4 Kĩ Thuật Thở Khi Chơi Saxophone
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

4 Kĩ Thuật Thở Khi Chơi Saxophone

Khi chơi saxophone, khả năng kiểm soát hơi thở của bạn là rất quan trọng để bạn có thể chơi tốt và chính xác. Biết khi nào và làm thế nào để thở sẽ là cách duy nhất để chơi các nốt nhạc một cách chính xác và đúng lúc mà không bị lạc nhịp.

Cách tốt nhất để học cách thở đúng khi chơi saxophone là học các kỹ thuật thở khác nhau tập trung vào việc hít vào và thở ra trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn sẽ hít vào trong 2-3 lần đếm và thở ra trong 2-8 lần đếm, giúp kiểm soát hơi thở tốt hơn.

Kỹ thuật thở trên Saxophone

Kỹ thuật thở là cách duy nhất để bạn có thể chơi tốt bất kỳ loại nhạc cụ hơi nào. Học cách kiểm soát hơi thở và cách thở với nhịp độ cụ thể là chìa khóa để chơi tốt.

Một vài điều cần lưu ý về các bài tập thở là:

• Luôn thở bằng miệng chứ không phải bằng mũi vì nó giúp bạn kiểm soát tốt hơn

• Nếu bạn bắt đầu cảm thấy lâng lâng, hãy nghỉ ngơi và thử lại sau.

• Biết giới hạn của bản thân và thực hiện các bài tập khó hơn một cách từ từ, để bạn không quá gắng sức.

• Luôn bắt đầu bằng cách thở ra và làm rỗng phổi trước khi bắt đầu hít thở.

• Khi thực hiện các bài tập, luôn thở ra bằng miệng bằng cách sử dụng âm thanh và hình dạng của miệng.

4 Kĩ Thuật Thở Khi Chơi Saxophone

Chuẩn bị cho bài tập thở

Để tận dụng được các lợi ích của bài tập thở, bạn cần chuẩn bị thật kỹ càng. Đầu tiên, bạn cần tập trung vào việc giữ cho cơ thể thư giãn và đứng thẳng trong suốt quá trình tập thở. Đặc biệt, khi thực hiện các bài tập thở liên quan đến việc hít vào và thở ra để chơi nhạc cụ hơi, việc giữ tư thế và cơ thể thư giãn là rất quan trọng.

Sau khi đã cố định tư thế đứng thẳng, bạn cần tập trung thư giãn cơ ngực, cổ và bụng càng nhiều càng tốt. Bạn muốn có thể hít vào và thở ra mà không có thêm bất kỳ lực cản hay lực nào từ các cơ đang căng này.

Điều cuối cùng bạn cần làm là nhắm mắt lại và tập trung vào thói quen hít thở. Rất khó để tạo thói quen thở mới nếu không biết thói quen hiện tại của bạn là gì. Bạn phải thực sự tập trung vào hơi thở của mình để bắt đầu thay đổi mọi thứ.

Nhịp độ chậm

Kỹ thuật thở đơn giản nhất để học khi chơi bài hát có tiết tấu chậm là hít vào trong 2 lần đếm và thở ra trong 4 lần đếm, sử dụng hình dạng và âm thanh của miệng "rít" và đẩy không khí ra bằng cơ hoành. Bài tập này làm điểm khởi đầu tuyệt vời để tạo thói quen mới và không cần nhiều sự hỗ trợ của hơi thở.

Lặp lại ít nhất 6 lần mỗi ngày trước khi chuyển sang các bài tập khó hơn. Tuy rằng bài tập này ít được sử dụng khi chơi thực sự, nhưng nó vẫn giúp bạn phát triển kỹ năng thở cần thiết cho các bài hát chậm hơn.

Nhịp độ trung bình

Để nâng cao kỹ năng thở, bạn có thể chuyển sang bài tập thở trung bình, một chút phức tạp hơn so với bài tập chậm. Bắt đầu bằng cách thở vào trong 2 lần đếm để lấp đầy phổi và thở ra trong 6 lần đếm bằng hình dạng và âm thanh miệng "rít".

