Cách Vệ Sinh Kèn Saxophone Tại Nhà
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

Cách Vệ Sinh Kèn Saxophone Tại Nhà

Chơi saxophone rất thú vị và thư giãn, nhưng ưu tiên hàng đầu là giữ cho nó sạch sẽ. Các bước vệ sinh kèn saxophone tại nhà rất đơn giản với các dụng cụ và thiết bị phù hợp. Bạn sẽ bắt đầu với việc làm sạch cổ và ống ngậm, chuyển sang các miếng đệm, sau đó làm sạch thân đàn và sau đó là phím quãng tám.

Các bước chi tiết được hướng dẫn dễ làm theo ở dưới đây, và bạn có thể dễ dàng mua các công cụ và thiết bị này trực tuyến hoặc tại cửa hàng âm nhạc. Việc vệ sinh sâu hơn nên được giao cho một người chuyên nghiệp, nhưng vệ sinh cơ bản hàng ngày là hoàn toàn khả thi.

Giữ một bộ dụng cụ vệ sinh tại nhà

Bước đầu tiên để làm sạch kèn saxophone của bạn là có thiết bị phù hợp. Dưới đây là các dụng cụ và vật dụng hữu ích cho việc vệ sinh nhạc cụ saxophone của bạn:

Dầu phím: Đây là loại dầu hữu ích cho những phím bị tích tụ và không hoạt động bình thường. Luôn sử dụng dầu chìa khóa hoặc dầu van và không sử dụng bất kỳ loại dầu khác để tránh làm hỏng hoặc xỉn màu nhạc cụ. Lưu ý không sử dụng quá nhiều dầu. Nếu phím của bạn hoạt động tốt, bạn không cần phải tra dầu.

Cách Vệ Sinh Kèn Saxophone Tại Nhà

Tuốc nơ vít của thợ kim hoàn: Sử dụng để siết chặt các thanh và ốc vít lỏng lẻo.

Giấy lau: Dùng để hút ẩm từ miếng đệm sau khi chơi. Bạn có thể sử dụng giấy cuốn thuốc lá làm thay thế tuyệt vời.

Khăn lau: Dùng để lau nhạc cụ và thỉnh thoảng sử dụng tăm bông. Giặt những miếng vải này bằng nước ấm và chất tẩy rửa nhẹ và đảm bảo chúng khô trước khi cất chúng vào bộ dụng cụ vệ sinh hoặc hộp dụng cụ của bạn.

Vệ sinh miệng và cổ kèn đúng cách

Đầu tiên, bạn cần tháo dăm kèn và ống ngậm ra khỏi nhạc cụ. Sau đó, sử dụng miếng gạc để lau sạch ống ngậm một cách nhẹ nhàng và cẩn thận để tránh làm hỏng nó. Tiếp theo, dùng tăm bông kéo qua cổ để làm sạch cổ.

Nếu muốn, bạn có thể tự làm một Pull-Through hoặc Swab tại nhà bằng cách sử dụng vải, đoạn dây và một vật nặng nhỏ. Đầu tiên, bạn gắn quả nặng vào một đầu của sợi dây và treo mảnh vải vào đầu kia. Bạn nên sử dụng một miếng vải  sợi nhỏ để tránh tình trạng xơ vải.

Sau đó, bạn thả quả nặng vào một lỗ trên cổ đàn và lật ngược nhạc cụ để quả nặng rơi qua lỗ còn lại. Bạn nhẹ nhàng kéo sợi dây cho đến khi miếng vải lau qua cổ, chui ra khỏi lỗ còn lại.

Một công cụ khác có thể được sử dụng để làm sạch cổ và ống ngậm của kèn là bàn chải. Lông bàn chải nhẹ nhàng và hiệu quả trong việc loại bỏ chất tích tụ và bụi bẩn mà không làm hỏng các bộ phận của nhạc cụ.

Loại bỏ độ ẩm khỏi miếng đệm

Để khắc phục vấn đề miếng đệm ẩm ướt trên saxophone, bạn có thể sử dụng giấy lau để hút ẩm. Giấy thuốc lá là một sự thay thế hiệu quả và tiết kiệm hơn so với các loại giấy vệ sinh đắt tiền.

Để thực hiện, đặt một tờ giấy vào giữa miếng đệm và lỗ âm thanh, nhấn nhẹ phím để thấm hết ẩm. Thay đổi vị trí của tờ giấy để hút ẩm tốt hơn.

Lưu ý không kéo giấy ra khi nhấn phím để tránh gây hỏng miếng đệm và lỗ âm thanh.

Nếu cần làm sạch các lỗ âm thanh, hãy tháo các phím và mang đến cửa hàng âm nhạc để chuyên gia thực hiện, để tránh gây ra các vấn đề lâu dài và chi phí đắt hơn để khắc phục trong tương lai.

