chất lượng.

Làm thế nào nó so sánh với những chiếc đàn piano rẻ hơn hoặc đắt tiền hơn

Ngay cả khi trái tim của bạn đặt vào Yamaha, Steinway và Baldwin, bạn nên thử một số thương hiệu rẻ hơn. Với sự tiến bộ của công nghệ và tay nghề thủ công, nhiều chiếc đàn piano rẻ hơn thực sự vượt trội so với một số thương hiệu hàng đầu.

Ngay cả khi bạn chỉ tập trung vào một vài chiếc đàn piano, bạn vẫn nên thêm các nhạc cụ mà ban đầu bạn chưa bao giờ nghĩ đến. Luôn có khả năng một trong những nhạc cụ đó có thể là nhạc cụ dành cho bạn. Tôi nhớ khi tìm kiếm một chiếc đàn piano, tâm trí tôi đã hướng đến một chiếc Steinway, mặc dù tôi biết mình không đủ khả năng mua một chiếc.

Sau khi chơi đàn piano Baldwins, Brodmanns và Hailun, tôi đã chọn một chiếc đàn piano Brodmann! Tôi không chỉ tiết kiệm được rất nhiều tiền mà nhạc cụ này đã làm nên điều kỳ diệu cho tôi khi biểu diễn ở mức cực kỳ cao kể từ khi tôi mang nó về nhà.

Bài học của câu chuyện đó là khuyến khích bạn có cái nhìn cởi mở hơn về chiếc đàn piano mà bạn sắp mua và bớt suy nghĩ về việc tiếp thị. Ngoài ra, hãy thực tế về trình độ học piano của bạn và luôn hiểu rằng bạn có thể nâng cấp sau này nếu muốn.

Thuê chuyên gia kiểm định đàn

Sau khi bạn đã chọn mua một chiếc đàn piano, đã đến lúc để một chuyên gia xem xét nó. Kỹ thuật viên piano là những người không chỉ biết những kiến ​​thức cơ bản về piano mà còn nắm rất rõ về lịch sử của những nhạc cụ đó.

Nhiều kỹ thuật viên piano đã thực sự làm việc trong cùng các nhà máy chế tạo nhạc cụ, cũng như điều chỉnh và thực hiện bảo trì chúng trong các phòng hòa nhạc lớn.

Bạn cần thuê một chuyên gia khi mua một nhạc cụ đã có lịch sử lâu đời. Bất kỳ chiếc đàn piano nào từ 15 đến 20 tuổi chắc chắn nên được xem xét về các bộ phận chất lượng, công việc sửa chữa tồi tệ và độ chính hãng.

Những chiếc đàn piano đã qua sử dụng thường được xây dựng lại và phục hồi theo một cách nào đó. Một số đại lý làm việc để thay thế các bộ phận bằng vật liệu chính hãng trong khi những người khác sẽ đầu tư vào các bộ phận rẻ hơn, kém chính hãng hơn nhưng vẫn bán cho khách hàng với giá cao. Bạn có thể thấy điều này xảy ra rất nhiều với những chiếc đàn piano Steinway được bán nguyên trạng, nhưng không có các bộ phận chính hãng đã mang lại danh tiếng cho chúng.

Một kỹ thuật viên giỏi có thể đến cửa hàng đàn piano, kiểm tra nhạc cụ và xác định xem nó có đáng để bạn đầu tư hay không. Các kỹ thuật viên cũng có thể đưa ra những đánh giá công bằng và chính xác hơn về nhạc cụ tùy thuộc vào việc bạn có đang mua nhạc cụ đó trên thị trường trôi nổi hay không.

Mua piano mua online

Mặc dù tôi rất ủng hộ việc chơi đàn piano trước khi mua chúng, nhưng tôi hiểu rằng điều đó không thuận tiện cho tất cả mọi người. Với sự phát triển của thương mại điện tử, ngày càng có nhiều cửa hàng piano mạo hiểm tham gia vào các thị trường trực tuyến để giúp bán hàng tồn kho của họ. Đây thực sự là một điều tốt cho khách hàng vì nó mở ra nhiều lựa chọn mua hàng hơn để giúp họ xác định vị trí nhạc cụ hoàn hảo một cách hữu ích.

Trước đây, những người tìm kiếm một chiếc đàn piano mới hoặc đã qua sử dụng chỉ giới hạn ở những sản phẩm có sẵn tại địa phương. Nếu cửa hàng địa phương không có nhạc cụ mà bạn thích thì bạn đã không gặp may.

Giờ đây bạn có thể thực hiện một tìm kiếm đơn giản trên Google và hiển thị hàng nghìn công cụ có sẵn để mua. Có thể không có Steinway trong khu vực của bạn, nhưng cách đó 50 km có người bán trực tuyến một mẫu đã qua sử dụng.

Nhược điểm của việc mua đàn piano trực tuyến là bạn, khách hàng không có cơ hội chơi và kiểm tra nhạc cụ. Thông thường, các video clip và mẫu âm thanh là tất cả những gì bạn có được khi nghe nó phát như thế nào.

Khuyến nghị của tôi cho những người đi theo con đường này là đảm bảo rằng có thời gian bảo hành và dùng thử cho công cụ đã mua. Khi nó đến nhà bạn, hãy yêu cầu một kỹ thuật viên piano đến ngay lập tức để kiểm tra nhạc cụ xem có hư hỏng, hao mòn, độ chính hãng, v.v.

Tiếp theo, hãy dành nhiều thời gian để chơi nhạc cụ, ghi âm và cho bạn bè cũng như gia đình nghe thấy điều này. Nếu bạn không hài lòng với nó, chỉ cần trả lại nó.

Phải làm gì tiếp theo

Đó thực sự là tất cả những gì cần để mua một chiếc đàn piano. Toàn bộ quá trình này khá dễ dàng và phần lớn mối quan tâm của bạn nên tập trung vào việc liệu đó có phải là nhạc cụ phù hợp với bạn hay không. Dành nhiều thời gian để quyết định loại nhạc cụ nào phù hợp nhất với ngôi nhà của bạn, sau đó bắt đầu thu hẹp ngân sách.

Sau đó, hãy bắt đầu đến một số phòng trưng bày đàn piano và kiểm tra nhạc cụ của họ. Lấy một cuốn sổ tay, mang theo điện thoại thông minh của bạn và ghi lại và ghi chú về cách chơi của từng nhạc cụ. Viết ra những điều bạn yêu thích và những điều bạn không thích lắm.

Khi bạn đã quyết định chọn một chiếc đàn piano, hãy tính xem bạn sẽ trả tiền cho nó như thế nào. Bạn có muốn thực hiện một khoản thanh toán lớn và vay tiền không? Có lẽ bạn đã sẵn sàng trả toàn bộ bằng tiền mặt. Ngoài ra, hãy xem bạn có thể có những lựa chọn bảo hiểm nào cho chiếc đàn piano mới. Phần này của quyết định tùy thuộc vào bạn và những gì bạn nghĩ rằng gia đình của bạn có thể đủ khả năng để làm.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.