8 Sự Thật Thú Vị Về Kèn Trombone Có Thể Bạn Chưa Biết
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

8 Sự Thật Thú Vị Về Kèn Trombone Có Thể Bạn Chưa Biết

Trombone là một trong những nhạc cụ thú vị và độc đáo nhất. Nếu bạn chưa từng chơi, hãy cứ tưởng tượng rằng bạn đang cầm trên tay một nhạc cụ với một cái thanh trượt kéo dài tới 6 feet. Điều này không chỉ là độc đáo trong việc chơi, mà còn liên quan đến rất nhiều kỹ thuật đặc biệt.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 8 sự thật thú vị về kèn trombone mà có lẽ bạn chưa biết.

1. Trombone có thể phát ra âm thanh giống giọng hát 

Nhờ thanh ghi của kèn tenor trombone và khả năng chơi glissando, nó có thể tạo ra âm thanh cực kỳ thanh.

Có lẽ do tiền thân của nó là sakbut, thường được sử dụng với giọng nói, mà một số nhà soạn nhạc hiện đại đã sử dụng kèn trombone để tái tạo giọng nói trong phim hoạt hình Charlie Brown như trong đoạn video trên.

Khi giáo viên nói chuyện với cả lớp, tiếng kèn trombone được sử dụng thực sư như một giọng nói nhưng không phát ra âm thanh.

2. Tenor Trombone nằm trong khóa của C, hoặc Bb!

Chìa khóa của kèn trombone, giọng nam cao (tenor), đã tạo ra nhiều sự nhầm lẫn và là nguồn gốc của khó khăn đối với những người không chơi kèn trombone.

Khó khăn này bắt nguồn từ việc bạn coi kèn trombone là một nhạc cụ chuyển giọng hay không.

Một nhạc cụ chuyển giọng, ví dụ như kèn clarinet, học nhạc bằng một phím khác với những nốt thực sự phát ra từ nhạc cụ. Ví dụ, khi kèn clarinet ở Bb chơi nốt mà được gọi là C, thì thực sự là cao độ phát ra từ nhạc cụ là Bb.

Kèn trombone tenor, trong khía cạnh âm nhạc, được đặt ở phím Bb, vì đây là cao độ được tạo ra với thanh trượt ở vị trí đầu tiên (không mở rộng).

Tuy nhiên, trong quá khứ, kèn trombone không được học như một nhạc cụ chuyển giọng, mà được coi như là một nhạc cụ trong khóa C.

Điều này có nghĩa là người chơi kèn trombone theo truyền thống đọc bản nhạc chưa được chuyển giọng và xem "nhà" của họ, nốt ở vị trí đầu tiên, là Bb. Khi ban nhạc kèn đồng truyền thống của Anh xuất hiện vào thế kỷ 19, người điều hành ban nhạc bắt đầu xem kèn trombone tenor là một nhạc cụ chuyển giọng do tính đơn giản.

Điều này có nghĩa là người chơi kèn trombone sẽ đọc bản nhạc đã được chuyển giọng và xem "home" của họ, nốt ở vị trí đầu tiên, là C chứ không phải Bb.

Ngày nay, sự phân chia này vẫn tồn tại và gây ra nhiều sự nhầm lẫn. Tuy nhiên, nói chung, ban nhạc kèn đồng xem nhạc cụ này là một nhạc cụ chuyển giọng, đọc chìa khóa của âm bổng đã được chuyển giọng trong khóa của Bb.

Tuy nhiên, các nhạc sĩ dàn nhạc và nhạc Jazz coi nhạc cụ nằm ở khóa C và đọc bản nhạc chưa được chuyển giọng, thường là ở khóa âm trầm.

3. Kèn Trombone thường đại diện cho cái chết và thế giới bên kia

Đối với các nhà soạn nhạc cổ điển và baroque, kèn trombone thường được coi là một nhạc cụ thiêng liêng, một biểu tượng của cái chết và thế giới bên kia.

Sự liên kết này được thể hiện trong nhiều tác phẩm cổ điển, bao gồm Requiem của Mozart và opera Don Giovanni.

Các nhà soạn nhạc lãng mạn cũng tiếp tục truyền thống này, ví dụ như đoạn đơn kèn trombone trong đám tang của Symphony số 3 của Mahler và Ouverture Phục sinh ở Nga của Rimsky-Korsakov.

Sự kết hợp của kèn trombone với cái chết và thần thánh đã dẫn đến thành ngữ "equale", là những đoạn hợp âm ngắn dành cho dàn hợp xướng kèn trombone được chơi trong các nghi lễ tang.

Cả Beethoven và Bruckner đều viết các tác phẩm equale, và thậm chí có bốn nghệ sĩ kèn trombone dẫn đầu đoàn diễu hành trong đám tang của Beethoven!

