8 Ống Ngậm Kèn Clarinet Tốt Nhất
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

8 Ống Ngậm Kèn Clarinet Tốt Nhất

Kèn clarinet thường đi kèm với ống ngậm, chính vì thế, ít người quan tâm tới việc mua 1 chiếc ống ngậm riêng bên ngoài. Vậy nhưng thực tế thì ống ngậm đi kèm với kèn lại có chất lượng không mong muốn. Điều này có thể khiến người chơi nghĩ rằng chất lượng âm thanh của kèn không tốt. Thực tế vấn đề nằm ở chiếc ống ngậm. Chọn mộ ống ngậm có chất lượng cao sẽ mang lại cho bạn sự khác biệt về âm thanh.

Bài viết này sẽ giới thiệu với các bạn 8 chiếc ống ngậm kèn clarinet được đánh giá là tốt nhất của nam 2023.

1. Ống ngậm Vandoren CM1405 BD5 Sê-ri 13 Black Diamond Ebonite Bb Clarinet

Vandoren Clarinet Mouthpiece (CM1405)

Có một lý do chính đáng để Vandoren CM1405 BD5 xuất hiện đầu tiên trong danh sách này. Đây là thương hiệu lâu đời chuyên xuất các ống ngậm clarinet từ năm 1905. Tất cả các ống ngậm của họ đều được làm bằng cao su lưu hóa gọi là ebonite giúp mang lại âm thanh chất lượng hơn so với nhựa hoặc gỗ tự nhiên, và mẫu Black Diamond này thể hiện điều đó.

Vandoren Black Diamond Ebonite được tạo ra để mang lại âm thanh rõ ràng. Người đại diện hãng cho biết rằng sản phẩm này được được kiểm soát với chất lượng vật lý bền, đây vốn là điểm đặc trưng của thương hiệu.

Những người chơi kèn clarinet cổ điển ưa chuộng những ống ngậm này vì nó có thể mang lại âm thanh phong phú, đồng thời là lựa chọn phù hợp với cả người mới bắt đầu chơi và người chơi chuyên nghiệp. Phía bên trong ống ngậm này được thiết kế để giữ dăm kèn ổn định, tạo cảm giác cân bằng cho người chơi.

2. Reserve của D'Addario

D’Addario Woodwinds Reserve Bb Clarinet Mouthpiece, X0

Dòng sản phẩm ống ngậm Reserve của D'Addario được lấy cảm hứng từ những chiếc kèn clarinet những năm 1920. Chiếc ống ngậm này mang lại một số cảm giác cổ điển cho người chơi hiện đại… Mặc dù lấy cảm hứng từ thiết kế truyền thống cổ điển nhưng công nghệ mà D'Addario sử dụng để tạo ra ống ngậm bằng cao su cứng là công nghệ tiên tiến nhất.

Chất lượng độc đáo của sê-ri này là mỗi ống ngậm D'Addario Reserve Bb X0 đều được làm từng phần chứ không phải đúc công nghiệp. Việc này giúp cho người chơi không phải mất công chọn lựa nhiều ống ngậm để tìm ra cái tốt nhất. D'Addario tự hào về độ chính xác kỹ thuật này và tạo nên sự khác biệt trên thị trường. Ống ngậm của hãng luôn là sự lựa chọn ưu tiên với nhiều người chơi kèn.

Cuối cùng, chúng ta nên nói về âm thanh, chiếc ống ngậm kèn clarinet này có âm thanh tươi sáng với ngữ điệu đều. Thiết kế chính xác của ống ngậm cho phép người chơi chơi các thang âm chân thực và chính xác trong cả luyện tập solo và hòa tấu. Ngoài ra, đầu mở cho phép nó đủ linh hoạt để chơi theo phong cách jazz.

3. Vandoren CM3178 M15 88 Bb

Vandoren CM3178 M15 Profile 88 Bb Clarinet Mouthpiece

Ống ngậm kèn clarinet này được làm từ cao su và đã được thử nghiệm. Hình dạng của ống ngậm này có độ mở đầu nhỏ hơn chỉ 1,035 mm so với độ mở đầu 1,13 mm của dòng BD5. Nhờ thiết kế này nên ống ngậm Vandoren CM3178 M15 88 Bb được khá nhiều người chơi kèn clarinet lựa chọn.

