Cách Vệ Sinh Đàn Guitar
Tư Vấn Đàn Guitar

Các Cách Vệ Sinh, Làm Sạch, Đánh Bóng Đàn Guitar

Nếu gần đây bạn đã mua một cây đàn guitar acoustic, xin chúc mừng! Một nhạc cụ tốt được ví như một khoản đầu tư, và giống như bất kỳ thứ gì khác có giá trị đối với bạn, nó sẽ cần được chăm sóc và bảo dưỡng.

Một số câu hỏi phổ biến mà chúng tôi nhận được là "Làm thế nào để làm sạch và đánh bóng cây đàn của tôi?", "Tôi nên làm sạch cây đàn của mình bao lâu một lần?" và "Làm cách nào để làm sạch bàn phím đàn?". Chúng tôi sẽ trả lời những câu hỏi này ngày hôm nay để bạn có thể giữ cho cây đàn của mình có vẻ ngoài và âm thanh tuyệt vời suốt đời. Hoặc thậm chí có thể là vài đời! Xin lưu ý rằng chúng tôi sẽ dùng từ "guitar" trong bài này, nhưng bạn có thể áp dụng các cách thực hành tương tự cho đàn ukulele của mình.

Trước khi chúng ta bắt đầu công đoạn bảo dưỡng đàn, các bạn nên hiểu rằng, cách tốt nhất để làm sạch cây đàn của bạn là giữ cho nó thật sạch sẽ, điều đó có nghĩa là bạn hãy rửa tay thật kỹ trước khi cầm nó lên và cất nó vào hộp đựng cẩn thận sau khi chơi xong. Bởi tất cả chúng ta đều có dầu tự nhiên trong da, bao gồm cả ngón tay,  và cây đàn guitar cũng tiếp xúc với các yếu tố môi trường thường nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta.

Tip Vệ Sinh Đàn Guitar

Tôi nên làm sạch cây đàn của mình bao lâu một lần?

Chúng tôi khuyên bạn nên hình thành thói quen lau cây đàn sau khi chơi xong và làm điều này mỗi khi chơi. Điều này rất dễ dàng và chỉ mất vài phút. Chúng tôi hiểu rằng, không phải lúc nào bạn cũng làm như vậy, và kể cả khi đã làm vậy, đến một thời điểm, bạn sẽ nhận thấy các dấu vân tay và các vết bẩn khác trên đàn, và đó là lý do tại sao cây đàn guitar của bạn vẫn sẽ cần được làm sạch định kỳ.

Làm Sạch Đàn Guitar

Làm sạch đàn như thế nào?

Phần này khá đơn giản. Bạn có thể chỉ cần lấy một miếng vải mềm và nhẹ nhàng lau cây đàn guitar ở tất cả các mặt, cần đàn, các dây và bộ khoá. Chúng tôi có bán các phụ kiện vệ sinh đàn guitar. Hãy lau nó tại bất cứ nơi nào cơ thể bạn chạm vào đàn - nơi có dấu vết của lớp dầu trên da. 

Bạn cũng có thể sử dụng Dung dịch vệ sinh Đàn Guitar để làm sạch cây đàn của mình!

Làm thế nào để đánh bóng guitar

Đánh Bóng Đàn Guitar

Một số người thích sử dụng chất đánh bóng trên cây đàn của họ để làm cho nó thêm sáng bóng. Nhưng hãy nhớ rằng: bề mặt của đàn guitar nếu dùng chất đánh bóng quá mạnh có thể gây hại nhiều hơn lợi. Nếu thực sự muốn sử dụng chất đánh bóng, bạn có thể yên tâm sử dụng chất làm bóng / chất tẩy rửa.

Được thiết kế để sử dụng một cách tiết kiệm và đơn giản: tất cả những gì bạn phải làm là rắc một lượng nhỏ lên đầu đàn, sau đó lấy khăn mềm và lau khắp bề mặt theo chuyển động tròn. Sản phẩm này làm sạch đàn của bạn trong chốc lát và có thể tự khô, vì vậy bạn chỉ cần lướt nhẹ lên bề mặt để đảm bảo loại bỏ hết lớp sơn bóng thừa. Sau đó, lật giẻ sang mặt khô và lặp lại thao tác ở lưng và mặt hông của cây đàn. 

Hãy lưu ý khi làm sạch những cây đàn có lớp sơn bằng satin. Bạn chắc chắn sẽ không muốn mất nhiều thời gian để chà lớp sơn satin, vì nó sẽ khiến lớp sơn trở nên sáng bóng, và điều đó hoàn toàn không phù hợp với những cây đàn được sơn satin. 

Chất đánh bóng của Martin không chứa các thành phần bào mòn, vì vậy bạn không phải lo lắng về việc nó sẽ làm xước lớp sơn, trừ khi miếng vải lau của bạn không sạch. Đó là lý do tại sao điều quan trọng nhất là phải lau sạch bằng vải mềm và khô trước khi đánh bóng.

Vệ Sinh Phím Đàn Guitar

Làm sạch phím đàn như thế nào?

Để có thể tiếp cận được toàn bộ các phím đàn một cách dễ dàng và hiệu quả nhất, bạn nên kết hợp việc làm sạch chúng khi đang thay dây cho cây đàn của mình. Tuy vậy, hiện nay vẫn có một số công cụ hỗ trợ làm sạch giữa phần dây và phím nếu bạn muốn làm sạch các phím đàn của mình một cách thường xuyên. Nhưng khi đã tháo dây, bạn có thể lấy một miếng vải mềm (tốt nhất nên bắt đầu bằng một miếng vải mới) và lau sạch phím đàn một cách vô cùng tiện lợi và dễ dàng. 

Bạn cũng có thể lấy một sợi thép có độ mài mòn tối thiểu và chà nhẹ nó dọc theo bàn phím và dây đàn. Việc này sẽ giúp làm sáng các phím đàn và hút sạch mọi bụi bẩn li ti mà vải không thể lau hết. Hãy nhớ rằng đây là phần mà ngón tay của bạn tiếp xúc thường xuyên và bụi bẩn có thể tích tụ ngay cả khi tay của bạn luôn sạch sẽ.

Bạn cũng có thể làm sạch bàn phím và cần đàn của mình. Về cơ bản, chúng đều là gỗ thô. Bạn chỉ cần làm sạch 2 bộ phận này vào một hoặc hai lần trong một năm, tùy thuộc vào độ ẩm của thời tiết, nhằm đảm bảo độ ẩm và bền của gỗ. 

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.