Toàn Tập Về Đàn Banjo
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

Toàn Tập Về Đàn Banjo

Đàn Banjo là một nhạc cụ thiết yếu trong dòng nhạc bluegrass, nhạc đồng quê, nhạc jazz dixieland và nhạc dân gian của Mỹ. Nhiều người nói rằng, nhắc tới Mỹ, người ta sẽ nghĩ về hình ảnh một người chơi đàn banjo trên ghế bập bênh trước hiên nhà.

Đàn banjo là một nhạc cụ dễ chơi, âm thanh của đàn tươi sáng, thời nay, có thể khẳng định rằng đàn banjo là một trong số ít nhạc cụ hoàn toàn do người Mỹ chế tạo. Các nghệ sĩ như Béla Fleck đã đưa đàn banjo vượt xa nguồn gốc âm nhạc bằng cách sử dụng nó trong bối cảnh cổ điển, nhạc jazz và thể loại phối hợp giữa hai dòng nhạc trên.. Các ban hiện đại bao gồm Mumford and Sons, The Carolina Chocolate Drops và The Avett Brothers đã giúp khơi dậy hứng thú chơi banjo ở những người chơi trẻ tuổi. Trái với khi mới xuất hiện, banjo hiện được coi là một nhạc cụ được nhiều người yêu thích.

Nên mua đàn banjo giá bao nhiêu?

Đàn banjo có nhiều phân khúc giá, bạn sẽ tìm thấy những chiếc đàn banjo dành cho sinh viên sản xuất hàng loạt, không rườm rà, được sản xuất ở châu Á và có giá từ khoảng 3,5 triệu cho đến những nhạc cụ chuyên nghiệp được làm thủ công với chất liệu cao cấp, đương nhiên là giá của những sản phẩm này cũng cao không kém.

Giữa hai phân khúc này còn có những chiếc banjo giá vừa phải, hầu hết đều rất dễ chơi và thỏa mãn về mặt âm sắc. Ngay cả những mô hình giá thấp cũng có những chiếc đàn giá phù hợp với ngân sách của sinh viên nhưng chất lượng âm thanh không tệ. Vậy nhưng, theo kinh nghiệm của những người chơi banjo lâu năm thì bạn hãy mua chiếc đàn tốt nhất trong ngân sách cho phép để có được sự kết hợp tốt nhất giữa khả năng chơi, hình thức và âm thanh.

Lịch sử đàn banjo

Nguồn gốc của banjo như chúng ta biết là không rõ ràng. Nó có một số điểm giống với các nhạc cụ của Tây Phi như đàn kora với dây gảy và đầu da căng trên thân bầu. Những nhạc cụ giống đàn banjo sớm nhất xuất hiện ở Châu Mỹ cũng sử dụng bầu làm thân, da động vật làm bộ cộng hưởng và một chiếc cần đàn đơn giản.

Đến thế kỷ 17, những nguyên mẫu đầu tiên của đàn banjo hiện đại bắt đầu xuất hiện ở vùng biển Caribe. Những nhạc cụ này với bàn phím và chốt điều chỉnh cho thấy ảnh hưởng của các nhạc cụ dây phương Tây khác.

Nô lệ là những ngời chơi đàn banjo hiện đại đầu tiên, và mãi đến những năm 1830, một nhạc sĩ hát rong người Virginia da trắng, Joel Walker Sweeney đã sử dụng nhạc cụ này. Banjo của ông có bốn dây dài đầy đủ, dây thứ năm ngắn hơn và có thân giống mặt trống. Đàn banjo nhanh chóng thu hút được lượng khán giả ở cả hai bờ Đại Tây Dương khi Sweeney biểu diễn nghệ thuật hát rong của mình đến Anh, nơi đàn banjo của ông trở thành nhạc cụ chính của hội trường âm nhạc.