4. Nghệ sĩ kèn trombonist đọc rất nhiều khóa nhạc

Những người chơi kèn trombone thường được yêu cầu học nhiều khóa nhạc khác nhau, và điều này gây khó khăn cho họ.

Tùy thuộc vào quần thể nhạc cụ, các nhạc công kèn trombone có thể đọc các khóa

• Khóa Bass

• Khóa Tenor

• Khóa Alto

• Khóa Sol

• Khóa Sol ở Bb (chuyển đổi)

Trong dàn nhạc, các nhạc công thường xuyên phải đọc các khóa bass, tenor và alto, và đôi khi là khóa Sol.

Đối với nhạc sĩ nhạc jazz, họ thường đọc khóa nhạc bass trong các ban nhạc lớn và cũng có thể đọc khóa sol (bằng C) để chơi các bản nhạc chì.

Trong ban nhạc kèn đồng, các nghệ sĩ kèn trombone thường học khóa âm bổng trong Bb, trừ khi là những nghệ sĩ kèn trombone đọc khóa bass (bằng C).

5. Bạn có thể làm cho kèn trombone phát nổ (Đại loại là vậy)

Các nhà soạn nhạc thử nghiệm đã yêu cầu những điều độc đáo với kèn trombone, bao gồm sử dụng nó như một bộ gõ, hát và nói qua ống nói, cũng như tháo rời nhạc cụ.

Một kỹ thuật đặc biệt gây ấn tượng là tạo ra âm thanh "pop" bằng cách nhanh chóng loại bỏ slide chính hoặc slide điều chỉnh.

Tuy không phải lúc nào cũng nên sử dụng kỹ thuật này (vì lợi ích của nhạc cụ), nhưng nó được yêu cầu trong một số tác phẩm như "Five Pieces" cho kèn trombone và dương cầm của Ernst Krenek.

Để "làm nổ" kèn trombone, bạn cần bịt kín một đoạn ống. Phần đính kèm F được niêm phong tự nhiên cho đến khi bạn nhấn cò, nhưng cần phải tháo nắp trượt chính ra khỏi phần chuông và bịt kín bằng lòng bàn tay của bạn.

Sau khi ống được bịt kín và không khí bên trong bị giữ lại, bạn mở rộng nắp trượt có liên quan để tạo áp suất âm.

Nếu bạn thực hiện điều này một cách nhanh chóng và hoàn toàn (kéo nắp trượt bên ngoài ra khỏi nắp trượt bên trong), sẽ có tiếng "rầm" lớn khi nắp trượt rơi ra do giảm áp suất đột ngột.

6. Có hơn 7 vị trí trên Trombone Slide

Khi học kèn trombone, chúng ta thường biết rằng có 7 vị trí trên slide. Tuy nhiên, để trở thành một người chơi thông thạo, còn nhiều yếu tố khác cần được xem xét. Trên thực tế, hầu hết các ghi chú thường cần được đặt ở một vị trí nhất định.

Có một số lý do khiến nghệ sĩ kèn trombone có thể cần điều chỉnh vị trí slide, và dưới đây là ba trong số những lý do này.

Một lý do là do các phần của chuỗi sóng hài không thẳng hàng với thang âm được điều chỉnh bằng nhau.

Nếu không điều chỉnh chính xác, khi một nghệ sĩ kèn trombone chơi các nốt cao hơn và kèm theo việc mím chặt môi, một số nốt này sẽ không đồng điệu hoàn toàn.

Điều này đòi hỏi việc di chuyển slide chính một chút, và việc điều chỉnh này ngày càng phổ biến với các nốt cao hơn.

Ví dụ quan trọng nhất về điều chỉnh này là hài âm thứ bảy, đòi hỏi độ sắc nét đáng kể (như Ab cao ở vị trí đầu tiên và tất cả các nốt khác di chuyển xuống từ đó).

Một lý do khác để điều chỉnh 7 vị trí slide là do tính không hài hòa của kèn trombone, tức là xu hướng không tạo ra các phần hài hòa chính xác.

Hiện tượng này phụ thuộc vào nhạc cụ cụ thể và thiết kế của nó, vì vậy hãy lắng nghe kỹ khi bạn xem xét điều này.

Một ví dụ về tính không hài hòa là hài hòa thứ sáu, thường yêu cầu phải làm phẳng trên nhiều kèn trombone hiện đại.

Đó là lý do tại sao nghệ sĩ kèn trombone thường chơi nốt F cao ở vị trí đầu và mở rộng slide một chút.

Lý do cuối cùng khiến nghệ sĩ kèn trombone điều chỉnh vị trí slide của họ là để có thể chơi các ngắt quãng.

Các ngắt quãng vừa phải được xác định bởi một tỷ lệ số nguyên (ví dụ: một phần ba lớn là 5:4) và có âm hòa và tinh khiết hơn các ngắt quãng có tính khí bình đẳng.