Với đặc tính là dễ thổi, thiết kế truyền thống của ống ngậm này giúp người mới bắt đầu chơi học cách tạo ra lực cản khi thổi qua dăm kèn. Trong khi đó, những người chơi ở trình độ trung bình thì lại lựa chọn ống ngậm này vì nó cung cấp đủ dải âm ở các cao độ khác nhau. Ống ngậm có giá cao hơn so với một vài mẫu khác, tuy nhiên chất lượng mà nó mang lại sẽ khiến bạn cảm thấy hài lòng.

4. Ống ngậm kèn Clarinet Vandoren CM346 B50

Vandoren CM346 B50 Bass Clarinet Mouthpiece , Black

Chiếc ống ngậm trọng lượng nhẹ này có thiết kế đẹp mắt, làm từ chất liệu cao cấp và được cho là đáng đồng tiền bát gạo trong việc giúp nâng cao chất lượng âm thanh của người chơi trung cấp và chuyên nghiệp.

Với phần đầu mở rộng, thiết kế của Vandoren trên ống ngậm bass clarinet này cần khá nhiều hơi để có thể tạo ra âm thanh. Người chơi nên lưu ý rằng kích thước dăm kèn có thể cần phải được điều chỉnh để phù hợp với phong cách chơi của bạn. Ống ngậm CM346 B50 Bass Clarinet mang đến âm thanh phong phú và mượt mà với âm vực trầm sâu. Nhờ có ống ngậm này, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi chơi ngay cả với các nhạc cụ bằng nhựa có thể cản trở việc chơi thông thường.

5. Vandoren CM4158 M13

Vandoren CM4158 M13 Lyre 13 Series Profile 88 Bb Clarinet Mouthpiece

Ống ngậm kèn clarinet này sở hữu mỏ biên dạng 88 với thiết kế mặt dài vừa phải và đầu hơi mở hơn so với ống ngậm M13. Lỗ mở lớn hơn này được chế tạo từ cao su lưu hóa giống như tất cả các ống ngậm của Vandoren. Thiết kế này cho phép người chơi thổi dễ dàng và thoải mái hơn ngay cả khi phải chơi trong một thời gian dài.

Sê-ri này được khuyên dùng để chơi nhạc giao hưởng và thính phòng, nhưng nó hoạt động tốt với các dăm kèn cứng hơn và có thể sử dụng cùng lúc cho cả clarinet và saxophone. Âm thanh mà nó tạo ra rất thuần khiết, những người mới bắt đầu nói rằng nó giúp cải thiện việc chơi của họ chủ yếu ở quãng âm thấp hơn. Dù bạn ở trình độ nào thì CM4158 Lyre 13 cũng được cho là phù hợp để lựa chọn.

6. Vandoren CM308 B45 Bb

Vandoren CM308 B45 Traditional Bb Clarinet Mouthpiece

Được công nhận là tiêu chuẩn toàn cầu, CM308 B45 được đánh giá cao bởi những người chơi kèn clarinet và các nhạc trưởng trên toàn thế giới. Đây là một thiết kế phù hợp với cả người chơi mới lẫn các nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Trên thực tế, những người mới bắt đầu và sinh viên thường được khuyên dùng loại ống ngậm này khi họ muốn nâng cao khả năng chơi của mình nhưng có thể chưa sẵn sàng để đầu tư vào một nhạc cụ đắt tiền hơn. Cho dù bạn là người chơi nhạc jazz hay có sở thích cổ điển, B5 của Vandoren mang đến chất lượng mà tất cả các nhạc sĩ đều mong muốn sở hữu. Chơi với ống ngậm này cho âm thanh rõ ràng và đáng tin cậy.

7. Ống ngậm kèn Clarinet Yamaha 4C

Yamaha 4C Clarinet Mouthpiece, Standard Series

Ống ngậm kèn Clarinet Yamaha 4C là ống ngậm có trong tất cả các thiết bị tiêu chuẩn, trung cấp và chuyên nghiệp của Yamaha. Không có gì ngạc nhiên khi đây là ống ngậm mà hầu hết những người mới bắt đầu học chơi đều lựa chọn, lý do vì nó có mức giá thấp nhất trong số tất cả các ống ngậm clarinet được đánh giá tốt nhất được liệt kê ở đây trong khi vẫn duy trì âm thanh ở mức độ chuyên nghiệp tuyệt vời.

