Khắc Phục Tiếng Kêu Khó Chịu Trên Kèn Saxophone
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

Khắc Phục Tiếng Kêu Khó Chịu Trên Kèn Saxophone

Âm thanh độc đáo và dễ nhận ra của saxophone có thể được tạo ra chỉ trong vài nốt nhạc, tuy nhiên khi được chơi bởi những người chơi thiếu kinh nghiệm, chúng thường phát ra tiếng kêu khó chịu.

Có nhiều lý do khiến một chiếc kèn saxophone phát ra tiếng kêu này, từ việc ống ngậm không được định vị đúng cách đến cách điều chỉnh âm không chính xác. Tuy nhiên, hầu hết các vấn đề về tiếng rít thường xuất phát từ cây dăm. Các cây dăm mới cần được chú ý và những cây dăm cũ cần phải được thay thế.

Dưới đây là phương pháp đánh giá và khắc phục các sự cố phát ra tiếng kêu phổ biến mà chúng tôi sẽ giới thiệu. Nếu kèn saxophone của bạn gây ra tiếng kêu cót két, hãy xem nguyên nhân và tìm hiểu cách khắc phục để ngăn nó tái diễn trong tương lai.

Tại sao tiếng kèn saxophone của bạn phát ra tiếng kêu rít và các cách khắc phục phổ biến

Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến tiếng kèn saxophone kêu cót két. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần xem xét từng nguyên nhân và thảo luận về cách khắc phục:

• Răng dưới chạm vào lưỡi gà: Nếu cắn ống ngậm không đúng cách, răng dưới có thể chạm vào lưỡi gà và gây ra tiếng kêu khi chơi saxophone. Để tránh điều này, môi dưới của bạn cần che hết răng dưới và răng trên cần đặt dọc theo đỉnh của ống ngậm.

• Cây dăm quá khô: Một cây dăm quá khô sẽ làm cho saxophone kêu cót két, ngay cả khi nó mới tinh. Để tạo ra âm thanh phù hợp, tất cả các cây dăm cần có một chút ẩm. Để làm điều này dễ dàng, bạn có thể đặt cây dăm vào miệng trong khi lắp ráp phần còn lại của saxophone. Khi bạn đã sẵn sàng với ống ngậm, cây dăm sẽ được ẩm và tạo ra âm thanh tốt hơn.

• Cây dăm bị gãy: Nếu cây dăm bị gãy, ngay cả những người chơi kèn có kinh nghiệm nhất cũng sẽ khó biểu diễn một cách xuất sắc để vượt qua trở ngại đó. Vì vậy, hãy kiểm tra cây dăm  của bạn để xem có bất kỳ vết nứt hoặc mảnh vỡ nào không. Nếu tìm thấy, hãy thay thế cây dăm ngay lập tức. Đồng thời bạn cũng nên kiểm tra kỹ các vết nứt và gãy khó nhìn thấy nhưng vẫn gây ra tiếng ồn lớn.

• Cây dăm còn mới: Để sử dụng một cây dăm mới, bạn cần chú ý đến việc cây dăm đã bị "quá khô" hay chưa. Nếu đó là trường hợp, bạn cần cho cây dăm ngâm trong miệng hoặc nước trong một thời gian ngắn để làm cho nó ẩm hơn trước khi sử dụng. Nên dành đủ thời gian để cho cây dăm thấm đều chất lỏng trước khi bắt đầu chơi.

• Embouchure quá lỏng hoặc quá chặt: Embouchure là kỹ thuật sử dụng miệng để kẹp chặt ống ngậm và tạo ra âm thanh khi chơi các loại kèn nhạc. Nếu Embouchure  quá lỏng, bạn có thể gặp khó khăn trong việc phát ra âm thanh hoặc âm thanh có thể bị rít. Ngược lại, nếu kẹp quá chặt, cây kèn sẽ không đủ không gian để rung và dẫn đến tiếng kêu không đều.

Khắc Phục Tiếng Kêu Khó Chịu Trên Kèn Saxophone

• Quá sâu ống ngậm trong miệng: Một lỗi thường gặp của người mới chơi nhạc là đưa quá sâu ống ngậm vào miệng, điều này sẽ gây ra tiếng rít không đáng có. Một nguyên tắc đơn giản để biết lượng ống ngậm phù hợp là quan sát nơi lưỡi gà bắt đầu tách ra khỏi ống ngậm. Bạn sẽ thấy một khoảng trống giữa miệng và ống ngậm, vùng đó phải đủ rộng để có thể thở qua. Nếu ống ngậm đi xuống quá sâu, nó có thể làm giảm không gian giữa ống ngậm và miệng của bạn, dẫn đến tiếng rít.

• Ống ngậm ở một góc: Nếu ống ngậm của bạn không được đặt ngang trong miệng, thì ngay cả với một cây dăm hoàn hảo, bạn cũng có thể nghe thấy tiếng rít. Việc đặt ống ngậm không được nghiêng trong miệng là một điều quan trọng, ngay cả những người chơi giỏi cũng có thể mắc sai lầm này, vì vậy hãy chú ý đến nó.

• Thổi quá mạnh: Việc thổi vào một nhạc cụ khó như saxophone là một thách thức đối với người mới bắt đầu. Nếu bạn đẩy quá nhiều không khí vào kèn, cây dăm  có thể gãy và kèn có thể phát ra tiếng rít. Mặc dù saxophone khá thoải mái về áp suất không khí, nhưng việc thổi quá mạnh vẫn có thể gây ra vấn đề. Đây là một vấn đề lớn đối với người mới bắt đầu, vì vậy hãy chú ý đến lượng không khí bạn thổi vào kèn.

