Có Nên Mua Đàn Guitar Nhật Cũ, Đàn Nội Địa Nhật?
Tư Vấn Đàn Guitar

Có Nên Mua Đàn Guitar Nhật Cũ, Đàn Nội Địa Nhật?

Đàn Guitar Nhật Cũ, hay còn gọi là Đàn Guitar Nội Địa Nhật, thường được thu gom từ Nhật về, xử lý và bán lại trên thị trường. Dòng đàn này có nhiều cây rất tốt, và nhiều cây thực sự tệ. Việc lựa chọn một cây chất lượng trong dòng đàn này yêu cầu nhiều kinh nghiệm. Bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây.

NHẬN DIỆN NHỮNG CÂY GUITAR NHẬT CŨ CÒN TỐT

Người Nhật nổi tiếng với những sản phẩm chất lượng. Những sản phẩm họ làm ra có tuổi thọ lâu dài. Guitar cũng là một trong những sản phẩm như vậy.

Có nhiều cây guitar Nhật dù đã hàng chục năm tuổi nhưng bộ khóa còn rất tốt, lên dây mượt mà, chắc chắn. Các phần gỗ nhờ được bảo quản cẩn thận nên không có dấu hiệu hư hỏng, cung cấp chất âm hay. Nhiều người yêu đàn, có kinh nghiệm chơi đàn sẽ rất thích chất lượng của những cây này. Nhờ là đàn đã qua sử dụng nên giá thành cũng rất tốt.

Các sản phẩm này thường thấy ở những sản phẩm từ khá tới cao cấp, của những dòng đàn thương hiệu như: Morris, Takamine, Yamaha, Hasimoto, Mitsuru Tamura, Hiroshi Tamura, Kohno, Matsuoka...

Tuy nhiên, để chọn được những model như trên, bạn cần là người chơi có kinh nghiệm. Nếu là "tay mơ", bạn dễ dính một trong các lỗi dưới đây.

Đàn Guitar Nhật Cũ, Guitar Nội Địa

Morris, Yamaha, Hasimoto, Nippon Gakki, Mitsuru Tamura, Hiroshi Tamura, Kohno, Matsuoka... là những cái tên thân thuộc của giới chơi guitar Nhật cũ

NHỮNG RẮC RỐI CỦA ĐÀN GUITAR NHẬT CŨ - ĐÀN NỘI ĐỊA NHẬT:

Các cây đàn guitar cũ thường bị các khuyết điểm sau mà nếu là người mới (beginner), bạn có thể bị mắc phải sai lầm:

1. Cong cần, action (khoảng cách giữa dây và bàn phím) cực kỳ cao:

Do đã "cao tuổi", các cây đàn guitar cũ đã trải qua nhiều thử thách của thời gian, khiến cần đàn bị cong làm cho action cực kỳ cao. Người chơi gặp phải trường hợp này, các ngón tay sẽ đau nhức khi chơi, và không thể chơi được lâu.

Lỗi này có thể sửa được nhờ các thợ cao tay nhưng mất nhiều thời gian và cũng không có thể chỉnh sửa được hoàn toàn. Tệ hơn là có những cây không thể sửa được. Trường hợp này bạn có thể bỏ không một cây đàn vừa mới mua về.

2. Lỗi về khóa:

Khóa đàn được làm từ kim loại, dễ bị ảnh hưởng nhất bởi thời tiết khi đã trải qua thời gian dài. Lỗi nhẹ thì khóa nhanh xuống, phải lên dây lại liên tục. Lỗi nặng thì gần như nó không giữ được bộ dây ở tình trạng bình thường. Người chơi ban đầu nếu chưa quen, không nhận ra sẽ phải chơi ở tình trạng âm không chuẩn. Như thế rất không tốt cho khả năng cảm âm.

Tin vui là khóa thì dễ xử lý. Bạn có thể thay bằng bộ khóa khác. Tin buồn là thay khóa thì không còn được dùng bộ khóa zin xịn xò nữa. Nếu thay bằng khóa thường thì không tốt, sử dụng không thích. Nếu thay bằng khóa xịn thì bạn lại cần thêm một khoản tiền kha khá nữa.

3. Lỗi về gỗ do va đập trước đây:

Gỗ là bộ phận quyết định chất lượng âm thanh của đàn. Nếu người dùng trước đây chẳng may để đàn bị va đập sẽ tạo ra vết nứt, vỡ cho đàn. Họ sẽ mang đi sửa hoặc bán đi.

Người thợ sẽ phụ trách việc vá lại những lỗ hổng này. Việc này không có gì khó khăn. Nhờ keo chuyên dụng và phủ lên các lớp sơn, gần như người dùng sau không thể nhận ra các lỗi này.

Nhưng do mảnh ghép mới và miếng gỗ cũ không bao giờ là một. Nên qua thời gian, các vết keo sẽ lộ dần và gây ra các hình dạng nứt như cũ.

Lỗi này thì hoàn toàn hên xui. Dù bạn có là người chơi lâu năm thì vẫn khó lòng nhận ra vết vá khi nó đã được phủ lên các lớp sơn rất đẹp.

