So Sánh Pickup Single Coils Và Humbuckers
Tư Vấn Đàn Guitar

So Sánh Pickup Single Coils Và Humbuckers

Nếu bạn đang tìm kiếm một cây đàn guitar điện, rất có thể bạn đã nghe nhiều người nói về những chiếc pickup của họ. Pickup không chỉ là một trong những thành phần đóng góp lớn nhất trong việc tạo ra âm thanh và giai điệu của cây đàn guitar, mà chúng còn là một trong những thành phần bị hiểu lầm nhiều nhất trên cây đàn. Để ‘minh oan’ cho những phát minh này, chúng ta sẽ bàn về công dụng của pickup và sự khác biệt giữa hai dạng phổ biến nhất: single coil và humbucker.

Chức năng của pickup

Nói một cách đơn giản, pickup thực chất là những thỏi nam châm được quấn bằng các cuộn dây phản ứng với các rung động từ dây (kim loại) của cây đàn guitar. Pickup sẽ thu nhận những rung động này và chuyển đổi những chuyển động học này thành tín hiệu điện.

Single-coil pickup

Pickup single-coil đã thay đổi toàn bộ ngành sản xuất guitar điện vào những năm 1930 bởi độ khuếch đại âm thanh của nó giúp những cây guitar ở hàng cuối cùng trong dàn nhạc cũng có thể được nghe thấy vang và rõ. Nhưng khuếch đại mới chỉ là một nửa câu chuyện - single-coil pickup đã giúp định hình nên những âm thanh của lịch sử âm nhạc kể từ khi guitar điện ngày càng phổ biến. Những chiếc single-coil pickup phát huy tối đa công suất khi nằm trên những cây đàn mang tính biểu tượng của Fender, và chúng là những lựa chọn phổ biến cho vô số thể loại âm nhạc.

Single-coil pickup

Các cuộn dây đơn cho âm thanh giống như chuông, thủy tinh, ít tập trung vào các tần số tầm trung. Chắc chắn bạn sẽ vô cùng bất ngờ nếu biết rằng chiếc pickup đứng sau âm thanh của những vị thần guitar như Stevie Ray Vaughan, Jimi Hendrix và Eric Johnson lại chính là loại single-coil này. Các single-coil pickup cũng tạo ra tiếng vo ve đặc trưng. Đây là giai điệu theo chu kỳ 60 nổi tiếng thường thấy ở những single-coil pickup truyền thống do chúng thu nhiễu tần số điện từ và nhiễu tần số vô tuyến xung quanh bạn. Và khi bạn tăng âm lượng, nó thậm chí còn trở nên "ồn ào hơn". Đặc biệt vào những năm 50 và 60 khi hầu hết các cây đàn guitar đều có âm thanh trong và sáng, thì đây là một vấn đề khá khó chấp nhận tại thời điểm đó. Nhưng khi làn sóng âm nhạc trở nên lớn mạnh hơn, điều này không bao giờ có thể trở thành trở ngại đối với những người như Jimi Hendrix, Pete Townshend và Richie Blackmore!

So Sánh Pickup Single Coils Và Humbuckers

Rất may, những tiến bộ trong single-coil pickup hiện đại đã loại bỏ hầu hết các vấn đề này một cách hiệu quả. Sẽ luôn có những người chơi không chấp nhận thỏa hiệp bởi họ muốn giữ giai điệu cổ điển của single-coil pickup và đương nhiên, chúng không được rè. Ngày nay, các single-coil pickup tĩnh luôn có sẵn - bạn có thể tìm thấy chúng trên những cây đàn guitar dòng Ultra mới nhất của Fender.

Humbucking pickup

Humbuckers được thiết kế dựa trên những thiếu sót của single-coil pickup. Humbuckers được chế tạo với hai single-coil pickup thay vì một, và bằng cách kết nối các coil với nhau lệch pha, chúng “loại bỏ” tiếng ồn khó chịu mà bạn nghe thấy ở những single-coil pickup thường. So với các single-coil pickup theo phong cách cổ điển truyền thống, humbuckers gửi tín hiệu mạnh mẽ hơn đến amp. Pickup PAF nổi tiếng được thiết kế bởi Seth Lover cho Gibson Les Pauls vào cuối những năm 50 là ví dụ tuyệt vời của âm thanh humbucker cổ điển - lấp đầy các âm thấp và trung phù hợp mang lại giai điệu ấm áp nhưng rõ ràng được ưa chuộng bởi nhạc jazz, rock và khi bị bóp méo đi, chúng lại trở thành ‘nàng thơ’ của những tay chơi metal.

Humbucking pickup

Với một vài sửa đổi về hệ thống dây điện, bạn thậm chí có thể sửa đổi âm thanh của chiếc humbucker. Sửa đổi humbucker tách thực chất là việc nối dây giúp nó có khả năng gộp hoặc tách 2 single coil bên trong, mang lại cho bạn âm thanh nghe giống single-coil pickup hơn. Điều này giúp gia tăng chất lượng âm thanh vốn đã ấn tượng của nó. Không có gì ngạc nhiên khi chúng được vô số người ưa chuộng, với những huyền thoại như Slash, B.B. King và Marty Friedman.

Pickup tốt nhất là loại nào

Chúng tôi nghĩ rằng bạn đã biết câu trả lời - không có một loại nào tốt nhất, nhưng sẽ luôn có một loại tốt nhất dành cho bạn. Mỗi người đều có sở thích âm nhạc riêng, âm điệu yêu thích và phong cách chơi riêng, và sẽ luôn có một chiếc pickup cụ thể phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Một khởi đầu tốt để tìm ra loại pickup nào phù hợp nhất với bạn là học theo các thần tượng guitar của bạn. Nếu bạn yêu thích giai điệu đó từ John Mayer’s Gravity, rất có thể bạn sẽ thích single-pickup. Nếu bạn thèm muốn những giai điệu mượt mà và đầy đặn của Slash, lựa chọn tốt nhất của bạn chắc chắn sẽ là một cây đàn guitar với một chiếc pickup humbucker. Tất nhiên, bạn sẽ thấy Super Strats giống như của Jackson với sự kết hợp của cả single-coil pickup và humbucker. Sự kết hợp này có thể mang đến cho bạn những điều tốt nhất của cả hai - âm thanh sáng và rõ ràng trên single-coil pickup, cho đến các âm nặng, mạnh mẽ trên humbucker.

So Sánh Pickup Single Coils Và Humbuckers

Nên mua pickup mới hay thay hẳn một cây đàn mới

Giá bán của chúng cũng tương đối rẻ so với việc mua một cây đàn mới tinh. Đó là lý do tại sao việc nâng cấp những chiếc pickup trên cây đàn có sẵn là một điều phổ biến đối với nhiều nghệ sĩ guitar, cả những người dày dạn kinh nghiệm và mới bắt đầu. Có rất nhiều lý do khiến bạn có thể muốn đổi pickup của mình nhưng theo nguyên tắc chung, bạn hiểu rõ nhất sở thích cá nhân của mình - vì vậy hãy lựa chọn phù hợp với nhu cầu của bạn.

So Sánh Pickup Single Coils Và Humbuckers

 

Xem thêm:

- Đàn Guitar chất lượng

- Đàn Guitar Điện từ cơ bản đến biểu diễn

- Lựa chọn đàn guitar điện Yamaha

Những mẫu đàn guitar điện bán chạy nhất

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.