Thực hiện bài tập này ít nhất 5 lần mỗi ngày trong vài ngày trước khi chuyển sang bài tập khó hơn. Lưu ý rằng bạn nên thở hết không khí trong phổi trước khi bắt đầu hít vào.

Tăng dung tích phổi

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho chính mình là tăng dung tích phổi. Việc tăng dung tích phổi cho phép bạn thực hiện một số việc, chẳng hạn như:

• Kiểm soát hơi thở của bạn tốt hơn

• Khả năng thở ra để đếm lâu hơn, dẫn đến thời gian chơi lâu hơn mà không cần thở thêm

• Bạn sẽ có thể kiểm soát độ động của các bài hát tốt hơn nhiều với khả năng kiểm soát tốt hơn.

• Khả năng kiểm soát sự mạnh mẽ và tinh tế khi cần thiết cho sự năng động.

Để tăng dung tích phổi, bạn có thể bắt đầu bằng cách làm trống hoàn toàn phổi của mình để đảm bảo bạn bắt đầu lại từ đầu. Bạn sẽ hít vào trong tám lần đếm qua miệng, đảm bảo rằng bạn đã được lấp đầy hoàn toàn.

Nín thở trong 2 lần đếm rồi hít vào mạnh và nhanh, giữ thêm 1 lần đếm. Làm điều này hai lần nữa, giữ một lần đếm mỗi lần. Sau đó, bạn có thể thở ra trong 8 lần đếm, tập trung vào việc kiểm soát tốc độ mà bạn cho phép không khí thoát ra khỏi phổi.

Điều này nên được thực hiện 2-3 lần một ngày để tăng dung tích phổi và tăng cường cơ bắp cũng như khả năng kiểm soát việc hít vào và thở ra của bạn.

4 Kĩ Thuật Thở Khi Chơi Saxophone

Kỹ thuật chơi đàn bằng áp lực của túi thở

Nếu bạn muốn kiểm soát việc hít vào và thở ra, kỹ thuật túi thở có thể giúp bạn bình thường hóa lượng không khí.

Để thực hiện kỹ thuật này, bạn có thể sử dụng một túi bánh mì lớn hoặc bất cứ thứ gì tương tự. Thở ra toàn bộ không khí trong phổi, sau đó hít vào trong bốn lần đếm, lấp đầy phổi của bạn càng nhiều càng tốt và thở ra trong túi trong bốn lần đếm.

Tiếp theo, bạn sẽ hít không khí từ túi trong bốn lần đếm và thở ra vào trong túi. Hãy lặp lại quá trình này 2-3 lần mỗi ngày và hít vài nhịp thở bình thường giữa các bài tập để hình thành thói quen mới. Nếu bạn cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng, hãy giảm số lần bạn thực hiện và nghỉ ngơi cho đến khi phổi của bạn sẵn sàng hơn.

Một số mẹo hỗ trợ không khí khi chơi Saxophone

Hầu hết mọi người khi nói đến các bài tập thở liên quan đến hỗ trợ không khí thường không nhận ra tầm quan trọng của việc tập trung vào các phản ứng cơ thể của bản thân khi thực hiện việc hít vào và thở ra. Có một số điều mà bạn có thể tập trung vào để giúp kiểm soát hơi thở của mình bao gồm:

• Sử dụng cơ hoành khi hít vào để mở rộng dạ dày và cảm nhận áp lực.

• Tập thở ra giả vờ như thổi một quả bóng bay lớn để sử dụng cơ chính xác.

• Đập hoặc co cơ bụng, cổ và cơ hoành khi thở ra để kiểm soát tốt hơn và đẩy không khí ra ngoài.

• Đứng thẳng để kiểm soát cơ hoành tốt hơn và lấp đầy phổi với nhiều không khí hơn.

• Duy trì luồng không khí ổn định mà không làm quá sức hoặc cạn kiệt không khí quá nhiều là rất quan trọng khi chơi kèn saxophone.

Tags:

Leave a Comment

Please note, comments need to be approved before they are published.