4. Lỗi về gỗ do bảo quản:

Nhiều năm trôi qua, những cây đàn nếu không được bảo quản tốt sẽ trải qua các tình trạng quá nóng, quá ẩm, quá hanh... nên chất gỗ dần bị xuống cấp.

Lỗi này ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng âm thanh của đàn. Bạn chỉ cần thử tiếng, nếu thấy tiếng tù, đục, không thoát được dù đã "mạnh tay" hết cỡ. Vậy thì việc cần làm là bỏ qua chúng thôi.

Đàn Guitar Nhật Cũ Chất Lượng

"Đó là một trải nghiệm tuyệt vời nếu nó may mắn xảy tới với bạn".

GIÁ TIỀN CỦA NHỮNG CÂY ĐÀN GUITAR NHẬT CŨ - GUITAR NỘI ĐỊA:

Để có được cây đàn guitar Nhật cũ ưng ý, sau khi chắc chắn không bị các lỗi trên, thì ít nhất bạn cũng nên mua một cây đàn khoảng 10 triệu trở lên (theo kinh nghiệm cá nhân của người viết).

Những cây đàn có giá thấp hơn, bản thân chúng cũng là những model giá rẻ ngay từ bên Nhật. Do đó, trải qua nhiều thời gian, nhiều người sử dụng, dù không bị lỗi nhưng chất lượng cũng không phải là hay. Tầm tiền đó bạn có thể dễ dàng chọn các model đàn mới, vừa ổn định vừa tránh rủi ro.

Những cây guitar Nhật cũ chất lượng tốt thường có giá từ 10 triệu cho tới vài chục triệu.

Thậm chí có những cây đàn guitar Nhật cũ có giá bán lên tới hàng trăm triệu. Những cây đàn này thuộc phạm trù đặc biệt, không những chất lượng cây đàn cực tốt, vật liệu quý hiếm mà con mang ý nghĩa đặc biệt như gắn liền với một nghệ nhân nổi tiếng hoặc một dấu mốc lịch sử nào đó. Và chúng thường được mua với mục đích sưu tầm vì những cây đàn này càng để lâu càng có giá trị cao hơn.

"GUITAR NHẬT CŨ NÊN LÀ THÚ CHƠI CỦA NGƯỜI ĐAM MÊ, NHIỀU THỜI GIAN, NHIỀU CÔNG SỨC VÀ NHIỀU TIỀN"

Để kết lại câu chuyện đàn Guitar Nhật cũ, có lẽ nên là câu nói bên trên.

Người đam mê với đàn dĩ nhiên dành nhiều thời gian để chơi đàn, giúp họ có kinh nghiệm nghe được chất âm hay của đàn, giúp họ nhận ra được các lỗi có thể gặp phải. Họ cần nhiều thời gian, lang thang các tiệm guitar cũ, tìm kiếm, lựa chọn cây đàn phù hợp. Nếu may mắn, họ có thể bắt gặp một "viên ngọc" trong đống đàn xần xù, cũ kỹ, nhiều khi là hôi mốc. Chỉ trong tầm 10 triệu, họ có thể sở hữu được cây đàn cực kỳ chất lượng, tiếng đàn lóng lánh, âm thanh làm sáng cả người nghe.

Đó là một trải nghiệm tuyệt vời nếu nó may mắn xảy tới với bạn.

"Nhưng để cơ hội gõ cửa, bạn cần xây cái cửa trước đã!".

Để may mắn như vậy, người chơi guitar Nhật cũ cũng có thể phải trải qua nhiều lần sai lầm, nhiều lần "mất tiền". Nhưng những điều đó sẽ không là gì đối với người thực sự đam mê cái đẹp của âm thanh đàn guitar.

Để đảm bảo có thể mua được một cây đàn guitar Nhật cũ chất lượng, ngoài việc bạn phải tự trang bị kiến thức, tìm kiếm lục lọi trên thị trường thì bạn phải chọn mua từ những người bán uy tín, cửa hàng lớn có tên tuổi, cam kết bảo hành lâu dài để đảm bảo bạn có thể tin tưởng và hỗ trợ bạn xử lý các vấn đề phát sinh lâu dài về sau.

Nếu bạn mua đàn từ những người bán nhỏ lẻ, thương nhân buôn bán theo thời vụ, những cửa hàng không có tên tuổi, những người bán 1 vài cây đàn trên các trang mạng xã hội... thì không có gì đảm bảo bạn sẽ chọn được một cây đàn thực sự chất lượng. Hơn nữa, sau khi mua đàn nếu có vấn đề phát sinh như hư hỏng, đàn lỗi, phát hiện đàn fake... bạn sẽ rất khó để nhận được hỗ trợ và xử lý vấn đề. Bạn dễ dàng rơi vào trường hợp bỏ ra hàng chục triệu nhưng lại mang về một cây đàn kém chất lượng kèm theo sự bực bội.

Tags:

Để lại một bình luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.