Cách Vệ Sinh Kèn Saxophone Tại Nhà

Làm sạch thân kèn Saxophone

Làm sạch bên trong kèn cũng quan trọng như làm sạch ống ngậm đúng cách. Nếu không làm sạch đúng cách, sự tích tụ có thể xảy ra. Sự tích tụ này có thể gây ra chất lượng âm thanh kém, các miếng đệm xuống cấp và nhạc cụ dễ vỡ.

Quá trình này cũng có thể được thực hiện bằng tăm bông hoặc kéo qua. Bạn cũng sẽ thực hiện theo quy trình tương tự là thả quả nặng vào lỗ mở lớn hơn (hoặc chuông) và lật ngược nhạc cụ để quả nặng rơi qua lỗ nơi gắn cổ đàn.

Sau khi bắt quả nặng ở đầu nhỏ hơn, từ từ và nhẹ nhàng kéo miếng vải qua thân kèn saxophone. Điều này nên được thực hiện khoảng ba hoặc bốn lần để đảm bảo độ ẩm được hấp thụ trước khi bảo quản. Bạn cũng có thể lau bên trong chuông bằng vải sạch để đề phòng thêm.

Bên ngoài thân kèn cũng cần được đánh bóng và lau sạch dấu vân tay. Sử dụng một miếng vải sạch, nhẹ nhàng lau sạch bên ngoài nhạc cụ của bạn. Bạn có thể sử dụng vải sợi nhỏ hoặc vải đánh bóng thông thường để làm như vậy. Một số chuyên gia khuyên bạn không nên sử dụng chất đánh bóng để tránh gây tích tụ thêm trên thiết bị.

Đừng quên phím quãng tám

Các phím nhỏ và lỗ âm thanh thường bị bỏ qua, nhất là các lỗ âm thanh rất nhỏ và dễ tắc do tích tụ. Vì vậy, nếu bạn muốn làm sạch khu vực nhạy cảm này, nên sử dụng chất làm sạch lỗ âm thanh thích hợp. Hãy cẩn thận khi sử dụng dụng cụ làm sạch để tránh làm hỏng lỗ âm thanh bằng đầu kim loại, và nên sử dụng Q-tip để thường xuyên lau sạch lỗ âm thanh. Cũng hãy cẩn thận khi vệ sinh các lỗ âm sắc để không làm cong các lò xo nhỏ gắn trên các phím.

Các bước bổ sung cho các trường hợp đặc biệt

Để đảm bảo việc làm sạch và bảo trì cơ bản cho kèn saxophone của bạn, các bước đã nêu trên là đủ. Tuy nhiên, đôi khi, để khắc phục những vấn đề như rỉ sét hoặc xỉn màu, bạn cần thực hiện một số bước bổ sung trong quy trình vệ sinh. Nói chung, đó là những bước chăm sóc đầy tình cảm để giữ cho tiếng kèn saxophone của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất.

Làm sạch vết ố trên kèn saxophone

Nếu bạn sở hữu một chiếc kèn saxophone sơn mài, bạn có thể dùng dung dịch nước-cồn và tăm bông để làm sạch. Chà miếng bông gòn đã nhúng dung dịch lên vùng bị xỉn màu và lau khô bằng khăn mềm. Sau đó, dùng vải đánh bóng sơn mài để làm bóng bề mặt nhạc cụ của bạn.

Nếu kèn saxophone của bạn là màu bạc và không được sơn, bạn sẽ cần phủ một lớp sơn đánh bóng kim loại mỏng lên những vùng bị ảnh hưởng và để cho sơn khô hoàn toàn. Hãy nhớ rằng “ít hơn là nhiều hơn” để tránh tích tụ dầu và chất đánh bóng quá nhiều. Sau khi đánh bóng, sử dụng vải đánh bóng để làm sạch bề mặt.

Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng cảnh báo rằng bạn nên đeo găng tay khi đánh bóng, bởi một số chất đánh bóng có thể gây hại cho da của bạn.

Làm sạch rỉ sét trên kèn saxophone

Bảo quản và tiếp xúc không đúng cách có thể khiến chiếc kèn saxophone của bạn bị rỉ sét giống như bất kỳ kim loại nào khác. Rỉ sét, không nên nhầm lẫn với xỉn màu, có màu nâu đỏ và nổi lên trên bề mặt vật liệu.

Để loại bỏ rỉ sét, bạn cần sử dụng giấy nhám ẩm bắt đầu với giấy nhám thô và sau đó với giấy nhám mịn hơn để có bề mặt nhẵn mịn. Hãy nhẹ nhàng khi sử dụng giấy nhám để tránh làm trầy xước nhạc cụ. Khi loại bỏ được phần lớn rỉ sét, sử dụng chất đánh bóng kim loại hoặc vải đánh bóng để lau sạch phần còn lại và sau đó thực hiện quy trình làm sạch bình thường.

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.