Các Dáng Đàn Guitar Acoustic
Tư Vấn Đàn Guitar

Các Dáng Đàn Guitar Acoustic

Những chi tiết trên đàn guitar đóng một vai trò vô cùng quan trọng! Đặc biệt nếu như đó là dáng của thùng đàn. Guitar acoustic thay đổi âm sắc phụ thuộc vào vô số yếu tố (gỗ, cấu tạo, dây đàn, và hơn thế nữa). Bạn thậm chí có thể đọc bài viết của chúng tôi về các loại thanh giằng có thể thay đổi đáng kể giai điệu của cây đàn guitar acoustic. Theo quan điểm của bạn, hình dạng đàn sẽ ảnh hưởng đến âm thanh như thế nào? Nếu bạn muốn biết, hãy cùng chúng tôi điểm qua một số hình dáng thân đàn guitar acoustic phổ biến nhất.

Các hình dáng thân đàn acoustic guitar có quan trọng không?

Kích thước các nhạc cụ là một yếu tố quan trọng trong việc ảnh hưởng đến đặc tính cộng hưởng và âm sắc của chúng - đó là lý do tại sao một cây vĩ cầm không phát ra âm thanh vang xa giống như một cây đàn cello. Thông thường, hình dáng nhỏ hơn sẽ tạo ra âm thanh sáng hơn với âm sắc cao hơn, trong khi hình dáng lớn hơn sẽ có âm thanh to hơn với trầm hơn. Nhiều yếu tố khác như độ sâu và kích thước của eo đàn cũng đóng một phần vào âm thanh của cây đàn guitar acoustic.

Dáng đàn du lịch - hãy bắt đầu với kích thước nhỏ nhất

Thường được gọi là đàn guitar du lịch hoặc đàn nhỏ, những cây đàn này thường có kích thước bằng một nửa hoặc ¾ so với đàn thường, giúp chúng dễ dàng di chuyển và dễ chơi. Do kích thước nhỏ hơn nên những cây đàn này là lựa chọn tuyệt vời cho người mới bắt đầu hoặc trẻ em đang tìm cách học guitar acoustic. Điều này là do chiều dài cần đàn ngắn hơn kéo theo độ căng dây nhỏ hơn, khoảng cách phím đàn ngắn hơn nên cực kì thoải mái khi chơi.

Ai sẽ hợp với dáng đàn này? Những người mới bắt đầu chơi đàn, trẻ em và những người thường xuyên du lịch. Những cây đàn này thường là đàn giá rẻ, có một số mẫu cao cấp hơn thường được sử dụng cho các buổi biểu diễn trực tiếp và các buổi thu âm trong phòng thu.
Các nghệ sĩ hay sử dụng: Taylor Swift, Ed Sheeran.

Các Dáng Đàn Guitar Acoustic

Âm thanh: Do kích thước nhỏ hơn,các cây đàn này thường có xu hướng tĩnh hơn và ít tập trung vào âm trầm hơn khi so sánh với các mẫu lớn hơn mà chúng ta sẽ thấy trong phần sau của danh sách này. Tuy nhiên, những cây đàn này thường rất dễ chơi và có âm treble ngọt ngào.

Dáng Đàn Parlour

Đàn guitar Parlour có hình dáng nhỏ nhắn nhất bên cạnh một số loại guitar “du lịch” và “trẻ em” mà một số nhà sản xuất chế tạo. Mặc dù vậy đừng nhầm lẫn, những cây đàn này có chiều dài quy mô đầy đủ (thường là 24,9 ”đến 25,2”) nhưng thùng đàn được chế tác mỏng hơn ở xung quanh so với những cây đàn khác mà chúng ta sẽ thấy trong danh sách này. Cây đàn này thường có 12 phím đàn, vì vậy hãy ghi nhớ điều này nếu bạn định chơi trên các phím đàn cao hơn.

Parlour đã trải qua thời kì ​​đỉnh cao của sự nổi tiếng trong nửa đầu thế kỷ 20 - trở thành sự lựa chọn cho các nhạc sĩ blues và dân gian của thời đại đó. Parlour dây thép tạo ra một giai điệu riêng biệt mà không một cây đàn guitar nào khác có thể tái tạo được. Tuy nhiên, do chất lượng công thái học của chúng (kích thước nhỏ hơn) và âm sắc ngọt ngào, cây đàn nhỏ nhắn này đã chứng kiến ​​sự hồi sinh trong những năm gần đây.