Khi bạn trở thành một người chơi saxophone có kinh nghiệm, bạn sẽ dần nắm vững cách nhận ra và khắc phục nguyên nhân gây ra tiếng rít. Nếu bạn là người mới chơi, hãy dành thời gian nghiên cứu những nguyên nhân này để bạn có thể đối phó với chúng trong tương lai. Nếu các giải pháp trước đó không khắc phục được vấn đề, những ý tưởng này có thể giúp bạn.

Thay đổi cây dăm của bạn thường xuyên để tránh tiếng rít

Như đã thấy, hầu hết các vấn đề về tiếng kêu của saxophone đều bắt nguồn từ cây dăm . Điều này dẫn đến câu hỏi: sau bao lâu nên thay cây dăm?

Câu trả lời chính xác phụ thuộc vào tần suất chơi của bạn, tuy nhiên, một nguyên tắc chung là nên thay cây dăm hai tuần một lần - đó là tuổi thọ bình thường của một cây dăm khi được sử dụng thường xuyên.

Tuy nhiên, nếu cây dăm bị gãy, bạn nên thay nó ngay lập tức, thay vì cố gắng chơi. Không chỉ làm công việc của bạn trở nên khó khăn hơn, mà còn có nguy cơ gặp phải vấn đề lớn hơn.

Khắc Phục Tiếng Kêu Khó Chịu Trên Kèn Saxophone

Cải thiện Embouchure của bạn để tránh tiếng rít

Embouchure cân bằng và tinh tế sẽ mang đến hiệu quả tuyệt vời cho việc chơi saxophone của bạn. Tránh tình trạng Embouchure yếu, khiến bạn gặp khó khăn khi phải chơi những nốt mạnh, hoặc không thể sáng tạo ra bản nhạc của riêng mình. Tuy nhiên, quá đà trong việc Embouchure sẽ khiến âm thanh của bạn bị kêu cót két hơn.

Hãy tập luyện để có kĩ thuật Embouchure, đủ mạnh mẽ và độ chặt vừa phải. Việc luyện tập này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng Embouchure một cách tự nhiên và tinh chỉnh độ nhạy khi bạn chơi.

Tuy nhiên, nếu bạn thấy rằng bản Embouchure của mình quá yếu, có một số hoạt động bạn có thể cải thiện:

1. Bài tập với bút chì: Thực hiện bài tập với một cây bút chì gỗ bằng cách ngậm răng xung quanh nó, quấn môi quanh cây bút chì và dùng răng nhấc lên để cây bút chì thẳng ra khỏi miệng. Lặp lại việc giữ cây bút chì trong miệng càng lâu càng tốt, sau đó thả ra một lúc rồi quay trở lại. Tiếp tục lặp lại cho đến khi các cơ liên quan của bạn bị mỏi.

2. Pucker Up: Thực hiện bài tập "Pucker Up" bằng cách đẩy môi của bạn ra xa nhất có thể theo chuyển động nhăn lại. Cố gắng đẩy môi ra xa hơn nữa cho đến khi cơ bắp của bạn bị mỏi. Sau đó thư giãn và lặp lại bài tập.

3. Pucker-Smile: Bài tập này bắt đầu bằng cách bắt đầu với tư thế nhăn mặt của bài tập trước, sau đó chuyển sang một nụ cười cường điệu. Giữ nụ cười giả tạo này trong thời gian dài nhất có thể, sau đó quay trở lại tư thế nhăn nhó.

Hãy nhớ rằng những bài tập này cần được thực hiện thường xuyên. Bạn có thể thực hiện cả ba bài tập mỗi ngày hoặc tập trung vào một bài tập mỗi tuần. Khi thực hiện đều đặn theo thời gian, kỹ năng Embouchure của bạn sẽ ngày càng mạnh mẽ, chắc chắn và nhạy cảm hơn.

Tiếng rít có nghĩa là chiếc kèn saxophone của bạn bị hỏng?

Thường thì tiếng kêu cót két kèn saxophone không có nghĩa là kèn của bạn bị hỏng. Như đã thảo luận ở trên, nguyên nhân thường là do vấn đề về cây dăm, ống ngậm hoặc Embouchure.

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến kèn saxophone bị hỏng là do các vòng đệm của các lỗ âm thanh bị mòn. Nếu một trong những lỗ âm thanh này không được bịt kín đúng cách khi ấn xuống, không khí sẽ thoát ra ngoài. Tuy nhiên, kết quả của việc mất không khí thường không phải là tiếng rít, mặc dù có thể xảy ra. Thông thường, âm thanh sẽ bị giảm hoặc không phát ra tiếng.

Nếu kèn saxophone của bạn phát ra tiếng kêu hoặc không phát ra âm thanh, bạn nên đưa nó đến chuyên gia sửa chữa nhạc cụ. Tuy nhiên, nếu vấn đề chỉ là tiếng rít, bạn có thể tiếp tục xem các vấn đề được đề cập trong phần trước.

Nếu kèn saxophone của bạn bắt đầu phát ra tiếng kêu cót két, hãy xem xét các lý do khác nhau đã được chúng tôi đề ở trên. Hầu hết chúng có thể do cây dăm không đủ ướt, quá mới hoặc bị gãy. Đừng lo lắng nếu bạn chỉ nghe thấy tiếng rít, vì đây không phải là dấu hiệu của một chiếc kèn saxophone bị hỏng. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra dăm của mình ngay khi nghe thấy tiếng rít. Chúng tôi hy vọng đã giúp bạn tìm ra giải pháp cho vấn đề của mình.

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.