Banjo tiếp tục nổi tiếng sau thời đại minstrel phần lớn là nhờ Charlie Poole và bộ ba của nghệ sĩ này - North Carolina Ramblers. Do bị thương ở tay trong trận bóng chày, Poole đã áp dụng kỹ thuật chọn ba ngón tay được gọi là banjo kiểu ngón tay hoặc cổ điển. Với phần fiddle blues, âm thanh guitar và banjo du dương, phức tạp. Bị ảnh hưởng bởi kỹ thuật của Poole, Earl Scruggs, đồng nghiệp của North Carolinian, người chơi banjo trong Blue Grass Boys đã xác định âm thanh của banjo bluegrass hiện đại vào những năm 1940. Khi các kỹ thuật chơi đàn banjo khác nhau phát triển thì các dạng nhạc cụ mới cũng theo đó được sáng tạo ra nhiều hơn.

Kỹ thuật chơi đàn Banjo

Phong cách chơi banjo sớm nhất và vẫn là một phong cách quan trọng được gọi là “kỹ thuật móng vuốt”. Cái tên này xuất phát từ vị trí giống móng vuốt của bàn tay và hầu hết các phong cách chơi hiện đại đều phát triển từ đó. Clawhammer liên quan đến việc đánh vào bốn dây chính theo chuyển động đi xuống bằng cách sử dụng móng tay trỏ hoặc ngón giữa. Đồng thời, các giai điệu phức tạp có thể được chơi với việc bổ sung các kỹ thuật như "thả ngón tay cái" và "ngón tay cái kép".

Trong khi kỹ thuật “móng vuốt” chủ yếu nhằm mục đích tạo ra nhịp điệu đều thì các biến thể của kỹ thuật này cho phép người chơi phát ra các nốt du dương một dây, gảy các hợp âm hài hòa và tạo ra tất cả các loại hiệu ứng bộ gõ trên đầu banjo. Một loạt các hiệu ứng đánh và chọn lọc mang lại cho đàn banjo khả năng đóng vai trò là nhạc cụ chính thay vì chỉ đơn giản là phần đệm cho các nhạc cụ khác.

Banjo Appalachian truyền thống liên quan đến một phong cách gọi là “nhấc hai ngón tay”. Như đã lưu ý ở trên, người chơi đàn banjo Earl Scruggs đã cải tiến và phổ biến phong cách ba ngón tay để khiến nó trở thành cơ sở cho kỹ thuật banjo bluegrass hiện đại hay còn gọi là “phong cách Scruggs”. Ngay cả những người không quan tâm đến bluegrass cũng trở nên quen thuộc với phong cách Scruggs, có nhiều âm thanh được phát triển nhờ bản “The Ballad of Jed Clampett” – đây là bài hát chủ đề cho TV "The Beverly Hillbillies".

Một số phong cách chơi bluegrass khác đã được phổ biến bởi những người chơi banjo và những người này thường lấy tên của họ để đặt tên cho phong cách mà họ chơi. Phong cách Keith, được đặt theo tên của Bill Keith, nhấn mạnh vào những con số du dương. Phong cách Reno là một kỹ thuật ba ngón tay với cách chọn dây đơn đáng kể được đặt tên theo Don Reno. Đối với phong cách Scruggs, chúng được chơi bằng cách sử dụng các ngón tay. Bằng cách thay đổi các cuộn trong suốt một bài hát, đàn banjo giúp tạo ra nhịp điệu hoạt động trong nhịp ghi đè để ngăn bluegrass phát ra âm thanh máy móc.

Các bộ phận của banjo

Như bạn có thể thấy từ sơ đồ trên, có rất nhiều bộ phận trên một cây đàn banjo.

Parts of the Banjo

Đầu móc/bộ chỉnh dây: Còn được gọi là ụ trước hoặc đơn giản là đầu móc. Đây là nơi các dây gắn vào bộ chỉnh. Những chiếc đàn banjo sang trọng thường có những đồ trang trí khảm công phu trên đầu chốt. Bộ điều chỉnh hay còn được gọi là chốt điều chỉnh hoặc máy điều chỉnh có thể có bánh răng hoặc thuộc loại chốt ma sát. Một số người chơi cảm thấy bộ điều chỉnh bánh răng có xu hướng đáng tin cậy hơn.