Để chơi các ngắt quãng vừa phải, nghệ sĩ kèn trombone phải tăng hoặc giảm cao độ của nốt tùy thuộc vào vị trí của nó trong bản hòa âm.

Ví dụ phổ biến nhất là làm phẳng một chút ngắt quãng thứ ba chính.

Khi chơi các đoạn hòa âm như hợp xướng, nghệ sĩ kèn trombone thường điều chỉnh các nốt của họ để cố gắng nắm bắt những ngắt quãng này.

7. Một số nốt có thể được chơi ở nhiều vị trí

Trên kèn trombone, có nhiều vị trí khác nhau để chơi một nốt và điều này trở nên phổ biến hơn khi nốt đó càng cao.

Những vị trí thay thế này rất hữu ích cho những người chơi kèn trombone, giúp họ chơi một cách nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật legato (chơi mượt mà).

Các vị trí thay thế phổ biến bao gồm D ở vị trí thứ tư, Bb ở vị trí thứ năm và Ab ở vị trí thứ ba.

Các vị trí thay thế này giảm thiểu chuyển động của cánh tay do khác biệt về âm sắc, thường làm cho âm thanh sáng hơn một chút.

Đôi khi sự thay đổi âm sắc này là mong muốn, mặc dù thường thì âm thanh ưu tiên ở vị trí "nhà" (vị trí trượt ngắn nhất).

Các vị trí thay thế có âm sắc khác nhau vì chúng nằm trên sóng hài cao hơn, với phần trượt kéo dài hơn để bù đắp.

Các vị trí thay thế là cần thiết đối với những người chơi kèn trombone muốn chơi trill. Trong khi một nhạc cụ thông thường sử dụng một phím cho trill, người chơi kèn trombone phải tìm hai nốt ở cùng một vị trí hoặc rất gần nhau trên thanh trượt.

Từ đó, họ lần lượt giữ giữa các nốt nhanh chóng bằng cách sử dụng môi, kỹ thuật này được gọi là "rung môi".

8. Chơi Legato trên kèn Trombone cần luyện tập nhiều!

Legato là kỹ thuật di chuyển mượt mà từ nốt này sang nốt khác, nổi tiếng là khó trên kèn trombone.

Trong khi hầu hết các nhạc cụ có thể thay đổi cao độ một cách mượt mà chỉ bằng cách nhấn một phím, nghệ sĩ kèn trombone phải di chuyển cánh tay của họ một khoảng cách lớn và không thể ngăn được hiệu ứng trượt trong một cú trượt.

Có hai phương pháp tiếp cận legato trên kèn trombone. Một kỹ thuật dành cho các nốt trong cùng một chuỗi sóng hài và kỹ thuật khác dành cho các nốt chuyển giữa các sóng hài.

Kỹ thuật đầu tiên liên quan đến việc làm gián đoạn dòng khí giữa các nốt, tạo sự chính xác trong việc bắt đầu và kết thúc mỗi nốt.

Điều này có thể được thực hiện bằng lưỡi (gọi là "lưỡi legato"), cổ họng hoặc dòng khí trực tiếp.

Bạn muốn di chuyển slide càng nhanh càng tốt (mà không ảnh hưởng đến sự ổn định của embouchure), thường sử dụng các vị trí thay thế để hỗ trợ.

Loại legato thứ hai liên quan đến sử dụng các sóng hài khác nhau trên kèn trombone và đôi khi được gọi là "legato tự nhiên".

Ở đây, bạn tìm hai nốt ở cùng một vị trí (hoặc gần nhau) và "lip" nốt đó lên hoặc xuống đến nốt trong hòa âm.

Ghi chú sẽ trượt lên hoặc xuống khi bạn thực hiện kỹ thuật này, giúp chuyển tiếp nhanh chóng và mượt mà.

Tuy nhiên, bạn vẫn phải quản lý luồng không khí của mình, vì quá nhiều không khí trong quá trình chuyển đổi có thể tạo ra một âm thanh không ổn định đáng kể.

Xem thêm:

Top 10 Những Cây Kèn Saxophone Tốt Nhất Cho Người Bắt Đầu

Top 12 Hãng Kèn Saxophone Tốt Nhất

Kèn Saxophone

Kèn Saxophone Alto

Kèn Saxophone Tenor

Kèn Saxophone Soprano

Những Lưu Ý Khi Mang Kèn Saxophone Đi Du Lịch

“Soi” Cách Chọn Dăm Kèn, Ống Thổi Của 10 Nghệ Sỹ Jazz Nổi Tiếng

Kèn Trumpet Chính Hãng

Kèn Trumpet Giá Bao Nhiêu Tiền?

5 Loại Dầu Van Kèn Trumpet Tốt Nhất

Flute Chính Hãng

Kèn Clarinet

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.