Các Dáng Đàn Guitar Acoustic

Những ai sẽ phù hợp: Những nghệ sĩ chơi nhạc Blues và guitar dân gian.
Các nghệ sĩ chơi: Bob Dylan, Blind Blake, Justin Holland, Robert Johnson.
Âm thanh: Rõ ràng, cân bằng và tập trung. Nhấn mạnh vào dải tần trung và tần số cao hơn. 

Đáng Đàn Concert

Chúng ta đang tiến tới những cây đàn lớn hơn và dày hơn một chút. Concert (đôi khi được gọi là OM) nằm ở phân khúc giữa của Dreadnought Parlour. Do đó, hình dạng này đem lại tính linh hoạt âm thanh.

Giống như Parlour nhỏ hơn, Concert có chất lượng công thái học giúp bạn chơi thật thoải mái, concert là cây đàn khiến bạn có thể ôm sát vào người. Tuy nhiên, Concert thường có độ dài quy mô khoảng 25,4 ″. Điều này làm cho dây căng hơn, tăng âm lượng và độ cộng hưởng tổng thể của nó.

Tại sao concert lại phổ biến: Cũng giống như một vận động viên mười môn phối hợp tài năng, Concert là một vận động viên toàn năng vững chắc. Cây đàn này có khả năng đảm nhận các nhiệm vụ gảy đàn, fingerstyle, flatpicking và đệm hát cho ca sĩ.
Các nghệ sĩ chơi: John Mayer, Eric Clapton, Johnny Cash, Paul Simon.
Âm thanh: Âm trung nổi bật, cân bằng, tăng âm lượng của âm trầm lên rõ rệt. 

Các Dáng Đàn Guitar Acoustic

Dáng Đàn Grand Auditorium

Đây là một thiết kế tương đối mới so với các dáng đàn lâu đời khác trong danh sách này. Được thiết kế bởi Bob Taylor của Taylor Guitars vào năm 1994. Theo truyền thống, Concert được sử dụng chơi fingerstyle trong khi Jumbos và Dreadnoughts được sử dụng chơi flatpickers và strummers. Nhưng nếu bạn muốn chơi cả hai phong cách và bạn chỉ có chỗ cho một cây đàn vậy hãy tìm tới Grand Auditorium.

Trước hết, hình dạng của Grand Auditorium có thể đáp ứng được cường độ của một người đánh đàn quá hăng say mà không bị rè ở phần cuối của âm trầm. Ngược lại, hình dáng cây đàn guitar acoustic hiện đại này cũng có chất lượng âm thanh và khả năng chơi xuất sắc. Grand Auditorium rộng hơn một chiếc Dreadnought tiêu chuẩn ở phần dưới của thùng đàn. Nó khá dài nhưng có phần trên và eo được thu hẹp. Là một dáng đàn độc quyền của Taylor, Grand Auditorium cũng đạt tiêu chuẩn với chiều dài quy mô 25,5 inch và hệ thống giằng V-Class độc quyền của họ.

Vì sao nên mua Grand Auditorium: Cũng giống như Orchetra Model, Grand Auditorium là một sự lựa chọn tuyệt vời và toàn diện cho các phong cách chơi khác nhau. Tuy nhiên dáng độc quyền này của Taylor có nhiều âm trầm hơn so với dáng OM . Dáng đàn này cũng được yêu thích khi chơi sân khấu và phòng thu, cho dù bạn chơi nhạc pop, prog rock hay polka - nếu bạn muốn một cây đàn guitar acoustic đa dạng, dáng đàn này chắc chắn sẽ thoả mãn bạn.
Các nghệ sĩ chơi: Boyce Ave, John Petrucci, Switchfoot.

Các Dáng Đàn Guitar Acoustic

Âm thanh: Mang tới âm trầm mạnh mẽ của Dreadnought và những âm cao giòn giã của dáng concert. Grand Auditorium cũng có dải âm trung rõ nét và dễ nghe, phù hợp chơi nhiều phong cách khác nhau theo sở thích của từng người.