Cần đàn/phím gảy: Thường được làm bằng gỗ thích nhất, cần đàn thường có một thanh giàn kim loại cho phép điều chỉnh ngữ điệu và tạo độ cứng. Đàn banjo chất lượng tốt hơn thường có cần được làm bằng một miếng gỗ duy nhất trong khi những mẫu giá cả phải chăng hơn có thể được làm từ nhiều miếng dán lại. Phím gảy được gắn vào cần đàn để giữ các phím vào vị trí. Phím gảy thường được làm bằng gỗ mun trên các nhạc cụ chất lượng tốt hơn hoặc gỗ thích. Đàn banjo cao cấp hơn thường có thiết kế khảm ở phím đàn vừa để trang trí vừa đánh dấu vị trí.

Đai ốc: Được làm bằng xương, nhựa cứng hoặc gỗ, nó được gắn ở phần dưới của đầu chốt và có các rãnh để luồn dây xuống phím đàn. Nó hoạt động cùng với phần đuôi để giữ cố định dây.

Vành: Vòng bao quanh thân đàn banjo hiện đại thường được làm bằng nhiều lớp gỗ phong hoặc các loại gỗ tương tự. Banjos cũ hơn có thể có vành kim loại. Cùng với vòng âm, vành có ảnh hưởng đáng kể đến âm lượng và chất lượng âm thanh của đàn banjo.

Tone Ring: Được đặt phía trên vành và bên dưới đầu, nó ảnh hưởng đến dải âm và độ động của đàn banjo.

Trụ: Người chơi hiện đại chủ yếu sử dụng đầu mylar giống như mặt trống và không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi thời tiết và độ ẩm. Một số người chơi thích da bê vì âm thanh êm dịu hơn. Khi các dây đàn banjo được gảy, rung động được truyền qua ngựa đàn đến đầu, do đó làm cho vành và vòng âm rung động, tạo ra âm thanh của đàn banjo. Độ dày của đầu đàn là một ảnh hưởng khác đến âm sắc tổng thể của đàn banjo. Trụ đàn được làm bằng gỗ. Tương tự như vĩ cầm, trụ banjo được giữ cố định bởi lực căng của dây. Chiều cao của trụ là một yếu tố khác trong việc tạo ra âm sắc của đàn banjo. Với những trụ đàn nặng và đặc hơn sẽ tạo ra âm thanh ngọt ngào hơn.

Bộ cộng hưởng: Như đã lưu ý bên dưới, không phải tất cả đàn banjo đều được trang bị bộ cộng hưởng. Bộ cộng hưởng được gắn vào mặt sau của đàn banjo và phát ra âm thanh về phía trước.

Đuôi ngựa: Bộ phận này giúp giữ dây đúng vị trí và chịu lực căng. Lý tưởng nhất là phần đuôi phải có thể điều chỉnh được để điều chỉnh âm thanh của nhạc cụ và có khả năng chống rung để tránh thêm tiếng vang.

Đánh giá chất lượng của Banjo

Ngay cả một người mới chơi cũng có thể đưa ra một số đánh giá về một cây đàn banjo tiềm năng. Ta có thể kiểm tra bằng cách nhấn xuống từng dây dọc theo chiều dài của bàn phím. Các dây phải dễ dàng tiếp xúc với các phím đàn mà không làm đau ngón tay của bạn. Khi gảy các dây riêng lẻ phải tạo ra âm thanh rõ ràng, không có tiếng động lạ.

Bộ điều chỉnh nên có cơ chế kèm theo và hoạt động trơn tru. Trên đàn banjo 5 dây, hầu hết người chơi ưa thích bộ điều chỉnh dây thứ 5 có hộp số vì các chốt điều chỉnh dựa trên ma sát cũng có thể không giữ đúng giai điệu của chúng. Sự hiện diện của vòng âm sắc cũng cho thấy nhạc cụ có chất lượng tốt hơn.