Ống ngậm này được làm bằng nhựa phenol chất lượng cao giúp giảm giá thành mà vẫn đảm bảo độ bền. Nó có độ mở đầu trung bình, vì vậy người chơi thường chuyển sang loại mềm hơn để chơi thông thường.

Với mức giá thấp, người chơi cũng không thể đòi hỏi được âm thanh chất lượng cao, nhưng ống ngậm này mang lại âm thanh nhất quán với khả năng thổi dễ dàng. Các quãng hơi dài được can bằng tốt giúp người mới học không bị nản chí do mất sức khi thổi.

8. Selmer 7711-3

Selmer Clarinet Mouthpiece (77113)

Cuối cùng, ống ngậm Selmer này là một lựa chọn khác phù hợp cho sinh viên cũng như những người mới bắt đầu chơi kèn clarinet. Mặc dù không bền bằng ebonite, nhưng ống ngậm này được làm bằng nhựa đúc có ưu điểm là giữ chi phí thấp. Nếu bạn mới bắt đầu chơi kèn clarinet và không chắc liệu mình có thiếu ngân sách hay không thì đây là lựa chọn tối ưu.

Các chuyên gia thường chọn sản phẩm này hoặc Yamaha 4C để dạy cho sinh viên những kiến thức cơ bản về kỹ thuật thổi phù hợp. Nó cung cấp khả năng thổi dễ dàng độ mở vừa phải. Nhà sản xuất khuyên bạn nên sử dụng ống ngậm này với một cây dăm kèn mềm.

Về âm thanh, Selmer 7711-3 Goldentone cho phản ứng âm thanh tốt với cao độ chính xác và âm thanh rõ ràng. Những ống ngậm clarinet đắt tiền hơn trên thị trường mang lại âm thanh chuyên biệt cho một phong cách cụ thể, nhưng chúng sẽ đòi hỏi nhiều hơn từ túi tiền của bạn.

Các bộ phận của ống ngậm kèn Clarinet

Các Bộ Phận Ống Ngâm Clarinet

Để sử dụng tốt bất cứ sản phẩm nào, bạn cũng nên hiểu rõ về nó, bao gồm các thông số, tên các bộ phận và việc chúng ảnh hưởng đến âm thanh do ống ngậm tạo ra.

Beak (mỏ)

Phần góc của chiếc ống ngậm được gọi là mỏ, phần mỏ này kéo dài từ đầu ống ngậm xuống thân. Đây là phần mà bạn sẽ trực tiếp thổi hơi vào và nó ảnh hưởng thực tiếp đến quá trình chơi. Mỏ ống ngậm cũng được thiết kế góc với ba cách, truyền thống, nhỏ hơn hoặc lớn hơn. Vì vậy, nếu không chắc về góc phù hợp với mình, bạn nên lựa chọn kiểu truyền thống.

Tip và Facing (đầu và mặt)

Đầu và chiều dài mặt có thể khác nhau trên các ống ngậm khác nhau. Kích thước nay có thể tương ứng với trình độ, kỹ năng của người chơi cũng như với dăm kèn được lựa chọn. Những người mới bắt đầu học chơi thường dùng dăm kèn mềm, và lựa chọn này phù hợp với ống ngậm có đầu hở, chiều dài mặt có kích thước ngắn. Ngược lại, người chơi chuyên nghiệp lại thích những chiếc đầu nhọn và khuôn dài với dăm cứng.

Baffle (vách ngăn)

Vách ngăn có tác dụng hướng không khí vào khoang của ống ngậm. Vách ngăn cao hơn có xu hướng tạo ra âm thanh cao hơn. Còn nếu muốn tạo ra âm trầm thì hãy sử dụng ống ngậm có vách ngăn chứa rãnh.

Chamber (Buồng)

Kích thước của buồng có thể ảnh hưởng đến cả việc tạo ra âm thanh và dải động. Các buồng nhỏ hơn có thể làm cho âm thanh tập trung hơn, nhưng chúng cũng có thể hạn chế khả năng tạo ra động lực lớn hơn. Các buồng lớn hơn sẽ tạo ra âm thanh đầy đủ hơn và cho phép bạn dễ dàng lên cao độ một cách dễ dàng.