Dáng Đàn Dreadnought

Bạn đã nghe chúng tôi đề cập đến Dreadnought nhiều lần trong bài viết này trước khi chúng tôi giới thiệu nó một cách chính thức! Ngay cả khi bạn không quen thuộc với thuật ngữ này, Dreadnought chắc chắn là dáng đàn bạn đã từng thấy trước đây. Một trong những hình dáng đàn guitar phổ biến nhất mà bạn gặp, Dreadnought có một lịch sử lâu đời trong ngành nhạc cụ. Bạn tò mò muốn biết tại sao nó lại có một cái tên đầy tính đe dọa như vậy đúng không? Chà, nó được lấy cảm hứng từ HMS Dreadnought, con tàu lớn nhất của Hải quân Hoàng gia Anh vào thời điểm đó. Cũng giống như tên gọi của nó, guitar Dreadnought có thân đàn sâu với bầu đàn rộng + cần đàn thấp hơn. Chiều dài cần của nó thường từ 25,5 inch trở lên với chiều sâu thân khoảng 4,9 ”.

Hình dáng Dreadnought cũng có hai kiểu vai khác nhau: vai tròn hoặc vai vuông. Với kích thước lớn như vậy, không có gì ngạc nhiên khi cấu hình âm thanh của nó cũng lớn với âm lượng và độ vang là điều đầu tiên mà hầu hết mọi người chú ý đến dáng đàn này. Tuy nhiên, với kích thước lớn đi kèm trọng lượng lớn, nếu bạn là người có vòng tay nhỏ thì có thể nó sẽ không phù hợp với bạn.

Dreadnoughts có âm trầm và midble ấn tượng, nên nó phù hợp với nhiều thể loại nhạc như rock, country, pop, folk, và hơn thế nữa! Hầu như không có thể loại nào mà dreadnoughts không phù hợp cả, nhưng Strumming và flatpicking sẽ phù hợp nhất với Dreadnought. 
Các nghệ sĩ: Keith Richards, Thom Yorke, Kurt Cobain, Molly Tuttle.
Âm thanh: Tiêu chuẩn vàng của đàn acoustic. Dreadnought thường là điểm khởi đầu để so sánh âm sắc trong nhiều trường hợp. Âm thanh của nó đã xuất hiện trong rất nhiều bản thu âm đến nỗi nhiều người cho rằng dreadnought tạo ra âm thanh “đúng” - một âm sắc làm hài lòng hầu hết người nghe. Phần thân to lớn này được mô tả là có tần số âm trung và âm trầm đầy đủ và phong phú. 

Các Dáng Đàn Guitar Acoustic

Dáng Đàn Jumbo

Nếu bạn nghĩ rặng dreadnought là dáng đàn lớn nhất thì chúng tôi có Jumbo, đây mới là dáng đàn lớn nhất. Jumbo không dành cho những người yếu đuối, dáng đàn đặc biệt này có kích thước lớn nhất về mọi mặt (chiều sâu, chiều rộng và chiều dài). Ngay cả những chiếc Jumbo nhỏ nhất cũng có chiều rộng tới 17 ”(với eo đàn thon gọn) và chiều sâu gần 5” - tất cả đều lớn hơn đáng kể so với những cây dreadnought. Với tất cả những đường nét thiết kế này, bạn có thể cảm thấy không khí di chuyển bên trong thùng đàn theo đúng nghĩa đen. Phải thừa nhận rằng, sự ra đời của bộ khuếch đại âm thanh và việc thiếu tính năng công thái học trên Jumbo đã khiến nó mất đi tính phổ biến trong những năm gần đây. Tuy nhiên, hình dạng mang tính biểu tượng này vẫn được yêu thích bởi những ứng dụng rất độc đáo của nó.

Bạn cần một cây đàn lớn hơn dreadnought để có được âm thanh uy lực hơn, vậy Jumbo là lựa chọn dành cho bạn. Mặc dù không hoàn toàn cân bằng về âm sắc như dáng Dreadnought, Jumbo vẫn có âm sắc có thể chơi hầu hết các thể loại, tuy nhiên bạn sẽ thấy chúng được chơi đệm hát là chủ yếu. Một điều quan trọng rõ ràng nhất Jumbos (và một số Dreadnoughts) là bạn sẽ phải vận động tay phải khá nhiều nhưng bù lại, bạn nhận được âm thanh chất lượng có một không hai mà không dáng đàn nào tạo ra được.

Các nghệ sĩ: Noel Gallagher, Pete Townsend, Everly Brothers, The Edge.

Các Dáng Đàn Guitar Acoustic

Âm thanh: Do kích thước khổng lồ, Jumbo có âm lượng và cộng hưởng tuyệt vời nhờ vào kích thước của nó. Âm vực sâu và rộng của nó mang lại âm thanh rõ ràng, trầm ấm và uy lực.

Xem thêm:

Các mẫu đàn guitar chất lượng

- Đàn guitar acoustic bán chạy

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.