Các loại Banjo hiện đại

Ngày nay, bạn sẽ tìm thấy đàn banjo 4, 5 và 6 dây cũng như các dạng ít phổ biến hơn như đàn banjo 12 dây và đàn không phím. Điều đó nói rằng, sự kế thừa hiện đại cho đàn banjo 5 dây của Sweeney cho đến nay là loại phổ biến nhất hiện nay.

Có cả phiên bản mở và trang bị bộ cộng hưởng của hầu hết các loại banjo phổ biến hơn. Đàn banjo cộng hưởng có một tấm được gắn chặt vào mặt sau của thân đàn. Mục đích của tấm cộng hưởng này là giúp phát âm thanh của đàn banjo, giúp nhạc cụ có thêm âm lượng và độ mạnh trong hòa tấu. Chính vì lý do này mà hầu hết các nhạc sĩ bluegrass hay nhiều nghệ sĩ chơi banjo khác đều chọn banjo được trang bị bộ cộng hưởng.

Đàn banjo “hở lưng” tạo ra âm thanh nhẹ nhàng, êm dịu hơn và hoạt động tốt trong môi trường yên tĩnh hơn. Do cấu tạo ít phức tạp hơn, chúng có trọng lượng nhẹ và thường có giá thấp hơn so với các loại tương tự được trang bị bộ cộng hưởng. Đàn banjo 5 dây hở lưng rất phổ biến với những người hâm mộ nhạc cổ của Mỹ và thường được chơi bằng các biến thể của kỹ thuật móng vuốt.

Deering Goodtime Banjo

Hầu hết các thân đàn banjo ngày nay đều có một vành gỗ hình tròn bao quanh thân và một đầu căng làm bằng vật liệu tổng hợp giống như mặt trống. Không giống như những chiếc đàn banjo cũ có đầu làm bằng da hoặc màng động vật, những chiếc đầu hiện đại này không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và độ ẩm.

Đàn banjo ngày nay thường có dây kim loại với dây thứ tư được bọc trong hợp kim. Đôi khi, dây nylon được sử dụng để tạo ra âm thanh êm dịu hơn.

Bộ chỉnh Banjo khác với bộ chỉnh dựa trên bánh răng sâu thường thấy trên guitar. Chúng thường thuộc loại bánh răng có chốt điều chỉnh kiểu ma sát. Một đặc điểm của đàn banjo chất lượng là hoạt động trơn tru của bộ điều chỉnh cho phép điều chỉnh dây ban đầu dễ dàng và ổn định khi chơi.

Banjo 5 dây hiện đại

Không giống như các nhạc cụ có dây khác như guitar, dây trên đàn banjo không đi từ thấp nhất đến cao nhất. Thay vào đó, từ thấp lên cao, họ tuân theo sự sắp xếp này: thứ tư, thứ ba, thứ hai, thứ nhất và thứ năm. Dây thứ năm hay còn được gọi là “dây ngón tay cái” được gắn vào một bộ điều chỉnh trên cần ở phím đàn thứ năm, dây này có chiều dài bằng 3/4 chiều dài của các dây khác.

Modern 5-String Banjos

Capo dây thứ năm đặc biệt có sẵn để thay đổi cách điều chỉnh của dây. Có nhiều cách điều chỉnh được sử dụng trên đàn banjo 5 dây với open-G (GBGBD) là cách phổ biến nhất được sử dụng trong bluegrass. Trong âm nhạc thời xưa, nhiều biến thể điều chỉnh được sử dụng bao gồm double-C (GCGCD) và open-D (F#-DF#-AD).

Đàn Banjo 4 dây, 6 dây và lai hiện đại

Có hai dạng đàn banjo 4 dây: dạng thứ nhất là banjo miếng gảy và banjo giọng nam cao. Banjo miếng gảy tương tự như đàn banjo 5 dây và chủ yếu được chơi trong các ban nhạc dixieland, nó được gảy bằng pick gảy đàn guitar. Loại banjo thứ hai là giọng nam cao có âm giai ngắn hơn và phổ biến với những người chơi nhạc truyền thống của Ireland.