Cửa sổ

Cửa sổ là lỗ được che phủ gần hết bởi dăm kèn. Phần này của ống ngậm thường có kích thước khá chuẩn để nó có thể hoạt động với bất kỳ loại dăm kèn nào bạn thích.

Chất liệu ống ngậm kèn clarinet

Clarinet Mouthpiece

Có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến chất lượng của chiếc ống ngậm. Điều đầu tiên cần xem xét là vật liệu làm ống ngậm của bạn vì nó có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong âm thanh mà kèn clarinet của bạn tạo ra. Các lựa chọn phổ biến nhất là nhựa và cao su cứng nhưng bạn cũng có thể tìm thấy ống ngậm làm từ pha lê và thậm chí cả gỗ.

Nhựa: Ống ngậm bằng nhựa bền và dễ dàng là lựa chọn hợp lý nhất, nó thường sẽ đi kèm với kèn clarinet dành cho người mới bắt đầu và học sinh. Ngay cả một ống ngậm bằng nhựa có chất lượng khá cũng sẽ chưa mang lại âm thanh như mong muốn, vì vậy các chuyên gia không khuyên dùng chúng trừ khi bạn mới bắt đầu.

Cao su cứng: Cao su cứng là lựa chọn phổ biến nhất cho ống ngậm clarinet. Vật liệu này bền, giá cả phải chăng nhưng mang lại chất lượng khá ổn. Một ống ngậm cao su cứng chất lượng cao có thể là một lựa chọn tốt cho nghệ sĩ kèn clarinet ở bất kỳ giai đoạn nào trong sự nghiệp của họ.Nếu không chắc chắn chất liệu nào là lựa chọn tốt nhất cho bạn, ống ngậm cao su cứng là lựa chọn an toàn nhất.

Pha lê: Các ống ngậm pha lê giúp mang lại âm thanh trong và nó là lựa chọn tuyệt vời cho người chơi chuyên nghiệp. Tuy nhiên, có một nhược điểm là những ống ngậm này cực kỳ dễ vỡ và chúng cần được chăm sóc kỹ, bạn có thể sẽ phải mua thêm cả túi đựng ống ngậm để giữ chúng an toàn.

Gỗ: Ống ngậm bằng gỗ là loại hiếm nhất do chất lượng âm thanh không ổn định và khó chơi. Nó chỉ được lưu hành thời trước khi các vật liệu mới chưa được tìm ra.

Dăm kèn

Hướng dẫn về ống ngậm clarinet sẽ không hoàn chỉnh nếu không nói về dăm kèn và dây buộc. Hai phần này của kèn clarinet được thêm vào ống ngậm clarinet để tạo ra âm thanh trên nhạc cụ. Không phải tất cả các dăm kèn clarinet đều được tạo ra như nhau, một số được sản xuất với chất lượng ổn định hơn những loại khác và cũng có độ bền cao hơn. Nếu bạn là người mới bắt đầu và không chắc lấy loại này, hãy lựa chọn size 2 hoặc 2.5.

Dăm kèn mới thường sẽ hơi khó sử dụng. Thật khó để biết được xem bạn có đang dùng đúng lực hay không sau vài buổi tập. Nhiều người chơi clarinet sẽ chọn mang theo một hộp dăm kèn có thể chứa nhiều dăm kèn cùng một lúc. Việc thay đổi các dăm kèn sẽ giúp bạn biết được dăm nao dùng tốt nhất.

Khóa dăm kèn

Một số ống ngậm clarinet sẽ đi kèm với khóa dăm kèn và một số khác thì không. Cũng giống như hầu hết các bộ phận của kèn clarinet, khóa dăm kèn có thể được làm từ các vật liệu khác nhau. Thành phần vật liệu của khóa dăm kèn có thể thay đổi âm thanh mà nhạc cụ tạo ra. Khóa dăm kèn kim loại là phổ biến nhất.

Khóa dăm kèn cao su có xu hướng mang lại chất lượng âm thanh tốt hơn, nhưng chúng sẽ yêu cầu bạn tạo ra luồng không khí mạnh hơn để đạt được độ động cao hơn. Những khóa dăm kèn này cũng ít có khả năng gây hư hại cho dăm kèn.

Xem thêm:

Kèn Clarinet

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.