 4-String, 6-String, and Hybrid Banjos

Đàn banjo 6 dây dưới nhiều hình thức khác nhau đã có từ giữa thế kỷ 19. Một biến thể lai phổ biến của đàn 6 dây là đàn banjo giống guitar. Bởi vì nó được điều chỉnh giống như một cây đàn ghi-ta nên nó trở thành một nhạc cụ phối ghép tuyệt vời cho các nghệ sĩ ghi-ta trong khi vẫn giữ được âm thanh của một cây đàn banjo tiêu chuẩn.

6-String, and Hybrid Banjos

Có một số banjo lai kết hợp các đặc điểm của guitar điện với các đặc điểm của banjo truyền thống. Phần thân của chúng có thể giống với hình dáng của một cây đàn guitar điện. Những cây đàn này được làm bằng một miếng gỗ chắc chắn cắt bỏ phần đầu và có các bộ thu điện tử để cảm nhận các rung động. Cây banjo điện này được chơi bằng cách sử dụng bộ khuếch đại ghi-ta tiêu chuẩn và dễ dàng giữ vững nền tảng âm thanh của chúng trong không gian lớn mà không gặp vấn đề về phản hồi.

Deering Boston 6-String Acoustic-Electric Banjo

Banjolele là một nhạc cụ kết hợp cung cấp tính di động và dễ học của đàn ukulele với âm thanh giống như đàn banjo nhỏ. Cây đàn này có 4 dây, cổ ngắn hơn và đầu có đường kính nhỏ hơn, banjolele rất dễ chơi và hòa nhập tốt trong các bản hòa tấu acoustic yên tĩnh.

Recording King U25 Banjolele m

Phụ kiện đàn Banjo

Các phụ kiện được lựa chọn tốt cho đàn banjo sẽ nâng cao trải nghiệm chơi của bạn:

Dây đeo đàn Banjo: Đây là thứ cần thiết nếu bạn định chơi đứng. Có nhiều sự lựa chọn về chất liệu và kiểu dáng phù hợp với sở thích cá nhân của bạn.

Banjo capo: Thiết bị này kẹp vào phím đàn cho phép bạn nâng cao độ tổng thể của đàn banjo khi chơi các bài hát có âm vực cao hơn âm vực mà chúng được viết. Điều này có thể đặc biệt hữu ích cho các ca sĩ.

Hộp đàn banjo và túi biểu diễn: Chúng bảo vệ đàn banjo của bạn khỏi trầy xước. Một chiếc hộp đựng hoặc túi biểu diễn là thứ khá cần thiết nếu bạn định mang đàn banjo của mình ra đường hoặc tham gia các buổi biểu diễn.

Dây đàn banjo: Sớm muộn gì bạn cũng cần thay dây đàn banjo của mình. Một bộ mới có thể làm sống lại giai điệu của một cây đàn banjo dường như đã mất đi vẻ bóng bẩy. Dây đàn banjo được làm bằng nhiều vật liệu khác nhau, mỗi loại có đặc điểm âm sắc riêng. Thử nghiệm với một số loại có thể giúp bạn tìm thấy âm thanh phù hợp nhất.

Bộ chỉnh: Bộ chỉnh chất lượng tốt sẽ giúp quá trình điều chỉnh đàn banjo của bạn dễ dàng hơn nhiều. Một số kiểu máy có một chế độ cụ thể để điều chỉnh banjo giúp việc này trở nên đơn giản hơn.

Cần gì khi mới học banjo?

Ngày nay có rất nhiều tài nguyên có sẵn để bạn bắt đầu tự chơi banjo. Cho dù bạn là người mới bắt đầu, học trung cấp hay đã chơi chuyên nghiệp thì bạn cũng sẽ tìm thấy rất nhiều tài nguyên phù hợp với việc học banjo của mình. Có rất nhiều hướng dẫn về banjo bao gồm DVD và CD với tất cả các loại ví dụ về âm thanh và video kỹ thuật được dạy. Một vài trang web còn có thể giúp bạn trò chuyện với các sinh viên, giáo viên và những người đam mê banjo khác.

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.